Bác thử trên hệ thống của bác và cảm nhận kết quả, có gì là chủ quan đâu bác. Tuy nhiên bác tả âm thanh chỉ mềm mại không thôi thì cũng chưa thể khẳng định là hay hơn cd, vì còn nhiều yếu tố khác như: sự chi tiết, tách bạch, dày dặn, ngọt ngào và truyền cảm nữa! Vì sao bác lại chọn 4010s để thâu mà không là những đầu khác?
Giống băng cối và đĩa than nào vậy bác? Âm thanh dày hay mỏng không phải do 14 hay 16 bit đâu, rất nhiều máy đời cổ 14bit âm thanh cũng mỏng lắm.
Hì hì, Tôi chưa có ý kiến xong về "so sánh giữa 2 đầu Studer 807 và Ampex ATR 700" mà bác, mới chỉ phần nhạc ngoại. Còn phần nhạc Việt nữa cơ. Tuỳ theo gu nghe của mỗi người: có người thích dầy đục, nhừa nhựa và bảo ấy mới là băng cối. Có người thích trung dung, nhưng tôi thì thích trong rõ, nhưng phải mềm mại... Những model khác của Studer-Revox cũng có người thích này thích nọ, theo tôi thì còn tuỳ thuộc vào ngân lượng, và sự tư vấn của bè bạn, của người bán hàng ... Riêng tôi khi đã nghe qua đầu Ampex 700 này, và số tiền bỏ ra thì thấy rất hợp lý theo tiêu chỉ trong rõ, mềm mại. Tối nay tôi sẽ nghe lại về nhạc Việt và có review chuẩn cũng theo tiêu chỉ: Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả Trung
Bac Zorro hôm nay vui quá nên uống hơi nhieu hay sao mà câu nọ đá câu kia chan chat í chứ lị :mrgreen:
Bác ơi, xài đ.t không có dấu, e sửa sau. Mí lị người khác đang ghẹo nhau bác nhảy vô khó coi lắm bác ah
Hôm nay em lại uống ít nhất trong mấy tuần rồi Mắt em lờ đờ rồi, bác chỉ giùm em chỗ "câu nọ đá câu kia chan chat" với.
Vâng, em đã gặp rất nhiều anh em chơi audio cả trên này và bên ngoài, cảm nhận và quan điểm về âm thanh không phải ai cũng giống nhau, ai cũng cho rằng gout âm thanh của mình là đúng cho chính mỉnh, nhưng đôi khi hôm nay họ nghĩ vậy, nhưng chỉ ngày mai, khi được trải nghiệm nhiều hơn, họ lại thay đổi quan điểm, trường hợp này cũng nhiều lắm bác! Riêng về ATR 700, em rất hiểu về nó bác ạh, có thể nói em là người hiểu nó nhất trong tất cả các anh em chơi R2R trên này. Em đang chờ review về test phần nhạc Việt của bác đây!
