Có nên dùng EQ để cải tạo âm thanh?

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận về kỹ thuật' bắt đầu bởi Lion_Heart, 28/12/07.

  1. ttho

    ttho Advanced Member

    Tham gia ngày:
    10/3/06
    Bài viết:
    768
    Đã được thích:
    60
    Cái đầu DVD Kara Châu California của em cũng có EQ tích hợp trong máy (chỉnh bằng remote). Bác nào rành EQ chỉ em chỉnh sao cho nghe bằng CDP cỡ 2 triệu thôi. Em cám ơn thật to ạ
     
  2. DoMinhDuc

    DoMinhDuc Advanced Member

    Tham gia ngày:
    16/4/09
    Bài viết:
    1.568
    Đã được thích:
    7
    Cái này mó vào là toi :lol:
     

    Các file đính kèm:

  3. Onecent

    Onecent Advanced Member

    Tham gia ngày:
    24/6/10
    Bài viết:
    1.712
    Đã được thích:
    40
    Nếu các cụ nghiên cứu dàn đồ của phòng thâu từ khâu thâu ---> phát vô bàn trộn ---> mix ---> đưa ra master + nghe kiểm chứng ở loa ... thì sẽ thấy rằng:
    1- Trước khâu thâu cũng có I-cu
    2- Phát vô bàn trộn rồi từng kênh cũng I-cu
    3- Mix cũng dùng I-cu
    4- Khi đánh ra master để sx thì ngay trên bàn trộn ngõ ra loa cũng có 1 bộ I-cu gọi là mát-tơ I-cu vẫn có thể chỉnh để người làm nhạc nghe kiểm chứng và mấu chốt là ở chỗ cái mát-tơ I-cu này "chưa chắc" đã được cộng vào ở cái băng mát-tơ để sx ra đĩa an-bum bán ra đại trà mà cái chúng ta đang mua về nghe. Do đó việc ta dùng I-cu rời nghe nhạc ở nhà cũng là 1 dạng thay thế cái mát-tơ I-cu của người làm phòng thâu khi nghe tại cái loa Xi-tu-đi-ô của họ ---> Không vô lý khi dùng thêm I-cu rời nghe nhạc ở nhà vì ta chỉ làm giống việc người làm phòng thâu khi kiểm chứng âm thanh.
    5- Ngay ở cái loa Xi-tu-đi-ô nhất là loại "chủ động" thường luôn tích hợp sẵn phần khuyếch đại công suất và có luôn phần I-cu phân tần có thể chỉnh giảm tần số cao + giảm tần số thấp .... Họ làm những mạch tăng giảm này trong loa Xì-tu-đi-ô vốn là cái để kiểm chứng âm thanh là có lý do

    ---> Nếu chỉ cần kết hợp yếu tố 4 + 5 thì sẽ thấy việc dùng thêm I-cu ở nhà để thưởng thức hoặc thẩm định âm thanh tương tự như nhiều người làm phòng thâu đã làm thì không vô lý tị nào thậm chí còn có lý hơn là không dùng thêm I-cu. Đơn giản là em và loa của ta ở nhà cũng chưa chắc giống em và loa trong Xì-tu-đi-ô (nhiều lúc đồ nghe ở nhà nhất là cái gì đó gọi là Hái-Èn thường là đắt tiền hơn giàn em và loa của Xì-tu-đi-ô mà những người dùng đồ Hái-Èn thì cứ luôn bảo là cho âm thanh trung thực như phòng thâu mới lạ?) Do đó không dùng I-cu thì gần như vô phương cho âm thanh giống như phòng thâu đã muốn ---> Tương tự việc dùng thêm I-cu nếu âm thanh nếu cũng không cho âm thanh giống phòng thâu thì cũng là chuyện thường tình vì chúng ta cũng không làm gì cho vấn đề tệ hơn thêm nhưng được cái cho ta thêm cái gì đó chỉnh chỉnh nghe cho sướng cho hay thì quá hợp lý.

