Âm hình

Discussion in 'Trao đổi, thảo luận về kỹ thuật' started by misterVu, 5/1/08.

  1. phuongthu

    phuongthu Advanced Member

    Joined:
    19/2/06
    Messages:
    3.780
    Likes Received:
    16
    Location:
    Sai Gon
    Em bắt giò Bác đây ...Em có Anh bạn nghe headphone để chỉnh hệ thống loa ngoài nghe tựa như heaphone, Anh ta dùng headphone loại khá tốt nhưng khổ cái là cái headphone này nó thừa dải cao, thiếu bass nhiều và kết quả là hệ thống loa ngoài của Anh ta cũng y như vậy...
     
  2. Ultraline

    Ultraline Advanced Member

    Joined:
    14/8/09
    Messages:
    4.757
    Likes Received:
    35
    Nghe Headphone trung thực hơn nghe loa gấp nhiều lần

    Em đưa ra lập luận để các bác thấy headphone cho âm thanh trung thực hơn loa rời bên ngoài,dỉ nhiên là headphone tốt.

    Trong tự nhiên âm thanh đi từ nguồn phát ở rất nhiều hướng đến tai,trên màng nhĩ các loại sóng âm được tổng hợp lại(cộng trừ biên độ,pha,tần số...)

    Khi phát lại bằng máy thu/phát với loa ngoài,sóng âm được tổng hợp trên màng micro sau đó qua hệ thống khuyếch đại rồi đến loa( tín hiệu tại màng loa tốt nhất có thể được là nó giống với tín hiệu tại màng micro) màng loa tạo áp suất đẩy khối không khí dao động tạo nên sóng âm(từ 1 nguồn phát duy nhất là màng loa) rồi đến tai người nghe.Quá trình tạo ra sóng âm từ màng loa có nhược điểm là:

    Tần số cao có tính định hướng trong khi tần số thấp lại vô hướng.

    Tần số cao không cộng hưởng nhưng tần số thấp lại cộng hưởng.

    Tần số cao mang ít năng lượng nên đi được quảng đường ngắn hơn tần số thấp dù vận tốc sóng âm trong môi trường không khí luôn bằng nhau với mọi tần số.

    Sự giao thoa của sóng âm trong không khí làm triệt tiêu hoặc cộng tín 2 sóng với nhau tùy vị trí,khoảng cách...
    Vì vậy tín hiệu đến tai người nghe khác rất xa so với tín hiệu tại màng loa và dĩ nhiên khác xa tín hiệu tại màng micro.

    Đối với âm thanh từ headphone thì tín hiệu tại màng headphone cũng giống như tín hiệu từ màng loa và lý tưởng nhất nó cũng giống như trên màng micro.

    Khi đặt headphone vào tai,1 hộp không khí được hình thành bởi các mặt chắn là màng nhĩ phía trong,ống tai phía chung quanh và ngoài cùng là màng headphone,ờ đây không có sự dao động của sóng âm mà nó chỉ có sự thay đổi áp suất trong hộp không khí này,khi màng headphone dao động biên độ bao nhiêu thì màng nhĩ cũng dao động đúng với biên độ ấy do khối không khí bị nén hoặc giản ra,hiện tượng này giống như ta đóng 1 thùng kín với 2 cái màng loa,khi ta đẩy màng này vào thì màng kia sẽ bị nẩy ra với đúng biên độ ta tác động.

    Ưu điểm của headphone là không lặp lại khuyết điểm của loa rời bên ngoài như em vừa nêu.


    Bác so sánh 1 headphone tốt và 1 cặp loa tốt thì chất lượng âm thanh nghe được từ của headphone sẽ bỏ xa âm thanh từ cặp loa.

    Hê hê,tại sao không chơi headphone nhể. :wink:
     
  3. Sonus Sonny

    Sonus Sonny Advanced Member

    Joined:
    20/11/08
    Messages:
    705
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hoàng Sa - Đà Nẵng
    He he, một kỹ năng cơ bản của các trò bắn súng là khả năng xác định đối thủ của mình ở đâu. Chỉ cần nghe được tiếng bước chân, tiếng súng là họ có thể phán đoán được, đối thủ ở xa hay gần, trái hay phải, di chuyển về hướng nào. Bác nào có con mê mấy cái trò này thì đi hỏi con các bác thử đi :D.
     
