Hi hi,,,giờ nghĩ ra thấy thật ...liều Em đùa đấy mà Thực ra bác cũng có công gọi âm binh lên , vấn đề là trị được hay không thôi .Các đề tài về kỹ thuât, khoa học cần phải thẳng thắn thì sẽ bổ ích cho diễn đàn .Một vài bài viết mang tính cá nhân nhiều quá dễ gây căng thẳng nhưng em nghĩ các tác giả cũng đã suy ngẫm lại .Hãy cởi mở hơn các bác ơi, không vấn đề gì đâu
Chào Bạn 4 rum Theo nhà tế bào Mô Học người Italia COOCTI : Phần cảm thụ thính giác trong ống ốc tai có 3 mặt , Mặt ngoài gắn liền với màng xương , mặt trên là màng xơ mõng được bao phủ bằng lớp biểu mô dẹt , Mặt dưới là màng đáy xơ mang đây là bộ phận quan trọng của cơ quan định hướng thính giác & giử thăng bằng * Từ đây ta nhận thấy rất nhiều người cởi xe máy , nhưng không phải tất cả có thể buông tay giử thăng bằng chạy khoãng xa xa , hoặc có thể vô cua cọ gác chân xuống đường mà vẫn thãn nhiên !! đó là cơ quan giử thăng bằng nằm trong tiền đình của hai xoang thông nhau thính giác ----> khả năng nghe định hướng các phổ tần của từng cá thể là có sự khác biệt , ______________________________________ __XIN NGHE ĐỪNG NHÌN __
Bác nói thế thì theo em là mấy ông đi thăng bằng trên dây ở rạp xiếp mới là nhà vô địch trong thẩm âm và định hướng âm thanh chứ không phải là bất kể 1 bác Audiophile nào khác vì đố có ông nào biết đi thăng bằng trên dây đấy !
Ối dời ơi là dời ... đọc xong ong hết cả thủ ... Ớ mà em rất ủng hộ quan điểm của bác Dê & bác Thảo ... hay là dân thích kỹ thuật hay vào hùa nhau với nhau thế nhể ..... Em hiểu nôm na là âm hình cũng như không gian âm học bà bác Dê nói đến thực chất là các hiệu ứng âm thanh mà cái chú phối âm trong phòng sờ-tu-di-o muốn cho người nghe cảm nhận. Không có chuyện thần thoại, huyền bí nào ở đây cả. Trước khi cho ra bản CD hội sờ-tu-di-o nó bàn với nhau chán rồi. Tất cả phụ thuộc vào công nghệ thu âm hết mà trong đó ngoài máy móc còn có tai người (chú trộn âm) tham gia. Nó muốn cho mình nghe thi mình được nghe thế chứ không có chuyện natural sound đâu đó chỉ cảm giác chủ quan của mình thôi. Tuy nhiên cảm nhận ntn lại phụ thuộc vào thiết bị, không gian, cảm xúc .. của người nghe vì vậy cụ sẽ bảo có, cụ bảo không, cụ lại bảo nó là .... đạo ... Thôi em đi em đi ra ngoài làm dăm cốc bia hơi đây .... he he
Âm thanh vốn thẳng thắn,các bác phòng thu làm cho nó cong, các nhà thiết kế đồ hi-end cố gắng nắn lại cho nó thẳng. Thẳng đến đâu là do số tiền bỏ ra và cảm nhận của cái tai.
Vậy là các Bác phòng thu chuyên làm bậy :?: làm cho âm thanh không còn thật :?: Các bác nhà thiết kế Hiend và các bác chơi Hiend nắn lại cho thẳng ? Nhưng cho em hỏi khi nắn lại âm thanh các nhà thiết kế và các bác đang chơi Hiend có mặt ở phòng thu không mà biết nó đang cong theo chiều nào ? hay lại bẻ gục thêm 1 chút nữa
Ối bác TuanCD lấy thông tin này ở đâu thế ??? Nếu bác cho danh tánh và số phone của 1 người thiết kế đồ Hí Ènd mà phán thế thì Dzê em sẽ hy sinh bỏ tiền ra nối vào mạng cho các anh em cùng nói truyện hỏi cho ra lẽ ạ! Xin cám ơn bác TuanCD trước.
