Chơi audio hiệu quả?

Discussion in 'Trao đổi, thảo luận về kỹ thuật' started by ThanhTruc03, 12/12/11.

  1. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    chẳng qua họ có Fe tốt và mới thôi bác ơi.

    trong khi dân diy mình toàn chơi Fe tháo máy có tuổi đời vài chục năm. nội chuyện đục fe ra cũng làm giảm đi 1 phần chất lượng.

    nếu cả hai cùng 1 loại Fe. chưa chắc ai hơn ai :D
     
  2. naivang

    naivang Advanced Member

    Joined:
    21/5/06
    Messages:
    58
    Likes Received:
    0
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Mấy ampli bac Via "ca" đứng gần hạng...chót kô hà. :)
     
  3. concerto

    concerto Advanced Member

    Joined:
    27/2/07
    Messages:
    1.913
    Likes Received:
    15
    Location:
    Hà Nội
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Có thể có mấy trường hợp sau đây:
    - Bản thân cái TFK EL156 chưa bao giờ ... "hay" ... :oops:
    - Xét về mặt kỹ thuật thì cây EL156 không trên cửa cây KT90. Đây là chưa kể cây KT90 được ra đời với gốc công nghệ sau cây EL156 đến tối thiểu 10 năm là ít ...
    - Sự phối ghép mạch chưa thích hợp hoặc/và tay nghề người dùng và lắp ráp nó ...
    - Tai BGK không hợp với chất âm EL156 + 801 ...
    - ...
    - Không coi quẻ hoặc coi ngày trước khi đi thi nên ... xui ! :D
     
  4. concerto

    concerto Advanced Member

    Joined:
    27/2/07
    Messages:
    1.913
    Likes Received:
    15
    Location:
    Hà Nội
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Vỗ đùi nghe cái đét !!!
     
