Voted cho bác 1000 điểm :lol: Trưa nay em mới gặp một ông phi công tu nghiệp ở châu Âu về kỹ thuật ánh sáng mới về nước. Lão này phát biểu như sau " quan trọng nhất là khung hình chúng ta thu được, ánh sáng màu sắc có thể dùng PS sửa sau, cái gì không zoom được bằng chân thì hẵng zoom bằng ống " :lol: :lol: :lol:
Từ bé tí em đã chụp bằng máy phim quen rồi, cũng zoom bằng chân rồi giờ lại thế thì nói làm gì. Còn cái chế độ P hay hình chữ nhật gì đó nếu có thể được em nhờ nhà sản xuất gỡ nó ra khỏi máy ảnh cho nó đỡ... phí "xèng" mua máy. Cũng từ bé tí em đã phải tập chụp Manual ròi. Giờ có thêm cái Tv và Av nữa thấy cũng thú thú.
CHƠI là phải LỌ MỌ bác ạ, thế mới zui :lol: CHƠI mà không LỌ MỌ cái THÚ nó mất đi ít nhiều (thú gì thì em ko biết nhá) :lol:
Còn nhiều thứ phải KHÁM lắm, cứ loanh quanh Tv với Av thì chán lém, giờ Tv và Av PS đã lo giùm bác được rồi :lol: 1 khâu cực kỳ quan trọng là hậu kỳ. Theo em giai đoạn này đóng góp 80% sự thành công của tấm ảnh. Mời các bác tham khảo bộ phim War Photographer sẽ thấy bác James Natchwey làm hậu kỳ khủng kiếp như thế nào :shock:
kể như tấm hình này, nếu không làm hậu kỳ thì ko thể có thứ ánh sáng dramatic như vậy được source: http://www.jamesnachtwey.com/
Nếu cứ như vậy em thấy ảnh chả khác gì tranh vẽ. Mà sao phi công lại tu nghiệp về ánh sáng? Ánh sáng gì ạ? Có phải ánh sáng trong nhiếp ảnh không? Còn câu không zoom được bằng chân thì zoom được bằng ống cũng có phần đúng, tùy từng trường hợp cụ thể mà chọn chân hay ống hoặc kết hợp cả chân và ống.
PS chỉ giải quyết được một phần ánh sáng thôi,ánh sáng ven,ánh sáng xuyên ...PS bó tay và kễ cã màu sắc,nếu trời âm u,đố PS làm cho ảnh trong rực rở như trời có nắng được...
Cái này có bảng đấy bác ạ. Trong cuốn Nhiếp ảnh - Từ hình ảnh đến máy ảnh của Trần Đức Tài em nhớ là có ghi rất rõ cái bảng này.
Chơi máy ảnh khác hẳn với audio bác ơi. Audio thì phụ thuộc nhiều vào máy móc, loa kém. ampli yếu thì âm thânh không thể hay nổi. Nhiếp ảnh phụ thuộc nhiều vào con người; đã biết chụp thì cầm máy cổ lỗ sĩ cũng cho ra được tác phẩm nghệ thuật; cao thủ cầm kim cũng thành kiếm mà bác.
đúng quá. Chơi ảnh thì thiết bị cũng rất quan trọng, nhưng nếu không đầu tư kiến thức thì cũng chỉ như chụp từ điện thoại thôi.
