- Vùng 1 là mạch của 1 kênh. Bác phải ráp 2 kênh LR nên bác xem các linh kiện đèn, tụ, trở, chân đèn, OPT tại vùng 1 để nhân 2 nó lên. 4 Tụ 0.047u là tu nối tầng, bác nên kiếm thêm ở vị trí này giá trị khoảng 0.22u hoặc 0.33u hoặc 0.47u để thay thế sau này cho 2 cặp 0.047 nếu nó đánh thiếu bass (hiện tại em đang dùng 0.047 K40Y-9, thời gian nữa khi cái vụ 30P1S xong, em sẽ thay 0.47u vào để ... cho biết ) - Vùng 2 là phần nguồn: chính xác, và bác chỉ cần làm ... 1 nguồn như hình thôi (ko phải nhân 2 như mạch line ở phần 1). * Phần nguồn, em nắn dòng 1 chiều bằng đèn, nên cần đến 2 đèn nắn, lý do vì sao và cách ráp thế nào thì bác chịu khó đọc lại từ đầu topic, bác huyhoang và bác Teablue đã tư vấn cho em rất cặn kẽ rồi. Tuy nhiên, nó sẽ tăng chi phí lên đến hơn 1 triệu nếu bác dùng 2 bóng 5U4G, hơn 500K nếu bác dùng 5U3C và ít nhất trong phương án nắn bằng đèn là 5U8C, cũng gần 300K. Lưu ý là nắn bằng đèn bác nhớ là con tụ lọc đầu sau đèn nắn nhỏ hơn hoặc bằng 50uF thôi nhé, tụ dầu tháo máy thì càng ngon, tụ dầu mới thì ... ko còn gì để nói (trừ mấy tụ dùng cho máy bơm ngoài chợ :lol: ). Một lưu ý nữa là nếu bác nắn bằng đèn, hãy dùng biến thế nguồn có CT, em đang ấp ủ kiếm Fe lưỡi trên 40mm để quấn nguồn khác cho ampli của em, hiện tại em đang dùng nguồn ko CT và dùng diot tạo mass giả, nhưng sau này em sẽ quấn lại, với điều kiện Fe to hơn 40mm, nếu ko thì quấn phập phồng sẽ ko đủ cửa sổ. Các thông tin về nguồn cũng có trong topic, bác chịu khó lục lại! * Nếu bác thích nguồn ko CT, và nắn diot cho nó khỏe (khỏi cái vụ hàn chân đèn), nó rẻ (chẳng cần dùng đến đèn nắn) và nó ... giống y chang mạch này (cho nó giống đồ hãng), thì hãy quấn nguồn theo thông số tại phần 2 mà bác bôi đỏ: Cao áp 0V-20V-280V-320V-360V, thừa cửa sổ thêm 1 phát 400V nữa, dòng khoảng 400mA (0.4A) là thoải mái! Dùng 4 con diot 1N4007 mắc như hình (rẻ hều, hoặc bác cứ rã mạch ti vi, UPS cả đống) , tụ tị dùng thoải mái, là có nguồn rồi :lol: Lưu ý đốt tim nên quấn 2 cuộn 6.3V/3.5A cho 4 bóng công suất và 2 cuộn 6.3V/1A cho 4 bóng pre . * Phần 3 là phần nguồn lấy để fixed bias. Nếu bác autobias như em thì ko cần phần này, nhưng em khuyên bác nên tính toán quấn phần này khi quấn nguồn, lỡ may sau này ko thích au tô nữa thì chơi phít xì cũng sẵn. Ráp auto bias như em bác cũng xem lại các trang trước, các bác trên diễn đàn đã hướng dẫn em cụ thể rồi. Chúc bác thành công
Trường hợp 1 có thể của anh bị tự sướng ý lộn tự kích Trường hợp hai là anh thay cho em trở tải anode của tầng driver 27K -> 1K , để ở 27K đèn đang "khóa" . Anh cho hót rùi Mod tiếp
Như vậy là thay trở hạ áp B+ thành B++ 27K như schema bằng trở 1K ạ? Mà bác giải thích hộ em cái vụ "để ở 27K đèn đang "khóa"" - Nghĩa là thế nào ạ?
Em hỏi thêm các cao thủ tý nữa ạ, mạch này của em có nên chơi pre 6H8C SRPP ko? hay là cứ dùng nửa bóng với g1, a1, k1 thôi? Và nếu dùng SRPP thì có mạch nào hay và hợp lý với 4 bóng công suất 30P1S PSE của em ko? Cám ơn các bác nhiều!