    Điều 4 và 5 thấy rất rõ là không phải đĩa nào và của mọi phòng thâu nào cũng đều cho âm thanh cũng giống nhau, cũng đều cho chất lượng âm thanh tốt và cũng đều hợp lỗ nhĩ cho mọi người! Nếu các phòng thâu cho âm thanh của đĩa nhạc đều tốt hoặc đều hay thì các cụ đã không phải sưu tầm đĩa thuốc hoặc là phải bị nghe những đĩa/loại nhạc mình không thích nhưng chỉ vì nghe nó vì nó cho âm thanh chất lượng cao! ? :oops: ---> Do đó nếu được âm thanh giống nguyên gin phòng thâu hay đĩa nhạc thì chưa chắc đã làm người nghe vừa ý thì vậy vấn đề đặt ra là nếu CÓ KHẢ NĂNG chúng ta tái tạo lại âm thanh giống như phòng thâu thì có ý nghĩa gì chăng trừ khi ta chấp nhận là phòng thâu hay đĩa nhạc đó âm thanh dở thì ta chấp nhận dở còn nó hay thì ta được cái hay ??? VÀ đương nhiên đây là ta đang giả dụ dàn máy chúng ta ở nhà có khả năng tái tạo được âm thanh 100% giống như dàn âm thanh của phòng thâu và điều ngày gần như rất khó hoặc đến độ không tưởng vì dàn thâu trên thế giới có rất nhiều về số lượng và cấu trúc dàn dựng lẫn thiết bị nghe không giống nhau....

    Có thể tóm gọn là như thế này:
    a- Không dùng thêm I-cu thì âm thanh cũng không giống phòng thâu mà lại không cho phép chỉnh chọt gì thêm khi âm thanh không vừa ý.
    b- Dùng thêm I-cu thì âm thanh cũng chưa chắc giống phòng thâu mà lại cho phép ta chỉnh chọt thêm khi âm thanh không vừa ý.

    ---> Giữa (a) và (b) thì cái nào mang tính hợp lý và lô-gích hơn trong sự chọn lựa nếu bỏ qua yếu tố cảm tính hoặc yếu tố khác ví dụ như sở thích hoặc phong trào hoặc ngay cả kinh doanh ? :wink:
     
  4. thedung

    thedung Advanced Member

    Tham gia ngày:
    16/1/10
    Bài viết:
    1.818
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    Gầm cầu xứ Đoài
    Em cũng xin góp vui một chút theo ý cá nhân em .

    Những bộ dàn mà các bác ko muốn hoặc chê dùng EQ thì đều là những bộ tương đối tốt và đều có âm thanh đặc trưng của từng loại thiết bị theo hãng nào đó .Đĩa nhạc khi dùng thì đều được chọn lọc kỹ càng hợp vói gu nghe nên nếu cho EQ vào thì sẽ mất đi cái đặc trưng âm thanh của thiết bị .Và mất cái ý đồ sáng tạo của người hòa âm cho bản nhạc đó .

    Còn như những bộ đồ tương đối bình dân hoặc rất rẻ như của em thì có EQ sẽ rất tốt ,vì với nhũng loa rẻ thì dải tần đáp ứng chắc chắn sẽ ko đều ,dungEQ chỉnh chỗ lõm lên một tý ,lồi bớt đi một chút thì quá ổn .Vấn đề bây giờ là có chỉnh đúng chỗ cần thêm bớt hay ko mà thôi .Âm nhạc lúc này sẽ ko còn giống ý đồ của người hòa âm phối khí nữa nhưng cũng vẫn được gọi là hay hơn khi ko chỉnh bằng EQ .Vả lại ý đồ của người làm mix bản nhạc đó chắc gì đã hay theo chủ quan của mình .Tóm lại dùng EQ rất tốt cho một số bộ nhưng sẽ ko tốt vói một số bộ khác ,em ủng hộ cảt hai
     
  5. linh99992001

    linh99992001 Advanced Member

    Tham gia ngày:
    8/12/05
    Bài viết:
    1.348
    Đã được thích:
    23
    Dùng EQ nhưng đối với audiophile phải là thiết bị rất tốt, thêm nữa audiophile cũng là người phải biết cơ bản về nhạc nhẽo cũng như kỹ thuật mix hòa âm, ko hiểu rõ nắm rõ, làm lung tung dễ tẩu hỏa lắm nha mọi người :mrgreen:
     
  6. dongxanhvp

    dongxanhvp Advanced Member

    Tham gia ngày:
    25/11/10
    Bài viết:
    1.302
    Đã được thích:
    16
    Ơ em tưởng audiophile là những người yêu thích âm thanh, thế mà nay thấy bác bảo phải học từng này kỹ năng thì thôi em vái :lol:
     