  4. Sonus Sonny

    Sonus Sonny Advanced Member

    Joined:
    20/11/08
    Messages:
    705
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hoàng Sa - Đà Nẵng
    Có loại open headphone đó bác, UL điển hình là hp của sennheiser. No giống như việc áp sát 2 cái loa gần tai ngoài ko khí thôi, chứ ko phải bỏ vào trong thùng kín.
     
  5. Ultraline

    Ultraline Advanced Member

    Joined:
    14/8/09
    Messages:
    4.757
    Likes Received:
    35
    Hix,vô duyên quá. :lol:

    Âm thanh trong game là loại lập trình,muốn thế nào chả được.

    Âm nhạc nó ghi từ nguồn là nhạc cụ mừ, nấy chơ hơn loại game nhiều. :roll:
     
  6. Sonus Sonny

    Sonus Sonny Advanced Member

    Joined:
    20/11/08
    Messages:
    705
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hoàng Sa - Đà Nẵng
    Hix, phòng thâu thì họ thâu thím ca sĩ riêng, bác nhạc công riêng thành từng track, rồi sau đó mít sờ, thành 1 ban nhạc thì tự nhiên lắm hở cụ :?:.
     
  7. Ultraline

    Ultraline Advanced Member

    Joined:
    14/8/09
    Messages:
    4.757
    Likes Received:
    35
    Hix,dù gì thì cũng có tiếng nhạc cụ + giọng hót thật, game chơi đồ giả 100%,nhạc chơi đồ giả có 50% thôi. :lol:
     
  8. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    Chả hỉu các thím đang bàn về chủ đề gì nữa :?: :wink:

    Đang âm hình mừ....sao lại cài cái trung thực vô chi vậy ???
     
  9. Ultraline

    Ultraline Advanced Member

    Joined:
    14/8/09
    Messages:
    4.757
    Likes Received:
    35
    Tới trang thứ 32,mấy cái đầu nóng đã hết nóng hoặc bỏ đi hết rồi. :lol:
    Mấy cái đầu lạnh chuyển qua màn buôn dưa lê. :roll:

    Chị thấy các vấn đề vĩ mô như: tại sao trái đất quay,định luật bảo toàn năng lượng... còn được đem ra mổ xẻ nữa là. :lol:

    Cái gì cũng đưa vào audio được hết chị ơi,chịu khó tìm cách là đưa vô được hết... :lol:
     
  10. Ultraline

    Ultraline Advanced Member

    Joined:
    14/8/09
    Messages:
    4.757
    Likes Received:
    35
    Hôm nay em buồn buồn ngồi quán 1 mình,hút hết 1 gói Jet,uống hết ly cà phê đá,kêu trà đá thêm 3 lần,nói chuyện thủ thỉ với cô bán cà phê xinh xinh,tự nhiên nhận ra từ trước tới giờ tư tưởng về âm hình của em là sai lầm hoàn toàn. :roll:


    Âm hình là có thật và hoàn toàn lý giải được một cách khoa học.

    Không phải mấy thứ kia làm em thay đổi tư tưởng đâu nhé,nó chỉ là chất xúc tác thôi,làm con người trở nên hòa quyện với tự nhiên hơn,đầu óc lại sáng hẳn ra,ngộ ra nhiều điều lắm.

    Định đêm nay viết 1 bài cho mấy bác không tin âm hình phải thay đổi tư tưởng luôn.

    Từ từ em viết nhé... :wink:
     
  11. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    Thế dì thấy em đưa vấn đề vô nó có bị khật khật ko ?

    Nói thì mới nói lun. Cái gì làm đc thì hướng dẫn ngắn gọn để AE cùng làm cho vui. Đây là chỗ chơi mà.

    Thoai, dì tập trung vô chuyên môn đi cho xong ít việc còn tồn đọng, sau đó sang đây cãi tiếp nha. :lol:
     
  12. Ultraline

    Ultraline Advanced Member

    Joined:
    14/8/09
    Messages:
    4.757
    Likes Received:
    35
    Cảm ơn chị,nhưng khuya rồi để tâm em tịnh chút... :roll:
    Hix,làm mất hứng là không viết đó nha :lol:

    Topic này sắp hot lại rồi :wink:
     
  13. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    Tịnh tâm làm chi vậy :mrgreen: ?

