Rất cám ơn bác chủ thớt đã bỏ công dịch cuốn sách này, em đọc và ứng dụng thấy có tác dụng rõ, cuốn sách rất lí thú, mong bác dịch thêm để em :idea:
may thiệt, xử lý phòng nghe lâu rồi mới biết mình làm ko thừa như vị trí 3 chỗ trong hình. Thks bác CD shop.
Loa trên set-up theo vị trí 1/3, đặt loa góc chéo = tối ưu. Xử lý âm học ở các khoảng đánh dấu số đó bác, số 1 & 2 cần tiêu tán âm, số 3 theo tác giả thì chỉ cần chậu cây là OK, còn hơn nữa là Bass Trap. :lol:
Tip #65: Làm thế nào để biết bạn đã xử lý phòng quá mức cần thiết Rất dễ. Hãy lắng nghe tiếng nói của một người nào đó quen thuộc với bạn. Để người đó đứng gần vị trí loa và nói gì đó với bạn trong khi bạn ngồi ở vị trí nghe. Bạn nên test ở mọi vị trí đặt loa, đặc biệt là 2 loa trước trong hệ thống loa đa kênh. Một bài kiểm tra tương tự nữa là để người đó nói trong khi ngồi gần bạn quanh vị trí nghe. Nếu một giọng nói, mà bạn biết vốn sống động, trở nên khô khốc, vô hồn (dead & lifeless), có lẽ bạn đã quá lạm dụng các vật liệu xử lý âm. Tôi nhận thấy rằng một căn phòng khiến cho việc đối thoại trở nên không tự nhiên (quá vang vọng hay quá khô khốc, vô hồn) đều không hiệu quả cho việc nghe nhạc. Nếu bạn để ý đến tính chất âm học của nhà hát (kịch), bạn sẽ nhận thấy hiệu ứng này. Các nhà hát được thiết kế để khuếch đại tối đa phát âm của diễn viên và thường không phải là nơi phù hợp để nghe nhạc.
Tip #68: Xác định vị trí phản xạ âm cần xử lý Từ vị trí ngồi nghe của bạn, chiếu đèn pin ở độ cao ngang tai vào cái gương nhỏ đặt trên tường bên cạnh. Chú ý nhìn ánh sáng phản xạ chiếu vào loa, di chuyển cái gương sao cho tia sáng phản xạ chiếu vào loa treble. Đánh dấu vị trí cái gương, đó chính là điểm dội âm đầu tiên. Tôi khuyên bạn nên thử dùng một tầm chăn dày để che phủ vùng mà bạn đã xác định là điểm dội âm đầu tiên trước khi chạy đi mua các tấm tiêu tán âm.
cảm ơn cụ nhiều!những gì cụ dịch quả là đem lại cho em những kinh nghiệm khá hữu ích và mang tính ứng dụng cao thanks
Tip #69: Tối ưu hóa công dụng của bass trap Bạn có để ý thấy có một khe phản xạ hẹp chạy dọc theo cột bass trap không? Bằng cách xoay khe này về các hướng khác nhau, bạn có thể thay đổi hiệu quả của nó. Kết quả thu được không đồng nhất cho mọi tình huống và không thể đoán trước vị trí nào là tối ưu. Đừng ngần ngại quay nó tới các hướng khác nhau để tinh chỉnh căn phòng của bạn. Tip #70: Không nên để kệ máy hay đồ nội thất ở giữa cặp loa Thật ngạc nhiên khi tôi luôn thấy các kệ thiết bị được đặt giữa các đôi loa ở các phòng trưng bày hay các gian hội chợ như CES, ngay cả khi kệ áp sát vào tường còn loa thì nhô lên. Tác động rõ rệt nhất của lối sắp đặt này là nó sẽ làm hại đến sân khấu âm thanh. Phản xạ âm từ các tầng kệ, ngay cả khi chúng ở đằng sau mặt phẳng loa, sẽ hủy hoại phần nào thông tin về thời gian đến (tai người nghe) của các tín hiệu được mã hóa trong bản thu. Và thêm một điều gây mất tập trung nữa: thật khó để thả hồn theo nhạc khi dàn đèn led của thiết bị cứ rọi vào mặt bạn. Tip #71: Làm gì nếu bạn bắt buộc phải để kệ máy giữa cặp loa? Đôi khi chúng ta không có lựa chọn nào khác là để kệ máy ngay chính giữa cặp loa. Nếu bạn nằm trong tình huống đó, hãy cố gắng đặt kệ máy càng sát tường càng tốt và đẩy loa xa tường hết mức có thể. Phản xạ âm từ kệ máy vẫn xảy ra nhưng sẽ được giảm thiểu. Bất cứ lợi ích nào bạn gặt hái được từ việc sử dụng dây loa và dây interconnect ngắn đều không thấm vào đâu so với tác hại của việc đặt kệ máy giữa 2 loa, trừ phi kệ được kê đủ xa phía sau loa.
