1. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.414
    Likes Received:
    1.323
    Location:
    TPHCM
    Bass
    Hiệu năng Âm trầm là khía cạnh bị hiểu sai nhiều nhất trong âm thanh tái tạo,cả trong công chúng cũng như những người yêu thích âm thanh hi-fi . Quan niệm phổ biến là càng nhiều Bass càng tốt. Điều này được phản ánh trong các quảng cáo Subwoofer với hứa hẹn “Bass rung chuyển" và khả năng "rung chân và làm choáng váng động vật nhỏ." Phát ngôn tột cùng của sự vô lý này là các Boom Trucks( Xe tải nhỏ có cần cẩu )tạo ra một lượng k tin nổi những tiếng bass vô cùng tồi tệ .

    Chúng ta muốn biết cách sản phẩm tái tạo lại âm nhạc chứ không phải động đất. Điều quan trọng đối với người yêu nhạc không phải là số lượng của âm trầm, mà là chất lượng của âm trầm đó. Chúng ta không chỉ cần cảm giác vật lý mà bass mang lại; chúng ta muốn nghe sự tinh tế và sắc thái. Chúng ta muốn nghe cao độ chính xác,k bị color và sự lan truyền sắc nét của Bass acoustic khi gảy lên. Chúng ta muốn nghe mọi nốt nhạc và sắc thái bằng âm trầm nhanh, complex,chứ không phải một tiếng gầm rú hỗn loạn. Nếu Ray Brown, Stanley Clarke, John Patitucci, Dave La Rue, Dave Holland hoặc Eddie Gomez đang làm việc, chúng tôi muốn biết chính xác những gì họ đang làm. Trên thực tế, nếu âm trầm được tái tạo kém, chúng ta sẽ không nghe thấy nhiều âm trầm.

    Tái tạo âm trầm chính xác là điều cần thiết để thỏa mãn cảm giác âm thanh tái tạo âm nhạc. Tần số thấp tạo nền tảng âm sắc của âm nhạc và neo giữ nhịp điệu. Thật không may, âm trầm rất khó tái tạo, cho dù bằng các thành phần nguồn, bộ khuếch đại công suất, hay-đặc biệt là loa và phòng.

    Có lẽ vấn đề về âm trầm phổ biến nhất là thiếu rõ ràng về cao độ hoặc sự ăn khớp. Hai thuật ngữ này mô tả khả năng nghe âm trầm như các nốt riêng biệt, mỗi nốt có một sự khởi đầu,suy giảm và một cao độ cụ thể . Bạn sẽ nghe thấy kết cấu của âm trầm, cho dù đó là âm vang tuyệt vời của Double Bass hay đặc tính độc đáo của 1 cây Fender . Các tần số thấp chứa một lượng chi tiết đáng kinh ngạc khi được tái tạo chính xác.

    Khi âm trầm được tái tạo mà không có cao độ rõ ràng và sự ăn khớp,tần số thấp sẽ biến thành tiếng gầm buồn tẻ bên dưới bản nhạc. Bạn nghe thấy có tần số thấp, nhưng nó không liên quan đến âm nhạc với những gì đang diễn ra bên trên nó. Bạn không nghe thấy các nốt chính xác, mà là một âm thanh mờ mịt- các ranh giới Dynamic của các nhạc cụ riêng lẻ hoàn toàn bị mất. Với những loại nhạc nhạc mà âm trầm đóng vai trò quan trọng trong việc cầm nhịp như rock,eletric blues, và một số nhạc jazz - guitar bass và trống dường như tụt hậu so với phần còn lại của bản nhạc, gây kéo lê nhịp điệu. Hơn nữa, lớp vỏ dynamic của trống (thứ mang lại cảm giác tác động đột ngột) bị chôn vùi trong âm thanh của guitar bass,cản trở sự đóng của nó góp trong bản nhạc . Những tình trạng này càng trở tồi tệ thêm với những sản phẩm Mid-fi có quá nhiều âm trầm.
    Các thuật ngữ mô tả về kiểu bass này bao gồm : lùng bùng,dày,bùm,húp híp,đục,mềm, béo mập, nghẹt, lỏng,và chậm chạp.

