Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th 2. Chọn loại bản ghi nào CD-LP-Tape-File HD track sẽ cho tiếng Bass hay nhất trên cùng 1 bản ghi ? Câu trả lời là tùy thuộc vào nhiều yếu tố cũng như sở thích gu nhạc từng người Tuy nhiên đầu tiên ta hãy quan tâm đầu tiên nhà SX dùng phương tiện gì để làm Master ( bản ghi hoàn chỉnh cuối cùng trước khi sản xuất đại trà) Thập niên 80 về trước , tất cả đều sử dụng Tape master Sau đó và hiện nay , hấu hết đều sử dụng Digital Master vì sự tiện dụng và chính xác của nó Đứng về lý thuyết : Trong quá trình ghi âm trên tape master do hạn chế về kích thước khe từ và các hiện tượng vật lý liên quan đến từ thông nên hiệu ghi âm cần phải qua một bộ equalizer (nâng bass giảm treble) trước khi tái tạo thành âm thanh ( các bác đọc topic về bang cối em có giải thích rõ) , chính bộ equalizer và các hiện tượng vật lý liên quan đến từ thông làm cho tín hiệu ghi lên băng bị méo, xuất hiện them các sóng hài chính điều này tạo nên đặc trưng ấm và dầy của Tape Trong quá trình ghi âm trên Digital master , gia trị điện thế tín hiệu được số hóa với tần số băm 96kHz(96000 nhát /s) hay 192 Khz và giá trị tín hiệu được biểu diễn chính xác đến 24 bit(TỪ 0 ĐẾN 16,777,2150) (ghi thẳng vào ổ cứng ) với độ chính xác này thì méo chỉ xuất hiện khi chất lượng bộ AD ( biến analog thành digital) có vấn đề tuy nhiên với công nghệ hiện nay vấn đề này giải quyết khá dễ dàng Ra tới người dùng cuối thì có các định dạng phổ biến hiện nay là CD , LP , và nhạc số độ phân dãi cao Đứng về kỹ thuật thì LP có các nhược điểm so với CD đặc biệt là tiếng Bass : - Do giới hạn về kích thước vật lý của đĩa và rảnh đĩa , khi ghi từ master lên đĩa người ta phải giảm biên độ của các âm tần số thấp xuống và nâng biên độ của âm tần số cao lên theo đường cong RIAA ( các bài đôc topic LP của em để hiểu them vấn đề này) , sau đó làm ngược lại ở phono box ( mạch RIAA) đường cong RIAA (hình) có 3 tần số chuyển đổi 2122 Hz, 500 Hz and 50 Hz - như vậy tiếng Bass bị biến dạng ở đây ( 20HZ-50HZ-500HZ) nếu mạch RIAA không chính xác , do đó vì sao dân chơi analog rất khó khi tìm tiếng Bass hay , nếu chơi Lp , phải cần mạch phonobox tốt , linh kiện chính xác , chưa kể do cần khuyech đại tín hiệu rất nhỏ của đầu kim MC ( 0.5mV) Phono box cần phải rất ít ồn để nhiễu không lẫn vào tiếng bass làm mất âm sắc của nhạc cụ - Ngoài ra càng vào trong , mật độ ghi càng dày hơn ( do vạn tốc tròn của LP không đổi thì đoạn đường để ghi bị ngắn lại , nên chất lượng âm thanh sẽ bị ảnh hưởng và âm Bass sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất )
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Trong khi đó CD thì rất có lợi điểm trong việc ghi tiếng Bass Khi ghi từ Master xuống CD , tín hiệu sẽ qua bộ lọc tần số cao để loại các tần số > 20 Khz sau đó dùng tần số lấy mẫu 44.1 khz để lấy các giá trị của biên dạng sóng , do đó tiếng bass giữ được nguyen trạng , sau đó khi lấy mẫu với tần số băm là 44.1 Khz trong khi bước sóng của tiếng bass lại dài nên biên dạng của tần số thấp khi tái tạo lại ít bị thay đổi trong khi tần số càng cao thì việc tái tạo lại biên dạng sóng càng khó ( do quá ít điểm để tạo sự liên tục của sóng) Các Bác xem hình để dễ hình dung , chính vì lý do này mà thường nghe CD hay bị gắt ( harsh) ở dãi cao , nhưng tiếng trầm thì rất dễ nghe tiếng bass hay Các chấm đen là các điểm lấy mẫu để ghi vào CD , đường đen liền là sóng analog đưa vào bộ biến đổi Analog digital , nối các điểm đen lại ta co dạng sóng sẽ có được sau khi đưa bộ đổi DA trong đầu CD
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Hình 1 mô tả khi sóng analog có tần số là 0 , nối các chấm đen( giá trị lấy mẫu) ta có dạng sóng khi tái tạo sau qua trình AD rôi DA Hình 2 mô tả khi sóng analog =0.09 tần số lấy mẫu , với tần số thấp (tiếng Bass) khi nối các điểm đen lại ta thấy dạng sóng tương đồng với âm gốc Hình 3 mô tả khi sóng analog=0.31 tần số lấy mẫu . khi nối các chấm đen lại ta thấy dạng sóng đã bắt đầu biến dạng so với sóng analog đưa vào Hình 4 mô tả khi sóng analog =0.95 tần số lấy mẫu . khi nối các điểm đen lại rõ rang ta có một dạng sóng khác hoàn toàn tần số so với sóng analog nguyen thủy Như đã nói ở đầu bài , phần lớn các nhạc cụ có tần số chính dưới 4khz do đó nếu âm thanh chỉ là sóng sine thì biên dạng không bị biến dạng nhiều , nhưng rất tiếc là ngoài tần số chính còn có các hài âm sinh ra tạo nên âm sắc nhạc cụ nữa do đó đối với các nhạc cụ có nhiều hài âm bậc cao thì khi nghe bằng CD chắc chắn sẽ không hay ở những nốt cao , do đó ngày càng có nhiều người chuyển qua chơi LP vì vấn đề này , do sóng tạo ra bởi LP không bị biến dạng ví chuyển đổi AD –DA này Tương lai của công nghệ ghi âm nằm ở định dạng HD 192khz 24 bit hoặc cao hơn nữa hoặc định dạng DSD . Tuy nhiên liệu tai nghe của các chuyên viên kỹ thuật có đủ tinh tế như cha ông ngày xưa thì không có gì chắc chắn cả , nếu dùng kỵ thuật số để ghi lại LP hay tape master ngày xưa cũng chỉ là copy lại tối đa chỉ có thể bằng chứ không thể xuất sắc hơn
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Hay quá, cảm ơn bác chủ. Em hóng các bài tiếp của bác.
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Cụ nào xung phong giới thiệu bản ghi có tiếng bass tôt đi cho em theo ạ
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Em hóng là bác Giahuy chắc sẽ có phần giới thiệu các bản ghi đó, hi hi! Hóng không chỉ vì muốn được nghe bản có âm bass tốt, mà còn hơn thế là muốn được nghe để biết thế nào là âm bass tốt.
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Hay quá hóng bác Giahuy sẽ giới thiệu tiếp các bản có âm bass tốt và để biết nghe thế nào thấy âm bass tốt .
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th hồi hộp quá nên âm bass ở ngực bắt đầu mạnh dần rồi
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Dài cổ ngóng tiếng bass của Bác, cảm ơn Bác!