Tip #72: Vị trí tốt nhất để đặt kệ máy Vị trí tốt nhất cho kệ máy là cạnh tường bên, như hình minh họa ở trên. Có ít nhất 3 điểm lợi khi bạn đặt kệ máy ở cạnh tường bên, vào khoảng giữa chiều dài bức tường. - Những thiết bị của bạn sẽ không gây tác hại đến sân khấu âm thanh. - Bạn đỡ mất tập trung hơn khi nghe nhạc, nghĩa là bạn dễ thả hồn tưởng tượng về một sự kiện âm nhạc đang diễn ra giữa 2 cái loa hơn. - Điều quan trọng nhất: đó là vùng ít bị ảnh hưởng bởi tiếng bass nhất trong phòng nghe của bạn, vì thế sóng âm sẽ ít tác động đến âm thanh của nguồn phát – đặc biệt với thiết bị sử dụng đèn điện tử và mâm đĩa than. - Có người sẽ thắc mắc về tác hại của việc phải sử dụng dây loa và dây interconnect dài hơn khi đặt kệ máy ở phía bên. Nhưng lợi ích của việc đặt kệ máy ở vị trí đó luôn luôn vượt trội lợi ích thu được từ việc sử dụng các dây cáp ngắn hơn. Tip #73: Tránh vị trí xấu nhất đối với các thiết bị Cố gắng tránh sắp xếp các thiết bị, đặc biệt là nguồn phát, ở những vùng bị ảnh hưởng bởi âm bass mạnh (cả trực tiếp lẫn phản xạ). Đầu CD và đĩa than sẽ mất đi sự sống động khi chúng bị dội bom bởi những dao động tần số thấp. Hầu hết các thiết bị bóng đèn điện tử cũng bị ảnh hưởng xấu ở những vị trí như vậy. Thực tế là chúng ta có thể nhận thấy những ảnh hưởng xấu đến âm thanh của một hệ thống quay đĩa than không được set up đúng khi cho loa kêu ở âm lượng lớn (giả dụ rằng loa có dải tần số đủ thấp). Chúng ta thường không nghe ở mức âm lượng lớn đến mức nhận ra được những tác hại, nhưng chúng ta cần tiếp cận vấn đề đó. Bởi vì chúng ta tăng âm lượng một cách từ từ, ta rất dễ bỏ qua sự suy hao từ từ của sự sống động của âm thanh. Đó là chưa kể đến tiếng bass bị nhòe đi. Dưới đây là 3 vị trí tệ nhất cho việc đặt các thiết bị của bạn: - Trong góc. - Bất cứ chỗ nào ở mặt tường sau lưng bạn. - Nơi tiếp giáp giữa sàn nhà và tường. Tất nhiên vẫn còn những vị trí khác có thể bị ảnh hưởng bởi âm dội tần số thấp, nhưng 3 vị trí đó là 3 nơi tệ nhất của bất kỳ căn phòng nào. Hãy dời các thiết bị phát và mọi thiết bị sử dụng bóng đèn của bạn ra khỏi các vị trí trên và lắng nghe xem hệ thống trình diễn thanh thoát hơn, với tiếng bass tốt hơn như thế nào.