    Các thuật ngữ mô tả khả năng tái tạo âm trầm tuyệt vời bao gồm : căng, nhanh, sạch, rõ ràng, năng động,chắc và chính xác. Âm trầm tốt có thể ví như một tấm bạt lò xo căng ,còn âm trầm kém như tấm bạt lò xo lùng bùng.

    Lượng âm trầm trong âm nhạc là rất quan trọng; nếu bạn nghe quá nhiều bass, âm nhạc sẽ bị lấn át. Âm trầm quá mạnh là một lời cảnh báo rằng bạn đang nghe thứ âm nhạc giả tạo. Dư thừa bass được mô tả là nặng nề.

    Nếu bạn nghe thấy quá ít âm trầm, thì âm thanh sẽ mỏng, gầy, xơ xác hoặc overdamped. Bass quá mỏng sẽ cướp đi nhịp điệu,sự lôi cuốn của âm nhạc - âm thanh đầy, réo rắt của guitar bass mất, không còn độ sâu và uy nghiêm của double bass hoặc cello, và dàn nhạc mất đi cảm giác uy lực. Âm trầm mỏng làm double bass nghe như cello,cello nghe như viola. Trọng lượng và nhịp điệu của trống bị giảm xuống chỉ còn là cái bóng sức mạnh nguyên thuỷ của chúng. Hài âm của các nhạc cụ được nhấn mạnh trong mối liên quan với những nền tảng cơ bản,gây cảm giác như lớp vải sờn rách bị mất đi cấu trúc hỗ trợ. Âm thanh mỏng hoặc gầy làm thiếu hơi ấm và cảm giác bản thể. Tuy nhiên,bass gầy còn đỡ tệ hơn là bass béo mập và bùm

    Hai thuật ngữ liên quan đến những gì vừa mô tả về lượng âm trầm là mở rộng hoặc sâu. Mở rộng là bass xuống sâu tới đâu - không phải là bass hay upper bass đã được mô tả bằng thuật ngữ Gầy nay Nặng nề,mà là phần cuối cùng của phổ âm thanh. Đây là vùng của Kick drum và Pipe Organ. Trừ những hệ thống tốt nhất,tất cả đều bị Roll Off(suy giảm âm lượng) ở những tần số thấp nhất này. May mắn thay, phần mở rộng độ sâu không phải là điều kiện tiên quyết để tái tạo âm nhạc chất lượng cao. Nếu hệ thống có âm trầm tốt,xuống khoảng 35Hz, bạn không cảm thấy bị thiếu nhiều. Tuy nhiên, những người đam mê pipe-organ sẽ muốn Bass xuống sâu hơn nữa và sẵn sàng trả tiền cho nó. Việc tái tạo lại quãng tám dưới cùng một cách chính xác có thể rất tốn kém.

    Cũng giống như hiện tượng Coloration gây ra bởi các Picks và khoảng Dips trong đáp ứng tần số làm cho âm trung không tự nhiên, âm trầm cũng có thể bị Color bởi các Picks và Dips này. Âm trầm bị color tạo ra đặc tính đều đều,đơn điệu và nhanh chóng gây nên mệt mỏi. Trong ví dụ cực đoan nhất, âm trầm một nốt-âm trầm dường như chỉ có một cao độ. Ấn tượng này được tạo ra bởi một đỉnh lớn trong đáp tuyến tần số của hệ thống ở một tần số cụ thể. Nốt này sau đó được tái tạo to hơn các nốt khác. Âm trầm một nốt cũng được mô tả là Thumpy(Thình thịch). Trớ trêu thay, tình trạng không mong muốn này lại được tối đa hóa trong các Bôim trucks. Hệ thống được điều chỉnh để giải phóng toàn bộ năng lượng của nó ở một tần số để có tác động vật lý tối đa. Người điều khiển những chiếc xe đó dường như không quan tâm đến việc họ đang mất đi lượng thông tin âm nhạc phong phú do âm trầm mang lại.