theo em thì để an toàn và cho ra cái ảnh đẹp các bác cứ để chế độ P mà chụp. EV: muốn ảnh sánh hơn 1 tí thì +, và ngược lại Hoặc bác nào muốn chủ động hơn thì dùng Av, Hoặc Tv Av: chế độ ưu tiên khẩu đô: Có tác dụng kiểm soát độ sâu trường ảnh. Muốn ảnh chỉ rỏ ở những điểm lấy nét thì mở khẩu độ ra (f=1.8 thì mở khẩu to hơn f=8). ngược lại muốn có ảnh rỏ nét từ trong ra ngoài thì khép khẩu độ nhỏ lại Tv: chế độ ưu tiên tốc độ: có tác dụng kiểm soát tốc độ chụp: Đối với ảnh hoạt động : thể thao, xe chạy cài tốc độ >200. Còn nếu các bác muốn chụp tấm ảnh mây LP mà diễn đạt được cái LP đang xoay trên mâm thì cài tốc độ< 5. Em phát biểu theo kiểu bình dân, các bác thông cảm cho
P = programme. Đây là chế độ đã được lập trình sẵn các tình huống ánh sáng, bối cảnh, máy tự xử lý thời chụp. Trong một số điều kiện như ánh sáng tương phản mạnh, ánh áng quá yếu, ngược sáng... thì chế độ này không khả thi. Nếu chơi máy ống kính rời các bác nên nghiên cứu kỹ hơn một chút về chế độ M. Chế độ này giúp chúng ta chủ động được hoàn toàn về ánh sáng và độ sâu của ảnh (trường ảnh)
em nói về chế độ P, Tv, Av trên quan điểm chụp trong điều kiện bình thường, khi các bác mới sửa dụng máy hoặc không đủ thời gian đển tóm được khoảnh khắc đẹp Thực ra, chế độ M luôn là chế độ giúp cho "nhiếp ảnh gia" tự do sáng tạo . Và hầu hết người ta mua máy ảnh ống kính rời vì lý do này.
Canon fan club đây ! Đã chơi món này thì cứ ráng lên L mà bắn nha các Bác ! thú kinh luôn ! (....em nói đàng hoàng à ! )
các bác cứ nói chuyện L, với lại Av, Tv, P.... em chả hiểu gì cả. Em có mỗi cái máy Canon ghẻ này, tìm mãi chả thấy mấy cái ký hiệu đấy đâu, chả biết chụp có ra gì không
bác lại thừa nước đục để show hàng rồi :lol: mấy ký hiệu kia không thấy, nhưng em rét nhất mấy số 1:0.95
Về ống kính Canon em ngại 3 loại này. Có thể do em xui. 1/ 50mm f1.4 em chọn vì nghe nói ngon hơn f1.8 nhưng lại có giá rẻ hơn nhiều L f1.2. Kết quả: sau khi dùng nữa năm (dùng rất ít) mua thêm filter BW, Hood thì cái motor focus của nó lan đùng ra chết. 2/ 10-22mm là cái ống mà em căm thù nhất, gắn vào, chụp đêm ở nhà hát thành phố, tốc độ 30s, gắn trên tripod loại lớn, dây bấm mềm- về nhà xem lại ảnh nào cũng mờ mờ, out out. mà ngày hôm sau ra chụp lại thì họ dựng giàn giáo lên để thay cái mái tôn. 3/ 24-105 L f4 IS phải nói là rất ưng ý về build, tiêu cự, hiệu quả của IS. nhưng dùng được 1 năm thì đang chụp thấy tối thui, lý do là đứt dây điều khiển khẩu độ. Cả 3 ống em đều mua mới. Hic, nghĩ lại vẫn còn tiếc. số tiền đó mà quy ra Cd thì đủ để em nghe mấy tháng.
Em xác nhận rằng cái 24-105 rất dễ bị đứt dây. Tuy nhiên, đây ko phải là lý do để mình chê em nó, các bác có ống này cần sử dụng cẩn thận tí là ổn thôi :mrgreen: p/s: đứt cái dây khẩu độ này lên Lê bảo Minh sẽ được thay đồ chính hãng và chỉnh len lại y như mới. Giá rổ: 125 USD
cái ống 10-22m đúng như các bác nói , build rất tốt , cầm thì sướng như chụp k sướng tí nào. có lẽ là 1 lần mất khoảnh khắc nên em bị ác cảm luôn , từ đó đến nay không bao giờ cầm lại lens này. còn cái 24-105 phải nói rất tiện dụng và chất lượng ảnh rất tuyệt, nhưng bị đứt dây khẩu, nên dù có thích lắm nhưng em vẫn k dám mua tiếp, sau này dùng 24-70 cứ thấy thiếu thiếu nhưng cũng đành.
Hôm qua em vừa nhặt được cái lens này, tuy không bằng cái của bác ttanh nhưng dùng tạm chắc cũng ổn. Vấn đề là không biết có cách nào lắp được vào thân canon EOS không các bác nhể?