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th đề nghị bác chủ pic hoặc các bác khác có DEMO cho e nghe ké với xem tiếng bass tuyệt diệu nó dư lào hihi
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Em sorry các Bác tuần này bận chuẩn bị cho công ty làm cái kết quí 3 nên không tỉnh tâm viết tiếp được , sẽ tiếp tục vào tuần tới Trong khi chờ đợi các Bác tìm nghe các bản sau ( theo hướng dẫn của nhà SX loa Genesic ) để xem tiếng Bass trên dàn máy của mình xem như thế nào nhé -Sway, Michael Gold, First Impression Music : để nghe giọng nam trầm và sự di chuyển của âm trầm -Don’t Crash the Ambulance, Shangri-La, Mark Knopfler : để nghe độ động và sức dội của tiếng Bass -Moonglow, Happy Coat, Shota Osabe Piano Trio, First Impression Music : để nghe nốt bass và phân biệt được nhịp của ngón tay gãy double bass của Ray Brown -No Sanctuary Here, Roadhouses and Automobiles, Chris Jones, Stockfisch Records : Để thử tiếng bass điện tử sâu và lớn cỡ nào , có bị méo tiếng không Ngoại trừ No Sanctuary Here mình nghe trực tiếp từ LP quả là rất tuyệt , các bản khác chỉ có bản digital mình chỉ nghe qua CM-108 /TDA 1541 nên chưa có thể nói là tuyệt diệu như nghe từ LP nhưng cũng rất đã , các bác thấy không toàn là Fim và Stockfish , nên vấn đề tìm nguồn nghe được nhà SX làm nghiêm túc là rất quan trọng ** Thực ra mình cũng có list riêng của mình ( chủ yếu là LP) nhưng không đại diện như của Genesic đưa ra mình sẽ giới thiệu chi tiết sau :
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Để nghe được tiếng bass và tiếng bass tuyệt diệu,em nghĩ trước hết ta phải có cái gọi là loa trầm thường được gọi là woofer. Và cái loa trầm này có cho tiếng bass tuyệt diệu hay không thì cũng tùy vào chất lượng của loa,tùy thuộc vào giải tần đáp ứng,tùy thuộc vào độ nhậy.......vân vân và vân vân.
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Bác Giahuy đánh giá nguồn âm của hãng ABC studio - Western Electric Sound như thế nào ạ? Như bác Longthp61 có đề cập, em cũng băn khoăn về việc cặp woofer của mình đã đủ tốt chưa, hay nói cách khác nếu tiếng bass chưa tốt, thì có cách nào phân tích là do nguyên nhân gì hay không? Hiện tại em nghe cặp woofer của em cắt ở dưới 100 Hz thì tiếng bass có vẻ đơn điệu, một màu, chưa thể hiện âm sắc rõ nét. Tuy nhiên cái này không rõ có phải do em đang cắt quá thấp? Một vấn đề nữa là khi em mở to lên thì nó bị ù, thì cái ù này em cũng chưa dám chắc là do trang âm trong phòng, hay là do công suất của amp không đủ. Tất nhiên nếu có 1 cái amp khác công suất lớn hơn để thử máy thì có thể loại trừ được môt nghi vấn.
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th DAniel Tran: Qua e nghe đê...mấy bản bác giahuy ghi ở trên e test cả tháng nay dzồi...qua đê...^^
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Hu hu, nhìn hai bộ pháo dàn của bác vừa muốn sang vừa không dám sang! Nhỡ nghe hay quá lại về phụ rẫy cái dàn ở nhà!
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Nếu qua nghe hay thì về bán hết rồi sắm bộ khác để truy tìm tiếng bass tuyệt diệu .... :lol:
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Em tiếp đây : vậy chọn định dạng nào để có tiếng Bass hay nhất , theo em các Bác audiophile thì phải chơi cả 2 Digital và Analog , khi các Bác có trong tay bản đĩa CD ghi âm (hay file lossless hay) và LP ghi hay rồi thì mình sẽ nghiên cứu đến thiết bị để phát CD và LP hay Em bắt đầu bằng LP : Dàn phát đĩa LP = đĩa LP+ Cối xay + Phono box Đĩa LP ghi tiếng Bass hay ( cái này các Bác phải tham khảo và chọn lựa theo gu nhạc của mình) Cối xay (TT) : em có cả một Topic riêng về vấn đề này tuy nhiên có thể tóm gọn như sau : Để nghe tiếng Bass hay từ LP : Cối xay phải không rung động khi tiếng Bass đánh ra trong phòng nghe : tức là cối xay phải có hệ thống chống rung tốt , thường dễ nhất là cối xay phải nặng , càng nặng càng tốt , và cối xay cần đặt lên các chân chống rung để khữ rung động lan truyền từ bán hay kệ lên Chất lượng kim , loại kim cũng ảnh hưởng đến tiếng Bass Tần số cộng hưởng của kim , cần , mâm cần phải đủ nhỏ để không cộng hưởng với tiếng bass Tương thích tổng trở ngõ vào của phono box hay stepup phù hợp với trở kháng của kim , nếu ngõ vào phono box lớn thì bass to nhưng ù rền , nhỏ quá thì tiếng bass mất độ động cần thiết Phono box có đường đặc tính RIAA chính xác , có độ ồn nhỏ , độ động cao , phono box rất quan trọng trong việc tái tạo tiếng bass đối với LP và dễ cho tiếng Bass hay hơn so với stepup do không bị giới hạn bởi cuộn dây và hiện tượng cảm ứng từ Nếu dùng stepup , stepup phải có đặc tính 20HZ-20KHZ phẳng ( thông thường stepup sẽ bị giảm độ nhạy với tần số thấp <50HZ) thường stepup đắt tiền vì điểm này. để cảm ứng từ sơ cấp sang thứ cấp ở mức 20HZ lõi từ cần có mức từ thông cao Để nghe tiếng Bass hay từ LP nói chúng là phải dụng công rất nhiều nhưng ta có thể thay đổi được nhiều thành phần để để tiếng Bass hay lên được Trong khi đó để nghe tiếng Bass hay từ CD , không như LP , chúng ta ít can thiệp được vào CD nếu không phải là dân DIY ,tự Mod được , thì hầu như chúng ta phải chấp nhận theo nguyên tắc CD nhiều tiền hay hơn CD ít tiền CD nhiều tiền sử dụng DA tốt , dàn cơ tốt , linh kiện analog tốt, bộ nguồn tốt thì sẽ cho ra chất âm tốt và ngược lại CD cũng cần nặng và chống rung tốt để tranh ảnh hưởng bời tiếng Bass , tuy nhiên không thật quan trọng như LP Thay vì đầu tư CD tốt các Bác có thể đầu tư theo hướng Music server và DAC tốt thì kinh tế và chắc chắn sẽ hay hơn CD và có thể chơi các định dạng 96khz,192 Khz 24 bit không bị giới han 44.1 Khz,16 bit như CD , lưu ý là các CD Transport hay music server nếu chỉ có ngõ ra Coaxial thì sẽ không hay bằng ngõ I2S hay USB tương tụ với DAC , nhất thiết phải sử dụng DAC có ngõ vào USB ( câu chuyên DAC em đã có riêng 1 topic về vấn đề này) Một số CD hay DAC có ngõ headphone , trước khi quyết định đầu tư , các Bác cần nghe thử bẳng 1 head phone loại tốt , để biết chắc tiếng Bass của đầu CD hay DAC là hay trước khi chọn để đưa vào dàn nhạc của mình
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Còn loa và amply nữa. Bác chủ chỉ cách làm "ngon bổ rẻ đi", xin cảm ơn!