Tôi có nhớ một câu: "Chuyện ngày hôm qua không giống như chuyện ngày hôm nay, và chuyện ngày hôm nay không phải là chuyện ngày hôm qua, nên những gì đã qua đi và hình như không còn nữa thì trong thâm tâm người hầu như người đã lãng quên rồi nhỉ ..." để nói về tình cảm của một người khi nghĩ về một người khác trước đây thân tình với ta. Trong audio cũng thế, tai mỗi ngày mỗi lên (hay thay đổi) theo những lần được thưởng thức những âm thanh mới lạ, và bị "hớp hồn", rồi thay đổi cách nghe, cách setup dàn máy. Đôi khi là ngộ nhận vì một lời khen nào đó của một vài người bạn mà ta nể phục, ghé thăm và nghe dàn máy của ta hót. Chẳng qua vì xã giao, vì không muốn ta buồn khi bỏ ra một số tiền quá lớn mà bị "không được khen". Tôi đã được nghe những dàn máy vài ba chục ngàn, năm bẩy chục ngàn nhưng nói thật những dàn lớn tiền ấy đa số chỉ hay phần midhigh và treble. Cũng có dàn chỉ hay phần midlow. Trường hợp đó nếu thân tình hiểu nhau thì huỵch tẹc điểm yếu của dàn máy theo quan điểm của mình; còn không thân tình thì im lặng hoặc khen: "Oh, mid hay quá", "midlow khò khè dữ quá", rôi tưởng ... (trong audio cũng có những tay dấu nghề dữ lắm a). Tính tôi thì nhiều chuyện. Có biết gì là không dấu được ... Với thời gian, tất cả đều thay đổi không ít thì nhiều. Bác đã hiểu về Ampex ATR 700, bác không phụ giúp tôi mà bác còn "thử" tôi đấy à ? hic hic . Không biết bác nghĩ gì khi tôi đánh giá con 700 nhỉnh hơn 807 về nhạc ngoại. Sợ quá :mrgreen: . Vậy tôi phải nghe kỹ về phần nhạc Việt thôi (Bác nào đang sở hữu 807 cũng đang mong tôi "mổ xẻ" 807 và 700 lắm nhỉ. Trung
Được biết bác Zorro là người chơi tape lâu năm, bác có thể nêu cảm nhận của riêng bác về Ampex ATR700 được không ạ....Điểm mạnh, yếu của đầu băng cối này là gì vậy bác... :wink:
Khi nói em hiểu rõ ATR700, bác chưa biết cảm nhận của em về nó thế nào, sao bác lại sợ và nghĩ rằng em thử bác nhỉ? Bác hiểu nhầm rồi! Em không quan tâm vì lý do gì, mặc dù cảm nhận và đánh giá là của cá nhân bác, nhưng bác đã dám đánh giá 1 tượng đài Studer 807 thấp hơn 1 máy không mấy tiếng tăm và không được chuộng tại VN. Khi nghe và cảm nhận về 1 thiết bị, đa số rất dễ bị tiếng tăm và thương hiệu áp đặt lên cảm nhận lắm. Vui vẻ đi bác và tiếp tục review khi test phần nhạc Việt để anh em được hiểu hơn.
Em cũng chỉ là người mới chơi món này thôi bác, cá nhân em cũng thích cái ATR700 này nên mới tìm hiểu ít nhiều về nó. Trong bài viết trước, em có hỏi bác vì sao bác lại thâu trên 4010s và phát trên ATR700, sao không thâu trên ngay chính cái ATR700 này. Bác cũng có máy này và các máy khác, nên bác cũng dễ nghe và so sánh mà. Hãy để bác vtrung_khoa review, nếu cần sau đó em sẽ phụ bác ấy một tay.
