Gần đây e nghe mấy đôi loa Diatone thấy giọng hát nam khá tốt nhưng giọng nữ chưa tốt bằng. Xin hỏi các bác là giọng nam tốt hơn có phải do tiếng ra khá nhiều từ loa bass tức là loa bass khá tốt không? còn giọng nữ ra nhiều từ loa mid là chưa tốt không (trong khi mid diatone là Boron cũng là một công nghệ có tiếng tăm)
- Trung thực của loa ở đây có thể hiểu là "phản ánh trung thực nhất bản ghi âm của hãng", đồng nghĩa với đáp tần "gần như phẳng". - Còn việc tái tạo âm thanh của hãng thu âm có trung thực hay không lại là chuyện khác. => Chúng ta lo đầu ra của mình thôi, đầu vào là chuyện của họ. Thực ra, ý kiến của bác hoàn toàn đúng vào thời điểm hơn 30 năm về trước, khi các công nghệ đo đạc phòng thu và thiết bị đầu cuối chưa phát triển như hiện nay. Mọi thứ phải mang ra đo đạc, đưa lên bàn cân thì người ta mới tâm phục, khẩu phục. Trên thực tế, Tannoy cho kết quả đo đạc tuyệt vời so với các loa khác bác ah. Đó là lý do vì các nhân em vẫn thích Tannoy hơn Altec Horn. Đưa ra nhận định về 1 dòng sản phẩm ở đây dễ mất lòng nhưng đây ý kiến cá nhân của em, các bác cứ tham khảo thôi nhé.
e cũng giống bác là thích Tan hơn Altec vì violon trên Altec nó như "kéo xốp" ấy! Còn cảm tính thích cá nhân thì không nói. E chỉ ví dụ: 1- Loa "chuẩn" bằng đo đạc (như bác nói về Tannoy): khi kết hợp cả hệ thống ra âm thanh (giả sử cảm nhận dc) so với thật được 9/10, nguyên nhân là do phần còn lại để kết hợp với Tannoy không đạt chuẩn như Tannoy. 2- Loa "không chuẩn" bằng đo đạc (như bác nói về Tannoy): nhưng khi kết hợp toàn ht cho ta âm thanh có độ "trung thực cũng là cảm tính (giả sử cảm nhận dc) đạt 9.5/10. Vậy theo bác chọn ht nào?
Thỉnh thoảng ngồi uống cf bọn mình hay nói vui .Miền Bắc ăn mặn ,miền Trung ăn cay , miền Nam ăn ngọt . Sau đó lan sang chuyện Audio thì 1 anh nói "Không hiểu sao người Bắc mê Tannoy & Accuphase thế nhỉ ?? ' Mình trả lời " Người HN vào đây chơi lại nói " không hiểu sao người SG mê tín Honda thế nhỉ ?? Một kỹ sư Nhật sang VN có nói " Ngay tại Nhật thì thị phần xe Honda , Yamaha , Kawasaki là ngang nhau . Hãng Honda sướng thật khi được người Việt ưu ái "
chuẩn, tiếng mind chuẩn khi nghe sẽ cảm nhận được tình cảm của nhạc sỹ, cảm xúc của ca sỹ thể hiện bài hát. khi nghe chỉ cần chú ý đến một loại âm thanh của một loại nhạc cụ có trong bản nhạc hoặc giọng ca sỹ khi thứ âm thanh đó phát ra chuẩn thì tất cả đều chuẩn. nhất là tiếng bass một thứ âm thanh khó tái tạo nhất, nếu tiếng bass chuẩn mọt thứ khác khỏi phải bàn.
Tiếng bass nó như thế nào cá nhân e cũng... chịu. E chỉ cảm nhận dc tiếng trống, guitar bass, contra bass, cello,...
Ra được âm thanh như này thì hay quá rồi bác ! Lúc này hệ thống phải nói là setup khá chuẩn,sạch sẽ (đương nhiên là ht cũng phải tương đối,nhất là cặp loa dải tần phải đủ rộng,độ nhạy ngon...) -> theo trải nghiệm riêng em !
hề hề em nghe được tuấn Vũ nhưng không thể nghe được Tuấn Ngọc và khánh Ly, cảm giác rất khó chịu không thể tả được....
Cụ giống e! Tuấn Ngọc là 1 ca sỹ e "nổi da gà" về lối hát khô khan không cảm xúc, bài nào cũng gân cổ mồm méo xệch- có "đệ tử" Đức Tuấn hiện sống tại vn. Đặc điểm nhận dạng này Việt Nam có tên "quang thọ", hát ư ư trong cổ như có đờm, mồm không há ra được, chuyên nhếch môi cười đểu. Nghe lão này hát trường ca Sông Lô, e với gần 50 năm tập nói và nghe tiếng Việt mà chịu chả biết lão hát cái giề nữa.