  5. concerto

    concerto Advanced Member

    Joined:
    27/2/07
    Messages:
    1.913
    Likes Received:
    15
    Location:
    Hà Nội
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Em đang có vài vấn đề muốn chia xẻ cùng các bác về cái gọi là "linh kiện khủng" và vấn đề "đồ hãng vs đồ DIY" lẫn "số đo tốt" ...
    - Các thiết bị âm thanh đồ cổ từ thập kỷ 80s trước thời xuất hiện cái gọi là Audio Hái-Èn mà thiên hạ giờ đang săn lùng để mua thì mấy thứ đồ này có luôn cho âm thanh DỞ hay không ? Có số đo luôn DỞ hay không ? Vậy những thiết bị này có dùng "linh kiện khủng" hay không ?
    - Các kỳ thi Sumo những năm trước thì những em được đăng quang là vì luôn dùng linh kiện khủng hay là đều ... tùm lum cả ?
    - Khi đánh giá đồ hãng tốt hay không tốt thì cũng nên xem là hãng/hiệu nào ? Trên đời bất cứ ai có đủ tiền đều có thể mở hãng Audio Hái Èn cho dù nhiều lúc là người mở hãng đó ... rất ít hoặc ngay cả không có kiến thức về điện/điện tử hoặc chuyên môn. Chỉ là vì đam mê và có vốn nên nghĩ ra và quy tụ 1 số tay biết kỹ thuật về mở hãng nhưng quyết định mọi thứ (nhiều lúc cả về mặt kỹ thuật) đều lại do "ông chủ" quyết định !?!? Kinh doanh Audio là 1 thương nghiệp rất khó vì sở thích và giá thành tùm lum ... --> Chất lượng đồ Audio của các hãng không đồng đều cả về kỹ thuật lẫn "nghệ thuật". Dùng số đo kỹ thuật để làm bằng cho sự so sánh là rất nguy hiểm! Cá nhân em dạo này đem mấy cái đầu CDP ra để đo thì thấy chất lượng kỹ thuật nó cứ tùm lum mà trên quảng bá sản phẩm thì đều gút gút ... Thực tế không có cơ quan nào kiểm tra lại từng giá trị trên thông số kỹ thuật của từng sản phẩm nhất là sản phẩm Audio mà hầu hết chỉ là kiểm tra về độ an toàn và nhiễu sóng điện từ của thiết bị nếu có gây ra mà thôi ... Trừ khi có ai đó có máy đo thích hợp và trình độ (cả 2 đều không rẻ và không dễ) để đo lại sản phẩm đó và công bố thì lúc đó mới có chiệng nhưng ... cãi vả hoặc luật sư can thiệp vô thì mọi thứ cũng sẽ xếp xó vì không bõ nhiều lúc là "kiện củ khoai" và cuối cùng là "9 bỏ thành 10" vì trên đời không có bao nhiều người tiêu dùng "cầu kỳ cho cái sự nghe" đến mức tốn bao nhiều thời gian và công sức lẫn tiền của để đi theo 1 vụ kiện kiểu này; đã vậy hãng họ luôn có dòng chữ "subject to change without notice" ... hoặc cùng lắm là hãng sẽ khai phá sản khi thua kiện vì những hãng Audio Hái-Èn này thường vốn liếng chả là bao nhiêu để mà đền bù cho thiệt hại người tiêu dùng ...
    - Nếu nghĩ mạch trên đời chẳng có bao nhiên nên thiết kế chẳng có gì khác thì không biết là có khác nào bảo chỉ có Hydro và Cạc bon nên kết luận trên đời chất hữu cơ đều ... không khác nhau mấy không vậy ?!?! Thực tế là các anh em DIY ráp em Ngũ A Lạp đều dùng mạch giống nhau thậm chí linh kiện cũng gần giống như nhau nhưng kết quả là chất âm có giống nhau không ?!?! :roll:
    - Nói về "số đo của ta tốt hơn đồ hãng" hoặc bảo là "số đo của ta đã đủ tốt" thì vấn đề đặt ra là "đo cái gì và lấy cái gì để đo" ??? Thực tế mặt kỹ thuật là rất nhiều dao động kế dùng kỹ thuật Số đang được bày bán trên thị trường còn chưa hiển thị chính xác hình dạng cái sóng Sine cho 1 cách gọi là "tương đối trung thực" (em dùng chữ "tương đối" ở đây là vì nó phụ thuộc vào yêu cầu của người đo và yêu cầu cái cần để đo) ---> Nếu nhìn hiển thị này mà đã đã "vội vã" bảo là "chưa/không méo" thì quá chủ quan ... Cái dao động kế kỹ thuật Số kiểu đó ngày hôm nay loại đáp tuyến đến 100MHz giá có lúc chưa tới 1000 Ô-bá-mà trong khi những thiết bị đo đồ âm thanh chuyên dụng có cái lên tới mấy chục ngàn thì vấn đề khác nhau ở chỗ nào về chất lượng đo hoặc/và cái cần đo ...? Đây là chưa kể nếu không hiểu rõ về linh kiện hoặc cái tổng hợp cần đo thì cho dù có thiết bị đo tốt thì kết quả chỉ mang tính chủ quan hoặc rất tương đối nhưng tai hại nhất là những thiếu sót mà người đo không dè tới ...
     
  6. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    thật ra bí kíp quấn sao cho tần số cao tốt thì anh em DIY nước nhà nắm hết roài.

    vấn đề nằm ở Fe là chủ yếu. hãng họ đặt mua hoặc chế Fe loại tốt, dùng đồ mới trong sản xuất. trong khi các cụ nhà ta chơi Fe tháo máy có tuổi đời vài mươi niên. cụ nào hên lượm được Fe loại tốt. đa phần chơi Fe biến áp nguồn. nội chiện đục biến áp lấy Fe đã làm giảm chất lượng một phần.

    nếu cùng dùng 1 loại Fe, chưa chắc ai hơn ai :D

    các cụ thử nhẩm tính xem Fe tốt như amophous hoặc Nikel/Cobal thì bao nhiêu tiền cho 1 bộ 2 cái OPT...
     
  7. ssass

    ssass Advanced Member

    Joined:
    12/8/07
    Messages:
    4.557
    Likes Received:
    94
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Ý bác Tô là máy đo kỹ thuật số 1000usd chưa chắc đo analog ngon như máy đời cũ xài đèn hình và cách đo chưa thể hiện hết cái chất analog mà bản thân cái tube-amplifier phát ra ?
     