  7. Onecent

    Onecent Advanced Member

    Tham gia ngày:
    24/6/10
    Bài viết:
    1.712
    Đã được thích:
    40
    Cái này đáng lẽ là hợp lý nhưng nó không hợp lý là ở chỗ hãng làm thiết bị đó ví dụ như nguồn âm, rề, em ... khi chuyên viên của hãng thẩm định thiết bị của họ thiết kế và sx ra thì họ luôn nghe với 1 hoặc vài cặp loa nhất định nào đó và 1 phòng nghe đặc biệt của riêng họ --> Chắc gì người tiêu dùng ở trên như bác nói đã dùng cặp loa và có phòng nghe giống hệt như chính hãng sx lúc thẩm âm các thiệt đó ? ---> Mà nếu đã không có giống thiết bị và không gian nghe thì khó mà có âm thanh gì đó gọi là đặc trưng của nhà sx thiết bị trừ khi ta bảo loa nào hay không gian nghe nào cũng cho âm thanh giống nhau khi phối với thiết bị đó! :D
    Mệnh đề màu xanh và mệnh đề màu đỏ là 2 mệnh đề khác hẳn nhau. Màu xanh là người tiêu dùng mua sản phẩm về thưởng thức theo ý riêng của họ; màu đỏ là người sáng tạo ra sản phẩm theo ý riêng của họ. Nếu người tiêu dùng sản phẩm đó không có thiết bị nghe và không gian nghe giống hệt như người tạo ra ra sản phẩm đó thì làm sao mà thừa hưởng được ý đồ sáng tạo của người sx? Cho dù có 1 phương pháp bí truyền hay phép màu nào đó ví dụ như cây roi của He-ri Pót-tơ chẳng hạn thì cũng phải biết ý đồ của người hòa âm cho bản nhạc đó như thế nào để úm ba la dàn máy mình sẽ tái tạo y chang lại được! Nhân đây nếu có ai biết ý đồ ủa người hòa âm bản nhạc nào đó thì mách cho chúng em biết với nhé. Nên nhớ là trên đời này có biết boa nhiêu hãng sx đĩa nhạc và có biết bao nhiêu người hòa âm nhạc từ khi có ai đó bảo hãng nào hay người hòa âm nào cũng đều có ý đồ giống nhau! Mà nếu đã giống nhau thì làm gì có đĩa thuốc bổ và đĩa thuốc ... chuột ? :roll:
    Vấn đề đã được giải thích ở 2 phần trên. Hơn nữa em đã từng viết 1 dàn loa cho dù mắc nhất thế giới thì chất lượng kỹ thuật còn thua xa chất lượng kỹ thuật của những thiết bị còn lại cho dù là rất rẻ. Ví dụ cặp loa giá 100 ngàn Ô-bâm-mờ chất lượng kỹ thuật khó bằng 1 cục em giá 100 Ô-bâm-mờ thì có làm gì đi nữa âm thanh cũng phải đi qua cái loa với chật lượng kỹ thuật kém hơn nên việc dùng I-cu làm gì mà ảnh hưởng đến chất lượng cái âm thanh đã phải đi qua cái loa chất lượng đã kém hơn cho dù là cái loa đó đắt tiền cách mấy? Hơn nữa phần trên em đã viết là "...làm sao biết được ý đồ của người hòa âm? Có thể biết được ý đồ của 1 hoặc 2 người nếu quen biết họ nhưng trên thế giới này có biết bao nhiêu phòng thâu và người hòa âm? Và cho dù dàn máy của mình nếu không dùng I-cu mà có thể tái tạo được ý đồ của 1 người thì còn ý đồ cuả những người hòa âm khác thì làm sao tái tạo lại đây? ... " :wink:

    Hầu hết I-cu đều có nút "Bai-pát". Không thích I-cu thì nhấn cái rụp cái nút "Bai-pát" này là xong! Dễ ẹc! Còn đã không có I-cu rồi thì có muốn đổi, muốn chỉnh chọt, muốn nhấn thì cũng không có nút nào để nhấn thì làm sao đây!? :lol:

    Đành rằng là thích cái gì thì chơi cái đó vì nó thuộc về cảm tính và sở thích nhưng nếu bảo cái nào "có lý hơn cái nào" hoặc cái nào "nên làm hơn cái nào" thì phải có bằng chứng hoặc lý luận 1 cách lô-gích hẳn hoi đàng hoàng thì mới có sức thuyết phục để mang tính hợp lý! :wink:
     
  8. antonop

    antonop Advanced Member

    Tham gia ngày:
    4/11/08
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    7
    -Chính EQ mới là thiết bị để tạo ra âm thanh gần Trung thực theo ý của nguoi nghe (nhung là trung thực giả,giống nhu là loa sup tạo ra bass giả vậy),nhưng để điều kiển nó ko rễ,phải có người hiểu biết về âm thanh.nếu ko đừng có EQ thì hơn.
     
  9. Vannam

    Vannam Advanced Member

    Tham gia ngày:
    19/8/09
    Bài viết:
    498
    Đã được thích:
    1
    Như vậy nhìn về bản chất của âm thanh bao gồm tần số và hài âm thì cái EQ mới may ra làm được 1 nửa câu chuyện thôi bác nhể . Các thiết bị khủng hiện nay có đáp tần siêu phẳng thì vai trò của EQ ngày càng khiêm tốn còn chuối quá thì phải dùng EQ mà chỉnh thôi , nhưng sử dụng EQ mà không biết chỉnh thì cũng nhiêu khê không khéo lại sai thêm vì chả biết thế nào là đúng hoặc là nghe thấy hay là được hoặc là khi người sử dụng là kỹ sư âm thanh tại phòng thâu sử dụng theo ý đồ riêng của họ .Không biết em suy luận thía có đúng không :roll:
    Bây chừ ai đó làm ra cái máy chỉnh hài thì chắc là trúng to . Bác oăncen thiết kế đi ,năm mới tự dưng em nghĩ ra ý tưởng này đó
     
  10. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Tham gia ngày:
    4/10/06
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    94
    Nơi ở:
    HAI PHONG City
    thì hài âm cũng là tần số cụ thể đấy chứ bác.mà đã là tần số nghe thấy thì cái EQ đều làm được tuốt
    :D
     
  11. Onecent

    Onecent Advanced Member

    Tham gia ngày:
    24/6/10
    Bài viết:
    1.712
    Đã được thích:
    40
    Trong phần màu xanh thì bây giờ đồ rẻ tiền cũng đã làm được chứ không cần mắc tiền nhưng ngoại trừ cái loa là chưa làm được cho dù là loa mắc nhất.
    Thực tế các I-cu nhiều cần cũng là đã thiết kế để 1 phần có khả năng chỉnh hài trong đó chứ không phải không! Nếu bác lấy cái I-cu 10 cần gạt ra thì thấy các cần gạt mỗi tăng lên là gấp 2 lần tần số của cần gạt trước đó tương tự như hài bậc 2 hoặc bậc chẵn vậy.
    Thời này máy tính PC và phần mềm đã tinh vi nên đã có các phần mềm làm được chuyện thêm hài và nhất là các sao-cạc bây giờ đã có bộ DAC 24bit/192kHz cho phép phát hài đến tần số hơn 80kHz. Ví dụ bác có tập tin WAV ríp từ Xê-Đê theo lý thuyết chỉ có tín hiệu hoặc hài đến 22.05kHz (do từ tần số lấy mẫu 44.1kHz) thì bác có thể làm vài bước sau:
    - Dùng phần mềm đổi tần số lấy mẫu 44.1kHz của tập tin ríp Xê-Đê sang tần số mẫu 176.4kHz. Phần mềm này sẽ cho 1 tập tin mới với dữ liệu tín hiệu nhạc vẫn chỉ đến 22.05kHz (44.1kHz) và từ 22.05kHz (44.1kHz) đến 88.2kHz (176.4kH)z là khoảng trống.
    - Dùng phần mềm xử lý chế biến thêm hài hoặc thêm gì đó cho tập tin mới với 176.4kHz này thì bắt đầu ở khoảng 44.1kHz đến 176.4kHz đã có dữ liệu của những hài cao hơn ....
    - Phát ra âm thanh bằng sao-cạc có bộ DAC đạt đến 176.4kHz. Nhớ là đảm bảo cái sao-cạc đó có khả năng nghe ở tần số mẫu đến 176.4kHz vì điều này rất quan trọng vì có như vậy thì mới phát được những hài có tần số trên 22.05kHz. Nhiều sao-cạc quảng cáo dùng DAC đến 192kHz nhưng chưa chắc đã phát được đến 192kHz vì nhiều lúc hãng sao-cạc chỉ khóa ở mức 48kHz cho tương thích với giao diện Window.

