Để có âm thanh tốt hơn

Discussion in 'Thư viện VNAV' started by Tuannguyen_71, 24/4/10.

  1. nick149

    nick149 Advanced Member

    Joined:
    8/4/08
    Messages:
    1.069
    Likes Received:
    6
    Location:
    Ho Chi Minh City
    Thanks bác CD Shop. Bác cho hỏi chỗi hilited đỏ: mình không hiểu vì sao hiệu ứng nén hành trình của 1 loa là như nhau, tại sao lại khác nhau ở cửa hàng và ở nhà? Không lẽ cần phải nghe đủ lớn ở cửa hàng để đảm bảo về nhà cũng y như thế?
     
  2. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    225
    Location:
    TP.HCM
    @nick149: Theo cách e hiểu thì tác giả luôn nhấn mạnh cần phải nghe thử ở nhiều mức âm lượng, với nhiều thể loại nhạc nên ở cửa hàng thường k đủ thời gian để thử như vậy. Hơn nữa, người bán có thể sẽ thử loa bằng một số đĩa đã chọn lọc cẩn thận để không làm lộ nhược điểm của loa. Cuối cùng, để bác phát hiện được sự thay đổi âm sắc của bộ loa khi bị hiệu ứng nén thì đầu tiên bác phải có thời gian để quen tai với âm sắc bình thường của nó đã. Tác giả cũng đã nhấn mạnh là hiệu ứng này k phải xuất hiện một cách đột ngột, cũng không phải xuất hiện với mọi loại tín hiệu. :)
     
    Wilson Fans likes this.
  3. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.434
    Likes Received:
    1.347
    Location:
    TPHCM
    Nội dung và mục đích của topic rất hữu ích cho các Audiophile.Hoan nghênh bác,mong bác tiếp tục !
     
    Lovamp likes this.
  4. Thanh Duoc

    Thanh Duoc Approved Member

    Joined:
    4/10/07
    Messages:
    8
    Likes Received:
    0
     
  5. besu2005

    besu2005 Advanced Member

    Joined:
    11/10/09
    Messages:
    300
    Likes Received:
    37
    Em rất thích đoạn này của bác :lol: . Rất, rất và rất chuẩn. :D :D
     
  6. nick149

    nick149 Advanced Member

    Joined:
    8/4/08
    Messages:
    1.069
    Likes Received:
    6
    Location:
    Ho Chi Minh City
    cái gì sinh ra đã dính vào người ta thì ta tin tưởng và điều khiển được nó. Ví dụ như cái tai chẳng hạn, hoặc cái ... tay, v.v...
    Còn nếu không khiển được thì là bất ... ổn :lol:
    Hình như có bác cảm thấy lo lắng ăn ngủ ko yên vì có cao thủ đến chơi và nhận xét ... này này này, sao lại thế thế thế. có lẽ họ không tin tưởng tai họ
     
  7. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    thật khó cho bác khi dịch các từ ngữ chuyên môn.

    em nghĩ 2 dòng trên dịch chưa hay theo nghĩa đúng của nó.

    em cung cấp phụ bác 1 số từ trong thuật ngữ loa :

    - driver : củ loa, phần từng loa con như loa bass, loa trung, trép trong 1 thùng để tạo nên 1 cái loa- loudspeaker.
    - displacement = excursion (driver/ cone or voice coil) : sự di chuyển của màng loa hay cuộn cảm động.
    - compression driver : củ loa nén; khác với những củ loa thông thường không nén. củ loa này có phần sau loa được bọc kín trong 1 cái hộp, có thể bằng nhưa hoặc kim loại.

    ngày nay các củ loa bass hầu như có 1 lổ thông hơi phía sau, nhằm mục đích tản nhiệt cho cuộn dây và giảm hiện hiện tượng nén khí bên trong. như thế nó sẽ làm giảm 2 hiện tượng trên 1 phần.

    cố lên bác nhé.
    :D
     
  8. kiemsy

    kiemsy Advanced Member

    Joined:
    18/2/10
    Messages:
    734
    Likes Received:
    6
    Em thì lại nghĩ là bác Tuấn dịch cụm "displacement compression" và "thermal compression" như trên là chuẩn rùi ạ.

    Theo em, displacement (có thể dịch là: chuyển vị) và thermal (nhiệt) compression là hai hiệu ứng nén tác động lên củ loa, tăng dần theo thời gian và cường độ tín hiệu, làm ảnh hưởng đến khả năng làm việc "bình thường" của củ loa (như được mô tả ở típ 160, 161 ở trên) ạ.
     
  9. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    225
    Location:
    TP.HCM
    Cảm ơn bác tcqanh và bác kiemsy đã giúp đỡ và động viên e :D . E đã chỉnh lại vài thuật ngữ cho đúng chuyên môn hơn. Khi đọc thì e hiểu nhưng để dịch lại cho người khác hiểu thì hơi ... quá sức :oops: . Do đó, những chỗ nào e chưa chắc là mình dịch đúng thì e thường mở ngoặc thêm cụm từ nguyên văn tiếng Anh để đảm bảo mọi người biết e dịch từ đâu ra (chứ k phải bịa ra, hihi) và hiệu đính giúp e.
    E nghĩ chắc ý bác tcqanh bẩu e sửa lại một vài thuật ngữ trong bài, chứ không hẳn là sửa tiêu đề của tip, phải k ạ? Nếu cần sửa tiêu đề thì bác giúp e luôn nhé, vì e chả biết làm thế nào nữa.
     
    Wilson Fans likes this.
  10. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    anh Tuan, em nghĩ anh không nhất thiết dịch sát nghĩa từ của tiêu đề. vì anh em ta có hạn chế về ngôn ngữ do mình không phải là bản xứ.

    anh cứ dịch nội dung, rồi chuyển ngữ sao cho diễn đạt được nội dung ấy. bác cố gắng chuyển tải tên tiêu đề làm sao cho người đọc nhìn vào là đoán được nội dung sẽ viết gì. theo như anh viết, em đoán tác giả đang nói về củ loa nén - compression driver/ compression speakers. nếu là vậy, em sẽ dịch là :

    - hiệu ứng tăng nhiệt độ của cuộn dây loa (nén) và tác hại.
    - hiệu ứng tăng áp lực nén hơi trên loa (nén) và tác hại.
    - hiệu ứng màng loa di chuyển quá mức và tác hại.

    thân mến,

    ps: nếu có từ nào không rõ, bác pm cho em cũng được ạ.
     
  11. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    225
    Location:
    TP.HCM
    @tcqanh:
    Tiêu đề tip 161 bác sửa rất hay :D, e đã edit theo bác . Nhưng tiêu đề tip 162 thì e chưa "đồng thuận" :wink: lắm nên vẫn tạm để nguyên, vì không phải màng loa di chuyển quá mức, mà là nó bị giới hạn không di chuyển được thêm theo yêu cầu của tín hiệu vào. Lẽ ra khoảng dao động của nó là 10 thì nó chỉ dao động có 8 mà vẫn phải thể hiện tín hiệu cần khoảng dao động 10, vậy nên khoảng hành trình của nó đúng là bị nén lại. Dịch theo gợi ý của bác e sợ rằng độc giả hiểu nhầm ý tác giả. Mong bác có cao kiến tiếp ạ. :)
     
  12. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    225
    Location:
    TP.HCM
    Tip #157: Nén tín hiệu như thế nào, tại sao người ta làm thế và ảnh hưởng của nó đến âm thanh

    Nếu diễn tả việc âm nhạc bị nén chỉ bằng một từ thì đó là từ: LỚN HƠN.

    Bạn có bao giờ để ý rằng khi bạn xem TV, âm lượng của các đoạn quảng cáo thường lớn hơn âm lượng của các chương trình chính. Điều đó cũng xảy ra khi bạn nghe radio.

    Bạn nghĩ gì nếu như tôi nói với bạn rằng âm lượng của các đoạn quảng cáo đó, về mặt kỹ thuật, không hề lớn hơn bình thường. Thật ngạc nhiên khi biết mức âm lượng cực đại của chúng cũng chỉ bằng mức cực đại của các chương trình khác. Nhưng chúng có vẻ kêu to hơn bởi vì mức âm lượng trung bình của nó lớn hơn. Đó chính là mánh lới của việc nén tín hiệu.

    Bạn nên biết rằng, môt chương trình TV hay radio không thể vượt quá một ngưỡng âm lượng nhất định, nếu không nó sẽ bị phạt hay bị cấm phát sóng hoặc làm cháy máy phát sóng.

    Vậy vì sao và làm thế nào mà những đoạn quảng cáo ấy lại kêu to như thế? Tốt nhất là bạn hãy xem hình minh họa dưới đây.

    Bạn có nhận thấy mọi âm kế đều có cùng mức âm lượng cực đại? Có nhận thấy cái âm kế thể hiện đầy đủ mức cực đại và cực tiểu (không nén) có khoảng dao động lớn hơn? Đây chính là chỉ báo về độ động tương ứng.

    Bây giờ hãy để ý tới cái âm kế mà khoảng dao động của nó dồn sát về mức âm lượng cực đại., bạn sẽ thấy mức âm lượng cực tiểu của nó cao hơn nhiều so với âm kế đầu tiên.

    Các mức độ chênh lệch âm thanh từ nhỏ đến lớn đã bị nén lại theo hướng tín hiệu có âm lượng cực đại. Vì sao nó lại kêu to hơn? Vì bây giờ mức trung bình giữa âm lượng nhỏ nhất và lớn nhất trở nên cao hơn.

    Bị nén càng nhiều, mức âm lượng trung bình càng cao và âm thanh bạn nghe được càng lớn.

    Trong thế giới quảng cáo, những nhà sản xuất luôn luôn dùng hiệu ứng nén này để giữ cho bạn không chuyển kênh vào lúc họ phát quảng cáo. Xuất phát điểm của ý tưởng này là vì họ cho rằng, nếu đoạn quảng cáo có âm lượng thật lớn thì bạn sẽ chú ý đến nó và không chuyển qua kênh khác.

    Và việc ứng dụng “mức âm lượng trung bình” là lý do khiến chúng ta gặp rắc rối với âm nhạc, khởi đầu từ các đài phát thanh.

    còn tiếp
     

    Attached Files:

    Lovamp and Wilson Fans like this.
  13. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    225
    Location:
    TP.HCM
    Tip #157: Nén tín hiệu như thế nào, tại sao người ta làm thế và ảnh hưởng của nó đến âm thanh
    tiếp theo và hết

    Các đài phát thanh nhận thấy rằng thu nhập của họ phụ thuộc vào số lượng thính giả mà họ có thể tuyên bố là họ có. Với radio, đặc biệt là trong xe hơi, nếu tín hiệu hơi suy yếu hay ồn nhiễu, bạn sẽ đổi kênh ngay. Khi người nghe đổi kênh vì lý do tín hiệu kém, họ đã làm phạm vi phủ sóng của kênh phát thanh bị giảm sút. Mà phạm vi phủ sóng càng rộng, số lượng người nghe càng nhiều thì chủ kênh phát thanh càng thu được nhiều tiền từ nhà quảng cáo. Vì vậy, khi các đài phát thanh càng ngày càng nén tín hiệu nhiều hơn, mức âm lượng trung bình của các chương trình cũng tăng dần lên và người nghe ít chuyển kênh hơn vì lý do tín hiệu yếu.

    Các công ty thu âm bắt đầu để ý đến hiện tượng này. Họ nghĩ, nếu các CD của chúng ta kêu lớn hơn của các hãng khác, chúng ta sẽ bán được nhiều hơn. Và thế là cuộc chạy đua tồi tệ trong lĩnh vực nén tín hiệu bắt đầu, đặc biệt trong các thể loại nhạc thông dụng (popular music).

    Hậu quả của cuộc chiến này là gì? Rất nhiều CD nhạc ngày nay chỉ có độ động không đến 10dB. Đó là tất cả những gì còn lại từ 70dB độ động nguyên thủy.

    Âm nhạc nguyên thủy lúc trình diễn đã bị bàn tay nén tín hiệu bóp nghẹt. Nếu bạn nhìn vào âm lượng kế như trong hình minh họa khi nghe loại nhạc nén đó, bạn sẽ thấy kim chỉ báo hầu như luôn luôn nằm lệch về mức cực đại và hầu như chả bao giờ rớt xuống gần mức cực tiểu.

    Rốt cuộc, các CD với thứ âm thanh mạnh mẽ đấy đã tước bỏ hầu hết ý nghĩa nghệ thuật và xúc cảm của âm nhạc. Tin tốt là một số nghệ sĩ đã nhận ra thông điệp âm nhạc của họ bị làm méo mó và bắt đầu chống lại việc nén tín hiệu quá mức. Vấn đề là, liệu họ có thể chống lại các thế lực truyền thông?
     
    Lovamp and Wilson Fans like this.
  14. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    225
    Location:
    TP.HCM
    Tip #158: Lợi ích của việc nén tín hiệu trên sóng FM

    Chắc hẳn bạn cũng đã nhận thấy, khi ngồi trên xe hơi ta hầu như không thể nghe được một CD nhạc giao hưởng. Nếu bạn đặt âm lượng sao cho nghe rõ đoạn chơi nhỏ nhất thì âm lượng của đoạn chơi lớn nhất sẽ không thể chịu được. Tuy nhiên, cùng chương trình giao hưởng đó, bạn lại có thể nghe một cách thoải mái qua đài FM ở mức âm lượng vừa phải. Đó là vì việc nén tín hiệu của đài phát thanh đã làm giảm bớt độ tương phản âm lượng giữa tín hiệu nhỏ nhất và lớn nhất .

    Có lẽ đây là tình huống duy nhất mà nén tín hiệu mang lại lợi ích cho chúng ta, những người nghe nhạc. Hơn nữa, không nên để mình bị âm nhạc lôi cuốn quá mức khi bạn đang lái xe.
     
    Wilson Fans likes this.
  15. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    225
    Location:
    TP.HCM
    CÁC TÁC ĐỘNG ÂM HỌC CỦA PHÒNG NGHE & CÁCH XỬ LÝ

    Có lẽ tôi chưa nhấn mạnh đủ tầm quan trọng của phòng nghe như một thiết bị trong hệ thống. Vì thế tôi sẽ tiếp tục nói về nó. Nói chung, ngoại trừ hệ thống loa trong 1 vài trường hợp, không có thiết bị nào đem lại sự cải thiện về chất lượng âm thanh và cảm xúc âm nhạc nhiều bằng chính căn phòng của bạn. Và sửa lại căn phòng thì thường rẻ hơn nhiều so với việc thay đổi thiết bị.


    Tip #60: Lắp thêm sàn gỗ trên sàn bê tông

    Nếu sàn phòng nghe của bạn là sàn bê tông và được trải thảm, bạn sẽ nhiều cơ hội thay đổi chất âm của hệ thống bằng cách thay đổi nội thất trước khi tiêu tiền vào các thiết bị mới.

    Lần đầu tiên tôi nhận thấy hiện tượng này khi thu âm master cho một buổi hòa nhạc. Khi chúng tôi thu âm trong một căn phòng có sàn bê tông hay một loại vật liệu nhân tạo tương tự, âm sắc của các nhạc cụ trở nên lạnh hơn. Cũng những nhạc công đó, khi chơi trong căn phòng sàn lát gỗ, tạo ra âm thanh ấm áp, cuốn hút hơn.

    Tất cả những gì bạn cần làm là đóng thêm 1 lớp sàn gỗ bên trên sàn bê tông hiện có, không nhất thiết phải là gỗ đặc mà có thể dùng gỗ ép từ bột gỗ, rồi phủ thảm lên. Tôi chưa từng thấy bất kỳ thiết bị nào, pream, ampli hay cáp tín hiệu… tạo ra được sự thay đổi âm sắc nhiều như thế.

    Một lưu ý về sàn gỗ: lớp sàn gỗ phải được kê lót chắc chắn, không rung hay tạo ra dội âm. Nếu bạn có thể nghe thấy tiếng bước chân mình vang lên khi đi trên sàn thì cần phải gia cố nó. Nếu phần chân đế sàn làm không đúng, sàn gỗ sẽ trở thành buồng cộng hưởng âm, xóa nhòe các nốt nhạc, làm tiếng bass bị ù.

    Với một sàn gỗ được lát đúng cách, người nghe luôn luôn ngạc nhiên nhận thấy dải động tăng lên đáng kể. Dải động cao hơn và âm sắc ấm áp hơn khiến cho âm nhạc cuốn hút hơn.

    Tip #61: Thay đổi các góc phòng có thể đem lại hiệu quả lớn cho âm thanh

    Các góc phòng tạo ra tiếng dội, hãy đặt vật gì đó trước các góc tường, ví dụ như 1 chậu cây (như trong tip #64). Hiển nhiên là cột bass trap sẽ đáp ứng tốt việc này nhưng tôi không nghĩ bạn muốn làm phòng mình trông như một studio. Bass trap rất hiệu quả nhưng có thể chúng không phù hợp với nội thất phòng. Một cái kệ góc hay giá sách chắn ngang góc tường khoảng 45o sẽ có tác dụng tốt.
     
    Lovamp, Wilson Fans and leminhhiep like this.
  16. mtv785

    mtv785 Advanced Member

    Joined:
    24/9/08
    Messages:
    512
    Likes Received:
    2
    Location:
    BH-SG
     
  17. dinhcat

    dinhcat Advanced Member

    Joined:
    17/5/08
    Messages:
    180
    Likes Received:
    3
    Cảm ơn bác CDshop đã cho em tiếp thu được nhiều kiến thức, mở mang thêm để tiếp tục trên con đường Audio của mình . Rất mong được đọc tiếp ,
     
  18. tamvinhlong

    tamvinhlong Advanced Member

    Joined:
    23/9/09
    Messages:
    125
    Likes Received:
    1

    Em đang nghe cặp loa Jamo C607, tình trạng là sau khi nghe khoảng gần một đĩa thì có cảm giác âm thanh lớn hơn. Có phải tình trạng này chăng ?. Liệu nó có tác hại gì đến bãnthân loa và Amp không ?. Các bác chia sẻ ý kiến với !
    Thanks,
     
  19. nth161184

    nth161184 Advanced Member

    Joined:
    17/2/08
    Messages:
    120
    Likes Received:
    5
    Đầu tiên là rất cám ơn CD shop vì công lao đã truyền đạt cho anh em kến thức hữu ích của bọn Tây.
    Thú chơi audio là của tây,nên sách tây là nhất. Sách tàu hay nhật bổn thì chưa thấy dù mấy bọn này cũng cao siêu lắm.Em là một người có thú đọc sách,và khi đọc được 1 cuốn sách hay là muốn chia sẻ cho mọi người,huống gì đây là chia sẻ tinh hoa kiến thức cho cả 1 cộng đồng audio việt nam. Em nghĩ sau khi đọc và dịch cuốn get better sound này bác CD shop cũng hạnh phúc ko thua kém gì người khác đâu,nếu ko muốn nói là niềm hạnh phúc được nhân lên 1000 lần tương ứng với mỗi lời cám ơn.
    Phần lớn anh em chơi audio phải có 2 thứ là tiền và thời gian,hi vọng là anh em bỏ thời gian ra đọc thêm sách và nghiên cứu thêm tài liệu nước ngoài, đến lúc đó thì chẳng cần phải mua Stuff hay Nghe Nhìn Việt Nam làm gì nhiều.
    Kiến thức là mênh mông,hi vọng lại được ra biển lớn cùng anh em audio.
    P.S:lần sau nếu dịch nhiều quá ko nổi thì bác có thể scan ra cho anh em cùng dịch phụ bác nhá.
     
    Lovamp and Wilson Fans like this.
  20. bak_tcag

    bak_tcag Advanced Member

    Joined:
    17/8/09
    Messages:
    484
    Likes Received:
    1
    Location:
    An Giang
    Tip #120: Bật máy lâu hơn

    Tôi đã nói ở trên là nên bật máy ít nhất 1 giờ trước khi thử nghiệm. Nhưng nếu điều kiện cho phép, tôi khuyên bạn nên bật các thiết bị kỹ thuật số như CD player va DAC trước 24h.

    Dường như nhiều mạch điện tử và bộ đếm xung trong nhiều thiết bị kỹ thuật số đạt tới trạng thái ổn định nhiệt sau khoảng 24h. Vì bạn không biết bộ đếm xung nào hay mạch điện nào cần nhiều thời gian để đạt hiệu suất tối ưu hơn cái khác, bật chúng trong suốt 24h sẽ giúp loại bỏ phần lớn sự khác biệt này.

    Sao lại bỏ qua cơ hội giúp ta tránh được những nhận định sai lầm chứ?[/quote]

    ____________________________________________________________________________

    Xin phép bác chủ cho em hỏi ké tý ạ :p

    Theo như tác giả cuốn sách thì CDP và DAC nếu muốn nghe hay hơn thì nên duy trì trạng thái POWER ON ít nhất là 24h dù không xài, hạn chế POWER OFF và vài ngày thì tắt nguồn (rút luôn dây nguồn ra khỏi ổ cắm) như là giải phóng bộ nhớ ROM...

    Vậy:
    => Theo như tình điện đóm ở xứ ta nhiều lúc không ổn định dù có ổn áp điện vẫn chập chờn và nếu áp dụng giải pháp này thì có ảnh hưởng đến độ bền, tuổi thọ của thiết bị không (CDP, DAC) vì các thiết bị bán dẫn thường nhạy cảm với sự thay đổi đột ngột của điện.

    => Bật thường xuyên như thế tuổi thọ của thiết bị có mau giảm hơn không ạ?

    Cám ơn các bác
     
  21. dohoangtung2201

    dohoangtung2201 Approved Member

    Joined:
    4/10/10
    Messages:
    41
    Likes Received:
    0
    Cuốn sách quá hay, quả thật nhiều đoạn tôi phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho nhớ.
    Cám ơn chủ thớt đã giành thời gian dịch cuốn sách cho anh em, qua đó giúp cho tôi và nhiều người hiểu được nhiều vấn đề, đặc biệt là việc cảm thụ âm nhạc.
     
  22. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    225
    Location:
    TP.HCM
    Tip #62: Hút âm hoặc tán âm cho mặt tường sau lưng bạn

    Tôi nghĩ là không nên quá lạm dụng các vật liệu xử lý âm học cho phòng nghe. Tôi đã từng thấy những phòng nghe của một số audiophile xử lý triệt tiêu âm thanh phản xạ quá mức đến nỗi ngồi nói chuyện trong đó cũng thấy khó chịu.

    Nhưng có một vị trí, tùy thuộc vào việc bạn ngồi ở đâu trong phòng, mà bạn cần hấp thu hay khuếch tán âm thanh, bất kể bạn sở hữu loại loa nào.

    Nếu mặt tường sau lưng cách chỗ bạn ngồi trong khoảng 1,5m trở lại, bạn nên tìm cách giảm bớt âm thanh của loa chính dội lại từ bức tường phía sau. Những âm dội này làm nhòe chi tiết, biến đổi âm sắc và khiến bữa tiệc âm nhạc của bạn trở thành một mớ hỗn độn.

    Cá nhân tôi thích giải pháp hút âm hơn, vì tôi không muốn thêm những âm thanh phản xạ vào bản thu âm gốc. Nhưng cũng có những trường hợp tán âm sẽ tốt hơn. Những vật liệu hấp thu âm thanh tốt nhất là các vật liệu tự nhiên như cotton hay len. Chúng có thể được sử dụng độc lập hay làm màng che cho vật liệu hút âm khác bên trong. Khi dùng làm màng che, chúng phải có khả năng thẩm thấu âm thanh càng cao càng tốt. Ngay cả khi bạn không thể có được giải pháp tối ưu, bạn cũng nên che mặt tường đi bằng một thứ gì đó giúp giảm tác dụng phản xạ, đừng để nó trống trơn.
     
    Lovamp and Wilson Fans like this.
  23. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    225
    Location:
    TP.HCM
    Tip #63: Làm thế nào để biết khả năng thẩm thấu âm thanh của các loại màng che (bọc ngoài tấm xử lý âm hay màng che loa)

    Đây là một mẹo giúp bạn đánh giá khả năng thẩm thấu âm thanh của một màng che. Dùng 2 tay kéo căng nó ra và đặt cách miệng bạn 1-2 inch (2,5-5cm). Thổi vào nó.

    Nếu bạn cảm thấy một phần lớn không khí đi xuyên qua lớp màng ra phía trước, màng đó thẩm thấu âm thanh tốt. Nếu bạn cảm thấy hầu hết không khí dội ngược lại vào má bạn thì thứ đó không có khả năng thẩm thấu âm thanh.

    Và, trước khi bạn hỏi, có không ít màng che loa không đáp ứng được bài kiểm tra này.
     
    Lovamp, dinhvan52 and Wilson Fans like this.
  24. nick149

    nick149 Advanced Member

    Joined:
    8/4/08
    Messages:
    1.069
    Likes Received:
    6
    Location:
    Ho Chi Minh City
    Thks bác CD shop. Có chỗ bôi đỏ xin hỏi bác là màng loa hay màng che? hình như là màng che phải ko bác :?
     
  25. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    225
    Location:
    TP.HCM
    Cảm ơn bác nick149 đã hiệu đính. Đúng là màng che (ta thường gọi là ê căng), chứ không phải màng loa ạ. E đã sửa lại rồi. :)
     

Share This Page

Loading...