  8. Teablue

    Teablue Advanced Member

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    4.259
    Likes Received:
    22
    Location:
    Sài Gòn
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Ampli 6C33CPP có thông số tốt nhất, ít méo nhất, hầu như không méo tại max công suất (19-20VRMS). Còn cái bác Via nói dải thông tốt gì đó thì méo tệ. Hình như Tí voi có chụp hình lại(dao động ký dùng chế độ X-Y)
     
  9. concerto

    concerto Advanced Member

    Joined:
    27/2/07
    Messages:
    1.913
    Likes Received:
    15
    Location:
    Hà Nội
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Cụ có chắc không ?!?! :roll: Em muốn thấy bằng lý thuyết làm nền tản cho thực hành tối thiểu cỡ như cụ Turner mặc dù cách quấn của cụ Turner vẫn là còn cơ bản chứ chưa phải gọi là bí kíp nhưng đương nhiên là "nghe được và tương đối tốt. Hơn nữa "cao" ở đây là cao bao nhiêu ở công suất nào và méo bao nhiêu % ... 1 điều quan trọng nữa là tần số cao tốt hay không còn phụ thuộc vào .... cái linh kiện ngay trước nó khi phối với nó ---> Cùng 1 OPT mà với linh kiện trước đó khác nhau sẽ có cơ kéo chất lượng chên lệch nhau nhiều lần !
    Mặt lý thuyết nào bảo Fe biến áp nguồn là rởm không ngoong cho OPT ? Thông số kỹ thuật nào nó lên điều này ? Em đồng ý là nếu Fe đó đã quá rỉ sét, quá cong và bị hư lớp tráng đặc biệt (do rỉ sét, đập lại hoặc rớt) thì có cơ chất lượng sẽ suy giảm nhưng nếu là Fe cho biến áp nguồn còn tốt thì không vấn đề gì mà không tốt để mà quấn cái OPT sẽ không ngoong ...
    ... Chớt quớt !!! :D
    Fe Amorphous hoặc Nikel mà cong hoặc rỉ sét thì cũng như không . Hơn nữa dùng cho OPT PP thì họa may trong 1 số trường hợp chứ cho OPT Ét-ơ là ... chít chắc ngoại trừ Fe Cobalt (mắc gấp 40 lần Fe M6) nhưng với PP thì Fe Cobalt lạng quạng cũng chít luôn ... Đã có 1 số cuộc đá gà tổ chức bởi mấy chú DIY với OPT dùng Fe khủng từ nhiều hãng trên thế giới và cuối cùng thì OPT dùng Fe tôn Silic kiểu như M6 là ăn đẹp .... Mấy Fe dùng lõi khủng chỉ được giải cao là có cơ nhỉnh hơn nhưng chỉ khi phối với loa độ nhạy cao mà thôi còn với loa độ nhạy thấp thì cũng chẳng còn gì là ưu điểm; còn giải trầm thì thua bét tĩ cho dù là phối với loa độ nhạy cao hay thấp ...
    Cụ thử nghĩ 1 cục em túp đến độ trên trăm ngàn Ô-bá-mà thì chiệng vài ngàn cho bộ Fe chất liệu khủng không phải là không tưởng nhưng tại sao họ vẫn không dùng Fe chất liệu khủng để mà cho Hái-Èn hoặc tối thiểu là mắc-két-tinh cho dễ bán ... ??? :roll:
     
  10. concerto

    concerto Advanced Member

    Joined:
    27/2/07
    Messages:
    1.913
    Likes Received:
    15
    Location:
    Hà Nội
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Không phải thế thưa bác! Mà là những cái dao động kế bán phổ thông trên thị trường yêu cầu hiển thị trên màn hình không cần quá chính xác ... Do nó hiển thị không chính xác thì càng không thể nhìn cái hiển thị không chính xác đó để mà quyết định bảo là nó méo hay không ! Cho dù cái dao động kế dùng công nghệ Analog với màn hình CRT có thể hiển thị trên màn hình chính xác hơn nhiều loại dùng kỹ thuật số nhưng không phải thế là nó sẽ cho giá trị đo chính xác hơn. Em xin lấy ví dụ tương tự như 1 máy ảnh DSLR có thể có khả năng chụp được nhiều điểm ảnh hơn chính cái màn LCD để kiểm tra sau nó ... Và cho dù hiển thị chính xác hơn không đồng nghĩa là nhìn vào là sẽ cho kết quả méo/không méo 1 cách chính xác đơn giản là vì thiết bị đó không dùng để làm chức năng đó ... Đương nhiên để rút ra kết luận tương đối kiểu sai số vài chục % thì vẫn có thể và đương nhiên là tùy mức độ phức hợp của sóng muốn đo/hiển thị ...
    Đương nhiên nếu yêu cầu cần thiết hoặc chuyên dụng thì vẫn có những dao động kế dùng công nghệ Số có khả năng hiển thị chính xác hơn cái được dùng đo ở kỳ Sumo vừa rồi nhiều lần và đặc biệt là chức năng FFT của những thiết bị này chính xác đến hơn ... 100,000 lần hoặc hơn so với cái dùng để đo ở kỳ Sumo vừa rồi ...
     
