Đúng đấy bác. Người yêu nhạc thì chỉ cần nghe 1 bản nhạc quen mà họ thích, cho dù được phát ra từ chiếc radio thì họ vẫn đung đưa, thậm chí nhún nhẩy. Nhưng dân audiophile thì lại hoàn toàn khác. Nếu dân audiophile nghe 1 bản nhạc quen thuộc, yêu thích phát ra từ chiếc loa kẹo kéo, hay từ chiếc loa vi tính thì đại đa số audiophile sẽ bĩu môi, nhún vai, chê bai rồi bỏ đi. Đó cũng là lí do dân audiophile hay chê dàn của người khác.
Trong vnav thì 80% thiên về audiophile rồi. Các pic về máy móc, thương hiệu, mua bán luôn nhộn nhịp còn các pic thiên về phân tích, chia sẽ cảm nhận tác giả, tác phẩm, thể loại là ít. Nếu thiên về nhạc thì lâu lâu mới nâng cấp tí chứ bình thường nghe cũng khá phê rồi nhu cầu nâng cấp đâu lớn
Bài này bạn làm tăng giận và giảm thích của thiên hạ rồi, nhưng với mình nó vẫn là thông tin không đọc kiểu lướt qua được và để biết thêm về quan điểm các cặp chữ cái này. Ps: khi có ai giận thì hãy nghĩ tới ai thích, cho nó bù trừ qua lại là thấy bình thường ngay thôi.
Mình vẫn theo ý việc tiếp xúc với nhạc cổ điển phải từ từng trích đoạn quen trước là do thực tế của mình nó như vậy, đầu tiên là qua đủ nguồn tivi rồi phim,…, nghe thấy hay quá mới tìm là bài gì rồi tìm đĩa nghe. Thật ra các hãng ghi âm lớn họ rất ít phát hành đĩa chỉ có một chuơng đoạn hay của các tác phẩm, họ phát hành nhưng là nguyên tác phẩm(có chương đoạn hay) của nhiều tác giả. Tìm đĩa chỉ chuơng đoạn hay thôi thì thường là do các hãng thiết bị âm thanh phát hành. Do vấn đề bị trùng bài khi tìm đĩa theo kiểu tổng hợp nhiều tác giả hoặc nhiều nghệ sĩ biểu diễn(phát triển lên ý phải so bài nghệ sĩ này và nghệ sĩ khác biểu diễn cùng một tác giả thì mình không theo), nên giờ bỏ tìm đĩa tổng hợp mà chỉ tìm đĩa có một tác giả thôi. Hi nhưng bạn giới thiệu thì sẽ giữ lại đĩa tổng hợp có Anne-Shopie Mutter biểu diễn Violin Sonata in G minor của Tartini. Có một thuật ngữ dành cho ca sĩ là tròn vành rõ chữ, gọi là các cụ bảo vậy. Ca khúc pop-jazz câu hát nghe được rock hơi khó tí, nhưng qua opera là chỉ còn ngân nga không thể nghe rõ câu hát được. Nhiều khi không biết là bài opera nó chỉ gồm các chữ aaaa-uuuu-oooo-eeee…, hay là có lời thật mà hát với ngữ âm cao trào theo điệu nhạc nên là thành mình nghe như vậy.
Bàn mới sự nghe không là loạng quạng rồi, bạn nhắc “ballet” là choáng luôn mà choáng thật sự khi nhìn buổi biểu diễn! nhưng nó là đi qua vấn đề nhìn rồi, nhìn qua loa nên chịu không biết nói gì. Trước đài K+ có kênh Mezzo Live HD - kênh âm nhạc cổ điển, giờ chả hiểu sao không còn tiếc quá. Vậy là rõ thêm cũng mới xây gần đây nhưng Pháp đặt tên Opéra Bastille, biểu diễn cái gì vào đúng nơi đó là người nghe và nghệ sĩ sẽ trọn vẹn cảm xúc. Cái này gọi là nhà có điều kiện, mà hình như các nhà soạn nhạc cổ điển nổi tiếng đều có được sự bảo trợ như vậy để toàn tâm vị nghệ thuật, chứ không thì chả có tác phẩm cho đời sau thưởng thức.
Đọc mình mới bật ra một vấn đề đơn giản đời thường có vẻ thỏa mãn thêm việc phân biệt giới nghe qua loa khác với giới nghệ sĩ thế nào: qua loa là nghe âm thanh stereo - nghệ sĩ là nghe âm thanh mono. Mò bác Gg thì ôi thôi một trời ý: mono là đơn âm rồi đơn kênh, âm thanh ta đang nghe ngoài đời là mono, tiếng chim hót lúc đậu thì là mono nếu hót lúc bay thì là stereo. Đọc mụ mẫm luôn, nên nêu ra đây coi thế nào? Đĩa nhạc pop-rock-jazz không thấy có thu mono, cổ điển có luôn cả thu stereo-mono-surround. Cùng một đĩa có bài thu stereo và bài thu mono thì nghe bài thu mono vẫn hay, bài thu surround thì không có thiết bị tốt để thử. Có vẻ việc nghe đơn kênh hay đa kênh cũng tranh luận không biết ai hay hơn khi nghe nhạc. Ampli nghe nhạc chỉ có stereo(nút chuyển mono là không cần?), đầu đọc đĩa nhạc thì có sacd-cd, đĩa nhạc thì có stereo-mono-surround. Trong dàn high-end vấn đề nhỏ như này họ giải quyết thế nào.
Thanh nhạc có trước khí nhạc nên nó có nhiều vấn đề lắm bác. Quá dài để nói ngắn ! Trong các kỹ thuật hát cơ bản của Bel-canto, nảy âm staccato và rung âm vibrato đòi hỏi dynamic rất lớn. Tốc độ rung của thanh quản con người cao hơn bất cứ nhạc cụ nào. Nhạc cụ khét tiếng bởi micro dynamic như violin vẫn phải dùng ngón tay để "ray" dây đàn, làm sao địch lại thanh quản được. Nếu loa có đáp ứng được thì Nó vẫn là sát thủ với amply công suất thấp. Em dùng bài test này phát nào là amply đèn chết phát đó. Âmly class A công suất quá gần mức yêu cầu tối thiểu của loa cũng còn đuối nữa là. Còn hệ thống của loa và amply đều kém thì ko nên nghe opera ạ !!!
Mình thì đang thắc mắc chuyện khác nên không để ý chuyện này, lướt bài viết có nhắc loa kéo, làm chợt nhớ lại việc nói sẽ đi thực tế trải nghiệm coi thế nào khi trả lời một bài viết khác. Có đi qua lại rồi, thấy các bạn kiểu gió bụi đời trai ở trần ngả nghiêng say sưa vui vẻ bên cái loa, chần chừ mãi chưa vào bắt chuyện việc mình muốn biết. Thật sự thấy cũng đã còn ngại, nên không nghĩ được việc sẽ vào đứng trước dùng các biểu lộ cảm xúc theo cách mà bài viết đang mô tả rồi bỏ đi(kịp).