    Quote xong cái đoạn trên mới thấy cái đoạn dưới của dì. Mừng là dì bắt đầu ngộ ra "duy tâm" :lol: . Mời dì cứ có hứng, đảm bẩu ko ném đá đâu, cùng lắm là gạch thoai :lol:
     
  14. ThuyLT

    ThuyLT Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    3.404
    Likes Received:
    80
    Xem mấy má này ném nhau mà chít cười, mỗi má nhịn đi chút cho AE được chiêm bái chút kỹ thuật lành lặn cái nào.
    say quá
    hic
     
  15. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    Hic, tưởng mình chị say à, em cũng đang biêng biêng đây. Hôm nay mùng một, amp vô địch mua con gà thắp hương các cụ, y thị lại bị đau răng nên mình em chiến, mới hết có nửa chai Votka HN loại 70cc thoai. Đang vừa nhâm nhi vừa lựa đá để ném lão "thẳng tưng" đây, kéo đc đến sáng thì tốt :lol:
     
  16. Ultraline

    Ultraline Advanced Member

    Joined:
    14/8/09
    Messages:
    4.757
    Likes Received:
    35
    Âm hình,tạm hiểu là sự phân biệt về không gian của các nhạc cụ,ca sĩ khi nghe 1 bản thu.
    Nếu phân biệt được xa-gần(phương dọc),phân biệt được phải-trái(phương ngang) thì hoàn toàn có thể nói âm hình là có thật.

    Em phân tích từng thành phần để thấy rằng Mixer hoàn toàn có thể làm cho âm thanh tiến lại gần hay lùi ra xa,qua bên phải,về bên trái mà không cần phải có sự sắp xếp trong không gian thực hay phải thu live bằng 1 micro như trước đây em lầm tưởng.

    Sự phân biệt âm thanh theo phương dọc(xa-gần).

    Trong âm thanh tự nhiên hay các loại nhạc cụ hoặc kể cả âm thanh phát ra từ các thiết bị điện tử hoàn toàn,khi nó ở xa hay gần ta đều phân biệt được lý do là:

    -Trong âm thanh có rất nhiều thành phần cơ bản như biên độ(mức âm áp),tần số(độ cao),pha,...Tất cả âm thanh đã từng nghe qua thì đều được não bộ ghi nhớ các thành phần này một cách tương đối về tỉ lệ giữa các thành phần(cùng hệ quy chiếu),khi xuất hiện 1 loại âm thanh nào đó thì tai sẽ ghi nhận chuyển về não bộ sau đó so sánh với cái đang có sẳn trong bộ nhớ và đưa ra kết quả để xác định vị trí theo chiều sâu.

    +Mức âm áp,có rất nhiều mức âm áp trong 1 tần số được phát ra,nó bao gồm mức âm áp của tần số chính,mức âm áp của hài bậc 2,3,4...Mức âm áp của tiếng vang( chậm hơn 6mS so với âm chính trong điều kiện không cộng hưởng) và âm áp của các loại hài tiếng vang kèm theo...Tiếng vang này lại tiếp tục được vang lần thứ 2,3,4...Như vậy tai sẽ tổng hợp một mớ bùi nhùi này và kéo dài trong 1 khoảng thời gian đủ dài.

    +Tần số,cũng có rất nhiều tần số kèm theo 1 tần số chính phát ra nó bao gồm tần số chính và các họa âm( hài) bậc 2,3,4...nó cũng bao gồm luôn cả tần số của sự delay do tiếng vang mang đến...Nếu quan niệm âm thanh chỉ có hài là 1 số nguyên dương thì hài bậc càng cao sẽ cho ra âm thanh có tần số càng cao và điều này nó chớm mở ra hy vọng phân biệt xa gần vì tần số cao nó có tính định hướng và luôn bị suy giảm rất nhanh trong không khí trong khi tần số thấp thì bị suy giàm ít hơn và vô hướng.Sau khi não bộ ghi nhận những tần số này thì nó sẽ so sánh với tiềm thức trước đó để đưa ra nhận định về sự hao hục các loại hài làm cho ta có cảm giác về sự xa-gần.

    +Pha,các vấn đề cộng/trừ pha đối với sóng âm cũng có liên quan đến biên độ của các mức âm áp,ảnh hưởng đến biên độ của các loại tần số mà não bộ ghi nhận.

    Như vậy nếu nghe trong tự nhiên thì con người có thể phân biệt dể dàng cảm giác âm thanh xa gần-Ai cũng phân biệt được.

    Trong cách ghi /phát nhạc theo xu hướng hiện đại là thu điện tử từng thiết bị riêng lẻ sau đó gom chúng lại với nhau theo 1 quy trình gọi là Mixer,vì chúng được thu riêng lẻ và không có cái gọi là không gian để ta có cảm giác được vị trí (tín hiệu chạy trong dây dẩn không thể có khoảng cách về thời gian đủ dài để ta phân biệt)

    Vậy người làm Mixer có thể đưa thêm thông tin về vị trí chiều sâu vào tín hiệu được hay không?