    ---> Quá rẻ chẳng cần thêm túp tiếc hay mạch điện ly kỳ hay gì gì cho thêm tốn tiền và ít giới hạn chức năng lẫn khả năng ....
     
  12. Супер

    Супер Advanced Member

    Tham gia ngày:
    22/9/09
    Bài viết:
    7.761
    Đã được thích:
    61
    Nơi ở:
    Антарктида
    Bác định nghĩa giúp em thế nào là "bass giả", "trung thực giả" :roll:
     
  13. antonop

    antonop Advanced Member

    Tham gia ngày:
    4/11/08
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    7
    Cái này bác phải hỏi mấy bác chơi âm ly đèn ý,nhất quyết ko lắp mạnh TREBLE,BASS,LOUNESS vào âm ly đèn.Họ bảo tiếng nó vào như thế nào thì khi ra nó cũng gần như thế,âm thanh sẽ trung thực hơn,còn mọi cái đều là giả hết :D
     
  14. Супер

    Супер Advanced Member

    Tham gia ngày:
    22/9/09
    Bài viết:
    7.761
    Đã được thích:
    61
    Nơi ở:
    Антарктида
    Chắc là họ không biết gì về điện :lol:
     
  15. Onecent

    Onecent Advanced Member

    Tham gia ngày:
    24/6/10
    Bài viết:
    1.712
    Đã được thích:
    40
    Hí hí em chả biết các hãng như Xì-cúc, Mạc Kinh Tởm, Ô-đi-ô Rì-sấc, Phít-xơ ... làm đồ đèn rất nhều mô-đen cũng đều có nút Tép, Bát, Lao-nớt cả .... :oops: Em thì nghĩ chắc mấy hãng này nó kém nên mới làm thế chứ còn mấy đại ca ở trên như bác nói chắc có trình cao hơn nên mới có khả năng úm ba la biến từ những cái giả ra cái thật mà thôi! :lol:
     
  16. antonop

    antonop Advanced Member

    Tham gia ngày:
    4/11/08
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    7
    Vậy tiếng bass của loa tự nhiên với bass của loa sup các bác thích nghe cái nào :?:các bác thích nghe âm thanh của amly đèn ko có mạch treble,bass...hay amly bán dẫn ?
     
  17. tuan_th

    tuan_th Advanced Member

    Tham gia ngày:
    16/2/09
    Bài viết:
    279
    Đã được thích:
    24
    Em rất đồng ý với ý kiến của bác. Với bộ dàn chỉ có <10tr thì dùng EQ chắc sẽ hay ngang ngửa với bộ có giá 10-15 tr, giá trị cao hơn vì nó được chọn lọc linh kiện tốt (hoặc có thiết kế có EQ ở trong rồi). Vậy thì tùy tai nghe và giá trị có thể lắp thêm EQ để nghe hơn 1,5 lần trong khi tiền chỉ tăng thêm 0,2 lần, tùy theo túi tiền của mình. Em cam đoan rằng đa số các bác ban đầu đều chơi EQ, sau khi nâng cấp lên 1 tầm nào đó đều bỏ EQ để nghe đựoc âm thanh trung thực..
    Thôi em chả dám nói nữa, sợ lắm...
     
