Hihi, các bác càng giải thích em càng chẳng hiểu gì sất. Nào là âm hình là gì? Âm hình phải ra sao? v.v.v..v.... Lằng nhằng bỏ xxxxxx. Các bác càng viết càng rối, toàn đi từ ngọn đến đến gốc, thì có đến tết conggo em cũng chẳng hiểu. Thưa với các bác là "nếu" em trình độ hơn các bác, kiến thức hơn các bác, trình độ nghe của em cũng hơn, khả năng nghe tách bạch trung, tép với bass trên các bác 1 trình, vậy các bác có đủ trình giải thích với em không? Cái gốc của vấn đề là em nghe bằng 1 tai, cái còn lại điếc rồi thì em đố bác nào chứng minh được với em là có âm hình đấy. Các bác đã không chứng minh nổi thì đừng nói về âm hình nữa, nhức đầu. Hehe, đang thất tình vào nói phét cho đỡ rầu đời các bác thông cảm!!!
Đọc ý kiến của bác Dze em chợt nhớ hôm vừa rồi có một vị audio phi lê đến nhà em chơi .Em mở đĩa nhạc Take Dake trong đó một bài có đoạn dạo là tiếng mõ , vị này nghe qua rồi phán : " Âm sắc chưa chuẩn , cái mõ này nó làm bằng tre bánh tẻ , nhưng nghe ở đây thấy như làm bằng tre đực già :shock: " Nói thật với các bác là em choáng nặng , vì thấy khả năng thẩm âm của bác này cao quá , kỹ quá ,kỹ đến mức em thấy bác ấy đang bị nhạc hành chứ ko phải thưởng thức nhạc nữa .
Bác phán quả không sai! Bác ấy đang bị nhạc hành cũng tương tự nhiều người cũng bị vấn đề "dàn máy mắc tiền" hoặc/và "âm hình" nó hành Dàn máy mắc tiền, âm hình, hay tiếng mõ làm bằng tre loại gì, setup phòng ốc, âm thanh trung thực .... đều phải vỡ tung đầu óc và tốn nhiều tiền tài và sức lực để tìm được nó. 1 bác vừa post bài lên "...nhức đầu bỏ ..." quả thật không sai
- Tái tạo âm hình hoàn toàn phụ thuộc vào tài năng của kỹ sư thu âm.Vì vậy mới có từ: The Art of Recording. Chúng ta nên biết trên thế giới chỉ có vài chuyên gia thâu âm nổi tiếng mà thôi. - Bác Dzê có viết:"Đã vậy tại sao mấy ông phòng thu Studio làm nguồn âm cho người ta không tìm ra mà lại để cho mấy ông Hiend Audio tìm ra vậy cà":mấy ông phòng thu muốn cho ta nghe như thế nào thì ta sẽ nghe như thế đó. Thực tế thì mấy ông Hai-en chỉ tìm cách nghe lại cái mà ông phòng thu đã làm mà thôi. Vì ông Hai-en không thể làm lại cái gì không có trong LP hay CD được. - Không phải CD hay LP nào cũng cho ta nghe được cái âm hình cả!! -Trong thực tế thì không phải dàn máy nào cũng cho ta thưởng thức được cái âm hình.Bởi vậy nên người ta cũng nói: The Art of Reproducing Music: Tất cả là một nghệ thuật.
Rất cảm ơn bác ongnhun_HP7, chắc chắn có dịp vào SG em tìm đến bác để nhờ chỉ giáo thêm về món setup phòng nghe. Có lẽ để đạt được cái "âm hình" theo tiêu chuẩn của bác quả là khó thật. Em thích âm thanh ở quán HI-end Nguyễn Văn Thủ cũng như một số bộ giàn Hi-end khác là độ "tĩnh" khi trình diễn, mở nhỏ hay mở lớn người nghe vẫn cảm nhận được giây phút tĩnh lặng trong bản nhạc. Chất "tĩnh" này làm cho người nghe cảm thấy rất thư giãn.