Bác dzê chớ nóng vội mà tốn tiền oan! Em thấy bác tuanCD nói đúng đấy chứ! Này nhé, dây đàn nó thẳng nhé, phím piano nó cũng thẳng nhé, dùi trống nó cũng thẳng nhé, cây gậy chỉ huy nó cũng thẳng nốt nhé! Rồi tới ông mix ông thu , ổng úm ba la xong là chép vào đĩa than, CD, SACD, mà bác có thấy cái LP, CD, SACD nào tín hiệu chạy trên đường thẳng chưa, toàn cong không nhé!! Bác ấy nói là có sách vở nhé! Bác mà nóng thế này thì tốn khối tiền cho VINASAT1 nhé! Để dành chơi audio cho nó lành nhé! :mrgreen: Chọc tí cho vui cửa vui nhà ! Mong các bác đừng giận nhé! :lol:
Em đọc sách thấy trong cơ chế sửa lỗi (đọc) CD là bù thêm 1 đoạn mã xyz nên chuyện các nhà sx đồ hí èn có nắn lại chút xíu là ... thường thui ! VD : em thích nghe tiếng piano nó rền vang , long lanh ... thế là tháo tuột váy ra modify ... he he
@ Bạn Dze.Bạn đã viết: Mà đã là do phản xạ, chồng chất,...thì "KHÔNG CÓ không gian âm thanh (ÂM HÌNH???) nghe lại cho dù là nghe dàn máy đắt tiền là được coi là chính xác cả" vì những phản xạ với môi trường xung quanh đều là những thứ không có nguyên thủy từ nguồn âm hay đĩa nhạc mà chỉ do setup của ta hay va chạm với cơ thể ta gây ra mà thôi. Vì thế "truyện âm hình nào chính xác là hoàn toàn không có" mà nếu có may lắm là khi nghe tại phòng thâu cái đĩa nhạc đó mà thôi. Còn đĩa nhạc khác thì nghe ở phòng thâu khác. Biết đâu giàn nghe kẹo kéo may mắn trong 1 môi trường nào đó có khả năng tái tạo được không gian nghe nhạc của 1 phòng thâu nào đó cũng có thể xảy ra Đây là tạm thời bỏ qua vấn đề tương tác của âm thanh với cơ thể người nghe... những phản xạ với môi trường xung quanh đều là nhứng thứ không có nguyên thủy từ nguồn âm hay đĩa nhạc. Âm thanh tự nhiên đa phần là có phản xạ với môi trường xung quanh, tôi đã nghe cả ở nhà hát Lớn, ở nhà biểu diễn của nhạc viện và nhạc sống không có loa đài gì. Các kiến trúc sư Pháp khi thiết kế nhà hát Lớn có tính đến chuyện tiêu âm, nhưng họ không muốn tiêu hết đâu.Vì nếu vậy thì âm nhạc ở đó sẽ buồn chết, ai mà nghe được. Tôi coi âm thanh tự nhiên là thẳng, các vị thu thiếu bất cứ cái gì tôi cũng không chịu đâu và tôi tạm gọi là cong cho dễ hiểu thôi mà. Các nhà thiết kế đồ hi-end thì tôi chẳng quen ai, nhưng xử lí phòng nghe, setup bộ dàn, ôm loa chạy hết góc nọ sang góc kia để tìm lại thứ âm thanh tự nhiên thì trong diễn đàn này có nhiều hơn 1 người làm rồi. Còn để nghe nhạc mà không có phản xạ với môi trường xung quanh thì cho dù mời ban nhạc chơi giữa sa mạc thì chua chắc có được @ bạn Fatman. Bạn đã viết: 11:38:30 Member Joined: Fri 14 Sep, 2007 12:07:33 Posts: 85 Location: Ha Noi Vấn đề âm hình của dàn nhạc sống khi phát lại trên hệ thống hifi hay hiend theo em hiểu thì cũng tùy theo là bài nhạc chơi nhạc cụ gì , cách thu âm ra sao thì may ra mới có âm hình được. tai