- Vì chưa DIY bao giờ nên nhìn cái board cũng thấy thích bác ạ (thấy giá khoảng hơn 600K gì đó). Point to Point em chỉ sợ hàn nhầm thui :lol: . Nhìn cái mạch vẽ thì hình như là 2 kênh riêng biệt thì phải (thấy giống hệt nhau), nhưng lại không thấy phần nguồn. Lúc nào rảnh bác có thể bớt chút thời gian vẽ lại cái mạch bác đang xài cho em xin được không ạ. Cái bác post lên nhìn mờ quá. Thank you bác.
Em thấy ở đây bác ơi, nhưng còn đang tham khảo ý kiến các bác DIY nhà mình nên chưa mua: http://www.saigonhifi.com/shop/index.ph ... uct_id=156. Hay bác thử nghiệm đi rồi post lên đây cho em đu theo với :lol:
Bao giờ trước khi hàn và sau khi hàn cũng phải xem lại sơ đồ xem đã hàn đúng hay chưa bác ạ! Em cũng vài lần hàn nhầm, nhưng mà em thường kiểm tra kỹ lắm, hàn xong em xem lại sơ đồ. Rồi sau khi hàn xong toàn bộ ampli, trước khi đóng điện em lại kiểm tra lại từng phần 1 lần nữa. Em đóng điện nhiều lần rồi mà chưa lần nào sai sót về khoản hàn sai, chập cháy ... (chém mồm :lol: ) Nếu nói về độ thuận tiện và độ dễ dàng để kiểm tra mạch và linh kiện thì không gì thuận tiện bằng cách ráp point to point, theo em là vậy! Dùng mạch in, nhất là mạch như bác đưa lên, thì đúng là pro thật, nhìn rất thích mắt. Nhưng mà đợt trước em cũng có mua mấy cái bo để gắn linh kiện về và hàn tụ trở lên đó, nhưng chỉ được 1 tuần mod, tháo ra lắp vào, oải quá, em đã rã ra, vứt luôn bo và point to point! Khỏe! Mạch thì em ráp theo mạch thứ nhất của trang 1, nhìn rất rõ ràng mà. em ráp rồi, ko chơi fixed bias mà làm autobias như đã trình bày trong topic này. bác thử quấn thêm nguồn fixed bias xem nó thế nào rồi chia sẻ em với (sang năm định quấn lại cục nguồn có CT và nguồn fix Chúc bác thành công!
Em thấy ở đây bác ơi, nhưng còn đang tham khảo ý kiến các bác DIY nhà mình nên chưa mua: http://www.saigonhifi.com/shop/index.ph ... duct/produ Bo mạch làm sẵn thì bóng mình có cũng phải giống như bo mạch ,còn nếu p -p thì mình chủ động với bóng mình có hơn .Vả lại nếu đã DIY thì cũng phải hiểu về đèn thì khi lắp xong mới cân chỉnh được ,đằng nào cũng phải học mới chơi được .Mới chơi tốt nhất nên p-p thì khi mình cân chỉnh và thay đổi mới là lúc mình học được nhiều nhất ,còn lắp theo bo kể cả khi đã kêu mình cũng chả hiểu mạch đã chạy chuẩn hay c hưa .