    Nhiều thuật ngữ được sử dụng để mô tả âm trung bị color cũng áp dụng cho âm trầm . Tất cả đều hữu ích trong việc mô tả việc tái tạo âm trầm bị color. Âm trầm k bị color được gọi là mượt mà hoặc sạch sẽ.

    Phần lớn động năng của âm nhạc-khả năng truyền tải rộng khác biệt giữa âm thanh lớn và êm dịu chứa đựng trong dải trầm. Mặc dù tôi sẽ thảo luận về Dynamic ở phần dưới,Bass dynamic còn nhiều tranh cãi- Nó thực sự có vai trò quan trọng trong việc tái tạo âm nhạc.

    Một hệ thống hoặc thiết bị có Bass dynamic tuyệt vời sẽ cho ta cảm giác tác động tức thì và sức mạnh bùng nổ.Trống bass sẽ nhảy ra khỏi bầu âm thanh với sức mạnh đáng ngạc nhiên.
    Ranh giới dynamic của Acoustic Bass hay Electric Bass được truyền tải chính xác, cho phép âm nhạc thể hiện đầy đủ nhịp điệu. Chúng tôi gọi những thiết bị này là Punchy, và sử dụng các thuật ngữ Impact và Slam để mô tả âm trầm có Dynamic tốt.

    Một khía cạnh liên quan là tốc độ, tuy cũng ám dụng cho Bass, "tốc độ" phần nào đó là một từ viết sai. Tần số thấp vốn có tác động chậm hơn tần số cao, làm cho thuật ngữ này không chính xác về mặt kỹ thuật. Nhưng sự khác biệt về âm nhạc giữa Bass "chậm" và Bass "nhanh" là rất sâu sắc. Một sản phẩm có Bass nhanh, chặt chẽ, mạnh mẽ sẽ tạo ra sự hòa quyện nhịp nhàng hơn với âm nhạc. (Điều này sẽ được xem xét chi tiết hơn ở phần sau.)

    Mặc dù việc tái tạo tiếng trống bass tác động tức thì là rất quan trọng, nhưng điều quan trọng không kém là khả năng tái tạo sự phân rã nhanh của hệ thống; Tức là, cách một nốt nhạc kết thúc ra sao. Nốt trầm sẽ không tiếp tục sau khi tiếng trống đã dừng(k có đuôi). Nhiều loa lưu trữ năng lượng trong cấu trúc cơ học của chúng và giải phóng ra năng lượng đó sau chính nốt nhạc đó một chút. Khi điều này xảy ra, âm bass bị rềm,ví dụ nó làm cho kick drum nghe cồng kềnh và chậm chạp. Trong nhũng bản nhạc mà tay trống sử dụng double bass drums sẽ bộc lộ rõ tiếng bass rềm . Nếu hai tiếng trống dính thành một âm thanh duy nhất, có lẽ rềm là tác nhân gây ra. Bạn phải nghe thấy tiếng khởi phát và chấm dứt của từng trống như những thực thể riêng biệt. Các thiết bị không truyền tải đầy đủ tác động động đ
    tức thì của các nhạc cụ có âm thanh tần số thấp sẽ cướp đi sức mạnh và nhịp điệu nhịp nhàng của âm nhạc.