Em biết là khái niệm âm hình nguyên thủy (stereo imaging) là khi thu phải bố trí sao cho thu được thông tin âm hình vào đĩa. Nhưng theo bài viết của một số bác audiophile nghe được âm hình, em phát hiện ra một cách hiểu âm hình khác. Vì nếu như bác nói "trên thế giới chỉ có vài chuyên gia thâu âm nổi tiếng mà thôi", thì sao lại có chuyện tất cả các đĩa thâu, kể cả đĩa VN, đều nghe ra âm hình - ca sĩ đứng trước dàn nhạc. Số lượng đĩa có âm hình thực sự em đoán là không nhiều lắm đâu (thực sự là chưa có ai cho em biết đĩa nào mà họ biết chính xác là kỹ sư thu âm có lồng âm hình trong đó .. và bằng cách nào ... hic) Cách hiểu nào đúng, sai thì em không bàn, em chỉ nghĩ bàn luận trên cái âm hình nào thì kêu tên đích xác cái đó. Hay ta gọi 1 cái là âm hình thu phát, một cái là âm hình phát .. cho nó rõ ràng nhỉ.
Xin chào các bạn 4 rum ÂM HÌNH không phải dành cho người biết nghe ÂM HÌNH : Bất cứ ai củng nghe ra Âm hình nếu bộ dàn đó có ( + nghệ thuật SETUP ) --> ÂM HÌNH !! *@208 : Nếu bộ dàn đả bắt tay nhau + lòng đam mê SETUP của bạn củng tới bến Thì dù nhạc ngoại HIEND hay nhạc VN made in TẠI ĐÂY (có chút End ) vẫn thể hiện rỏ ÂM HÌNH : trái, phải , giữa , trước sau, trên dưới , và cả cao thấp !! cái khác nhau chăng chỉ là ÂM SẮC & độ chi tiết .. * Dze : Nghệ thuật PHÒNG THU & nghệ thuật SETUP PHÒNG NGHE là 2 lảnh vực khác nhau có thể hiểu đơn giãn +phòng thu : nghệ nhân MIX ví như bác thợ rèn tạo ra cây đao quý +Setup ÂM HÌNH : Tựa như hiệp khách luyện nội công đến tầng thứ mấy thì cây đao trong tay hiệp khách đó sẻ phát huy ra hết tâm huyết người rèn đao !! +Nếu bộ dàn có đủ TINH TÚY ÂM HÌNH thì nó vẫn thể hiện được nếu ca sỉ đi qua đi lại thì ta vẫn nghe được NGUỒN ÂM MID dịch chuyễn qua lại !! * @ Tienhvn Bộ dàn có ÂM HÌNH vẫn có cái "tĩnh " những khoãng trống IM LẶNG giữa các nhạc cụ & người trình diễn . đặc biệt cái cãm xúc giữa người trình diễn & người đang cãm thụ có sợi dây vô hình da diết ... ______________________________ __XIN NGHE ĐÙNG NHÌN __
Cho em hỏi tí! Em thí dụ vầy! Hôm đó thu và phát live một dàn nhạc giao hưởng, mấy ông kỹ thuật viên đi đặt micro, nhưng nhiều quá ổng hóa....tẩu, ổng cắm tùm lum vô máy thu, violon bên trái, ống cắm bên phải, ca sĩ phía trước thì ổng cắm lộn phía sau... vậy thì khi phát lên TV ta nhìn thấy dàn violon bên trái, nhưng ra loa TV thì bên phải, ca sĩ thì lại nấp sau mấy chú oánh trống! Vậy thì trong trường hợp này liệu có tồn tại Âm hình không ạ? Vì nó sai lệch hoàn toàn so với gốc!