chào các bác em cũng đang tập làm 1 em el34 pp. hiện đang làm theo mạch của chủ thớt. Đang làm dở thì thiếu mấy con tụ và trở chạy qua khâm.... mua thì được bác ý tư vấn như sau: em post luôn mạch em đã sửa theo ý của bác ấy nhé. Xin các bác cho ý kiến ạ. Thay đổi như vậy có ảnh hưởng đến con điện trở 750 ohm 5w không vì theo bác ý nói như thế sẽ giảm được dòng cho con 750ohm và gì gì nữa thì em cũng không nhớ nữa. http://imageshack.us/photo/my-images/81 ... icmod.jpg/
Con nầy thì anh lắp thế nào cũng được ạ , vì tại lưới này không ăn dòng lớn, đơn giản mà bổ anh không sài trở 750 ohm đó nữa , mà từ chân 4 anh kéo lên chân 3 một điện trở khoảng 100ohm hay 220ohm , 1W hay 3W gì đó là dư sài rùi ạ . Lúc này đèn sẽ chạy ở triode mode , có thể anh sẽ thấy ... khoái hơn Nữa là nếu chạy Fix bias thì anh bỏ 2 con trở kathode 10ohm đi , còn nếu auto thì bỏ nguồn 36V đi và tăng trị số trở thoát kathode lên ạ
hic hôm nay làm đến phần -36V cho bias theo như sơ đồ thì em câu điểm + của con 47K vào 0V của OPT và 0V của toàn mạch. nhưng khi cắm điện lên thì bị cháy cầu chì đen thui bỏ phần này ra thì hết. Em không hiểu tại sao lại vậy (-36V của em ok rồi) mạch của nó đây http://i1271.photobucket.com/albums/jj6 ... ticMOD.jpg
Anh kiểm tra lại mạch trước xem có sai ở đâu không nhé .Biến trở 50K bias của anh có đặt ở giữa , cầu chỉ anh sài có ... "đủ đô" (mà anh dùng cầu chì cho phần nào vậy anh , nếu không cần thiết anh tạm bỏ cái cầu chì này đi đã ,ổn rùi lắp sau , máu chiến sĩ anh cắm thẳng điện , không thì dùng 6P3C nga thay cho EL34 thử trước , nếu đèn mà đỏ phiến , đỏ rực lên , nẹt lửa , ... thì anh cắt điện và kiểm tra ) ,.... Có thể mạch anh không sai , anh cấp bias cho đèn ,hay là đèn bắt đầu hoạt động , ăn dòng , ... => cầu chì không chịu được thì đứt , ...
mod thong cam em post bang dien thoai nen ko co dau. Hic em chua lap den dom gi vao ca ma chi lap con 5u4g vao thoi roi do dien ap 800v giua 2 chan den 5u4g ok. Cau chi o day la cau chi dien ap vao110v. Cu han 0v 1 phat la teo cau chi chay luon 5u4g hien nay chua dam thu tiep. Dien ap cap cho bias la cuon rieng cung trong 1 bien ap. Co chan 0v va 80v em moi test xong thang -36v den khi noi dat tu +tu 100uf vao 0v chung toan may la chay cau ch
Anh nắn bằng đèn , vậy chắc là có CT rùi . Cuộn bias riêng đã nắn ra một chiều thì chỉ đầu + diode nối vào mass , còn lại cuộn bias ở biến áp không nối mass nhá anh Tức là anh chưa lắp mạch driver và công suất , mới chỉ lắp mạch nguồn , vậy thì không có lí do nào chập mạch . Anh bỏ cầu diode nắn đốt tim cho đèn valve 5U4G đi , nó không cần thiết đâu ạ , Anh nhả hết các đầu nối mass của các cuộn 6V3 ra nhé .Anh kiểm tra cả diode lọc cho bias xem có dò hay chập không , Anh cắm bóng 5U4G không , nhả cái chỗ ghi là relay trên sơ đồ ra và đóng điện xem đèn có sao không , nếu đèn đỏ phiến , nẹt lửa là đèn hỏng . Không sao thì anh đóng điện như thường , anh chi cho chạy mạch nguồn thui , tháo hết các tải ra (tháo hết bóng ra là được rùi ạ ) , rùi cắm điện kiểm tra, nếu vẫn chập là do mạch có vấn đề, anh kiểm tra mạch có đi sai , linh kiện có chết , .....