người định hướng và hình dung ra âm hình phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ sớm trễ của 2 tai, âm vang cộng hưởng, độ dài của tiếng vang.... Nếu trong ban nhạc chỉ chơi toàn bằng nhạc cụ Accutic, cá sỹ hát không echo và được thu âm bằng 2 micro đặt ngay trước mặt ban nhạc chứ không dùng 1 bộ khuyếc đại hoặc dây tín hiệu nào hết thì sẽ có thể có âm hình khi nghe phát lại.mà trong thực tế thì hầu như không đĩa nào thu như vậy có như vậy. Trong nhạc cụ điện tử thì tín hiệu âm thanh được chuyền đến mixer qua dây dẫn và trước đó đã bị biến đổi nhiều qua những mạch khuếch đại và sử lý vậy nên không thể là có âm hình chính xác như tại sân khấu hay phòng thu được, lúc này âm hình tưởng tượng là phụ thuộc vào cừong độ, tiếng vang của nhạc cụ và người làm mixer. Xin lỗi các bác em liên miên quá mà cũng chẳng biết có đúng nữa không Ta lấy nhạc cụ acustic làm ví dụ nhé vì nhạc cụ này nhiều người cho là có âm hình mà.Trích lời bạn:...cách thu âm ra sao thì may ra mới có âm hình được Tôi hiểu ý bạn thế này có đúng không:có người thu âm không có âm hình có người thu âm may ra mới có âm hình. Vậy tôi coi chẳng ai thu đúng như khi tôi nghe hòa tấu nhạc cụ acustic cả vì âm thanh liv chúng ta nghe là thẳng, các vị chả bẻ cong mất của tôi còn gì. Nếu tôi hiểu sai ý bạn thì xin thành thật xin lỗi nhé. Và xin lỗi lần nữa vì cuối bài bạn cũng viết là đại ý: những gì bạn viết chẳng biết có đúng nữa không, nên tôi hiểu bạn cũng khó Còn câu các bác phòng thu chuyên làm bậy là bạn viết đấy nhé, không phải tôi đâu. Tôi xin lỗi, lần sau tôi sẽ viết rõ hơn là: Nhiều phòng thu họ cũng muốn thu thẳng, còn nó chưa thẳng chắc là ngoài ý muốn của họ thôi. Trước khi kết thúc tôi cũng không quên trả lời câu hỏi cuối của bạn vì tôi có thói quen tôn trọng người tranh luận với mình bằng cách đọc kĩ những gì họ viết và cố gắng trả lời đầy đủ theo khả năng của mình. Tôi xin trả lời như sau: Tôi và một số bạn không có may mắn vào phòng thu, nhưng những hãng SX đồ audio nổi tiếng không những họ được vào mà có hãng còn có phòng thu riêng đấy, và ngược lại, những phòng thu cho dù là nhỏ thì họ cũng có đồ nghe kha khá để kiểm tra sản phẩm của họ xem có cong nhiều không. Nếu ai thương tôi mà cho tôi vào phòng thu để mở rộng tầm tai( chắc phòng nhỏ cỡ của cậu Hồ Hoài Anh trong nhạc viện) thì phải thật nhàn rỗi tôi mới đi cơ. Vì tôi coi chuyện nghe nhạc chẳng qua cũng chỉ như món ăn tinh thần, nếu cứ nghe đĩa nào cũng phải vào phòng thu để nghe gốc thì nhiêu khê quá. Đơn giản hơn là: Khi đi ăn hàng đằng nào cũng phải chờ đầu bếp họ nấu, tranh thủ thời gian ta có thể xuống xem họ nấu thế nào có bảo đảm VSATTP không rồi cảm ơn họ một câu nhưng mấy ai đã làm được. Mời các bạn tiếp, nhưng cố giữ hòa khí nhé! Để xảy ra căng thẳng thì buồn lắm.