À ra Studer 807 như bác nói là một tượng đài, bây giờ tôi mới biết đấy. Thế thì tôi :mrgreen: đúng rùi. Nhưng tôi vẫn giữ quan điểm : trong dàn máy của tôi, Ampex ATR 700 vẫn nhỉnh hợn, nói chính xác là xuất sắc hơn Studer 807 ở nhạc ngoại : pop, jazz, cổ điển ... Về nhac Việt trước 75, tôi có một băng âm thanh rất tốt, khi mở cho một bác đã sở hữu 100 cuộn băng, bác này còn phải khen. Không còn list, nhưng giới thiệu là "nhạc chọn lọc chủ đề 6 do nhạc sĩ Tâm Anh và nhóm tuyển chọn gồm những bài hát xưa nhất và mới nhất ... với hệ thống âm thanh stereo deluxe ... " :lol: Nghe Thanh Thuý, Thái Thanh, Thái Châu ... ca thì thôi rồi lượm ơi ... Dịu dàng, ngọt ngào, tình cảm đều dành cho Studer 807. Và em Ampex xách dép đi sau ... nửa bước ... Kết luận: Một chín, một tám rưỡi :lol: Với dải tần hẹp, nhạc nhẹ nhàng, tình cảm thì Studer 807 thắng thế. Với dải tần có trên có dưới thì Ampex đè 807 ngộp thở . Lý do: Như tôi đã nói ở phần nhạc ngoại, Phần upper bass Studer 807 thể hiện không tốt làm cho tối mất phần trên ---> âm thanh hơi bị chìm, mờ . Trong khi đó phần này Ampex thể hiện rất tốt, phần midlow không phá đám ở trên . Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả Trung
Nhận xét về nguồn phát mang tính nhạy cảm vì nó phụ thuộc khá nhiều vào các thiết bị đằng sau như Pre, Pow, Loa...và gu nghe của chủ nhân dàn máy. Nhiều khi chỉ thay cọng dây tín hiệu hoặc dây loa, dây nguồn là tình hình đã biến đổi khó lường nên đừng vội khẳng định điều gì cả.... :wink:
Cảm ơn bác đã bổ xung một ý rất quan trọng. Như ta biết trong dàn máy cốt lõi là dàn loa, sau mới đến nguồn phát rồi amply, dây dẫn ... Tôi chỉ so sánh 2 cái đầu trên trong cùng dàn máy của tôi và tôi bảo Ampex 700 nhỉnh hơn Studer trong nhạc ngoại cần chi tiết gọn gàng, và trong rõ. Và Studer hơn Ampex về nhạc Việt pre 75 chậm rãi khoan thai, ... một chút gì đó gọi là nịnh tai. Ở đây tôi chỉ giới thiệu một đầu phát ngon bổ rẻ mà tôi gặp trên đường đi tìm âm thanh cho riêng mình. Tôi không kéo đổ thần tượng của ai ai đó ... và cả của người bạn tôi (cho tôi mượn để so sánh). Bạn tôi không dễ gì để tôi nói thế khi không chứng minh được đầu nào hơn đầu nào thua, và thua như thế nào ... Tôi nói ngon bổ rẻ vì thực tế là thế. Cần thì các bác pm cho bác ORA3 để biết rổ giá thế nào nhé. Bổ xung thêm: Đầu Studer 807 khi chơi nhạc ngoại rất dễ gây buồn ngủ ... Những đoạn cao trào, những điểm nhấn của bài nhạc không thể hiện rõ ràng như Ampex 700 . Nhạc tính kém ? Vài dòng pm cho tôi là các bác (ở SG) có thể cùng giao lưu, kiểm chứng. Hân hanh được đón các bác . Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả Trung Xin nói thêm: Tôi là Trung, không thuộc thành phần có duyên mua bán hàng audio nhé.
Mỗi người có một gu và cảm nhận riêng..! Em đọc qua thì thấy bác đánh giá nhạc tính thì phải rõ ràng, các dải không được chồng lấn nhưng cũng có người cho rằng nhạc tính là phải nhẹ nhàng, không đòi hỏi sự mạnh nhẹ, rõ nét của các dải... mà là sự hòa quện các dải với nhau! Còn nói cái hay cái dở của một thiết bị không hẳn được đánh giá trên một dàn máy mà phải phối ghép với nhiều dàn máy để xem nó có hợp giọng hay không. Biết đâu trên dàn máy của bác Studer nghe dở nhưng khi qua dàn máy khác thì hay hơn nhiều thì sao...! :wink: Chơi audio dễ lạc vào chuyện đồ của mình cái gì cũng hay còn của người khác dở lắm, khi qua rồi nhìn lại mới thấy mình ... buồn cười! ( Em cũng đã từng bị như vậy ... he he...). Và khách đến nhà mình nghe họ có dám chê đâu...!