  11. Viagraless

    Viagraless Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    5.592
    Likes Received:
    261
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Bàn sâu như bác tuy không sai nhưng nếu cứ nghĩ như thế thì không ai dám làm DIY nữa. Em lại thích bàn chuyện thực tế :

    Về vấn đề đo đạc :
    - em chỉ bàn về những thông số thường sử dụng trong tầm khả năng anh em ở VN có thể thực hiện được, và sự so sánh cụ thể với các amp sử dụng OPT hãng thông dụng có bán trên thị trường Việt nam đó là :
    - Đo giải thông tại mức công suất đỉnh .
    - Ước lượng mức méo bằng thực nghiệm với sóng vuông...

    Thực tế là khi so sánh các OPT và máy thành phẩm của các DIYer nhà ta, em thấy thông số đã tốt hơn các OPT mà em đã có dịp lắp ráp và đo kiểm thực tế, bao gồm Tango NC14, NC16, XE20, SX10S...Tamura B6003, F2013..., Electra Print Silver wire ... . Xin lưu ý ở đây em nói về những thông số kỹ thuật cơ bản nhất , đừng đưa vấn đề hay hay dở vô đây dùm nha .

    Về vấn đề linh kiện : so sánh kiểu gì cũng là khập khiễng, nhưng bàn về ampli hãng đang sử dụng, em thấy thường xuyên là 6H8C, 12AX7, 6DJ8 của Nga hoặc Trung quốc... thì dù trình độ lý luận của các nhà phản biện tới cỡ nào cũng xin đừng mang ra đọ với những cây RCA hay Telefunken có mặt trên các thí sinh Sumo .

    Về vấn đề thiết kế , gia công: Như đã nói, kỹ thuật điện thanh nói chung và kỹ thuật đèn chân không nói riêng cũng không còn gì mới mẻ, với trình độ của các tay DIYer VN ngày nay em không thấy có gì phải tự ti với bạn bè năm châu, thậm chí chúng ta còn có phần ... hơn ở cái yếu tố thời gian, điều kiện gia công và quan trọng nhất là các bà vợ VN dễ tính hơn vợ Tây hay vợ Kiều khi thấy mấy ông chồng chúi mũi vô DIY quên cả trời đất ...

    @ nhiều bác trêu em sao đi ca mấy chiếp amp đạt giải thấp :p , xin thưa rằng đối với các thí sinh dũng cảm tham gia Sumo thì kết quả thế nào đối với họ không quá quan trọng, dù rằng chúng ta rất tôn trọng ban GK và thực tế là các máy đạt giải cao rõ ràng có sự vượt trội. Bởi ai cũng biết việc chấm thi dựa hoàn toàn vào cảm tính, nhưng kết quả đo đạc cho thấy các máy có điểm thấp hơn vẫn có chất lượng kỹ thuật rất tốt, điều này nói lên sự tiến bộ vượt bậc của mặt bằng chung.

    Thân mến.
     
  12. Viagraless

    Viagraless Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    5.592
    Likes Received:
    261
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Bác cầu toàn quá mà quên yếu tố là việc so sánh trên cùng 1 máy đo, ý em là cùng trên 1 máy đo tầm giá trung bình không bị hư hỏng, chập cheng... cái amp nào ít méo mó ngoẹo đầu hơn cái kia có nghĩa là thông số KT nó tốt hơn, xin đừng lấy chuyện trên trời ra bàn ạ, dẫu biết trời cao lại có trời cao hơn

    Thân mến .
     