---> "bác ongnhun_HP7" Em xin hóng hớt ạ + Về "phòng thâu": em đồng ý với bác phần nào điểm này ạ. Sở dĩ em nói phần nào vì cây dao của phòng thâu không phải cây dao nào cũng cùng 1 kim loại, và không phải cây nào cũng quý và hình dạng muôn dạng muôn vẻ. + Về "Setup ÂM HÌNH": là cái ... KHÔNG CÓ RÕ RÀNG. Đến giờ này người HÍ ÈND hay nôm na chơi nhạc khủng còn chưa xác định hay viết ra được ĐỊNH NGHĨA ÂM HÌNH LÀ GÌ thì lấy đâu ra mà luyện công? Người muốn luyện công đến mức thượng thừa phải biết mục tiêu hay tiêu đề rõ ràng để vương tới chứ nếu không là ... tấu. Cho dù có biết được mục tiêu định hướng rõ ràng nhưng kiếm của phòng thâu quá đa dạng không biết nguồn gốc thì học được MỘT nội công uyên thâm cũng chỉ oánh được 1 kiếm là cùng. Nếu bác không tin thì bỏ đĩa nhạc Ace OF Base vô dàn HÍ Ènd có âm hình nhất thẩm âm xong rồi cho Dzê em biết ca sĩ và ban nhạc trên sân khấu dàn dựng như thế nào rồi cho chúng ta bàn tiếp hỉ :wink: + "Dàn có đủ TINH TÚY ÂM HÌNH thì nó vẫn thể hiện ca sĩ qua lại thì ta vẫn nghe được NGUỒN ÂM MID dịch chuyển qua lại" không có gì là siêu đẳng vì em biết chắc không riền gì dàn HÍ ÈND Xì Tê thể hiện được như vậy mà ngay cả cái headphone chỉ giá 2USD cũng thể hiện được đấy vì Studio người ta dùng nút PAN qua PAN lại cho từng kênh thâu thì BẤT CỨ DÀN MÁY NÀO XÌ TÊ dùng loa hay headphone và ngay điều kiện phòng ốc nào cho dù không setup kỹ lưỡng dù đắt tiền hay rẻ tiền CŨNG THỂ HIỆN ĐƯỢC! Cũng đương nhiên là những vi mạch LMxxxx, TDAxxx ... chỉ vài USD cũng thể hiện dễ dàng chứ không phải những dàn khủng mấy chục ngàn mới thể hiện được. Chỉ trừ khi là dàn XÌ TÊ đểu dùng ruột MONO cắm song song ra 2 loa thành XÌ Tê hoặc dàn Xì Tê không đúng kỹ thuật cơ bản bị kênh trái và kênh phải lem nhau thì cái này khỏi bàn. Dù gì đi nữa như truyện bác Khivang đã từng kể có bác nào nghe tiếng mõ mà nói mõ tre già và tre non thì truyện tre già và tre non cho âm thanh khác nhau cho dù phân tích trên mặt vật chất là cũng rõ ràng khác nhau; thời gian sống của tre già và tre non cũng khác nhau ... thì nhiều người biết và là truyện không có gì ngạc nhiên. KHông những mõ mà những hãng làm nhạc cụ đàn dây vẫn kiếm gỗ quý hay lâu năm để làm nhạc cụ cho hay hơn. Cho dù là thực nghiệm hay kinh nghiệm hay kỹ thuật thuần túy thì người ta cũng gặt hái được kết quả LẶP ĐI LẶP LẠI. Còn "ÂM HÌNH" thì ..... :?: Như 1 bác đã phán nó giống như "người tin có ma; người không tin có ma" Những người tin và thấy có ma thì tuyên bố đã nhiều nhưng hình như chưa ai có quay được 1 khúc phim đủ để làm bằng chứng hoặc không (chưa) chứng minh 1 cách lặp đi lặp lại để thuyết phục được người khác. Dắt người khác đi theo làm nhân chứng thì bảo "... tại ông không có duyên hoặc tại ông không thấy chứ tôi thấy nó rành rành trước mắt đấy ..." Đến khi dắt 1 em thật đẹp đi theo thì toàn... "nhác ma người ta không hà" lúc đó thì con ma nó dễ biến thành quỷ lém và không phải tưởng tưởng hay setup dàn máy Audio cũng thấy mà và đương nhiên Âm hình hay Âm khác cũng thấy ngay! Cho em xin SPAM tí