    Câu trả lời là được,dựa theo thông tin của tín hiệu(biên độ,tần số,hài...) người làm Mixer có thể dể dàng thay đổi tĩ lệ các thành phần tần số của tín hiệu như hài,tiếng vang...làm cho nó tương đương với tín hiệu ở xa hoặc gần,cái này thì chỉ cần có vài chục cần chỉnh biên độ tín hiệu(các tần số khác nhau) là có thể dể dàng muốn nó ra xa bao nhiêu thì xa,muốn gần đến mức nào cũng được.

    Sự trộn lẩn những nhạc cụ này nếu đã qua xử lý về khoảng cách riêng lẻ từng nhạc cụ( xử lý bằng Mixer) thì hoàn toàn cho cảm giác về vị trí chiều sâu( xa-gần) của các nhạc cụ với nhau theo mong muốn của người làm bản thu.


    Em sẽ tiếp tục viết về phân biệt theo phương ngang(phải/trái)...
     
  17. Ultraline

    Ultraline Advanced Member

    Joined:
    14/8/09
    Messages:
    4.757
    Likes Received:
    35
    Sự phân biệt theo phương ngang(phải/trái)

    Nếu chỉ có 1 nguồn âm duy nhất từ hướng bên phải thì ta vẫn nghe được bằng cả 2 tai,nhưng nghe xong thì ta định vị chính xác nó từ hướng bên phải đến.

    Nguyên nhân là mức âm áp tác động vào 2 tai không đều nhau,bên phải to,bên trái nhỏ do đó não bộ định vị theo hướng là nguồn âm là ở bên phải.

    Đối với hệ thống 2 loa.

    Nếu âm thanh ở 1 bên loa thì tai sẽ phân biệt ngay nó nằm ở loa nào phát ra-> định vị đúng hướng âm.

    Nếu âm thanh(giống nhau về tần số) ở 2 loa là giống hệt nhau về biên độ thì ta sẽ nhận thấy nó nằm ngay trước mặt( định vị này không đúng thực tế) , não bộ chỉ đưa ra 1 vị trí duy nhất là ở giữa,do nó trừ biên độ lẩn nhau để xác định phải/trái nhưng vì nó bằng nhau hoàn toàn(2 tai nghe như nhau) nên nó đưa ra kết luận nguồn âm nằm trước mặt. :lol:

    Nếu âm thanh(giống nhau về tần số) ở 2 loa khác nhau về biên độ thì tùy vào độ lớn mà nó sẽ định vị nguồn âm gần với bên to nhất.

    Vậy nó đã tạo ra 1 góc theo phương ngang bất kì tùy thuộc vào biên độ của tín hiệu(cùng tần số) và định vị được vị trí theo phương ngang chỉ dựa vào 1 thông tin duy nhất là biên độ.

    Người làm Mixer có thể dể dàng định vị cho nhạc cụ/giọng hát 1 cách rất dể dàng,chỉ cần 2 cái volume phải trái cho từng loại nguồn âm và trộn chúng lại với nhau theo ý chí chủ quan của mình.


    Qua các phân tích trên thì rỏ ràng quá dể để định vị theo phương dọc( gần-xa) dựa vào các cần kéo EQ trên bàn Mixer( mổi nguồn âm 1 mixer) sau đó trộn lại

    Cũng quá dể để định vị nguồn âm theo phương ngang( phải-trái) chỉ cần có 2 núm Volume cho 1 nguồn âm sau đó trộn chúng lại.

    Vậy là âm hình lòi ra ngay thôi.

    Hix,hôm nay em mới hiểu.

    Xin lổi các bác đã bị em phản bác không thương tiếc bấy lâu nay.Hix, em bậy quá. :lol:

    Em cùng phe âm hình là có thật rồi nhá.
     
  18. DoMinhDuc

    DoMinhDuc Advanced Member

    Joined:
    16/4/09
    Messages:
    1.568
    Likes Received:
    7
    Em tạm cho đó là âm hình tĩnh. (hình là phải tĩnh rồi)
    Còn cái âm hình động thì người ta làm thế nào các bác nhỉ. (mà động thì không phải là hình rồi)
    Ở đây em muốn nghe được vị trí động của người ca sĩ ấy. Nó cũng như là xem phim 5.1 vậy.
     