  13. tivoi

    tivoi Advanced Members

    Joined:
    14/12/05
    Messages:
    2.326
    Likes Received:
    24
    Location:
    HCMC
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    tấm này đo 6c33c đây ah
    nữa analog nữa digital nhé :)

    [​IMG]
     
  14. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    nhân nói chuyện về Sumo lần này em xin nói 1 số điều sau. vì em không tham gia giải, em có mặt ở giải từ những giây đầu tiên đến phút cuối và vì em cũng chẳng bên hay ghét ai nên em nghĩ ý em là khách quan :D .

    Sumo lần này có mấy điều tiếc:

    - cả hai ampli bóng 845, 1 bóng lừng danh về audio trên toàn thế giới, không được thi vì hạn chế về công suất.
    - 3 cái ampli bị knock out ngay từ đầu mà em thấy là thiết kế rất ngoong là 2 cái của Gò Vấp và 1 cái của anhlongtranf vì lý do lặt vặt: do ù xì, bóng đèn bị nứt nên hát 1 kênh, 1 bóng bị yếu nên méo 1 kênh...

    nếu cả năm em này được thi thố đàng hoàng thì cục diện sẽ thay đổi.

    1 phần nguyên nhân là do các ampli ráp xong rồi mang đi thi quá vội vàng. chủ nhân không có thời gian cân chỉnh. thậm chí có cái amlpi mới vừa quấn lại biến áp xong là mang đến chỗ dự thi luôn.

    trong khi cái đoạt giải quán quân lại ráp xong cách ngày thi nhiều tháng nên có thời gian cân chỉnh, chạy rà, thay đổi ...sao cho tốt nhất. đây cũng là kinh nghiệm.... mà ai cũng biết.... nhưng Dân ta lại khoái... nước tới chân mới nhảy cho nó có cảm giác Yomost :lol:

    theo em được biết thì ở Vn ta có mấy cái mà thế giới chưa làm qua luôn. có nhiều mạch rất sáng tạo và phức tạp.

    ví dụ : ampli PP dùng 6 bóng 4D32/ kênh. có thể gọi là ampli này đầu tiên trên TG dùng 6 bóng này cho 1 kênh. hoặc dùng 2 bóng kéo đẩy T1610 cũng tương tự.

    tải choke push pull hình như cũng là một trong những thứ đầu tiên.
     
  15. concerto

    concerto Advanced Member

    Joined:
    27/2/07
    Messages:
    1.913
    Likes Received:
    15
    Location:
    Hà Nội
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    "Kẻ thù lớn nhất trong đời mình là chính mình" thưa bác!
    Em đang nói về chiệng thực tế đấy ạ và nếu bác nhìn bài viết của em ở mặt "tích cực" thì là để nâng cao tay nghề DIY và càng làm nó trở nên tốt đẹp hơn ...
    Những gì em viết đều là tích lũy kinh nghiệm của bản thân em về DIY từ đó đến giờ. Cá nhân em luôn chọn tiêu chí "ngon bổ rẻ" thì những thứ quá mắc đến độ vô ích hoặc không tưởng đều là ... không có em !
    Bác thử nghĩ nếu bác không dùng bóng TFK EL156 hoặc bóng khủng nào đó để đi thì nếu dùng số tiền đó để mua bóng khác hoặc ... mua/DIY thiết bị đo cho tốt hơn thì sẽ như thế nào ? Có không thực tế không ? Có cản trở bác trong nghiệp DIY không ?
    Tango hay Tamura đều là đắt nhưng không tốt em đồng ý ...
    Electra Print thì không biết bác đã xài mấy loại và với bóng nào rồi ? Tại sao bác không mua thử 1 cái OPT PP đặc biệt quấn cho cái EL156 của bác xem sao ... Chứ đi lấy 1 bóng nào đó phối không đúng với 1 OPT rồi đem đo cả bộ như vậy đã vội bảo "hãng họ quấn OPT không bằng ta" thì ... Đây là chưa kể đo cái không phù hợp hoặc nhiều lúc đo cái không cần thiết ...
    Cái này càng ... không lô-gích trong kỹ thuật! Đúng là bóng RCA hoặc TFK phần đông là tốt thật và bền thật. Nhưng không thế mà bảo lấy bóng RCA hoặc TFK dùng trong máy phát sóng để ráp cho ứng dụng Audio thì sẽ luôn ra tốt hơn bóng TQ, Nga được thiết kế đặc biệt cho Audio.
    Câu hỏi đặt ra vậy "phản biện kiểu gì cho đúng" ở đây để giải thích những kỳ thi Sumo đoạt giải thì bóng Nga ngố đoạt rất nhiều ... ? Và nhiều sản phẩm dùng linh kiện ... tùm lum ?!?!
    Em đồng ý phần nào về cái gọi là không còn gì mới mẻ trong kỹ thuật đèn. Mấy tay DIY nước ngoài cũng thế thôi vì không phải ai làm DIY cũng là dân rành kỹ thuật ... Quan trọng là thắng chính mình thì mới biết mình còn khiếm khuyết nào để sửa hoặc học hỏi thêm ... Còn chiệng vợ con thì ... nhiều tay DIY trên thế giới hắn đã già về hưu, độc thân hoặc ... đã ly dị nhên chiệng gia đình không luôn chi phối họ nên bảo DIY ta có nhiều thì giờ hơn họ nên nhỉnh hơn họ thì ... Hơn nữa làm nhiều không luôn đồng nghĩa là sẽ giỏi hơn ....
    Tại sao bác không nghĩ là có vấn đề gì đó trong phép đo của kỳ thi ... !??! :oops: Nếu bảo cảm tính thì 1 giám khảo thì còn có thể nói nhưng đây là có tới hơn 2 thì ... "cảm tính" họ sao giống nhau thế ?!?! :roll:
     