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Xem như các Bác đã có được nguồn nhạc có Bass hay , nguồn phát có Bass hay , tuy nhiên các bác vẫn chưa nghe được tiếng Bass tuyệt diệu trong phòng nghe của mình Có lẽ nhiều Bác muốn em viết trực tiếp về vấn đề mà các nhà làm loa đã không thể kiểm soat được đó là mối liên hệ mật thiết giữa : Phòng nghe - Ampli – Loa Phòng nghe là một yếu tố quan trọng trong việc tái tạo âm thanh của 1 audiophile , nhưng lại ít khi được quan tâm đúng mức , có nhiều Bác có thể bỏ ra rất nhiều tiền để đổi chác các bù thiết bị audio , nhưng lại nghe nhạc trong một phòng nghe tồi , thì không bao giờ có thể nghe được tiếng Bass tuyệt diệu Đầu tiên là phải quan niệm phòng nghe trong đó có nguồn âm phát ra tương tự như là một loại nhạc cụ Âm thanh (sóng) phát ra tùy theo tần số mà có phạm vi truyền trong không khí khác nhau các sóng âm này di chuyển và gặp các vách phòng , trần , sàn nhà, đồ vật sẽ làm xảy ra các hiện tượng ( mà em đã đề cập trước đây) sẽ xảy ra như : Phản xạ , khuyếch tán , hập thụ các sóng âm này lại tác động với nhau gây nên các hiện tượng triệt âm (khi 2 sóng cùng biên độ cùng tần số nhưng nghịch pha) , khuyếch đại ( khi 2 sóng cùng biên độ cùng tần số nhưng đồng pha) , ảnh hưởng làm thay đổi dạng sóng , biên độ sóng .... Giã sử chúng ta làm thí nghiệm như thế này để dễ thấy tác động của phòng nghe lên âm thanh đặc biệt là âm Bass : - Đặt 1 thùng loa ngoài trời , ngồi cách thùng loa 1 m , chúng ta có thể nghe đúng như ý đồ người thiết kế loa - Dùng giấy mỏng dựng 1 phòng nghe quanh chúng ta có kich thước 2mx2m x2m : chúng ta vẫn nghe được tiếng Bass không thay đổi - Dùng gỗ dựng dựng 1 phòng nghe quanh chúng ta và loa : Tiếng Bass giảm dần - Xây một phòng xi măng bao quanh tiếng Bass nhỏ nữa - Xây một phòng bằng kính dày hay bằng sắt tiếng bass hầu như triệt tiêu A! như vậy do hiện tượng phản xạ vào các vách phòng làm tiếng bass bị triệt tiêu , và hiện tượng này lại tùy thuộc vào vật liệu làm phòng , mật độ vật chất càng chặt , hiện tượng phản xạ càng lớn thì âm bass càng bị triệt tiêu Từ đó , các audiophile lại nghỉ rằng , Ok làm sao triệt tiêu hiện tượng phản xạ thì sẽ nghe được âm Bass hay , từ đó các phòng nghe được xử lý bằng các vật liệu có tính cách hấp thụ âm thanh( biến sóng âm thanh nhiêt) , cần biết rằng các loại phao mốp , vật liệu hút âm mỏng trên thị trường hiện nay thường chỉ có tác dụng với sóng âm tần số trung , cao , đối với tần số thấp bước sóng lớn thì vật liệu hút âm cần phải thật dầy , hoặc có cấu trúc đặc biệt (vd các Bass trap) Để các Bác có thể hình dung : để hấp thụ tốt nhất , lớp hấp thụ phải có chiều dày bằng Nx1/4 bước sóng với N = số lẽ Đẻ hấp thụ 50HZ người ta cần tối thiểu vật liệu hấp thụ dày 1,7 m Tuy nhiên người ta đã thư cho nghe nhạc trong một phòng dead sound , toàn bộ bức tranh âm thanh lại không hay , khô cứng so với một phòng nghe thông thường nhưng được xử lý đúng cách. Lý do là năng lượng của sóng âm phát ra từ loa bị hấp thụ ờ mọi hướng làm mất sức sống của âm nhạc Lại quay về khái niệm hãy xem phòng nghe nhạc như 1 thùng đàn , phòng nghe nhạc cũng có tần số cộng hưởng riêng từ 20Hz-200HZ , đồ đạc trong