Em thì ngoại trừ bà xã ra món nào vào tay em cũng bị oánh đấm tá lả chả biết có hay hơn ko nhưng về tới nhà là rất bận ko còn thời gian cãi nhau với bả nữa nên bả ấy cũng vui......
Kèn này rất hay và rẻ. Em ship về rồi và đã test. https://www.amazon.com/gp/product/B...le_1?smid=A385A0XNQBW8HY&psc=1&tag=tapainc-20
Bác làm lun dự án kèn Mỹ cho hộ nghèo đi !!! Kèn thì theo lời bác là rẻ nhưng dải thấp phù hợp với kèn có rẻ ko mới là điều đáng quan tâm. Kèn ra tiếng rất phóng khoáng tìm được củ bass thùng replex tiếng nhanh, mạnh nhạy cao( để theo với kèn) thì cũng hơi mệt. Nên chơi đánh chủ đông là giải pháp rẻ nhất. Còn đánh thụ động thì lại đau đầu giải thấp.
Chơi âm thanh mà nói đến kèn em thấy đa phần tòan bậc cao thủ và kinh tế rộng rãi cộng kiến thức uyên thâm( cái này mới là quan trọng).
Bác nói sao ấy chứ, lấy bookshel làm chuẩn thì em chơi book với sub cho chuẩn chứ tội gì kèn sáo cho tốn lúa... Trêu bác chơi.... Em có bác bạn cũng chơi kèn bác ấy bảo đã chơi rùi thì mê kèn hơn vợ, ko biết có ko.
Em cũng đã chơi và nghe nhiều dàn horn , vì vậy em tổng kết lại để các bác đang bắt đầu chơi horn biết. Đừng để sự ề à, khàn, rộng...tiếng của horn dẫn dắt. Hãy chỉnh horn thật focus, chi tiết, chính xác. Chỉnh horn kêu thì rất dễ, nhưng kêu như cặp bookself tốt thì lại không dễ. Và cần chỉnh đề nghe đủ thể loại nhạc. Nếu dàn horn diy mà kêu được như bookshelf tốt thì theo em là thành công 90% rồi.
Chơi kèn theo em phải chơi tới nơi tới chốn. Và thấy ko ít bộ kèn chỉ được phần nhìn. Hy vọng sẽ học hỏi các bác qua tết dựng bộ cho bằng chị bằng em.
kèn thì ko phải ko hay. Có nhiều cái tuyệt vời con cú mèo. Đặc biệt là các kèn cổ của JBL. Nhưng kèn thù chất liệu rất quan trọng. Làm tay ngang khó mà hay dc bác ạ.
Chất liệu theo em chưa phải là tiên quýêt. Đáp tần của màng từ lực nam châm ( toàn đồ cũ) nên khó nói. Cơ chết khuyếch âm qua khe hẹp phụ thuộc vào bước sóng ( khe nắp của màng và khe thoát) độ mở của họng.do khe hẹp áp suất cao nên nhiệt độ phòng cũng ảnh hưởng. Tính hết ko dám chơi.he he .......
Để dùng horn thì phải xem cái Fs của nó được ghi lại thông số khi dùng Driver gì. Cái này rất quan trọng. Mỗi loại driver khác nhau khi gắn vào kèn sẽ cho một Fs nhau. Muốn kêu cho chính xác mà không có thiết bị đo kiểm thì nên chọn kèn+driver đã được hãng, người dùng họ đo kiểm sẽ hết quả tốt nhất. Và cái quan trọng nhất mà các bác lại ko để ý đến. Đó là crossover của loa. Đây là trái tim loa, cái này ko tốt thì kèn gì vào cũng ko ăn thua .
Chơi kèn thì nhìn cái kèn thôi người ta đã đóan được nó cắt ơ bao nhiêu rui, lẽ đương nhiên sẽ cách cái fs một đoạn khá xa và cũng chẳng mấy quan tâm tới cái này, giống như mua cái loa treble thôi cứ việc cắt mà chẳng cần biết fs bao nhiêu. Bộ phân tần đúng là trái tim nhưng nếu ko rành rọt về nó thì cũng ko nên chơi kèn. Em chơi bao năm vẫn chưa hết lớp 1 nên vẫn chơi loa nón thui.....
Hoàn toàn sai lầm ! Nếu cứ ghép đồ theo kiểu áng chừng thì hỏng ngay. Loa horn thì cũng phải theo nguyên lý chung khi chọn driver,horn căn cứ vào tần số cắt của crossover chẳng khác gì loa thông thường cả. Horn chỉ có tác dụng tăng độ nhạy, định hướng, ảnh hưởng tới âm sắc nhưng quá đà khi chọn horn mà ko căn cứ thông số kỹ thuật của loa thì hỏng.
Em thì thấy cái nào cũng quan trọng từ driver. cắt tần. horn len kèn..... nhưng quan trọng nhất vẫn là tai của mỗi người. Vì vậy mới có trăm ngàn dàn và ko dàn nào giống dàn nào và dàn nào cũng hay. Ko nên wa đi sâu vào kỹ thuật.
Chơi kèn mà ko đi sâu vào kỹ thuật là ko xong đâu bác ah, bác ko nghe phải dùng loa booshel làm đối chứng đó à, có thật đó. Em có bác bạn vật với bộ kèn 3 năm tới mức phòng nghe của bác ấy như cửa hàng.....ve chai vậy.
Dù có tuân thủ theo khuyến cáo thì bác vẫn phải thay đổi độ dốc điểm cắt cho vừa tai, vì mỗi độ dốc điểm cắt cho ta chất âm khác nhau trên cùng 1 cái phòng nghe( lại nói cái phòng nữa là em mù tịt vì em đang nghe bằng phòng khách) mời bác ý kiến cho vui ah.
Chào các bác. Đây là thớt DIY nên cho mình nhẩy vào hỏi phát. Trước hết chúc mừng bác chủ đã đúc được bộ horn. Mình muốn hỏi về đáp tuyến của horn. Các horn làm phân tán âm thanh như jbl gọi là CD (Constant directivity) cốt là để có trường âm rộng, khu vực nghe rộng hay âm thanh rải ra ít thay đổi theo vị trí. Nhưng mình thấy là các củ (compression driver) của jbl có đáp tuyến tần số khi chưa lắp vào horn là cong (phần giữa nhô lên cao, đầu cuối tụt xuống chênh nhau có khi tới cả chục db) Vậy thì horn làm sao để đáp tuyến tần số phẳng được nhỉ. Horn thường được coi như thấu kính âm học (acoustic lens) chủ yếu là thay đổi vùng phát âm thôi. Mong có kiến giải của các bác ạ