  16. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    cái quan trọng là " chiến thắng bản thân " khi ta chinh phục được cái bóng đèn khó trị, khi ta dám can đảm mang ampli ra đấu kiếm mà không sợ bị mang tai tiếng thua. cái này mới khó. điển hình như em... ráp ampli nhiều lần... nhưng hông dám mang đi thi... vì chết nhát :lol: :lol:

    có ai đó hoặc đại lý nào đó dám mang ampli hãng đang dùng/ hàng demo ra test mù với trong cuộc thi Sumo vừa rồi không ? lúc đó biết ngay mà. hay là sang năm cụ Via đề nghị xem thế nào :D . thực tế có 1 ampli hãng... mang đến với dự tính làm tham chiếu cho cuộc thi... nhưng bị gởi lại trong vòng 3 nốt nhạc.
     
  17. Viagraless

    Viagraless Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    5.592
    Likes Received:
    261
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Mấy năm trước dùng loa tham chiếu nhẹ đánh thì ampli hãng vẫn thể hiện tốt, thậm chí tốt hơn thí sinh, nhưng năm nay loa nặng đánh quá mới có chuyện, trong khi thí sinh vẫn vượt qua nhẹ nhàng.

    @ Concerto : Đèn đầu em dùng cặp EC86 chính bác tặng em chứ đâu, em thử so đủ kiểu 6DJ8/ECC88 đều không bằng với nó :oops: ( độ động và gain ), còn các anh em khác cũng không dở tới mức chọn đèn chỉ vì cái hiệu TFK đâu bác.

    - Electra print em đặt cho đèn 4212 năm ngoái, cuộn thứ cấp mạ bạc, thực ra tiếng mid treble rất hay, tuy nhiên dòng tĩnh thực tế không thể vượt quá 100mA nên thua hẳn dải bass mới đau, dù spec ghi chịu được 200mA.

    Trở lại câu hỏi của chủ topic, thiển ý của em là các loại đèn thường sử dụng trong ampli hãng chẳng qua dễ mua , thay thế và có sẵn để sản xuất hàng loạt, chứ không có cửa so với các đèn quái kiệt mà anh em dùng đi thi Sumo .