phòng cũng ảnh hưởng đến tần số cộng hưởng này , từng vị trí trong phòng cũng có các vùng cộng hưởng khác nhau , khéo léo bố tri vật dụng trong phòng , sử dụng các bass trap tại những điểm cần thiết , chọn vị trí nghe hợp lý , vị trí loa hợp lý lại có thể mang lại tiếng Bass tuyệt diệu Có thể nói việc điểu chỉnh đạc tính âm thanh của phòng nghe nhạc cần một đôi tai thẩm âm tốt và kiến thức về sóng âm nhất định , các Bác có thể nghe nhận định này : nhắm mắt lại khi dời loa đi 2 cm , âm hình sẽ thay đổi theo hướng người hát đi ra hay đi vô sân khấu .... Em sẽ chỉ cung cấp những kiến thức căn bản và xu hướng thay đổi của âm thanh , việc điều chỉnh là ở các bác , vì không có một căn phòng nào giống phòng nào
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Nguyên tắc làm phòng nghe nhạc : 1. Kích thước phòng : sau đây là tỷ lệ để làm phòng nghe nhạc tốt nhất =cao x rộng x dài (1: 2.16 : 2.96 )/(1: 2.16 : 2.97)/1: 2.16 : 2.98/1: 2.17 : 2.96/1: 2.17 : 2.97/1: 2.17 : 2.98 1: 2.17 : 2.99/1: 2.18 : 2.97/1: 2.18 : 2.98/1: 2.18 : 2.99/1: 2.18 : 3/1: 2.19 : 2.99/1: 2.19 : 3 1: 2.19 : 3.01/1: 2.19 : 3.02/1: 2.2 : 3.01/1: 2.2 : 3.02/1: 2.2 : 3.03/1: 2.21 : 3.02/1: 2.21 : 3.03 1: 2.22 : 3.03/1: 2.22 : 3.04 Các Bác thấy các cạnh phòng nghe nhạc không chẳn , nhằm mục đích giảm việc cộng hưởng ngay từ khi chọn phòng Nếu các Bác đo lại phòng không gần các tỷ lệ này thì cũng không sao mình có thể điều chỉnh lại bằng nhiều cách Phòng nghe nhạc nên là phòng hình hộp chữ nhật , các vách 2 bên cần đối xứng không có nên có các phần thồi ra thụt vào sẽ khó xử lý âm hình sau này Cạnh ngắn là cạnh sẽ đặt loa , để khoảng cách giữa loa và vị trí người nghe có thể điểu chỉnh được dễ dàng . cạnh dự tính đặt loa nếu phải đặt cửa số thì đặt ngay giữa phòng , phòng nghe không có cửa sổ là dễ xử lý nhất 2- Cách âm phòng Nếu bạn không muốn âm thanh bên ngoài phòng nghe lọt vào phòng nghe nhạc hay ngược lại , đầu tiên phải xử lý cách âm phòng Việc cách âm làm ngay khi xây dựng là tốt nhất ,ở VN cách xử lý dễ nhất là xây tường đôi ,đôi khi còn chèn xốp ở giữa Nếu tường đã xây rồi mà cách âm không tốt thì có thể làm tường giả bằng gỗ, ván ép ,tấm thạch cao.. giữa tường và tường giả sử dụng vật lieu cách Âm ( lưu ý chiều cách âm mong muốn để có hướng xử lý thích hợp ( muốn chống tiếng nhạc trong phòng lọt ra hay chống âm thanh ở ngoài lọt vào) thông thường những bề mặt cứng nhẵn cách âm tốt do âm thanh bị phản xạ hoàn toàn phải đặt hướng ra ngoài phòng nghe nhạc nếu đặt quay vào bên trong lại phải xử lý hút âm và tán âm nhiều sau này Làm kín các cửa sổ , cửa đi để không lọt không khí ra ngoài Trong trường hợp không cần cách âm , ví du bạn sống một mình , khu vực yên tĩnh , thì phòng không cách âm vẫn tốt hơn phòng cách âm khi chưa có thiết bi âm thanh , ta có thể test bằng cách để phòng trống , vỗ tay ở nhiều vị trí trong phòng : Nghe tiếng vỗ tay ,tiếng vang nếu đanh và chói , Nghĩa là phòng nghe cần xử lý theo hướng tang cường hút âm Nghe tiếng vỗ tay , cảm thấy tiếng vang dịu dễ chịu , phòng nghe chỉ cần xử lý âm học nhẹ nhàng bằng các vật liệu âm học Kinh nghiệm bản thân : em tính làm phòng nghe nhạc ngay từ khi xây nhà ( cách đây 