Cám ơn bác CD Shop về cái Tip kê thiết bị này, đúng bệnh của em mà đang tìm thuốc chữa. Em muốn kê dàn máy gần chỗ ngồi nhưng lo dây loa và tín hiệu đi xa sẽ ảnh hưởng. Hiện em đang kê đúng giữa 2 loa. Cái này đúng là bác dành cho em rồi đây :roll:
Cám ơn bác CD Shop! Mong bác tiếp tục dịch để anh em học hỏi thêm! Không biết trong sách có tip hay hướng dẫn nào về điều chỉnh độ cao tối ưu của loa (không phải loa cột) không nhỉ? Em thậm chí còn chưa biết về vấn đề này. Bác nào biết chỉ dẫn giúp em với ạ! Em cám ơn!
Nói chung thì độ cao của loa bookself sẽ được đặt sao cho loa treble ngang tai người ở vị trí ngồi nghe bác ạ.
Cảm ơn các bài dịch rất bổ ích của bác CD shop, bác cho e hỏi tí : việc đặt kệ thiết bị giữa hai loa theo em rất nhiều bác trong tình thế phải đặt như vậy và về thẩm mỹ cũng đẹp hơn là để tường bên, bác có cách nào khắc phục những tác dộng xấu khi kệ nằm giữa kg bác? ví dụ dùng tiêu tán âm chẳng hạn?
Theo em, ta nên dùng kệ thấp (các thiết bị dàn hàng ngang)-tránh đặt trên kệ cao (các thiết bị đc đặt chồng lên nhau) làm chắn giữa độ cao của hai loa, giữa các cặp loa chức năng với nhau. Và nếu đặt lùi hơn so với hai loa càng tốt, nếu không như trên cũng là tốt rồi.Đảm bảo cả phần nghe lẫn phần nhìn.
Theo e nghĩ (cái này là e nghĩ, k phải tác giả viết nên e không bảo đảm chất lượng nhé ), các bác có thể dán (mặt dưới) và trải (mặt trên) 1 loại vật liệu hút âm lên bề mặt các tầng kệ, k dùng vật liệu xịn thì vải dày chắc cũng tạm được. Điều này sẽ giúp giảm thiểu sóng âm phản xạ từ các tầng kệ, đặc biệt là với kệ bằng kính. P.S. nhưng tính e lười nên e chả làm :lol:
Riêng mấy cái đèn LED làm "trôi dạt cảm xúc" là e thấy ảnh hưởng nặng nề nhất, có thể để cái kệ ở giữa nhưng không có cái đèn hiển thị nào, cảm nhận đã khác đi lắm rồi..
Cảm ơn bác đã chỉ dẫn, e nghĩ cách đó cũng hay nhưng còn bề mặt các thiết bị thì sao bác? bề mặt cdp và âm li toàn là nhôm phay đúc hoặc thép kg rỉ dày cộm thì có bị phản xạ sóng âm kg bác?
Ối, bác đã không dời kệ đi được thì phải chấp nhận thiệt thòi 1 tí chứ, làm sao mà hoàn hảo được :lol: . Nhưng mà cái phần bác lo đấy thì không đáng kể đâu.
tip này quá chuẩn, em thừa 4 cái phòng, trong đó có 1 cái 5m*7m bỏ trống nhưng vẫn lăn tăn mãi không làm nổi 1 cái phòng nghe. Tự thấy việc khóa cửa đắm mình trong audio nhiều khi làm mình như cô độc với vợ con. Hiện tại vẫn phân vân lắm, để ở phòng sinh hoạt chung thì cả nhà cùng vui, nhưng chất lương âm thanh chắc chỉ được 70%. Đọc cái này tự dưng thấy đúng tâm trạng. Cảm ơn bác!
ÂM TRẦM CỦA HỆ THỐNG STEREO VÀ LOA SIÊU TRẦM (SUBWOOFER) (phần này chắc nhiều bác thích đây ) Một trong số những điều làm tôi thất vọng ghê gớm là nghe các hệ thống stereo được ghép thêm subwoofer, cả ở các triển lãm lẫn nhà riêng. Có lẽ vì điều chỉnh đúng một hệ thống như vậy khá phức tạp do có quá nhiều biến số. Phần này sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả nếu như hệ thống stereo của bạn có dùng subwoofer. Tip #31: Đừng tin các “chuyên gia” khi họ bảo bạn chỉ cần dùng 1 subwoofer Âm thanh siêu trầm có thể là vô hướng, nhưng các chuyên gia đã hoàn toàn sai khi họ bảo rằng bạn chỉ cần 1 loa sub tốt. Không may là, trong khi lý thuyết “vô hướng” dựa trên một thực tế nào đó, kết quả cuối cùng lại rất sai lạc – đặc biệt là khi phát những bản thu âm acoustic. Bất kể loa sub của bạn tốt đến đâu, một loa sub đơn độc sẽ phá hỏng bản nhạc thu âm acoustic. Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã chứng minh điều này cho nhiều người hoài nghi bằng cách phát những bản thu âm acoustic không hề có tiếng bass. Những bản thu multitrack trong studio cũng có thể có chất lượng tương đương bản thu acoustic ở khía cạnh nào đó, nhưng không luôn luôn cùng đẳng cấp. Những tín hiệu tần số thấp, bước sóng dài đến các micro thu stereo ở các thời điểm hơi khác nhau, và loa sub stereo sẽ tái tạo những tín hiệu không gian-thời gian này trên từng kênh tương ứng. Các loa sub cung cấp những tín hiệu về cảm nhận không gian sẽ biến một hệ thống từ trình diễn “tốt” (sounding good) thành trình diễn “như thật” (sounding real). Đó là vì tai chúng ta giải mã những tín hiệu không gian bằng cách thu nhận âm thanh phản xạ từ tường và trần nhà. Thời gian đến của tín hiệu sẽ cho ta biết không gian đó rộng khoảng bao nhiêu. Các tín hiệu không gian tần số thấp này, tồn tại trong những bản thu âm acoustic, là yếu tố quan trọng giúp chúng ta “thả hồn theo nhạc” – chúng ta sẽ lắng nghe và chấp nhận hình ảnh minh họa do bản thu tạo ra như thể “ta đang ở đó”. Một hình ảnh ảo 3 chiều có thể hiện lên, với mỗi nhạc cụ hay giọng ca dường như chiếm một vị trí không gian cụ thể trong sân khấu âm thanh 2 chiều trước người nghe. Khi tiếng bass bị gom lại trong 1 kênh (trường hợp sử dụng 1 loa sub), sự chênh lệch về thời gian đến của tín hiệu trên mỗi kênh bị triệt tiêu. Dấu ấn riêng của không gian acoustic biến mất không thể cứu vãn. Đó sẽ không còn là bản thu âm thật của các nhạc cụ thật trong một không gian thật nữa. Để kiểm chứng lý thuyết của chúng tôi, chúng tôi đã cho phát lại các bản thu âm master của một dàn chuông tay (hand-bell: chuông nhỏ, cầm tay lắc cho kêu), được thu trong nhà thờ, hầu như chỉ có âm thanh tần số cao với một chút trung âm, không có âm trầm nhận thấy được. Những người hoài nghi từng trải đã chết lặng vì nhận thấy âm trường biến mất khi chúng tôi sử dụng 1 mono subwoofer thay vì một cặp sub stereo. Một lưu ý quan trọng là sử dụng 2 loa subwoofer cho hệ thống xem phim đa kênh thường không giải quyết được vấn đề của âm nhạc. Mặc dù có 2 subwoofer, chúng vẫn đều lấy chung nguồn tín hiệu mono từ thiết bị A/V processor. Vì vậy thông tin về âm trường trong đĩa nhạc của bạn vẫn mất đi không thể cứu vãn. Cuối cùng, đừng đặt 2 loa sub gần nhau vì sẽ làm giảm hiệu quả stereo. Bạn sẽ mất đi chất lượng không gian tuyệt vời mà các loa sub đặt đúng có thể đem lại.