  19. Ultraline

    Ultraline Advanced Member

    Joined:
    14/8/09
    Messages:
    4.757
    Likes Received:
    35
    Những điều em đưa ra chỉ với hệ thống 2 loa thôi.

    Nó có thể động được chứ bác nếu Mixer muốn dời định vị của 1 nhạc cụ cũng rất dể mà. :D

    Đối với âm thanh 5.1 chắc sẽ phức tạp hơn,nó dùng nhiều thứ kỹ xảo trong đó và nó có đến 6 cái loa thì tha hồ đưa sự định vị theo phương nào mà gây ra hiệu ứng tốt nhất.

    Em nghĩ cơ bản là tương tự như 2 loa nhưng nhiều loa hơn thì sẽ có nhiều phương án định vị hơn vì vậy hiệu ứng tốt hơn. :wink:
     
  20. DoMinhDuc

    DoMinhDuc Advanced Member

    Joined:
    16/4/09
    Messages:
    1.568
    Likes Received:
    7
    Em thì hiểu như này nên mạo muội đưa ra, không biết có phải không nữa.
    Trong một không gian thu âm, người ta đặt nhiều micro độ nhạy cao ở các vị trí khác nhau tương tự như vị trí đặt các loa 5.1, như vậy ca sĩ sang phải sang trái nó đều thể hiện được, tiến lùi cũng thể hiện được (máy bay bay vọt qua đầu chắc là ở đây)
     
  21. Ultraline

    Ultraline Advanced Member

    Joined:
    14/8/09
    Messages:
    4.757
    Likes Received:
    35
    Em thì em không tin âm thanh trong phim 5.1 là thu live bằng micro,nó gần giống...game quá. :lol:
     
  22. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    Ko cần 5.1 đâu bác ơi, bác kiếm cái đĩa test sound của Maranrtz có bài thu tiếng trực thăng. Nghe bằng xì tê cũng thấy máy bay nó vọt qua đầu mình bay tuốt luốt ra xa xong lại vòng về, mở to một chút lúc nó bay qua còn tự nhiên cúi rạp đầu xuống tránh nữa đó bác :)
     
  23. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    Híc, lựa một đống đá để sẵn giờ chả biết dùng vào việc gì, bắt đền dì đó :lol:
     
  24. mumutant

    mumutant Advanced Member

    Joined:
    23/10/06
    Messages:
    601
    Likes Received:
    0
    Location:
    HCM
    em thấy ngoài xa-gần, trái-phải còn có thể giả lập cao thấp nữa (có lẽ cũng cùng nguyên lý dùng tiếng vang). Các bác có thể google và nghe thử cái file mp3 virtual barbershop (cái đoạn ông thợ trùm cái bịch nilong qua đầu). Cái file này phải nghe bằng headphone thì hiệu ứng mới rõ.

    Em chỉ có 1 thắc mắc là chuyện xa-gần, cao-thấp cần sử dụng các thuật toán giả lập và điều khiển khá phức tạp, không biết các phòng thu stereo có thực sự áp dụng các thuật toán này hay không? Em xem trong phim thì thấy cái bàn trộn chỉ có mấy cái thanh trượt giống như equalizer. Và khi áp dụng kỹ thuật này thì nghe bằng headphone luôn thấy âm hình rõ hơn nhiều lần so với loa 2 kênh, nhưng nghe những đĩa CD qua headphone chẳng thấy hình ảnh gì mấy, vậy có thể kết luận các đĩa CD này không dùng kỹ thuật tạo âm hình hay không?
     
  25. Ultraline

    Ultraline Advanced Member

    Joined:
    14/8/09
    Messages:
    4.757
    Likes Received:
    35
    Như em đã phân tích phía trên thì việc muốn dùng kỹ thuật để định vị nhạc cụ/ca sĩ là không khó,nó hoàn toàn do ý chí chủ quan của người làm bản thu,vì vậy nếu họ quan tâm đến âm hình và cố tình định vị chúng thì ta cảm nhận được ngay.

    Một dàn máy không tạo ra âm hình mà chỉ có bản thu có sẳn âm hình rồi được dàn máy phát lại thôi,nếu bộ dàn nào cho âm thanh chi tiết nhất,trung thực nhất thì bộ đó sẽ cho cảm giác về không gian âm nhạc rỏ nhất.

    Em khẳng định nghe nhạc bằng headphone là mọi thứ đều chính xác,vừa khắc phục nhược điểm của hệ thống loa vừa mang lại các hiệu ứng thật sự rỏ ràng.

    Thân.
     

Share This Page

Loading...