- Dùng đèn để nắn thì hay hơn đúng không ạ--> em cũng sẽ sài đèn (2 cái, loại rẻ hehe), nếu 5U4G thì nguồn phải thêm đường ra 5V nữa phải không ạ? - Như vậy phần nguồn đầu ra sẽ gồm: - Cao áp 0V-20V-280V-320V-360V, thừa cửa sổ thêm 1 phát 400V nữa, dòng khoảng 400mA (0.4A) là thoải mái! - 2 cuộn 6.3V/3.5A cho 4 bóng công suất và 2 cuộn 6.3V/1A cho 4 bóng pre - 01 cuộn 5V cho 2 bóng nắn (5U4G) - 01 cuộn ra 75v, 0, 75 v chờ sẵn để làm fix bias phải không ạ (tạm thời em tính làm autobias như bác đã, càng đỡ phức tạp càng tốt) - Em tính làm từ từ thôi bao giờ xong cũng được hehe, trước tiên phải hiểu cái mạch đã, sau đó sẽ mua linh kiện (sài loại rẻ đã, hát được rồi thì thay đồ tốt sau) - Trình độ = 0 nên kính mong các bác giúp đỡ nhiệt tình (nếu không thì em bó hand ). Em có thể online thường xuyên được (làm hành chính mà) Cám ơn các bác nhiều!!!
Mạch thứ 2 , khi để trở anode ở 27K , Uak đèn rơi vào khoảng 75V => đèn "yếu xìu" ở ngưỡng này ạ Driver anh thích chạy kiểu nào cũng được ạ , anode follower , chập đôi anode , kathode , pre drvier - driver - cs , SRPP , CCS , ... quan trọng là phải chọn đúng chế độ chạy cho đèn và phải ... hợp với tai người nghe :mrgreen:
- Cái nầy em ko chắc à nha. Dùng diot thì thoải mái về dòng và áp, dùng đèn thì cần đến 2 đèn. Em muốn ampli đèn từ đầu đến chân nên thiết kế đến 2 đèn nắn để đủ dòng cho PP. Thời gian nữa nếu ngứa tay, em sẽ ... câu 4 con diot để so sánh, so sánh phải cùng trên 1 hệ thống mới nhận biết sơ sơ đc, bác à Bác nắn bằng 2 đèn như em thì phải cần đến nguồn 5V/6A đó, mà phương án 2 nguồn 5V/3A thích hợp hơn, quấn xong thì đấu song song 2 nguồn đó lại sẽ có nguồn 5V/6A dùng cho 2 đèn! Kiếm Fe lưỡi trên 40mm, 42, 44mm gì đó mà quấn có CT đi bác, dùng dây cho dòng 300mA là Ok, quấn ko CT cũng được, nhưng có CT thì được hơn nữa đó - cục nguồn cho 30P1S em quấn có CT, dòng và áp ổn định lắm, mà có đểm CT nhìn cho nó giống bọn hãng :lol: Cứ mần mạnh đi bác, nhớ ráp cầu chì cẩn thận, rồi đóng điện qua cái lioa, có gì áp tô mát nó sập cho an toàn
Nắn diode hay valve thì tùy sở thích từng người ạ . Nếu nắn valve , cao áp phải là 360V-320-280-20-0V-20V-280V-320V-360V và chỉ cần 300mA là dư sức qua cầu :mrgreen: 1 cuộn 5V - 6A cho 2 đèn nắn ạ Nếu anh theo được luật 7x7 thì sẽ thấy rất thú vị , khi xưa tác phẩm đầu tay em cũng được lệnh phải theo luật 7x7 và trong khi DIY lẫn khi DIY xong sẽ có cảm giác là lạ khi theo luật nầy :mrgreen:
Vậy em cứ để mạch SRPP như cũ và sẽ thử thay trở 27K bằng 1K cho mạch pre SRPP này. Ngày xưa em dùng áp tại anod đèn 6H8C mạch SRPP này của EL34 SE của em những 250V mà, nghe sướng lắm! Giờ hạ áp 175V chắc còn khoảng 120-140V mất! Nếu mà tiếng nổ lụp bụp ở loa mà do tự kích thì sao nó ko tăng dần theo volume nhỉ? em vặn to vặn nhỏ volume thì tiếng xì xì sôi sôi to nhỏ theo, còn tiếng gõ mõ nơi loa vẫn y nguyên. Em đã dùng trở dale loại tốt nhất có thể 2.2K sai số 1/2% nối tiếp tín hiệu vào vào lưới 1 đèn pre rồi, vẫn tự kích là sao nhỉ? Với lại, em tống toàn bộ anh em họ hàng cô bác chú gì của cái thằng 30P1S này vào cái hộp của máy bàn thế này, đèn nằm ngang, chứ ko thẳng đứng, ko biết về lâu về dài có ảnh hưởng gì ko các bác?