Đốt tim cho 5U4G thì bác cứ nguồn AC 5V/3A mà nối vào 2 chân số 2 và số 8. Không cần phải nắn dòng thành DC đâu. Bác đề cập đến cái vụ R 47K nối vào điểm 0V em mới nhớ là em quên bẵng nó mất rồi. em ko làm cái đường này, hiện tại vẫn nghe bon bon và tai chưa thủng thêm tý nào nữa nên tạm hài lòng. Đang có ý định bỏ cái đoạn B+ => R 750 Ohm => Screen (chân 4) và nối thẳng chân 3 với chân 4 bằng trở 100 Ohm như bác huy hoàng nói đây! Thứ 7 và CN vừa rồi về tạm thời để cho con EL34PP nó yên lành cái bụng, miệng nghêu ngao mấy đĩa Quang Dũng và Lệ Quyên, em mần phát con 30P1C PSE nằm gọn lỏn trong cái khung máy tính bàn (máy này hàng chuẩn, vỏ dày cộp, nguyên khối, chỉ tháo được 1 bên hông thôi) Em dùng cặp OPT 3,4K ngày trước quấn dùng cho EL34 SE. Ráp theo mạch em post trang trước với schema B+160V (thực tế của em là 175V) Lắp thử vào 2 cái loa ghẻ dành để test: mới nghe được 20 phút (do đến giờ đá trận CK Euro mất rồi) mà nó giật cục, giật cục từng hồi trong loa như thằng sốt rét, thỉnh thoảng lại phát cơn. Nghe mà có cảm tưởng như ai đó cầm volume cứ vặn to rồi lại vặn nhỏ, rồi lại vặn to lên, rồi lại vặn nhỏ lại! Khi có tiếng trống của bài nhạc, bass nó giật 1 tý rồi loa im xuống, hết tiếng bass nó mới lại hát trở lại. Nói chung là trải nghiệm lần đóng điện này rất chi là thú vị. :lol: :lol: :lol: Em chưa biết nguyên nhân và khắc phục ra làm sao! post lại cái mạch nhờ các bác "dao kéo" cùng em:
Cái này thì ko phải bác ơi. Cặp loa này là ghẻ vì nó là cặp củ loa lôi ra từ cái đài cát xét sony cũ. em dùng để thử sau mỗi hàn xì xong vụ gì đó. Nó khỏe mạnh bình thường bác ạ. tại cái mạch em ráp thôi. OPT trong mạch recomment trở khoáng 2.5 - 3 K, mà OPT của em nó là 3.4K, chắc điều này cũng ko làm nó trèo lên tụt xuống và giật cục khi đánh tiếng bass như vậy. ah, em vẫn lại dùng mấy con trở thoát mass đốt tim, nguồn 6,3V/1,5A dùng cho 2 đèn pre (6H8C) thì ko làm sao, nhưng mà 2 cặp trở 100 Ohm/3W nối vào 2 nguồn 30V/1.5A đốt tim 4 bóng 30P1S của em nó nóng tưng bừng và nghe mùi "trở nướng bốc lên". em đang định dùng trở sứ 10-15W thay thế mấy con này. (chắc là cái món âm thanh nơi loa lên lên xuống xuốngn và giật tưng tưng ko liên quan đến phần này). Ah, khi mới đóng điện, loa nó nổ lốp bốp như ai cầm chiếc dùi nhỏ gõ vào màng loa ấy. rồi mãi 1 lúc sau nó mới giảm nhưng vẫn còn cái tiếng này, nhỏ dần và thưa dần. Hay là có con tụ nào đó rò hoặc tèo nhỉ?
Thường thì mọi người hay dùng trở 100 Ohm là cho áp 6,3V thôi ạ, bác dùng 30V mà trở đấy thì theo định luật Ohm: I=U/R = 30/100 = 0.3A P=UxI = 30x0,3=9W Cháy là đúng bác ạ :lol: .