    Mời các bác tiếp
     
  18. concerto

    concerto Advanced Member

    Joined:
    27/2/07
    Messages:
    1.913
    Likes Received:
    15
    Location:
    Hà Nội
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Cái này cụ viết lúc ... đang giải phẩu cho ai phải không ợ ? :mrgreen:
    Thú thật tất những cấu hình cụ vừa nêu lên thì hãng RCA và thiên hạ nó đã làm ... nửa thế kỷ. Chỉ có 1 cái mà thế giới nửa thế kỷ trước chưa làm đó là ... nắn điện bằng diode bán dẫn ! :lol:
    Thời bóng 4D32 thì thế giới có hằng hà xa số bóng thích hợp cho Audio thì tội gì phải làm ... Dạo mới gần đây nó nổi đình đám vì thiên hạ hốt được kho bóng này của quân đội Mẽo thải ra nên bán rẻ chứ trước đó thì ... quá đắt mà chưa chắc đã hơn hẳn những bóng chuyên trị Audio cho ứng dụng audio ...
    Còn cây T1610 thì ... quá đắt mà mau tèo. Nếu không muốn tèo thì chạy công suất thấp thì lúc này ... uổng bóng lẫn tiền ... cụ không biết là cây bóng này em biết nó từ lúc nó mới ra đời hơn 10 năm trước và cũng chỉ vì nó ... quá đắt và mau hư nếu chạy như quảng cáo đã vậy hãng KR không chịu bảo hành như đã hứa nên các hãng sx sau đó bái bai luôn không những bóng đó mà ngay cả bất cứ sản phẩm nào từ KR ... :evil:

    Edit by Mission
     
  19. GOHOME

    GOHOME Advanced Member

    Joined:
    28/4/11
    Messages:
    1.443
    Likes Received:
    30
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Có phải OPT lấy lại của anh Nghĩa ( xây dựng ) không bác viagraless ? Nếu phải phiền bác đo dùm em RDC và H của bên sơ cấp .
    Vì anh Linh ( việt kiều ) có nhờ em ráp 1 power chạy đèn 4212 với OPT Electra Print nhưng không rỏ là loại nào , chỉ nói là cùng loại với của bác .
    Thân .
     
  20. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Dao giết gà không thề dùng mổ trâu. Dao mổ trâu dĩ nhiên có thể giết gà.
    Nếu xét về hiệu quả thì chỉ cần dùng dao giết gà để giết gà.
    Vấn đề là ở chỗ thịt trâu ngon hơn thịt gà :p
     
  21. Viagraless

    Viagraless Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    5.592
    Likes Received:
    261
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Sumo 2010 của em giờ đang để bên nhà anh bạn lại đang đi vắng nên không tiện đo đạc, Nhưng nếu là cùng loại với của bác thì khi chạy với dòng trên 100mA là OPT bắt đầu bão hòa, tín hiệu sin ở tần số thấp dưới 40Hz bắt đầu méo xẹo , bù lại tiếng mid và treble rất mê hoặc .

    Làm 4212 có nhiều trải nghiệm thú vị, có gì bác cứ hú em cùng chia sẻ .

    Thân.
     
  22. tranguyennguyen

    tranguyennguyen Advanced Member

    Joined:
    20/4/11
    Messages:
    3.524
    Likes Received:
    21
    Location:
    Hà Nội
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Kỳ thi Sumo năm nay và các kỳ trước em nhận thấy PP thắng tuyệt đối so với SE. Trong khi đó nhiều cao thủ hết lời ca ngợi SE, và OPT SE cũng đòi hỏi khắt khe hơn. Cái này là kỹ thuật hay cảm tính, các cao thủ phân tích giúp em cái :?:
     
  23. Viagraless

    Viagraless Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    5.592
    Likes Received:
    261
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Tại tiêu chí chấm thi Sumo là tiếng bass, dải động có hệ số cao hơn các mục khác , và các bài test cũng nghiêng về hoành tráng, uy lực... do đó SE thường hơi bị kém thế so với PP

    Mà cá nhân em hơi bị dị ứng cái từ " cao thủ ", lý do là ở ta chưa có tổ chức, đơn vị hay cơ quan nào cấp chứng nhận " cao thủ" cả, chả lẽ cứ làm được vài cái Amp to là cao thủ ? hi hi
     
  24. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Vụ này có bàn nhiều rồi mà:
    viewtopic.php?f=15&t=54242
     
  25. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Re: Chơi audio hiệu quả nhìn từ Sumo 2011

    Thử xét xem SE hơn PP cái gì?
    - Công suất? Thua bét nhè!
    - Băng thông? Thua bét nhè!
    - Độ động? Thua bét nhè!
    - Méo? Dĩ nhiên là hơn!
    - Hài bậc lẻ ư? Nếu ở mức nghe thấy thì trình còi rồi!
    - Nghe hay? Cũng có thể! Nhưng vụ nghe thì thì do người nghe chứ không phải do cái máy.
     

Share This Page

Loading...