@ 208 Âm hình là tái hiện gần đúng ý diễn đạt của nghệ nhân MIX , cứ chựa chắc đúng live show NÊN nó vẫn có Âm hình theo cách sắp đặt của nghệ nhân Mix Mình trao đổi là cùng nhau khám phá bức tranh nghệ thuật âm nhạc kỳ bí mà mổi người đều muốn khám phá bằng con đường riêng của mình , nhưng tôi & bạn cùng một đích đến hảy cãm thông chia sẻ với tấm chân tình . @Dze Nếu Bạn đem kỷ thuật chính xác cân , đo , đếm & hạch toán kinh tế số tiền bỏ ra để đem về bao nhiêu kg nghệ thuật thì Bạn hoàn toàn có lý . dưng mà mình xin kể cho bạn một câu chuyện : *Một sáng đầy tia nắng xen qua những chiếc lá xanh tạo thành một quang cãnh lý tưỡng cho dả ngoại , phía hông nhà thờ đức bà dưới hàng cỏ xanh rì lố nhố những khung gá bãn vẽ cũa các sinh viên mỷ thuật & trường Kiến Trúc , từng nét , từng màu các cô cậu tú chăm chú gôm đi tô lại cố tạo ra đường nét kiến trúc đầy sinh động , những mảng màu sáng tối làm xao xuyến lòng người của nhà thờ đức bà . Mải cặm cụi các sinh viên không nhận ra phía sau nảy giờ có một Đại gia đang thưỡng ngoạn không khí trong lành dừng chân quan sát gì mà đông người vui vậy !! à thì ra . Đại gia nọ rút ra , đứng sau lưng từng sinh viên " CLICK" từng góc về phía nhà thờ Hào phóng tặng mổi SV một tấm & tặng thêm 1 lời vàng ngọc CÓ NGỒI BAO NHIÊU TIẾNG CỦNG KHÔNG THỂ BẰNG VÀI GIÂY CỦA MÌNH CHÍNH XÁC HƠN NHIỀU !! rồi đi tuốt , bỏ lại sau lưng những tấm bãn vẻ chưa kịp hoàn thành & nổi lòng SV ... __________________________________ __ XIN NGHE ĐÙNG NHÌN __
Cám ơn bác đã kể 1 câu truyện hay. Trong câu truyện cả 2 cho dù là họa sĩ hay nhiếp ảnh gia đều có 1 MUC TIÊU RÕ RÀNG ĐỂ TIẾN TỚI đo là muốn dựng tạo lại bức tranh nhà thờ đức bà bằng những cách riêng của mình. Về chính xác tuyệt đối thì đương nhiên máy ảnh là chính xác hơn còn hội họa thì không thể bằng. Tuy nhiên "nếu đem nhà thời đức bà so sánh với âm hình" thì hình như có gì đó hợi khập khễnh. Nhà thờ đức bà là ẢNH THẬT VẬT THẬT RÕ RÀNG. Người hội họa cho dù không vẽ lại chính xác nhà thờ đức bà nhưng mục đích người ta vẫn vươn tới là vẽ sao cho càng giống càng tốt hay ít nhất là góc độ nào đó cho dù chỉ vẽ đơn sơ 1 viên gạch bể của góc nhà thờ. Nhưng cái quan trọng là CÓ CÁI GỐC ĐỂ SO SÁNH hoặc là DỰA VÀO CÁI GỐC để tuy duy sáng tạo ra. Cái gốc ở đây là cái nhà thờ đức bà vật thật chứ không mơ hồ. Em không nghĩ người họa sĩ tốn thời gian vẽ nhà thờ đức bà để cho giống ... chùa Vĩnh Nghiêm. Mà nếu có vì lý do nghệ thuật tự do nào đó mà ông họa sĩ thật sự muốn vẽ nhà thờ đức bà giống chùa Vĩnh Nghiêm thì đương nhiên cũng được thôi vì đó là tự do cá nhân. Mà đã là tự do cá nhân thì khó cuốn hút nhiều người đồng ý. Còn đi theo tìm 1 cái mà mơ hồ chưa cố điểm bắt đầu và điểm kết thúc như ÂM HÌNH thì khó thật chưa nói đến không tưởng. Tuy nhiên em vẫn tôn trọng quan điểm của 1 đại văn hào :"đừng nên làm phiền 1 người đang nghiên cứu làm ra điều gì đó mà cá nhân mình nghĩ là sẽ không bao giờ làm được!"
" - Tái tạo âm hình hoàn toàn phụ thuộc vào tài năng của kỹ sư thu âm.Vì vậy mới có từ: The Art of Recording. Chúng ta nên biết trên thế giới chỉ có vài chuyên gia thâu âm nổi tiếng mà thôi. " Em có ý kiến thế này, ngoài việc phối ghép, sắp đặt thiết bị, vị trí ngồi nghe ... thì kỹ thuật ghi âm cũng góp phần giúp người nghe cảm nhận được âm hình. Ví dụ : - Đa phần các CD được ghi trong nước thì hầu như không cảm nhận được âm hình. - Những đĩa CD nhạc Việt được ghi từ hải ngoại thì đã số cảm nhận được âm hình ví dụ: đĩa NGỌC HẠ.... - Những đĩa của các hãng nổi tiếng như Stockfish, Chesky, JVC, TBM ... thì âm hình dường như nổi bật. Mà em cảm thấy: khi tâm trạng thoải mái thì nghe nhạc dễ cảm nhận được âm hình hơn là những lúc bị "máy giặt" cằn nhằn :lol:
Ui , thế vẽ tranh chủ đề tôn giáo thì ông hoạ sĩ căn cứ theo cái gì ? đừng nói với em là dựa vào ... đức tin nhá
Đương nhiên là dựa vào đức tin trí tưởng tượng và kinh kệ. Cũng vì thế bác thấy cùng một vị thần hay thánh mà hình khác nhau nhiều lém Ờ mà không biết tại sao đến nông nỗi này nhỉ? Phòng thâu là hiện hữu, tín hiệu digital hay analog là hiện hữu, khoa học kỹ thuật là hiện hữu mà tại sao phải đem thần học hay những điều mơ hồ để so sánh với những sự hiện hữu chỉ cho khập khễnh hỉ ???
Các bác cứ nâng nhau lên thôi chứ thực tế để hiểu hết được "âm hình" phải có trình độ rất cao, "âm hình" chỉ có thể có khả năng xuất hiện ở những bản nhạc có triết lý uyên thâm do những đại tài sáng tác. Chẳng vậy mà cổ nhân mới có những "đàn chỉ luận thần công" hay là Khổng Minh ngồi gẩy đàn, mở toang cổng thành khi Tư Mã Ý đến đứng ngoài nghe nhạc và hiểu được "âm hình" nên mới té khẩn cấp. Cái triết lý trong nhạc có hình nó là như vậy.
Ờ mà không biết tại sao đến nông nỗi này nhỉ? Phòng thâu là hiện hữu, tín hiệu digital hay analog là hiện hữu, khoa học kỹ thuật là hiện hữu mà tại sao phải đem thần học hay những điều mơ hồ để so sánh với những sự hiện hữu chỉ cho khập khễnh hỉ ??? [/quote] Bức tranh dùng vải , giấy , màu vẽ dùng hóa chất , bút vẽ bằng lông động vật ,người vẽ là một ông bằng xương thịt hẳn hoi...mà sao bức tranh vẽ ra thiên hạ thấy kỳ diệu thế , siêu việt thế ,bán thì đắt lòi mắt. Nếu xem xét vấn đề theo góc độ KHKT thì em chỉ thấy có một tập hợp các sợi xenlulo , trên đó người ta bôi bẩn bằng một số hóa chất như nhựa thông , sơn dầu , các hóa chất tạo màu...một ông gàn dở ăn cơm vợ nấu rồi suốt ngày ngồi nghịch ngợm bôi bôi xóa xóa ==> đúng là vớ vẩn các bác nhỉ ? :wink: KHKT sinh ra để phục vụ con người chứ không phải để con người phục tùng nó!
