Để có âm thanh tốt hơn

Discussion in 'Thư viện VNAV' started by Tuannguyen_71, 24/4/10.

  1. Toan Tran

    Toan Tran Advanced Member

    Joined:
    10/6/16
    Messages:
    59
    Likes Received:
    214
    mấy con sub trap mới xử lý cỡ cái phòng này bác :v basstrap bỏ vô cũng chết kkkk, ở vn thì thấy mỗi thằng artnovion với asc ( hiếm ) có loại này. giá đâu tầm 60 củ....
     
  2. hoangcd

    hoangcd Advanced Member

    Joined:
    1/12/11
    Messages:
    67
    Likes Received:
    0
    Cảm ơn bác chủ topic,

    Đọc xong em thấy hơi hoang mang cho giải pháp nghe ở phòng khách căn chung cư nhà em, mong bác chủ và các thầy chỉ giáo,
     
  3. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    224
    Location:
    TP.HCM
    Thân chào mọi thành viên VNAV, năm nay e tái xuất giang hồ ạ :)
    E xin chào sân VNAV 2021 bằng loạt tip bổ sung cho cuốn sách dịch còn dang dở từ 8 năm trước này.


    Tip #144: Gia tăng sự thỏa mãn âm nhạc cho bạn bằng cách điều chỉnh độ khuếch đại (độ lợi / gain / volume) để giảm thiểu tạp âm nền (noise) của hệ thống


    Tùy thuộc vào loại loa, tỉ lệ signal-to-noise (S/N) của hệ thống nhà bạn có thể cần tinh chỉnh.

    Tỉ lệ signal-to-noise tối ưu đối với hầu hết người nghe là không nghe thấy tiếng ù xì nền ở vị trí ngồi nghe chính, tốt nhất là chỉ có một chút hoặc hoàn toàn không từ vị trí cách loa 1m trở ra.

    Khi loa có hiệu suất đủ cao (nó sẽ khuếch đại tín hiệu âm nhạc lẫn tạp âm nền với hiệu quả cao hơn các loại loa khác), tạp âm nền có thể trở thành vấn đề. Ở đây tôi nói đến loại tiếng ù xì nội tại của các mạch điện tử, không phải tiếng ù do xử lý nối mát sai hay những lý do tương tự.

    Những tiếng ù xì này thường xuất hiện trong các hệ thống sử dụng loa có độ nhạy cao cả 100 dB nhưng đôi khi tôi cũng nghe thấy chúng trong những hệ thống sử dụng loa chỉ có độ nhạy 92 dB.

    Tạp âm có thể do ampli hay preampli gây ra. Nhưng ta cũng có thể gặp tạp âm không mong muốn này ở ngay cả một preamli khá tĩnh nhưng lại đi cùng với loa độ nhạy cao và power amp có mức khuếch đại (gain) lớn (26-31 dB).

    Với những hệ thống kiểu này bạn không thể vặn volume pream lên cao nên bạn sẽ mất cơ hội tinh chỉnh volume.

    Hơn nữa, hầu hết pream sẽ không cho ra âm thanh tốt nhất của nó ở mức volume quá thấp. Với loại chiết áp volume xoay, hình ảnh và sự cân bằng lập thể (mà có thể bị ảnh hưởng khi volume yếu) thường thể hiện tốt nhất khi nấc volume ở trong khoảng 11h – 3h.

    Khi mức khuếch đại (gain) của cả hệ thống quá cao, việc hạn chế volume có thể ảnh hưởng tới độ động và tổng thể âm nhạc, bởi vì preamp hoạt động với tín hiệu bị làm suy giảm quá nhiều.

    Chắc bạn đã biết điều cơ bản là preamp luôn chạy ở mức tối đa và nút volume không phải để khuếch đại thêm tín hiệu mà là để giảm bớt mức suy giảm của tín hiệu.

    Vậy làm thế nào chúng ta vừa có thể tăng thêm sự sống động cho hệ thống vừa làm giảm bớt những tiếng ù xì?

    Kinh nghiệm cá nhân của tôi là hãy giảm mức khuếch đại (gain) của power amp, thường là 6-10 dB. Giả định rằng preamp của bạn có tỉ số S/N biến đổi chút ít tùy theo mức volume. Tất cả preamp đều hoạt động như vậy. Nếu nó có vẻ ồn khi ghép cùng loa độ nhạy cao và amp độ khuếch đại lớn, bạn có thể giảm được tạp âm bằng cách hạ thấp gain của ampli.

    Vậy nếu bạn có 1 cái ampli có mức khuếch đại là 31 dB thì khi bạn giảm mức khuếch đại còn 26 dB bạn đã cắt giảm được 5 dB tạp âm nền. Nếu bạn giảm gain của ampli còn 20 dB là bạn giảm được 11 dB tạp âm nền.

    Bạn sẽ cần vặn volume của preamp lên một khoảng để bù cho số gain bị cắt giảm ở ampli. Đây là điều tốt vì khi đó bạn có thể chỉnh volume chính xác hơn và nút volume của bạn sẽ hoạt động ở khoảng tối ưu của nó.

    Thông thường, hầu hết ampli có mức khuếch đại từ 26-31 dB. Nhưng trong thực tế mức khuếch đại khoảng 20 dB là đủ cho hầu hết ampli hoạt động tốt. Điều bạn muốn là có thể khai thác tối đa việc kiểm soát volume mà không phải là biến nó thành hụt hơi. Có 5 cách để cải thiện tỉ số S/N của hệ thống:

    1. Cách thông thường nhất là giảm bớt mức khuếch đại của ampli thông qua một bộ điều chỉnh độ khuếch đại (gain). Ngày nay ít ampli nào gắn sẵn bộ điều chỉnh này, vì vậy bạn cần tìm hiểu xem việc điều chỉnh này có thể thực hiện bởi nhà sản xuất không, hay bởi một kỹ thuật viên.

    2. Bạn có thể đề nghị nhà sản xuất giảm độ khuếch đại nội tại của ampli. Vài nhà sản xuất sẵn sàng làm điều này, một số khác thì không. Nếu bạn có một kỹ thuật viên giỏi, có thể nhờ anh ta thực hiện việc điều chỉnh này.

    3. Bạn có thể mua một bộ suy giảm thụ động gắn thêm bên ngoài ampli. Tôi sẽ nghe thử xem liệu lợi ích mà nó đem lại (qua việc tăng cường kiểm soát volume và giảm tạp âm nền) có bù đắp được tổn thất nào đó trong chất lượng âm thanh do thêm bộ suy giảm vào hay không. Tất nhiên, đây là lựa chọn của bạn.

    4. Một số người chọn preamp có thiết kế độ khuếch đại thấp hơn, có thể thấp hơn từ 6-10 dB so với thông thường. Cách này cũng có hiệu quả. Lý tưởng là khi bạn có thể so sánh biện pháp nào tốt nhất cho hệ thống của bạn: amp có độ khuếch đại thấp hơn, bộ suy giảm thụ động gắn ngoài hay preamp có độ khuếch đại thấp hơn.

    5. Cuối cùng, bạn có thể sử dụng loa có độ nhạy thấp hơn, nếu như bạn tìm được một bộ ưng ý.
     
    Last edited: 8/1/21
    Lovamp, Capt_Lee, MINHPHUONG and 10 others like this.
  4. Nguyễn Hồng Châu

    Nguyễn Hồng Châu Advanced Member

    Joined:
    18/2/20
    Messages:
    62
    Likes Received:
    43
    Ôi!!!!! chờ đợi là hạnh phúc
     
  5. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    224
    Location:
    TP.HCM
    Tip #145: Nhưng bạn có cần một hệ thống tĩnh tuyệt đối?

    Điều này phụ thuộc vào sở thích và cảm nhận chủ quan của từng người. Nhưng sau nhiều năm tôi chợt nhận ra một thực tế ngược với những gì tôi từng nghĩ là tôi biết.

    Tôi nhận thấy rằng, những hệ thống có độ tĩnh hoàn hảo (đến mức để tai gần loa mà không hề nghe thấy tạp âm nền khi nấc volume đặt ở mức trung bình đến cao) lại thường là những hệ thống nghe nhạc ít thú vị nhất, mặc dù chúng có những ưu điểm kỹ thuật nhất định.

    Tôi đã cố gắng tìm hiểu tại sao lại như vậy, tôi biết chắc rằng nhiều người nghe có kinh nghiệm cũng nhận thấy điều đó. Nhưng tôi không tìm ra lý do kỹ thuật nào cho việc này.

    Tôi chỉ chắc chắn một điều là những hệ thống có một chút tạp âm khi bạn ghé tai gần loa (trong vòng 1m) thường cho âm thanh sống động hơn và cuốn hút hơn so với những hệ thống tĩnh lặng kỳ dị khi vặn volume lên cao. Nếu bạn biết tại sao, vui lòng cho tôi biết với!
     
    Lovamp, Capt_Lee, Wilson Fans and 4 others like this.
  6. Rud Vanistelroy

    Rud Vanistelroy Advanced Member

    Joined:
    30/4/18
    Messages:
    572
    Likes Received:
    230
    Cái này hay nè bác cũng lạ ghê khi mà ng chơi đòi hỏi tĩnh
     
  7. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    224
    Location:
    TP.HCM
    Tip #147: Nếu bạn có những công tắc dimmer

    Tốt nhất là bạn loại bỏ chúng khỏi căn phòng để hệ thống âm thanh nhạy cảm của bạn. Chúng thường là nguồn gây ô nhiễm nghiêm trọng cho dòng điện AC.

    Tuy nhiên, nếu bạn không thể dễ dàng bỏ chúng đi được thì làm thế nào để giảm thiểu tác hại của chúng?

    Trước hết, hãy TẮT hẳn các dimmer và sử dụng các nguồn chiếu sáng khác trong phòng. Các dimmer thường có một nấc để tắt hẳn với tiếng click hoặc một công tắc phụ để tắt hoàn toàn.

    Nếu bạn vẫn phải dùng nguồn sáng qua dimmer, chỉ dùng nó ở mức sáng nhất. Để dimmer ở bất cứ vị trí nào ngoài TẮT HẲN và MỞ HẾT MỨC nghĩa là bạn đang dùng một mạch biến trở để tác động đến cường độ sáng và sẽ có một lượng rác điện “nhiễm bẩn” tương ứng hòa vào nguồn điện chính.

    Có một điều quan trọng bạn cần nhớ liên quan đến vấn đề này: nếu bạn vô tình điều chỉnh dimmer trong quá trình cắm rút so sánh, thẩm âm các thiết bị thì đánh giá của bạn có thể sai lệch.
     
  8. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    224
    Location:
    TP.HCM
    Tip #151: Điều bạn phải làm để đảm bảo các thiết bị chạy bóng đèn (tube) của bạn trình diễn tốt nhất.

    Vài năm trước tôi có một bộ sưu tập ampli đèn. Vài cái trong số đó, thành thật mà nói, rất chập chờn. Nhưng tôi lại yêu chất âm của chúng khi chúng hoạt động tốt. Tôi luôn có những bóng đèn dự trữ vì một cái ampli thỉnh thoảng lại làm hư bóng xuất âm.

    Một lần, khi tôi thay các bóng mới vào cái ampli đó, tôi sửng sốt với âm thanh hay hơn hẳn trước đó của nó. Không phải những bóng đèn cũ bị hư, tôi mới sử dụng chúng khoảng 9 tháng. Tôi chuẩn bị đem cái ampli này đến một cuộc triển lãm nên tôi muốn thay bóng mới cho nó, mặc dù chưa đến thời hạn thay thế.

    Tất nhiên, chúng ta đều biết tuổi thọ dự kiến của các bóng đèn, dựa trên khuyến cáo của nhà sản xuất ampli. Trong trường hợp nói trên, nó đã ngắn hơn khá nhiều.

    Rõ ràng là những bóng đèn này đã suy hao nhanh hơn chúng ta tưởng. Nhưng sự suy hao đó diễn ra từ từ khiến chúng ta không nhận ra cho đến khi thời hạn thay thế theo khuyến cáo tới, hoặc rút cục phát hiện ra chất lượng âm thanh sao lại tệ thế, hoặc khi bóng đèn thật sự bị hư.

    Vi thế tôi bắt đầu luôn dự trữ bóng đèn thay thế, không hẳn chỉ vì đề phòng thảm họa, mà còn để thay vào đối chiếu vài tháng một lần. Và tôi đã bị sốc với kết quả thu được.

    Theo các nhà sản xuất ampli, với cách sử dụng ampli của tôi thì tôi cần thay bóng sau khoảng 2 năm. Nhưng điều tôi phát hiện ra là các bóng đèn bị suy hao đáng kể chỉ sau 6 tháng. Điều này không chỉ xảy ra với các bóng xuất âm mà có thể cả các loại bóng khác nữa.

    Vậy lời khuyên ở đây là bạn nên bỏ ra ít tiền đầu tư một bộ bóng dự trữ cho tất cả các thiết bị dùng đèn, thỉnh thoảng thay chúng vào và xem chất lượng âm thanh có tốt lên đủ để cắm chúng luôn ở đấy và vứt các bóng cũ đi chưa.
     
    Lovamp, Capt_Lee, Wilson Fans and 4 others like this.
  9. VTC2507

    VTC2507 Advanced Member

    Joined:
    30/12/16
    Messages:
    53
    Likes Received:
    20
    Cảm ơn bác chủ top. Em đã đọc lại các tip trước của bác. Vì thấy nó cũng lâu rồi, tưởng bác cũng không còn thường xuyên lên diễn đàn nữa. Giờ đây những Topic như của bác trên diễn đàn này nó rất quý và hiếm, nếu như ngày xưa nó quý hiếm 1 thì bây giờ phải là 100, 1000 lần. Vì giờ đây lên diễn đàn đa phần là thấy rao vặt, bóc phốt hay gạch đá choảng nhau là chính. Riết dần các bác gạo cội, tích cực chia sẻ...chán chẳng thèm lên nữa, cũng chẳng chia sẻ gì nữa. Lui vào mai danh ẩn tích.
    Trân trọng lắm những bài viết của bác. Xin cảm ơn bác rất nhiều ạ.
     
    MINHPHUONG likes this.
  10. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    224
    Location:
    TP.HCM
    Lâu ngày quay lại e cũng không còn thấy các nick quen thuộc ngày xưa nữa, "những người muôn năm cũ, hồn ở đâu bây giờ?"
    Nhưng thiển nghĩ, sân chơi hay trường học hay công sở thì cũng lớp sau thay lớp trước, mình làm thấy vui thì mình cứ làm thôi. Tuy từng có shop kinh doanh trên VNAV rồi ngưng, rồi lại sắp mở lại, nhưng e đến VNAV luôn với tinh thần là đến một sân chơi chứ không phải đến chợ mua bán. :)
     
    MINHPHUONG, Vi Dung, PMTav and 2 others like this.
  11. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    224
    Location:
    TP.HCM
    Tip #152: Các thiết bị có cần phải chạy Break-in?

    Không phải ai cũng tin vào chuyện thiết bị cần chạy break-in, cả về lý thuyết lẫn thực tế.

    Tôi thuộc nhóm tin vào hiệu quả của việc break-in. Trong thực tế, đó là mối bận tâm chính của tôi trong mọi hội chợ triển lãm thiết bị âm thanh như CES hay Stereophile Home Entertainment Show. Về mặt cá nhân, tôi nghĩ điều đáng lưu ý là trong 8 show triển lãm mà tôi đã lắp đặt và cân chỉnh, chúng tôi đã 5 lần nhận được đánh giá “Âm thanh hay nhất triển lãm” từ nhiều tạp chí âm thanh. Tôi luôn bảo đảm mọi hệ thống trình diễn phải qua chế độ chạy break-in nghiêm túc.

    Mỗi lần triển lãm, mỗi hệ thống và mỗi căn phòng đều khác nhau, thường khác xa nhau. Nhớ rằng chúng tôi đang nói đến hàng trăm công ty sản xuất ra hàng trăm thiết bị rất tốt, tất cả cạnh tranh nhau để trở thành tốt nhất hay ít ra là nằm trong nhóm tốt nhất.

    Một điểm khác tôi muốn chỉ ra là, theo chỗ tôi biết, không có ai trong nhóm phủ nhận hiệu quả của việc break-in nhận được lời khen ngợi nào cho các thiết bị họ đem trình diễn. Có sự liên quan gì ở đây không nào?

    Bạn có bao giờ nhận thấy nồi súp nấu ở nhà sẽ ăn ngon hơn nếu bạn chờ một lúc mới ăn thay vì ăn ngay sau khi nấu xong? Nó cần thời gian để “chín”. Tôi nghĩ việc chạy break-in cho thiết bị cũng tương tự, bất kể là loại thiết bị nào, từ loa, ampli, dây cáp … đến phono cartridge. Mỗi thiết bị cần thời gian break-in khác nhau. Mặc dù vài thiết bị có vẻ như cần cả đời để break-in, tôi áp đặt thời gian break-in tối thiểu là 100h cho mọi thứ.

    Đừng tùy tiện chấp nhận ý kiến của tôi. Hãy tự xem bạn có nhận thấy sự khác biệt vào dịp bạn có một thiết bị mới trong hệ thống.
     
  12. suotngayaudio

    suotngayaudio Advanced Member

    Joined:
    15/6/13
    Messages:
    148
    Likes Received:
    59
    Vô tình vào diễn đàn để tìm thông tin gặp ngay Topic này từ hằng chục năm nay rồi, cũng góp nhặt đc nhiều điều thú vị và bổ ích. Đọc 1 lèo 16 trang có TIP 67 khá là quan trọng nhưng ko thấy nội dung. Kính nhờ các bác có nội dung TIP này share học hỏi với ạ. Many thanks.
     
  13. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.434
    Likes Received:
    1.345
    Location:
    TPHCM
    Tài liệu có giá trị,người dịch cũng công phu, Cám ơn bác chủ topic !
     
  14. Phan Phuong

    Phan Phuong Approved Member

    Joined:
    28/2/23
    Messages:
    10
    Likes Received:
    16
    Bác Tuấn viết nữa đi chứ
     
  15. mrtlinh

    mrtlinh Approved Member

    Joined:
    23/8/10
    Messages:
    34
    Likes Received:
    150
    Đọc đến đây sao em thấy yêu cái amp đèn đang bị ù của em thế cơ chứ! :p

     
    Dung nongdan likes this.
  16. minhhp6365

    minhhp6365 Advanced Member

    Joined:
    4/11/06
    Messages:
    3.078
    Likes Received:
    373
    Vấn đề của bác CD thắc mắc nằm sâu trong việc xử lý kỹ thuật của thiết bị, có cái rất tĩnh nhưng khô queo và có cái nghe vẫn tốt. VD như con 275, 075 gì đó nó khô rang...!?
     
  17. Dung nongdan

    Dung nongdan Advanced Member

    Joined:
    4/9/16
    Messages:
    451
    Likes Received:
    485
    Location:
    Hà Nội
    Tình cờ hôm nay vào đọc trang này thấy thú vị ghê. Đôi khi ta đừng đòi hỏi mọi thứ hoàn hảo quá vì âm thanh không đơn giản là kỹ thuật mà còn là cảm nhận. Cứ tưởng tượng mỗi sáng dậy ngồi uống ly cà phê, xung quanh có chút ồn ã phố phường, lúc đó ước gì khung cảnh thật yên tĩnh để ta có thể thư thái thưởng thức... Một ngày, cũng vị trí đó, tách cà phê như vậy nhưng hôm nay không còn có tiếng xe qua lại, tiếng nói cười xung quanh, thậm chí không cả tiếng một chiếc lá đu đưa xào xạc, ta tự nhiên cảm thấy có cái gì khang khác, ly cà phê có vẻ nhạt hơn ngày thường... Tản mạn chút các bác đừng cười em nha...
     
    Wilson Fans likes this.

Share This Page

Loading...