  18. Супер

    Супер Advanced Member

    Tham gia ngày:
    22/9/09
    Bài viết:
    7.761
    Đã được thích:
    61
    Nơi ở:
    Антарктида
    Nếu bàn về sở thích thì vô chừng.
    Em chưa hiểu tiếng loa bass tự nhiên và loa sub giống và khác nhau ở điểm gì ?
    Bác có dám chắc rằng một chiếc amp đèn không có mạch tone control bên trong nó không ẩn chứa một chiếc EQ không :lol:
     
  19. Onecent

    Onecent Advanced Member

    Tham gia ngày:
    24/6/10
    Bài viết:
    1.712
    Đã được thích:
    40
    Em không hiểu lắm ý của bác về "bass của loa tự nhiên" là nghĩa như thế nào nhưng em xin đoán đại ý của bác là loa bass có sẵn nằm luôn trong thùng loa phải không ạ? Nếu đúng ý bác là như vậy thì em xin có ý kiến sau:

    1- Về mặt sở thích tai nghe: Nếu em nghe dàn máy hoặc loa nào hoặc an-bum nào không cần thêm sấp rời mà em nghe thấy hay hơn thì em sẽ tắt cái sấp. Và điều ngược lại cũng vẫn xảy ra là nếu em nghe dàn máy hoặc loa nào hoặc an-bum nào thấy thêm sấp rời mà nghe thấy hay hơn thì em sẽ bật cái sấp! Thời này tắt/bật cái sấp là một việc rất ... dễ ẹc! :lol:

    2- Về mặt kỹ thuật và sản phẩm đã và đang có trên thị trường: Có nhiều bộ loa dù trong cùng 1 thùng thì cái loa bát cũng có luôn tích hợp khuếch đại và chỉnh âm lượng lẫn tần số như 1 cái sấp rời chỉ khác là thay vì làm rời ngoài mà làm chung 1 thùng. Và những loa này được sx không phải là hãng xí củn mà là hãng có tiếng trên thương trường đàng hoàng ví dụ như AR (A-cút-tích Rì-sớt) hoặc PSB ... Ngoài ra nhiều hãng làm loa từ loa phục vụ cho phòng thâu đến loa nghe nhạc ở nhà rất nhiều mô-đen là có "chủ đích" phối thêm 1 cái sấp (cũng của ngay chính hãng đó thiết kế và sx) rời ở ngoài và nhiều mô-đen này rất mắt tiền từ những hãng nổi tiếng nhất nhì trên thế giới cỡ như JBL, JM Lab, ... Nội JM Lab làm rất nhiều sấp rời chắc không phải để "cải lùi" âm thanh nghe ra ... cho dở hơn! :oops: :wink:
     
  20. khivang

    khivang Advanced Member

    Tham gia ngày:
    2/10/06
    Bài viết:
    4.165
    Đã được thích:
    33
    Quả này bác Vannam vô mánh rùi :) . Hóa ra để chỉnh hài chỉ cần dùng EQ. Đơn giản như đan rổ :mrgreen:

    Bác mua về sài trước rồi cho em qua học hỏi với nhá. Nhá, nhá, nhá... :lol:
     
  21. Vannam

    Vannam Advanced Member

    Tham gia ngày:
    19/8/09
    Bài viết:
    498
    Đã được thích:
    1
    Quả thật , càng đọc em càng thấy kiến thức của mình nông cạn :oops:
    Té ra ,nếu cần trung âm nhiều hài bậc chẵn ví dụ ở tần số gốc 1khz ta chỉ cần nâng tần số 2khz ở cái EQ lên sẽ có nhiều hài bậc 2, tương tự nâng cái cần 4khz lên sẽ có nhiều hài bậc 4...vv Thật là đơn giản có đúng không ahj
    Bạn em có cái EQ có 24 cần gạt hình như của Ma-răng. Để lúc nào em sang biểu diễn cho nó xem vì nó cũng hình như không biết điều này
    Thanks các bác
     
  22. dongxanhvp

    dongxanhvp Advanced Member

    Tham gia ngày:
    25/11/10
    Bài viết:
    1.302
    Đã được thích:
    16
    Nói như bác thì cứ tăng mãi tăng mãi ạ, kịch cái giới hạn của cần rồi thì làm sao tăng nữa khi cái hài nó vẫn chửa đủ. mà em thấy càng tăng nó càng chói chứ chả thấy tự nhiên của hài bậc chẵn đâu cả :wink:
    Mà em thấy mấy cái amp đèn ngày xưa có dùng EQ đâu mà hài nó giàu có thế, nghe cứ gọi là phê lòi :wink:
     