khi setup các loại micro thì ng ta căn vị trí bằng các nút pan/bal , và 1 nhạc cụ đều có thể chia ra 2 kênh loa phải và trái , cái này ko đến nỗi phức tạp mà tẩu dc đâu ạ . Còn cảm giác gần xa, cái nọ truóc , cái kia sau đều do căn chỉnh gain và effect mà thành . Ông nào căn lộn thì ...đạo diễn đá đít ngay bác ạ Khi phát lên TV thì lại là chế độ mô-lô :mrgreen: , bác thấy sao được hiệu ứng sì-te , trừ khi xem TV tại nước ngoài Âm hình là cái đem lại của cảm giác âm thanh đến tai người , nó được điều chỉnh bởi kỹ sư âm thanh , nên ng ta muốn thế nào , bác nghe thấy thế nọ . Nếu các nút pan trên bàn mixer đều ở vị trí center khi setup cho dàn nhạc thì sẽ chẳng có âm hình gì đâu ạ
@ BaoAnh_Huế Âm hình là cái hồi kết , nên nó củng phải sinh ra nơi bắt đầu NGHỆ NHÂN MIX của phòng thu , tuy vậy thanh bảo đao đồ long mà có nằm trong tay anh gác cữa bếp chùa thiếu lâm thì chẵng khác con dao bầu băm xả ớt .. *nên thể hiện được ÂM HÌNH cần ĐIỀU KIỆN ĐỦ phụ trợ các thiết bị điện tử bắt tay nhau + set up phòng nghe tới bến ninh kiều .. * Bạn chỉ thấy nhạc ngoại mới có ÂM HÌNH làm mình thấy thương cho anh VIẾT TÂN & cái ban gọi là chuyên tăng huy chuơng phòng thu của BỘ VĂN HÓA ... buồn cho nhạc VIỆT !! :wink: :wink: Bạn có ở Sì gòn hông Mình hân hạnh chiêu đải Bạn bửa tiệc nhạc VN made in tại đây với ÂM HÌNH & nhạc tính của người VIỆT rạt rào lá me bay (NGHE LÀ THẦY ) _________________________________ __XIN NGHE ĐỪNG NHÌN __
bác ống nhún, nếu bác chưa biết thì bác Dze có lúc trước có thời gian bị lay-off phải đi làm recording kiếm cơm đấy ạ.... thôi cái vụ âm hình là vừa rồi... :mrgreen:
@VINCI Cám ơn Bạn nhắc nhở , cơ mà sao mà mình không biết được Bạn dze là ai !! sao Bạn không hỏi Bạn Dze cái tên VIẾT TÂN đứng ở đâu trong làng thu âm VN. Mình chỉ nói cái Đả là hiện thực , và các bạn đả thấy mình đả mời Bác MODERATOR đến tường lảm điều không it Bạn chưa tin lắm . *chắc Bạn chưa rỏ về mình lắm , 14 năm trước từng được các báo kinh tế sài gòn , pháp luật , SG tiếp thị , TT .. đả từng nói về mình , một sự đảo lộn nhận thức nếp nghỉ gia công cân chỉnh xe máy khi va chạm : không dùng búa , không dùng lữa củng không dùng điện người người thắc mắc vậy thì làm bằng gì !! để nó ngay ngắn như củ! thế đó . 14 năm rồi mình giúp ich cho đời không biết bao xe máy chở lại quãng đời có ich . __________________________ __XIN NGHE ĐỪNG NHÌN __ .
Bác cân chỉnh Ống nhún cở đó hèn gì ở nhà Em, mà Em nghe được âm thanh do bộ dàn nhà Bác do Bác cân chỉnh phát ra hay phết, âm hình cứ như là bằng xương bằng thịt ấy chứ !!!!!!!!!?????!!!!!!!?????