em xin chỉnh lại chỗ bôi đỏ, trên một hệ thống sự kết hợp giữa loa và amply là quan trọng nhất, nguồn âm chiếm tỷ lệ ko quá 20% trên hệ thống
Kinh nghiệm phối ghép của tôi thì power cần phù hợp công suất đánh vào loa thế là đủ. Nếu là đèn thì chỉnh bằng đèn để cho chất âm như ý muốn. Còn đầu phát là quan trọng hơn. Một cái đầu nhẹ nhàng tình cảm thì sẽ cho ra chất âm thiên về tình cảm. Nếu loa là loại loa có đặc tính khô khan, cứng ngắc, nó cũng làm dịu bớt đi. Nhìn chung trong dàn máy cái gì cũng quan trọng, liên quan mật thiết với nhau. Bởi vậy tôi được nghe một dàn máy có sợi dây nguồn có giá đến 16k$. Nếu không liên quan, không áp phê, thì chắc Obama là cỏ, là rác ... Dàn máy của tôi chơi toàn power ve chai lông vịt : hàng chợ có, hàng anh Ba có, hàng tào lao có. Ngược lại bên dàn Phú bạn tôi chơi toàn power ... đồ hãng xịn, mà âm thanh ra vẫn thua tôi thế nó mới đau chứ :lol: Nó tức ói máu chứ lỵ :lol: Trung
Chào bác Như tôi đã nói : tôi thích chất âm trong rõ mềm mại nhẹ nhàng Còn về nhạc tính theo tôi hiểu theo kiểu củ cải thế này: Khi nghe một đoạn nhạc, một bài hát mà đoạn nhạc, bài hát đó thu hút mình lắng nghe, mình phê với nó thì nó có nhạc tính cao, còn ngược lại ... Trở lại 2 cái đầu: Bài Hotel Cali, tiếng trống trong dàn máy có cao có thấp có nặng có nhẹ được thể hiện lôi cuốn, sinh động bởi đầu Ampex 700, nhưng ở đầu Studer 807 tiếng trống nặng nhẹ đó nó yếu hơn, cảm thấy thiếu sinh khí. Tôi không biết như thế có phải là nhạc tính không nên tôi để dấu hỏi chấm (?) Vâng biết đâu đem 2 cái đầu này đặt vào dàn máy khác, thì đầu Ampex 700 sẽ úp mặt vào tường . Đầu Studer 807 vẫn hiên ngang trên bệ cao . Vậy nên tôi đã phải đề phòng cái sự không đúng ấy bằng câu Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả Chơi audio dễ lạc vào mê hồn trận ... sau này mới mở TAI ra là chuyện thường bác ạ :mrgreen: . Và học phí tôi phải trả cũng khá đắt để được như bây giờ là biết nghe một chút. Vài khách đến nhà tôi cũng có người khen, người chê. Cũng có vài người theo tôi, mày mò làm theo tôi. Trung
Em có thằng bạn ở khá xa có đầu bă ng cối bị bệnh như sau, hy vọng trong này có bác biết bệnh em nó và cho em lời khuyên: Khi mở power on, em nó chạy thì cầu chì như muốn đứt (blow out)....Mình có thể đoán được là linh kiện nào bị hư không các bác... :wink:
Cám ơn bác đã review. Có thể do bác mới chơi R2R đây nên bác chưa biết được lịch sử về chơi R2R trở lại của những người mê âm thanh ma-nhê. Ở thời điểm hơn 10 năm trước, đa số dân chơi ma-nhê ở VN chỉ xài những máy còn lại của thời trước '75, lác đác mới có vài cái R2R rất cỏ của JP về, chỉ một vài tay chơi thật sành, thật hiểu biết và đam mê mới dám bỏ ra $1700 để mua cái 807 này. Bây giờ cuộc sống dễ dàng hơn, tiền kiếm cũng dễ dàng hơn, nên chuyện mua chơi cái 807 với giá $2500-$3000 cũng không còn khó khăn nữa. Có thể đối với bác, 807 không là gì, nhưng em đoán đến hơn 99% anh em chơi R2R trên này đều rất muốn sở hữu để thưởng thức nó. Em dùng từ "tượng đài" để nói về 807, vì nó được liệt vào 1 trong cùng các tượng đài R2R khác của thế giới, cứ không phải là "thần tượng" (của em) như bác đã hiểu nhầm! Em đã nói em là người hiểu rất rõ cái ATR-700, vì em đã biết đến nó hơn 3 năm trước, nó chính là cái Teac A-7300. Sau khi Teac làm ra A-7300, hãng Ampex đã đặt hãng Teac làm cho Ampex model này và đóng với cái mark Ampex. Bên trong mạch khuếch đại giữ nguyên của Teac A-7300, nhưng bên ngoài có thay đổi 1 chút các vị trí button để khác đi, để người chơi không nhận ra nó là Teac A-7300. Năm ngoái em đã khuyên anh bạn mua máy Teac A-7300 này, và sau đó em mod lại giùm anh ấy. Nếu dưới cái tên là Teac A-7300, em nghĩ sẽ không ai dám đi so với Studer 807, nhưng nếu dưới cái tên Ampex, thì mọi người sẽ có suy nghĩ khác đi. Cám ơn bác đã đánh giá cao một R2R của Nhật, mà trong suy nghĩ của những người đã chơi và chưa chơi, đều cho rằng vẫn dưới vài bậc khi so với R2R của châu Âu nói chung và của Revox/Studer nói riêng! Với review của bác, 1 máy có giá chưa bằng 1/3 máy kia mà được đánh giá cao như vậy thì đúng là ngon bổ rẻ.