    Tác giả : Robert Harley - The complete guide to high-end audio
    Phỏng dịch : Nguyễn Ngọc Trung 737C4E02-B826-4591-AB9C-A8618632BA34.jpeg
     
    Last edited: 25/9/22
  2. fleethl

    fleethl Advanced Member

    Joined:
    9/4/18
    Messages:
    184
    Likes Received:
    405
    Location:
    Quảng Ninh - Việt Nam
    hay quá...dù trình nghe còi cọc...hiiii
     
    Wilson Fans likes this.
  3. quocdat

    quocdat Advanced Member

    Joined:
    4/6/06
    Messages:
    1.596
    Likes Received:
    949
    Em đoán sẽ có cao thủ nhảy vào và: bass dưới 40cm không phải là bass :)
     
    Wilson Fans likes this.
  4. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.414
    Likes Received:
    1.323
    Location:
    TPHCM
    He he,Bass phải trên 4 tấc,đánh như động đất,Chó,Mèo chạy mất dép !
     
  5. caobobin

    caobobin Advanced Member

    Joined:
    7/3/16
    Messages:
    607
    Likes Received:
    460
    Theo quan điểm của tôi thì tiếng Bass ví như nền móng của một công trình, nó nâng đỡ và làm nổi bật các dải âm thanh khác làm cho tổng thể trở nên ấm áp và nồng nàn
     
    freshaudio and Wilson Fans like this.
  6. chauphuong

    chauphuong Advanced Member

    Joined:
    4/4/12
    Messages:
    2.285
    Likes Received:
    1.710
    Boombox truck, chắc tác giả viết tắt.
     
    Wilson Fans likes this.
  7. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.414
    Likes Received:
    1.323
    Location:
    TPHCM
    A0E892F1-0818-4349-9ABC-09130C1BFCE2.jpeg
    Lúc đầu tôi cũng nghĩ là “Boom Box”,nhưng khi xem tới đoạn dưới thì thấy tác giả nói rõ “Boom trucks” là Vehicle. Từ này cũng làm tôi đắn đo mãi vì mình k biết rõ loại xe cẩu này !
     
    Last edited: 28/9/22
  8. chauphuong

    chauphuong Advanced Member

    Joined:
    4/4/12
    Messages:
    2.285
    Likes Received:
    1.710
    Bác gg ra ngay Boombox truck là cái gì, nôm na là 1 cái boombox rất to đặt trên truck, cho nên vẫn là vehicle.
     
    Wilson Fans likes this.
  9. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.414
    Likes Received:
    1.323
    Location:
    TPHCM
    Vâng,cám ơn bạn đã bổ xung !
     
  10. lenamvl

    lenamvl Advanced Member

    Joined:
    5/3/14
    Messages:
    4.864
    Likes Received:
    1.819
    Mình không được học nhạc lại không biết chơi nhạc cụ nên cũng không biết gì về lý luận tuy nhiên ngay từ bé mình đã khoái nghe tiếng trống. Mình thấy họ nói tiếng trống để giữ nhịp .Nghe nhạc mà không có trống bass thấy hụt hẫng, lỏng lẻo lắm
     
    Wilson Fans likes this.
  11. TrueHD

    TrueHD Advanced Member

    Joined:
    7/5/19
    Messages:
    831
    Likes Received:
    1.100
    Trống chỉ là một phần nhỏ trong Bass thôi bác. Trống cũng chỉ tới 60 Hz là hết cỡ, thường loanh quanh 80Hz-150Hz. Với nhạc Pop-rock nói chung, chỉ có một chủ đề /hợp âm thì chỉ cần một mình tiếng trống để giữ nhịp là đủ.

    Nếu nghe các bản sonata cho violin (chơi solo hoặc có bè đệm là harpsichord) thì ko cần đến bass.
     
    Last edited: 29/9/22
    Ninjabolt and caobobin like this.
  12. TrueHD

    TrueHD Advanced Member

    Joined:
    7/5/19
    Messages:
    831
    Likes Received:
    1.100
    Bác chuẩn luôn. Từ thế kỷ 16, đội Barouque đã phát hiện và chuẩn hóa điều này. Bè đệm Basso continuo được coi là bắt buộc với các tác phẩm giai đoạn này và cả về sau, chỉ thay đổi tên gọi và nhạc cụ.