Cái bụp bụp đó chắc không phải tự kích đâu, bác kiểm tra lại mạch coi xem sao thôi. 30P1S không đòi hỏi phải đặt đúng vị trí khi nằm ngang nên bác đặt thoải mái, không sợ chạm đâu
- Luật 7x7 là luật gì mà hay thế bác 8) . À mà em cũng sinh năm 77 đó. Kính mong các bác giúp đỡ đừng mang em ra bỏ chợ thì...tội :lol:
Em đặt lọt thỏm toàn bộ sắt thép bóng biếc vào cái vò máy hết, cho nó gọn, tận dụng cái vỏ máy tính xịn (máy nó dập dòng made in U.S.A, ko biết thằng Mỹ dập hay thằng Trung Quốc dập, chỉ có điều nó dày tận gần 2mm, chỉ mở đc 1 bên chứ ko mở đc 2 bên như máy tính bây giờ - Chắc nịch. Tụ trong máy toàn Rubycon, dây nhợ cực ngon, em hàn nhiều mà nó chỉ nóng lên, chứ nó ko bị chảy nhựa ra như dây trước đây em hay dùng, em dùng dây này đi mạch luôn - chắc hàng xịn thật ) Nói chung là chỉ có bóng nắn 5U4G là chết đứng, còn lại 30P1S, 6H8C nằm ngang hết :roll:
Báo cáo các bác: - Sau khi em mày mò đủ các cách, cuối cùng em nối lưới đèn công suất với con trở film 2.7K, rồi mới nối với tụ nối tầng. Và kết quả là ... ampli của em nó hết ... tự sướng (tự kích) và em thì ... sung sướng vô cùng (D.I.Y nó cho mình những cảm giác thật tuyệt!). cặp loa ghẻ dùng để check hàng đã ko còn giật lên giật xuống nữa, ngoan ngoãn nằm im re, thậm chí nó ko ù, ko xì, ko lăn tăn 1 tý nào mới gớm chứ, mần em cứ tưởng là ... ko có dòng điện qua loa cơ đấy :lol: - Tiếp tục, em đưa tín hiệu vào jack RCA thì ... nó hát um lên, mừng húm! - Nhưng ... tiếng nó rỗ, méo xệch như kiểu ca sỹ vỡ giọng và tịt mũi. Em hạ volume về mức bé, nó vẫn vỡ tiếng - Cái vụ này giống y chang cái vụ đèn EL34PP bữa trước em ráp xong, mỗi bóng EL34 chạy ở dòng 25mA - Tức là nó đang chạy dòng thấp quá, tiếng nó ko căng lên được. Do đã gặp cái vụ này rồi nên em cứ bình thản làm tận hưởng cảm giác sung sướng sau khi hết tự kích mà cũng chẳng ù xì tý nào cái đã. - Lấy đồng hồ đo: * Phần tiền khuếch đại: Bóng 6H8C em chơi mạch SRPP (như hình dưới) - Áp tại anod nửa bóng đầu đo tại chân 5 là 140V, áp tại anod nửa bóng sau đo tại chân 2 là 40V. Áp thế này hợp lý chưa các bác? Nếu điều chỉnh thì điều chỉnh thế nào ạ? - Em đo áp tại cathod nơi có con trở thoát cathod (tại chân 3) câu xuống mass, áp là 0.5V => đèn pre 6H8C chạy dòng = 0.5V/220ohm = 2.3 mA. Với mạch SRPP này, Em xác định như vậy có đúng ko các bác? và trong datasheet, thấy Ik max = 20mA, vậy em nên chạy bóng driver này với dòng bao nhiêu là đẹp? - Và muốn nâng dòng Ik này lên, thì thay trở 220ohm thoát cathod đèn 6H8C bằng con trở thấp hơn có được ko ạ? * Phần công suất: Bóng 30P1S - Áp tại anod đo tại chỗ nối chân 3 và chân 4 là 135V - Áp tại cathod, đo tại chân 8 là 10V => mỗi đèn 30P1S chạy với dòng = 10V/330ohm = 30.3 mA. Bác nào biết bóng 30P1S này chạy dòng khoảng bao nhiêu là hay? Em có datasheet của 30P1S nhưng toàn tiếng Nga ngố, nhìn vào chả phân biệt được cái gì hết, mù tịt. Em úp lên đây, mong các bác nghía qua rồi phán giúp em với! Mong các bác nghía qua rồi phán cho em mấy câu, để em điều chỉnh cho cái ampli của em nó chạy căng dòng, căng áp để nó căng tiếng lên nghe cho đã. Chân thành cám ơn các bác!