20 năm) Xây thô xong thấy phòng bị hiện tượng vang , vỗ tay nghe đanh ,nên vách bên trong phòng nghe nhạc em cho thợ dùng tay ném xi măng lên tường lồi lõm kích thước lớn như trong rạp chiếu phim xưa vừa tang chiều dày tường vừa làm tán âm ngẫu nhiên , lập tức triệt tiêu được tiếng vang và em sử dụng đến bây giờ ,(tuy nhiên , nếu có bụi bặm nhiều thì tường sẽ rất dơ )ngày nay có nhiều loại vật liệu tán âm có tính năng tương tự nhưng thi công thuận tiện hơn Nói chung nếu Bác nào xây nhà mới tính làm phòng nghe nhạc ngay từ đầu thì nên đầu tư nghiên cứu trước về kích thước , vật liệu cấu trúc phòng để đỡ xử lý về sau . Bác nào đã có phòng nghe rồi thì ta sẽ xử lý âm học để nghe hay hơn có khó hôn nhưng củng thú vị Em sẽ tiếp tục với các bước tiếp theo (thông báo trước để các bác thấy là đường đi tìm tiếng Bass còn dài dài) Vị trí Loa trong phòng nghe nhạc và các xử lý âm học của phòng Các loại loa và đặc tính của từng loại Chọn Loa và ampli phù hợp với phòng nghe như thế nào
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Loa và vị trí của loa trong phòng nghe Có thể nói hiện nay khi bố trí loa thì hầu hết mọi người bố trí sao cho tiện mà không chú ý bố trí cho đúng cách , khi bố trí không đúng thì ta sẽ bị lâm vào các trưởng hợp sau : Mất tiếng Bass Âm thanh bị rối , mất độ chi tiết Sân khấu âm thanh không rõ ,không có chiều sâu ( không có 3D) Thường khi ta mua loa thử ở tiệm rất hay nhưng về nhà bỏ vảo phòng nghe thì lại thấy không hay Đầu tiên chúng ta cần biết rằng Loa là nguồn phát song âm , nguyen tắc truyền đi của song âm thì ta đã biết , tuy nhiên với tần số song âm khác nhau thì loa sẽ phát tán song âm ra không gian theo cách khác nhau các Bác hãy xem hình , hãy tưởng tượng phạm vi lan tỏa của song âm giống như hình một quả bóng hình cầu , tần số càng cao thì càng bị kéo dãn ra về phía trước , so sánh bước sóng của sóng âm với đường kính của loa Người ta nhận thấy rằng : Bước sóng càng dài (tần số cảng thấp) hơn đường kính loa thì quả cầu song âm ngắn lại ( khuyếch tán nhiều hơn ra xung quanh) Bước song càng ngắn lại thì âm thanh càng hội tụ
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Các Bác lại xem tiếp hình 2 phổ âm thanh của Loa bên khi nhìn từ trên xuống song âm của loa sẽ phát ra theo nhiều hướng khác nhau kể cà phía sau va luu ý là song âm không chỉ truyền đi theo một mặt phẳng mà truyền đi trong không gian 3 chiều ( quả cầu song âm là một hình ảnh 3 chiều) (hình 2) Nếu cắt lớp vùng phát xạ như kiểu quét cắt lớp hộ sọ theo chiều // với sàn ( horizontal) và // với tường bên ta có hình phẩu thuật của việc phát tán âm thanh của một loa cụ thể như hình (3) Như vậy có thể tóm tắt: Tiếng Bass thì đi ở gần loa và phân tán ra xung quanh ( không định hướng) , tiếng Mid thì hội tụ hơn vể phía trước và tiếng treble thì càng hội tụ hơn nữa về phía trước . Ngoài ra loa càng lớn thì tiếng Bass càng gom về phía trước hơn là loa nhỏ ( lưu ý loa lớn loa nhỏ nếu thiết kế cho tiếng Bass đều có thể phát ra tần số Bass , nhưng độ hội tụ của tiếng Bass của loa lớn lại cao hơn nếu cùng công suất , chuyện này nhiều bác đã tranh luận dằng dai). Ngoài ra ở đây em chỉ nói chung là 1 Loa chưa đề cập