  23. VQ_audio

    VQ_audio Advanced Member

    Tham gia ngày:
    13/7/06
    Bài viết:
    9.261
    Đã được thích:
    28
    Kô dễ xơi thế đâu bác ơi , bác dâng cái cần ê-quai để tăng hài âm ở bậc 2,4,6... của 1 tần số thì đồng thời cũng nâng vô-lum ở cái tần số tại chính cái nút đó lên vài bậc ... tiếng voi rống khi lợi ở dải cao sẽ ... the thé giống giọng ... khỉ :lol:
     
  24. khivang

    khivang Advanced Member

    Tham gia ngày:
    2/10/06
    Bài viết:
    4.165
    Đã được thích:
    33
    Đang ngồi uống chè tàu tự nhiên ngứa mũi hắt hơi mấy phát, đoán có ai xỏ xiên gì đây. Y như rằng, vào đây thấy lão Vê-cu đang yêu mến nhắc nhở :mrgreen: . Nhưng mờ lão nói chỉ đc cái đúng. Ngoài chuyện tăng hài người ta còn phải tuân thủ tỷ lệ đúng của nó so với sóng gốc và pha nữa chứ đâu đơn giản chỉ gạt mấy cái cần mà ra Hi-end. Hi-end mà dễ thế thì mấy thằng cha bán kẹo kéo dạo cũng làm đc :mrgreen:
     
  25. Onecent

    Onecent Advanced Member

    Tham gia ngày:
    24/6/10
    Bài viết:
    1.712
    Đã được thích:
    40
    Em xin trích lại 1 phần của 1 bài em đã viết lên trên nhất là đoạn màu đỏ là vì em xin nhấn mạnh là chỉ 1 phần có khả năng chứ không phải tất cả vì khi chỉnh I-cu ở tần số cao hơn là ta vừa tăng/giảm hài bậc cao của tần số chính trước đó mà vừa tăng/giảm luôn những tần số chính cao hơn. Do đó sự tinh chỉnh chỉ ở mức độ nào đó thì hợp lý chứ không thể là hoàn toàn ...
    Tuy nhiên thực thế là các sản phẩm dùng có khả năng tạo hài thì chính người tiêu dùng và ngay cả nhà sản xuất cũng chẳng thể "kiểm soát" 1 cách chặt chẽ và chính xác.

    Em xin lấy ví dụ những sản phẩm có gì đó gọi là Hái-Èn dùng đèn:
    1- Méo hài của đèn thay đổi mức độ nhiều lúc (luôn) tùy theo âm lượng phát ra ---> Ai "kiểm soát" được méo hài trong trường hợp này khi tăng giảm âm lượng khác nhau cho từng thời điểm yêu cầu?
    2- Mỗi đèn cho dù cùng hãng hay cùng chủng loại tạo méo hài không giống nhau ---> Đến khi thay đèn mới hoặc thay đèn hãng khác để nghe cho sướng thì có ai kiểm soát méo hài không?
    ...
    n- Có mấy ai có số đo và kiểm soát được méo hài hay gì gì của cái loa hay không?

    ---> Do đó nếu có ai bảo "chúng ta kiểm soát được méo hài do việc không dùng/chỉnh I-cu ..." là khập khễnh thiếu lô-gích! Do đó việc có chỉnh I-cu ít hay nhiều hay với 1 số người khác cho là vô lý hay gì gì đi nữa ... nhưng miễn sao người chỉnh cái I-cu đó và cũng là người chủ dàn máy đó nghe thấy "hay" là hợp lý với chính cá nhân họ; và không ai có thể bảo họ là làm việc vô lý hay kém hiểu biết vì với họ là "cái âm thanh vừa lỗ tai họ là cái họ quan tâm nhất" ... Hơn nữa méo hài hay gì gì cũng chỉ là 1 trong nhiều yếu tô để tạo ra âm thanh đặc trưng nên chỉ chú trọng đến hài cũng chưa phải là yếu tố để tạo ra âm thanh hay với 1 người nghe nào đó ...

    Nếu đồ Hái-Èn luôn nghe hay thì đã không có quá nhiều hãng Hái-Èn với sản phẩm cho âm thanh quá khác nhau mà có thể đồng tồn tại trên thị trường. Nếu người chơi Hái-Èn luôn đúng và hợp lý thì họ đã không phải đổi các chác bù thường xuyên và nhiều lúc cứ phải nghe những an-bum với những loại nhạc mà nhiều lúc chính họ cũng không thích ...
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...