@bác Zorro: Chia sẻ của bác Zorro chứa nhiều điều bất ngờ.... :wink: Em còn phải học hỏi bác rất nhiều.... Lịch sử băng cối có lập lại điều đó không bác...Cũng có 1 model của Teac rất giống dung mạo của Ampex, bác có biết là model nào không... :wink: Không biết Ampex 351, có cửa để so với Studer 807 không bác...Bác có thể nêu cảm nhận riêng của bác về Ampex 351 này không... :wink: Bác nào đã nghe qua Ampex 351, vui lòng chia sẻ cho em...học hỏi.... PS: Đối với em, mọi cảm nhận, đặc biệt cảm nhận trái chiều rất chân quí...Thân, Viên
Quả là nghề chơi lắm nẻo công phu. Ampex ATR 700 em vẫn chửa được nghe. Nhưng nếu so Studer 807 và TEAC A7300 Em cũng có cảm nhận giống bác vtrung_khoa về âm thanh được nghe trên Teac A-7300 dải cao nghe thíc hơn Studer 807 nhưng trung và trầm thì 807 vô đối. Món này nói chung là ổng nào cũng tham sưu tầm chứ nó ko thuần về âm thanh nữa, nội cái bàn nghiêng 807 trong phòng nghe nhìn có vẻ đã brồ rồi. Bác zorro ơi liệu cái Ampex nó có tụ tị hoặc cái gì khác nữa không ? Em nghĩ mấy thằng mẽo nó không cóp y xì.
Có lẽ bác Zorro nói về Ampex ATR700 xác đáng....dân chơi R2R trên thế giới cũng có những nhận xét về điểm tương đồng của Ampex ATR700 và Teac A-7300, sau đây là một ví dụ....Bên cạnh điểm tương đồng họ cũng nói về dị biệt..... "Keep in mind that although the ATR700 is based on the Teac A-7300, there are some considerable differences. I have 3 A-7300's and am quite familiar with them, but I have never had an ATR700 (you probably have the only one in this city!!). I do have a copy of the service manual, and the electronics and transport logic are very different than the A7300's . The direct drive DC capstan motor looks the same, however , as best I can tell. The connector for this is keyed so it can't be put on the wrong way, so that probably isn't the issue with your machine. The servo circuitry has given me problems on my decks, but in most cases it is solved by removing the plug in card from the side of the motor and cleaning the oil and gunk off the contacts. Never had a speed reversal like you are experiencing, but have had them constantly vary speed up and down. What happens when you pull the knob engaging the variable speed control on the front panel? Does it vary the speed as it should? " Các bác trong vnav it người nói và có lẽ không nhiều người sở hữu Teac A-7300...Có lẽ đây là model thành công của Teac nên Ampex mới đặt Teac làm Ampex ATR700 dựa vào Teac A-7300... :wink: