2SC3281/2SA1302 khả năng rất cao là hàng nhái chất lượng thấp của TQ. Vì Toshiba ngưng nó từ năm 2000. ON-Semi mua bản quyền lại và phát triển nó thành siêu phẩm BJT công suất MJL/MJW/NJW3281/1302/4281/4302. SOA (Safe Operating Area) của 2SC3281 không cao (tương đương 2SC5200) nên việc dùng 1 cặp/kênh với nguồn 55V (để được 150W theo tính toán) thì khá nguy hiểm, dễ bị second breakdown. Nên nối đủ 3 cặp. Hoặc dùng con sò nào đó có SOA rộng, như 2SC3263, 2SC3264, 2SC3858, 2SC2922, MJL21xxx, MJL3281A... Khi nối nhiều cặp song song, điều quan trọng là cần làm những sò đó giống nhau (bằng cách match Hfe và Vbe). Nhưng việc đó với điều kiện DIY thì khá khó khăn (mua 1 tấn sò về match ư? Có bán ma túy cũng chả đủ tiền ^^!) Nên cần mod vài thứ sau: Mod điện trở base stoper vào cực B sò. Giá trị khoảng bằng 10 lần điện trở Re (0.5 hoặc 1W). Và giá trị điện trở Re nên lớn >0.33R/5W. À, cái mạch 300W này Mid-Bass hơi bị nổi trội, bố của symmetry cũng chả bằng :mrgreen: . Do em nó không dùng điện trở degeneration vi sai, nhất là khi phân cực IPS > 2 mA.
Em thích bass, mà hiện tại đánh con loa nhà em nó chưa ra ưng ý được, nghe các bác nói mạch này bass rất phê nên em lại chuẩn bị đâm đầu vào đây ạ
Muốn bass nhiều thì main 300W này, hoặc Leach. Với topo Lin hoặc fully complementary thì mid-bass sẽ rất dày. Đặc biệt là dùng R-degen thấp thôi (để transconductance lớn nhất. Ngược lại, dùng rất lớn R-degen thì sẽ tạo hiệu ứng nhái JFET). Si-Mê-Tri, Lin, Phun-Li Com-phờ-li-men-tơ-ri... là các tên của topo mạch điện. Nếu thích thì em gọi nó là topo Chocolate, topo Mận, Bưởi... blah... blah... được không? Dĩ nhiên là không? Nên gọi cho đúng.
@ bác đi bộ : em làm xong Leach rùi nhưng có vẻ Leach ko hợp với loa Liên xô lắm - nó rất lỳ, em thử với cái mạch karaoke thằng bạn ráp thấy nó còn đánh tốt hơn cả Leach. Hiện tại em vừa mới mua main 300W xong, chuẩn bị ráp thử xem thế nào. Đầu vào em dùng BC550C / BC560C, VAS D669/B649 , Driver C2344/A1011, công suất 2SC3264/A1295 China. Toàn hàng nói là tháo máy, chả biết thế nào Còn cái "GM" BJT (ha ha, em thích gọi thế, bác "đi bộ" đừng càm ràm em) tính làm song song luôn mà em chưa hiểu nó lắm. @bác vuduydong : bác chỉ cho em đấu nối mấy cái jump P1,P2,P3,P4 sao em thấy nó thiếu thiếu cái gì thì phải, điện trở 1 số con em ko biết dùng loại công suất bao nhiêu, mấy con sâu lò xo nó ở đâu rùi nhỉ Ô.Ô Có bác nào làm cả 2 mạch rồi, show cái hình gắn linh kiện cho rõ ràng em đối chiếu, và chiêm ngưỡng với
mạch 300w này nghe tốt ! linh kiện chợ cũng ok ! dễ lắp thành công ! lưu ý chỉnh bias bác nhé cao wa là có sò nướng ah nha !
Hổm nây bận quá không có thời gian sờ đến em nó, nay em kiểm lại thì em nó chỉ tèo con 4558 đầu vào và cặp sò bị nóng khi đóng điện, thay 2 chỗ đó thì giờ em nó đã hót rùi, em thay tiếp tụ đầu vào từ 104 thành tụ hóa 1uF loại ngon, giảm hồi tiếp âm từ trở 150K xuống 100K và mod một số chỗ nưã thì em nó hót khác hẵn, mạch này là mach cũ có sẵn em tháo trong một ampli chợ bị hư ra để nghịch chơi thui, coi như em nó là làm mẫu thực tập nâng cao tay nghề :mrgreen: , nhưng mà em nó hót cũng khá lắm!. Bác Đi bộ nói phân cực thêm 1 diode 4148 để thành class AB là mắc như thế nào vậy, còn mạch Vbe là mạch chỉnh phân cực cho sò (bias) phải không bác, mạch đó mình đấu vào điểm nào của bo vậy bác.
BC550/BC560 Vce chỉ 45V, dùng vi sai nên dùng BC546/BC556 Vce 65V. Do mạch 300W này không có cascode. (chế mạch cascode cũng dễ thôi) Phân cực cao làm gì có chuyện sò lên đĩa? Đã từng phân cực 250mA/sò mà có sao đâu?! Cao quá trên 100mA cũng ko cải thiện nhiều so với mức hao phí năng lượng. Sò cháy vì tản nhiệt nhỏ thôi. Nhiệt độ trên tản nhiệt không nên quá 70 độ C. Mạch đó nó phân cực bằng 3 con 1N4148 nối tiếp nhau. Mắc thêm 1 con nữa là 0.65V x 4 = 2.6V. Như vậy, mỗi diode BE đã đủ mức mở của nó và có dòng tĩnh (class AB). // À, mới nghía kỹ, mạch của bác không phải là Emitter Follower, mà là CF. Nên tính như vậy không được. Nó phân cực bằng 2 con diode thôi thì phải. Mạch in mạch này bán đầy chợ. Nghe hơi bị... không hay (hay hơn mấy cái loa vi tính dùng TDA2030).
hiện tại em có sẵn bc550c/bc560c nên sài luôn, nếu sài nó thì giới hạn nguồn <45VDC hả bác ? bác đi bộ cho em xin lại file schema board 300W với, cái file bác modified ở post #1 nó mờ quá em nhòm ko ra nổi, con trở 27K trên board em dò trên schema của bác nó là 47K, còn con 22k/0.5W là 22K. Vậy em gắn theo schema của bác đúng ko ạ?
Bác ủi mạch chưa em gửi sơ đồ và file pdf mới nhất cho bác .mạch jobel và con sâu nằm hết trên bv loa rồi bác à
em chưa ủi, tính hôm qua ủi mà đang săm soi cái main 300W, bác gửi lên giúp em với nhé , thanks bác nhiều
27K, 47K là tổng trở nhập và điện trở đường hồi tiếp của mạch. Theo lý thuyết thì tổng trở nhập phải bằng điện trở hồi tiếp để cân bằng chính xác DC. 10k-ohms là tổng trở nhập tiêu chuẩn của tất cả các thiết bị audio. Hi-fi/hi-end thì cao hơn. Nhưng hầu hết đều <100k-ohms. Chọn 10k, 22k, 33k là tùy ý.
bác đi bộ cho em hỏi, điện trở base stoper là điện trở nối với chân B của mỗi sò cs với chân E con lái phải ko ạ? Hiện tại em thấy chân B các sò CS đang nối trực tiếp nhau. Nếu mod lại theo bác thì Re 0.47R/5W , R base stoper 4.7R/1W. Chắc phải cạo mạch, câu dây *.*
RE với < 3 cặp sò (không match) thì khoảng 0.33R/5W, 4 cặp là 0.39, 0.47R/5W. Dĩ nhiên R càng lớn thì càng tốt, vì nó được ''match'' bằng R. Nhưng thiệt hại do dòng qua nó, giảm Damping Factor ngõ ra là những thứ làm ta phải cân nhắc chọn ra trị số thích hợp. Rb khoảng 10 lần Re là giá trị tốt, tuy nhiên có thể giảm nó còn khoảng 7, 8 lần, vì iít sò song song ngõ ra, và là mạch Double Darlington. EF3 mới cần nhiều. Công suất điện trở 0.5W là đủ. Vì giá trị nó thấp tè, cho dù dòng qua nó là 100mA đi nữa thì Pc vẫn chỉ 0.1 x 0.1 x 4.7 = 0.047W tỏa nhiệt. Rảnh rỗi có thể chế driver từ trans BJT thành MOSFET như IRF610/9610. Cắt mạch chân G của nó, chế thêm điện trở stoper khoảng 100R vào. Hoặc hứng chí hơn thì thay toàn bộ BJT công suất ra thành HEXFET (IRFP240/9240) như mạch của Anthony Holton, Parasound HCA-xxxx... Tuy nhiên lúc đó điện trở base stoper phải lên thành 220 ~ 470R/0.5W. MOSFET có đặc tính là lái bằng áp, không như BJT là lái bằng dòng nên muốn nối bao nhiêu sò tùy ý. Input BC546/556, folded cascode vi sai, CCS zener reference/current feedback, Vas (low Cob<5pF, Vce>2Vcc, Pc >1W, Ft>100MHz, Ic>100mA), Driver MOSFET, output MOSFET... là những cách mod tốt, để lên hết tầm mạch này.
chào các bác Lính mới mong các bác chỉ giáo. đi ngang qua chợ nhật tảo chạy vào mua được cặp board giống bác chủ và 1 board nguồn, linh kiện không biết mua cái gì, chỗ nào nên phải ra về.Bác nào giúp em với. chưa biết cách up hình.
thank bác, cho em hỏi thêm, em vừa đóng điện, trở cầu chì 100R nó bốc khói , VR P1 set bias nếu để giá trị lớn nhất nó cũng bốc khói (em chơi luôn cái VR 2K), nhưng chậm hơn chút so với khi P1 nhỏ. đo nhanh áp trên trở cầu chì cỡ 7-8V
Trở cầu chì nào ở đây? Cầu chì thay bằng con trở á? Không nên làm theo cách xxx ngốc đó. Các bước kiểm tra khi làm xong thì cũng đơn giản thôi. 1. Hàn xong, kiểm tra mọi thứ, đảm bảo chính xác 100%. 2. Đo nguội xem có chập nguồn V+/V- vào mass không? Cả ngõ speaker out cũng như thế. 3. Gắn sò lên tản nhiệt, bôi mỡ silicon cả lớp trên và lớp dưới thật đều, mỏng. Gắn ít sò thôi, lỡ có cháy cũng hạn chế thương đau. :lol: Đo xem cực C (S) có chạm vào tản nhiệt không, phải đảm bảo là nó không chạm. Vì tản nhiệt hầu hết nối xuống chassis (GND). 4. Nối tắt ngõ vào. Mở điện, nếu không ''xèo'' & ''Hugo - có khói bốc lên cao'' ^^! thì do DC offset ngõ ra ngay. Sinh viên được dạy là 0.2VDC, nhưng Hi-Fi, Hi-End thì chỉ không quá 50mV. 5. Đo tiếp dòng tĩnh các tầng, set dòng tĩnh ouput stage như mong muốn (bằng cách vặn Vr). 6. Nghe 50% Volume. Lâu lâu kiểm tra xem có cái giề quá nóng không?! 7. Tắt. Gắn full sò vào và nghe tiếp. 25%... 50%... 70%... 100%... 8. Hoàn thành & Mod miếc.
ban đầu khi mới đóng điện em toàn dùng trở 100R/0.25W thay cho cầu chì, bác giải thích tại sao lại ko nên dùng ạ? Có cháy gì thì nó cháy trước, các bác đi trước đều khuyên làm thế cho đỡ tốn cầu chì, em ráp Leach cũng làm thế, gắn vào mà nó xèo 1 phát , bốc khói là em tắt nguồn liền, khi mạch chạy chính xác thì thay cầu chì đúng vào. Các bước như trên lúc ráp Leach em cũng tuân theo, có điều kiểm tra linh kiện gắn có chính xác 100% thì cũng hên xui, đôi khi gắn nhầm mà nhìn ko ra được. Và lần này em đã gắn nhầm chiều của tụ điện và 1 transistor , đã fix lại và chạy ok rồi bác
Nếu thấy đúng thì cứ làm thôi bác ạ, lăn tăn làm gì. Đây là khuyến cáo của cụ Leach, một giảng viên chuyên nghành điện tử bên Mỹ, tất cả các bác trên diễn đàn này nếu xứng đáng để gọi cụ ấy một tiếng Thầy cũng vinh dự lắm rồi. Nhiều DIYer tránh được bị chết sò cũng nhờ chiêu này đấy.
@ anh Touch : OK anh Các bác cho hỏi thêm về vấn đề nâng cấp linh kiện, thứ tự ưu tiên như thế nào ạ? Ví dụ với main 300W này thì: Với trở thì ưu tiên vị trí nào trước? Với tụ thì ưu tiên vị trí nào trước? Theo em biết thì cứ tụ và trở trên đường hồi tiếp thì cứ phang loại xịn vào! Còn các vị trí khác thì em chưa rõ, mong được các bác chỉ giáo ạ
em toàn mua linh kiện ở khu B, cái khu mà giáp đường Tân Phước. Bên phía cổng vào bãi gữi xe giữa 2 tòa nhà, lên cầu thang thì có bán tụ hóa Daewoo, gần chổ bán tụ Daewoo đi thẳng vào sát trong có chổ chuyên bán tụ nguồn tháo máy, hàng công nghiệp là chủ yếu, nhưng sài tốt hơn mấy cái tụ anh Ba nhiều. Tụ pi loại tốt thì ngay dưới chân cầu thang (Shop Minh Phượng) sò CS thì loanh quanh tầng trệt ngay cổng vào (Phía đường Tân Phước) có bà bán đồ tháo máy(tụ, sò, BJT ...) mà thường toàn đồ của TV ko ah`, ở đây cũng có sò 5200/1943 , còn sanken thì đi tới vài sạp nữa. Mấy loại sò này là sò TQ tháo máy thôi nhưng chất lượng tốt, sài cũng OK.
Anh Quang ra chợ mua cái ampli trên dưới 1 chai là thấy mạch này liền :mrgreen: , em nhặt cái ampli ve chai về tháo lấy cái vỏ, dư ra cái mạch này mà hơn năm rùi giờ lại mang ra chọc ngoáy!!hehe