Ngoài chợ có bán loại trở sứ 100 ohm, công suất 10W hoặc 15W có khi có loại 20W. Quất vào vô tư bác! không quất vào sợ ù, đối với điện AC 6.3V thì vậy, ko biết điện áp đốt tim 30V AC có như vậy ko.
thực ra chỉ có 2.25W trên mỗi trở 100ohm thôi, nếu trở đúng là 3W thì sẽ ko cháy dù khá nóng và có thể có mùi khét
Dạ, em cắm điện 30 phút mà nó chưa thấy "bụp". chỉ thấy nóng và có mùi khét bốc lên. Trở vẫn màu sắc chưa biến đổi (thành đen đen như cục than) :lol: :lol:
Lắp PP thì em ko cần dùng trở nối mass cho bóng công suất vì chỗ này cần dòng đốt tim lớn ,nếu dùng trở trị số nhỏ nối mass sẽ ăn nhiều dòng ở cuộn đốt tim, ko khéo thiếu dòng đốt tim thì còn tệ hơn .Nếu ù thì em chơi thêm cục choke nữa là xong .
Dạ, em đang nói đến cái vụ ráp 30P1S mạch PSE ở trên ạ. Nguồn đốt tim 30V/1.5A (cho 2 bóng 30P1S, mỗi bóng chạy 600mA -/+25mA) Còn mạch PP thì em vẫn đang nối 2 con 100 ohm vào nguồn 6.3V/3.5A. Nguồn đốt 2 bóng EL34, mỗi bóng EL34 ăn 1.5A, vị chi 2 bóng mới ăn hết 3A . Trở 100ohm, nguồn 6,3V, ăn dòng 63mA. Vậy thì có lắp 2 con vẫn còn thoải mái dòng đốt tim. Em hiểu vậy có đúng ko bác? :roll:
- Bác lắp amply mới thì mở topic khác đi để mọi người đỡ nhầm. À cái EL 34 của bác chạy ngon chưa để em đu theo hehe (Cứ phải chắc ăn em mới làm )
mần mạnh đi bác! Tai trâu chưa thủng lỗ hifi của em thì ... EL34 hamonix PP của em ngọt ngào, chi tiết và hơn hẳn con bán dẫn Sansui cỏ của em khi nghe nhạc vàng, trữ tình với cái đầu CD cỏ và loa rau muống! Em ko lập topic mới vì em ráp xong 30P1S PSE rồi ... nhưng nó chưa hát đc. Cắm điện vào vào thì nó nổ lốp bốp ở loa (như kiểu lọt điện DC xuống loa - tiếng nổ liên hồi trên loa giống như nối 1 đầu dây loa với 1 cực của cục pin, đầu dây kia chập vào - nhả ra liên hồi vào cực còn lại của cục pin) , khi đó em dùng mạch tầng đầu bóng 6H8C SRPP như hình 1. Sau đó em rã mạch tiền ra, hàn lại theo datasheet như mạch em post ở trên, mỗi bóng 6H8C chỉ sử dụng 1/2 bao gồm lưới g1; anod a1; cathod k1, còn nửa bóng kia ko dùng đến (em dùng 2 bóng 6H8C cho 2 kênh), thì cắm điện vào, loa ko nổ nữa nhưng khi vặn volume hết cỡ chỉ nghe tiếng sôi xèo xèo và tiếng hát bé tí tèo teo. (mạch như hình 2) Giờ em chưa hiểu chuyện gì xảy ra cả :roll: :roll:
- Hi bác, em thích cái EL 34pp lắm nhưng dốt điện lắm nên còn ngại. Trước tiên em muốn hiểu cái mạch đã rồi sẽ tính tiếp Bác cho em hỏi theo chỗ em khoanh đỏ nhé: - Vùng 1: là mạch cho 1 kênh phải không ạ? (trong amply mình phải làm 2 mạch thế này ạ?) - Vùng 2: là phần nguồn đúng không ạ? - Vùng 3 và 4 là cái gì ạ? - Amply này không dùng bóng nắn giống cái EL 34 SE của bác audioto ạ (cái bóng 5U4G đó) - Thanks bác rất nhiều ạ