đến thùng loa Vì đặc tính kể trên , do đó khi bố trí thùng loa trong phòng cần tuân thủ các nguyen tắc chung sau : 1. Đối với tiếng trung và treble , song âm đi thẳng về phía trước ,ngoài lượng âm thanh đi thẳng vào tai chúng ta trên đường đi song âm có thể va đập vào 2 tường bên , hay trần và sản gây phản xạ , song phản xạ này lại tới tai ta , nhưng bị lệch pha ( trễ hơn) làm tiếng Mid và Treble bị ảnh hưởng mờ hay chói tùy tần số , ngoài ra cao độ của loa treble cần để ngang tai để âm thanh treble nghe hội tụ nhất 2. Đối với tiếng Bass , song âm đi lan qua 2 bên và về phía sau ,gặp tường sau , các góc phòng , góc tường gây nên các vùng áp suất âm thanh cộng hưởng làm ảnh hưởng đến áp suất tại điểm nghe , có thể là lớn hơn hay nhỏ hơn dẫn tới tiếng Bass bị yếu , hay mạnh , hay lùng bùng … Hiểu được điều đó sẽ giúp chúng ta hiểu cách xử lý vị trí Loa trong phòng cụ thể theo Phương pháp thực hành : qui luật 1/3 và qui luật kích thước vàng Tuy nhiên Phương pháp nào cũng vậy chỉ là bước đầu tiên , sau đó ta phải điều chỉnh xê dịch để có vị trí loa, vị trí nghe thích hợp nhất Ký sau: A. Phương pháp Qui luật 1/3 B. Phương pháp kích thước vàng
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Bận SX mấy bộ Xono quá nên nay mới viết tiếp được Bố trí loa theo qui luật 1/3 Bước 1 : Chọn vách tường ngắn để đặt loa : giả sữ bác có phòng kích cỡ là 4 x9 m , chọn vách dài 4 m để đặt loa - Loa cách tường sau 1/3 độ dài phòng -> loa cách tường sau 9m/3=3m - Mép trong của loa cách tường bên hông là 1/3 bề rộng phòng = 4/3=1.3 m - mép trong của 2 loa cách nhau 1.3m - Vị trí để ngồi nghe sẽ phối hợp với 2 tâm loa thành 1 tam giác đều - Loa được điểu chỉnh Chiều cao sao cho loa Mid hoặc treble sẽ ngang tầm tai của bạn ( tùy 2 loa hay 3 loa) Bước 2 : Điều chỉnh loa lui tới gần hay xa tường sau để tại vị trí nghe có tiếng Bass là êm nhất , khi nghe được tiếng bass tốt nhất rồi cố định khoảng cách loa từ tường sau tới loa Bước 3 : Điều chỉnh 2 loa ra xa tường bên hoặc gần tường bên để có âm thanh stereo rõ nhất , âm thanh cần phải xuất hiện ngay chính giữa 2 loa Nếu 2 loa gần nhau quá , âm thanh trở thành Mono , xa nhau quá , âm thanh 2 loa tách rới nhau mới đầu thì cảm giác sân khấu rộng nhưng nghe kỹ sẽ thấy độ hội tụ của tiếng hát , hay nhạc cụ chính bị nhòe không tập trung . Điều chình từng mm một để có sân khấu chính xác ,Khi nhắm mắt lại nghe , các Bác sẽ có thể hình dung được một khung hình trức mặt trong đó giọng ca sị tập trung ở giữa sân khấu , các nhạc cụ được bố trí rộng ra từ từ 2 bên , nếu 2 ca sĩ hát bè , vị trí 2 ca sĩ phải ở 2 vị trí khác nhau Bước 4 : Cố định vị trí mép trong của loa , bắt đấu nghiêng loa đi từng độ một quanh chân mép trong của loa ở yên vị trí đã xác định ở 2 bước trên , để tiếng Mid và treble cân bằng nhất , không quá chói cũng như không mất các âm thanh cao leng keng) Bước 5 : CHo loa lên cao hay cuống thấp , ngóc lên hay ngóc xuống để có hiệu ứng stereo tốt nhất
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Hóng tỷ lệ vàng, mong bác chủ sớm post tiếp. Cảm ơn bác chủ
Re: Tìm tiếng Bass tuyệt diệu liệu có là nhiệm vụ bất khả th Em xin đánh dấu để theo dõi! cảm ơn bác chủ.