Phần này là phần "hữu hình" Như thế bác cũng công nhận là âm thanh cho dù ở nhạc sống hay nhạc chết đều có cái hữu hình nhé vì nó là dạng của tính chất sóng ! :wink: Vì thế nếu bác không quen ai thiết kế HÍ Ènd mà bác đã phán người ta bảo thế thì ... hết sức là nguy hiểm cho những Newbie như em! Edison đã từng nói :"con người ta sẽ không bao giờ sáng chế được cái đèn điện nếu cứ tiếp tục lo củng cố cho thiết kế cái đèn dầu!" Nếu em cứ tiếp tục theo chân bạn Hí Ènd của em cứ loay hoay mua đi bán lại dàn máy để đi tìm cái âm hình thì cứ mãi mãi đi tìm nó giống bạn em thì em sẽ không có ngày nào thoát ra chưa kể tài lực càng ngày càng tiêu hao. Đây là mặt "vô hình" Cái này đương nhiên em tôn trọng bất cứ là của cá nhân nào Hí hí em sướng wá. Quanh đi quẩn lại thì cũng không ra khỏi "Tính chất và Chân Lý về Âm hình" của Dzê em. Đến lúc này nó vẫn chưa sai! :mrgreen:
Cái âm hình nó đơn giản thế mà trông nó rắc rối phết các bác nhỉ? :? Chắc em phải chuyển qua nghe độc tấu Guitar bằng Headphone cho nó...lành! Lúc đó tha hồ mà tưởng tượng tới cô quánh đàn! :mrgreen:
What is a "soundstage?" What is an "image?" Tham khảo: http://stason.org/TULARC/entertainment/ ... ge-CD.html ___________________________________________________________ The "soundstage" is the position (front/back and high/low) that the music appears to be coming from, as well as the depth of the stage. A car with speakers only in the front will likely have a forward soundstage, but may not have enough rear fill to make the music seem live. A car with both front and rear speakers may have anything from a forward to a rear soundstage, with an accompanying fill from the softer drivers depending on the relative power levels and the frequencies reproduced. The high/low position of the soundstage is generally only obvious in a car with a forward soundstage. The music may seem to be originating in the footwells, the dash, or out on the hood, depending on how the drivers interact with the environment. The "stereo image" is the width and definition of the soundstage. Instruments should appear to be coming from their correct positions, relative to the recording. The position of the instruments should be solid and easily identifiable, not changing with varying frequencies. A car can image perfectly with only a center-mounted mono speaker, but the stereo placement of the music will be absent.
Dạo này kụ Thichduthu chuyển sang nghiên cứu caraudio à ? Để tạo ra âm thanh phát ra từ phía trước (thì vì từ dưới chân) làm thế nào hả kụ ?
Các bác bình tỉnh trao đổi với nhau nên đã ra chân lý rồi đó. :wink: Tôi và các bác khác đọc kỹ các tham luận trên diễn đàn này cũng đã tiếp nhận được một số điều hữu ích. Hữu ích nhất là bổ sung cho cách chọn máy cho bộ giàn và thiết kế phòng nghe phù hợp để rồi chỉ còn việc chọn đĩa để thưởng thức cái hay cái đẹp của âm nhạc mà ca sỹ, dàn nhạc và nhà SX muốn phục vụ cho mình. :wink:
Định nghĩa: Âm hình là khả năng tái tạo vị trí của các nhạc cụ và ca sĩ mà bản thu âm đã ghi lại. Âm hình tốt giúp khán thính giả cảm nhận được kích thước và không gian trình diễn mà nó được ghi âm. Lấy ví dụ: Một âm hình tốt của một bản ghi sẽ thể hiện được một không gian 3 chiều, với chiều cao - chiều rộng - và chiều sâu. (siêu tầm)
Nói như bác thì chân lý của bác Dê sai bét rồi ! Mà bác siêu tầm đâu đấy ạ ? Liệu người có lập luận này có giỏi bằng bác Dê nhà em hông ! híc híc ..! Cái anh phòng thâu này anh nào cũng có bằng cấp, sách vở đầy mình , nói chung là có căn bản , lắm rất vững các công thức , cách làm việc , tuy nhiên lại có bản thâu tốt , bản thâu dở vì đâu phải anh nào cũng có tư duy và cách sáng tạo như nhau . Do vậy không áp dụng được KHKT vào tư duy vào trí sáng tạo của mỗi người , một điều hiển nhiên là trong KHKT thì bản thân sự sao chép chính xác chỉ là những công thức , ví như em nói 2+2 =4, nhưng đi vào thực hành thì ngay KHKT cũng đã có sự sai lệch giữa hai sản phẩm , chắc chắn là sai kể cả 1/1000 cũng vẫn là sai và điều này KHKT cũng bó tay . Quay lại với vấn đề âm hình , em đồng ý bài siêu tầm của bác Thích, và cái âm hình nguồn gốc được hình thành từ người thâu đĩa thì yếu tố con người lại một lần nữa được khẳng định . Và đến giờ thì em vẫn chưa sai !