Có lẽ cũng cần phải nói rõ để không hiểu nhầm, mọi người hiểu tiếng mid có giống nhau không, kẻo ông nói gà bà nói vịt. Như em hiểu tiếng mid quan trọng nhất là dải tần của giọng nói, như đồ thị ở đây thì giọng nam có lấn qua bass một khoảng lớn, còn ngoài ra từ tần số khoảng 150 Hz trở đi cho đến 2000 Hz có thể xem là tiếng mid không? Đây là một đồ thị khác của giọng nam ở các mức âm lượng khác nhau. Cho dù là thế nào thì tiếng mid cũng sẽ bao gồm dải tần dưới 600 hz. Mà đây chính là phạm vi ảnh hưởng của phòng nghe. Do đó kể cả cặp loa có hay đến đâu thì khi đem sang một căn phòng khác, chất âm cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cho nên bàn về tiếng mid đúng có lẽ không chỉ bao gồm cặp loa, mà còn làm rõ về kích thước phòng và điều kiện trang âm của phòng nghe đó nữa. Em thấy mấy bác chơi Tannoy hay Altec đều chơi trong phòng lớn cả. Không rõ mấy cặp loa này chơi trong phòng nhỏ hoặc phòng khách đa chức năng thì có còn hay không?
Mời các bác đọc trang này, khá lý thú: https://www.stereophile.com/interviews/david_manley_tubes_logic_amp_audiophile_sound/index.html Em xin trích 1 đoạn: "Harley: How important are measurements and specifications in designing audio equipment? Manley: Very important. I always say that I use measurements and specifications to confirm what my ears tell me. And I've heard a lot of things that measure well and sound not well, but I've never heard anything that measured absolutely disgustingly sound good. There is some relation. Obviously there has to be. It's just that I place the listening test above the measured specifications. But sure, they're important, and I use them. I believe in them. But I don't believe in syndromes like "anything you can hear I can measure," because that just isn't true. I always ask those people when they last measured a Stradivarius or Guarnerius violin. Or how do you measure the difference between a Steinway and a Bösendorfer or a Bechstein? All three excellent pianos. I love that other issue about measurement vs listening—when people promote the blind panel test, which of course I have no faith in, or even interest in, other than to laugh at. If you were choosing a piano for a concert hall, would you get two or three name pianists that you knew and respected, or would you put it up to a blind committee to help you pick a concert-hall instrument? You needn't bother to answer that. Your smile tells me everything."
Xin chia sẻ với các bác một chút trải nghiệm của em trong âm thanh. một nhạc cụ hay giọng hát khi phát ra một âm thì nó không đơn giản là đơn âm mà nó gồm âm cơ bản và hài âm. tiếng bass ( âm thanh trầm) bao gồm rất nhiều nhạc cụ có thể phát ra và có cả giọng nam ca sỹ. một âm bass của tiếng trống nhật ngoài âm cơ bản có tần số thấp 60-100hz nhưng hài âm của nó đến 2000hz và sự kết hợp của âm cơ bản với hài âm tạo ra đặc trưng về âm sắc của các nhạc cụ cũng như giọng nói của mỗi người. trong âm thanh có một đại lượng gọi là phase ( phase thời gian), một đại lượng cũng rất đặc biệt cần nghiên cứu. khi tiếng trống phát ra từ mặt trống thì âm cơ bản và hài âm đồng pha nhau, giọng hát phát ra từ miệng ca sỹ cũng thế. nhưng khi qua các thiết bị âm thanh và đặc biệt qua cái loa bass và treble thì có một điều sảy ra là âm cơ bản và hài âm không đồng pha nữa. do vậy khi tai nghe tiếng từ loa phát ra ( âm tổng hợp của âm cơ bản và hài âm) thì âm thanh không còn như ban đầu nữa. do đó âm thanh do loa tái tạo lại không còn là âm thanh ban đầu nữa ( méo) , tất cả tình cảm, cảm xúc của nhạc sỹ , ca sỹ cũng bị méo. mà cái thứ cảm xúc bị méo thì không hay tí nào. Vâng nó chỉ có thế thôi mà em mất cả năm trời thử tái tạo lại thứ âm thanh từ mặt trống, miệng ca sỹ mà không được. Bác nào làm loa thì nên lưu ý đến vấn đề này. có một ông gì đó của hãng Avalon ( quên mẹ tên rồi) nói như thế này. âm thanh là thứ không tuyệt đối, hãng nào có thể làm cho âm thanh ít sai khác thì thành công. ngoài ra ông không nói gì thêm, hại não. có gì chưa phải xin các bác góp ý.
cái này tuỳ theo cảm nhận cá nhân mỗi người thôi. đa số chúng ta nghe nhạc có âm ca sĩ nên mid tốt thường dễ nghe hơn các dải khác
Cho đến tận bây giờ và sau nữa từ ít tiền tới tiền tỷ thì cũng chết vì đi tìm cái thật mà không thật em xin hết
Em biết trong đây rất rất nhiều bác chuyên môn,kỹ thuật khá sâu,mức độ trải nghiệm,cảm âm đã đạt cảnh giới cao,kinh tế cũng vững(dám xuống tay để thay đổi trải nghiệm).Em thì mù tịt về kỹ thuật,ngân khố thì hơi khiêm tốn,chỉ được cái yêu khoa học,chịu khó mày mò cắm rút khám phá trải nghiệm nhưng cũng sẵn sàng cho ra đi trong vòng 1 note nhạc thiết bị mà nghe thấy không êm tai dù nhiều tiền(đối với mình).So với các bác trên diễn đàn về mức độ trải nghiệm cũng như tiềm lực ngân quỹ để trải nghiệm thì em chắc thuộc dạng hậu sinh,cũng vì cái tính yêu khoa học,khám&phá của mình mà vc em đã có 1 thời đạn bom khói lửa(vì vợ em không yêu khoa học),nhưng quãng thời gian trải nghiệm đấy cũng đủ để em nhận ra rằng trong audio ranh giới giữa "tỉnh"và "tẩu"nó rất mong manh,cái mức độ thật nói chung(tiếng mid nói riêng)chỉ là tương đối.Vì chỉ là tương đối thành ra bây giờ em thấy hãng audio nào cũng có cái thật riêng,có điều mình có khai thác(setup) nó đến nơi đến chốn hay không thôi ! Ví dụ như hãng YAMAHA (chắc nhiều bác không ưa vì không tên tuổi trong giới audiophile) có câu slogan:"âm thanh tự nhiên" em nghe ở nhà bạn cũng thấy khá hay,giá lại rẻ(vì ko tên tuổi),tất nhiên là thiết bị(của hãng nào cũng vậy) thông số kỹ thuật phải đủ chuẩn,dải tần phải đủ rộng thì mới ra được hết chất,còn sau đấy là do phối ghép của mình.Cuối cùng em đúc kết ra 1 điều như này : "tỉnh" là khi nghe bằng tai ,"tẩu" là khi nghe bằng mắt. Vài dòng chia sẻ quan điểm cá nhân,có điều gì ko phải xin các bác lượng thứ !!!
Chuẩn lắm bác vì là nghe cho mình và theo túi tiền của mình nên lựa chon sao cho hợp lý chứ nghe theo tai người khác theo phong trào ...thì kg ổn .
Đa phần đều Do cảm thụ <cá nhân>, Nhiều cá nhân cùng chung thì gọi là đại chúng, E thấy Ko có công thức cụ thể nào, vì đây là môn nghệ thuật Phi định lượng. Nếu có thì chỉ dựa theo Dải âm của nhà sản xuất mà thôi: từ khoảng này đến khoảng kia
E chào các bác, e là lính mới còn tò te chưa hiểu nhiều về âm nhạc. Đọc hết 7 trang bình luận của các bác mà em cũng không biết là bộ dàn của em nó đạt ở mức nào. Chả là thế này hôm qua em có đến nhà 1 bác nghe thử bộ dàn e thấy khi mở nhạc Lên thì cảm tưởng như giọng ca sĩ ở trung tâm còn các nhạc cụ thì chia ra 2 bên loa chứ không thấy ở giữa như lời ca sĩ. E có mượn cái CD đó về mở trên bộ của mình thì nghe tiếng ca sĩ và nhạc cụ đều ở trung tâm chỉ có tiếng bass và 1 vài nhạc cụ là ở 2 bên loa thôi. Mà sao e nghe nó không được tách bạch rõ ràng. Xin hỏi các bác là bộ dàn của em nó đạt ở mức nào ạ. Xin cảm ơn các bác nhiều.
Thú thực là e cũng vẫn chưa được ưng ý với mức đầu tư ạ. Bộ dàn của em gồm : amly sansui 607nraii, loa jbl l36 decade, CD sony 227esd, dây tín hiệu ma bạc, dây loa lõi đồng bện, Hệ thống điện có tiếp mát, lọc nguồn. Để được chi tiết hơn thì e không biết là cần nâng cấp mục nào ạ, rất mong các bác tư vấn giúp.
Ca khó nhất! Kể cả ht vài T cũng vẫn ... phải ngước lên chục T.... rồi tiếp tục ngẩng lên... vài chục T! Vẫn là bác... có thấy nó ổn không, thấy... ổn là... lại ổn..
Bác nghe Bolero hay sao mà chơi bộ kia? Xác định thể loại nhạc bác hay nghe nhất rồi tham khảo loa phù hợp, tiếp đến là chưa nên mua mà nên đi giao lưu nghe thử. Nếu ưng ý lúc đó mới đầu tư, như vậy bác sẽ bớt được nhiều học phí
Cặp loa của cụ rất hay trong tầm giá.e cũng đã chơi qua rui,cụ nên thay âmli,cụ làm con luxman 308 mừ chơi[emoji5]chứ sansui607nra chỉ hợp mấy dòng loa châu âu thui(bw or jamo).đánh vào l36 tiếng xxx lắm cụ ah