Bóng 30P1S tui chưa ráp lần nào nên hổng biết ! Riêng cái mạch SRPP dùng 6H8C tui phán đại hổng trúng ráng chịu nghen! : - bác thử thay con trở 220 ohm catot bằng con 2k2 giống như ở 1/2 bóng catot trên xem sao? ngoài ra áp chân 5 bác nâng lên 250v thử xem ?! - Nối chân 2; 4 bằng con trở khoảng 1 k - nếu nghe ôn ổn rồi thử tháo tụ 100uf catot tầng đầu so sánh xem bác thích cái nào hơn ? ( Nói trật hổng chịu trách nhiệm, tui dông đây! )
Mấy cái phần này của cụ đều hơi có vướn đề chút . Anh làm dư nầy nhé ,OPT của anh bi nhiêu K vậy , anh kéo I của 30P1C lên 50mA ạ. Phần driver của anh ,nếu nâng được áp cấp lên thì anh làm giống bác minhhp nói nha anh , còn không nâng được lên thì anh bỏ con trở 2.7K từ B+ xuống chân 5 đi , trở 2.2K thay bằng 220ohm ạ . Chúc anh nghe được em nó hồi sinh lần 2
Vâng, rất cám ơn các bác! - OPT hiện tại em đang dùng tạm 3.5K, em đang dự định quấn lại cặp OPT SE, trở kháng 2.5-5K, và dùng cho mạch này là OPT 2.5K. - Tối về em sẽ hạ trở 330ohm xuống còn khoảng 180ohm, để kéo Ik của 30P1S lên tầm khoảng 55mA. - Nâng áp cấp cho anod đèn 6H8C tại chân 5 lên cao nữa thì chắc em sẽ phải dùng B+ khoảng 250V (hiện tại em dùng B+ 175V). Nếu nâng áp thì sẽ dời cao áp đi vào đèn nắn sang cọc 250V-0-250V. Khi đó áp tại anod đèn 30P1S chắc tầm trên 200V? em thấy datasheet của 30P1C nó ghi " напряжение анода предельное (постоянное) 210B" - Em dùng gu gồ dịch thì điện áp tối đa tại anod là 210V. Em lần mò từng ký tự nga ngố thì nó còn bào điện áp anod danh định là 110V. Như vậy em phải đặt vào chân 3 và chân 4 điện áp khoảng 110V? Vậy nếu nâng B+ lên 250V, em cần phải mắc nối tiếp thêm 1 điện trở để hạ áp plate của OPT xuống, sao cho điện áp về anod 30P1S còn khoảng 110V? - Cách này thấy là lạ? - Nếu bỏ trở 2.7K, như vậy thì có nghĩa là từ B+ nối thẳng với anod đèn 6H8C? - Tối về em sẽ thay trở 2.2K bằng trở 220 ohm! Có cách nào xách định đèn 6H8C chạy ở áp và dòng như thế nào thì chuẩn ko ạ?
nếu có 250-0-250 thì ok rồi, có thể nắn riêng nguồn cho phần pre (càng pro hơn) bằng đèn hay diot, đừng dùng trở giảm áp cho OPT ! 6H8C chạy áp thấp quá hổng ngon! Gởi bác tham khảo :
Úi! Nắn riêng nguồn cho phần Pre? Như kiểu giờ em làm thêm 1 cái rề nữa, bỏ chung vào trong ampli này và vứt cái phần pre của ampli đi ! Em hết bóng nắn rồi, vậy là phải nắn bằng đi ốt? Vậy bữa sau em kiếm bóng nắn về hẵng tính, giờ em hạ trở 2.2K xuồng 220ohm, tháo trở 2.7K đi theo cách bác huyhoang cái đã, bữa say tính cái vụ rề - ampli này vậy!
Bác gúc trên mạng nhiều lắm! tùy theo bóng công suất và đánh cho loa nào nữa. Áp bác cứ cho tăng giảm khi nào nghe vừa tai thì chốt lại.
Híc, bóng em toàn tè le với mù loà, anh xúi thế nhỡ tèo thì để ngắm à Em đang chạy 1mA, 365v tiếng khè khè đâu mất tiêu hết
Bác ấy nói đúng còn gì ,đã tra được datasheet của bóng thì mình cứ đặt điểm làm việc nào trong giới hạn nó cho .Còn hay hay ko thì tuỳ bóng sau nó chạy như thế nào ,có khi áp thấp dòng thấp tý lại hợp tầng sau thì nó hay hoặc là ngược lại .