    Em nghĩ, bass có thể tạm phân loại thành 3 nhóm.

    Nhóm 1 - Dải âm siêu trầm (sub-bass hay deep bass) từ khoảng 20 đến 60Hz là vùng tần số thấp nhất của âm thanh chúng ta nhận thức được. Dải âm này thường được tai và cơ thể cảm nhận nhiều hơn là nghe thấy hoặc phân biệt được trực tiếp. Rất ít nhạc cụ có thể xuống được dải tần này, ngoại trừ pipe organ (5Hz), piano (27,5Hz), vài loại kèn bass như contrabasson (29Hz), đàn contrabass (32,7Hz) và guitar bass (41,2Hz) v.v... Về vật lý, bước sóng dài, năng lượng lớn nhất nên nó truyền đi xa nhất, từ đó đóng vai trò của "người mở rộng lãnh thổ". Âm siêu trầm đi đến đâu sẽ đánh dấu vùng bao phủ của bản nhạc tới đó. Nếu có đầy đủ, sẽ đem lại cảm giác nền tảng vững vàng và sức mạnh tiềm tàng sâu lắng cho hệ thống âm thanh vì nó tác động đến toàn bộ giác quan/ cơ thể rõ rệt cả về mặt vật lý. Đến đây thì phải thừa nhận là chỉ có các loa bass cỡ lớn (40cm), có chất lượng cao mới có thể tái hiện hoàn hảo cả lượng và chất của dải tần này. Các loa cột bass nhỏ nhờ cộng hưởng thùng có thể đem lại phần nào dải tần này nhưng không đầy đủ và không rõ ràng. Tăng quá dải siêu trầm (như bị cộng hưởng phòng nghe) sẽ làm âm thanh ầm ì, ù rền và đương nhiên là cảm giác mệt mỏi khi nghe.

    Nhóm 2 - Dải âm trầm 60 đến 250 Hz (bass) xác định mức độ dày hay mỏng cho âm thanh của hệ thống, đồng thời tạo ra sự vững chãi về nhịp điệu nền tảng của cả bản nhạc. Nếu dải âm bass này yếu, âm thanh sẽ mỏng, thiếu sức sống động... nên người nghe cảm thấy sự "căng, tròn, mọng" của âm thanh là ở đây. Hầu hết âm bass trong các bản nhạc pop-rock hiện đại nằm ở khu vực 90-200 Hz. Tăng quá cường độ trong khu vực âm trầm này (như cộng hưởng phòng) sẽ làm cho âm thanh bị "nổ", bị ùm ùm và kéo đuôi.

    Nhóm 3 -Dải trung trầm (low mid) từ 250 đến 500Hz. Dù không phải là bass nhưng ngoài chức năng tái hiện các tần số chính trong khu vực của mình, nó còn có chức năng quan trọng là tái hiện hầu hết hài âm của dải trầm và siêu trầm. Nếu hệ thống mà yếu dải này thì âm thanh sẽ thiếu sự ấm áp khò khè của giọng hát, nhất là giọng nam trầm, thiếu sự "dày dặn" của một số nhạc cụ đặc trưng như tiếng saxophone, các âm thanh gai góc hoặc phừng phừng của contrabass, cello, guitar bass cũng rất mờ nhạt và tiếng trống bị nhòe, nhiều trống khác kích cỡ cùng chơi thì không phân biệt được. Dải trung trầm bị tăng quá sẽ khiến một số nhạc cụ trở nên to lớn hơn bình thường, cổ họng của các nam ca sĩ chợt cường tráng bất thường, giọng hát trở ồ ồ như thở dốc...
     
    Last edited: 29/9/22
    Thanh Tam, Tuilaai, Ninjabolt and 3 others like this.

Share This Page

Loading...