Bác Cam ơi, em vẩn tự hào về tay nghề dán veneer cùa em, nhưng em thấy bác còn khéo tay hơn. :lol: Em coi kỹ lại vener của bác, em thấy nó đậm màu hơn những walnut em thường thấy, loại này bác phải xài màu deep red hay mahagony mới đep bác đừng sợ nó đỏ, sơn PU lên nó ra màu "sang" lắm.
Nhìn ảnh mà em thấy thèm quá. Đành ngồi hát câu: Em có 1 ước ao, em có 1 khát khao, làm đôi loa, làm đôi loa. Hix. Thôi em đi ngủ đây, bị Gấu mẹ béo tai bắt lên giường cho Gấu mẹ gác chân rồi. Hu hu. Chào tất cả các bác, mai em lại lên hóng tiếp. Chúc các bác ngủ ngon.
Cách dán Veneer: Trước tiên Bác phải mài phẳng mặt cần dán dùng giấy giáp mịn xoa đều để tạo độ bám của keo. Sau đó bác bôi keo lên mặt cần dán và mặt veneer. chú ý là phải bôi keo đều trên mặt, tránh chỗ nhiều keo, chổ ít keo, chờ keo se mặt rồi bắt đầu dán. Khi dán bác kê mấy miếng gỗ như ảnh để căn chỉnh và không cho veneer dính vào mặt cần dán. Bác bắt đầu dán từ một cạnh và dùng tay miết như dán nilon xe máy nhưng khác là đây là gỗ nên bác phải miết tay thành đường thẳng và song song với mặt cong của gỗ cứ miết từ từ đến đâu thì bác rút tấm gỗ ngăn cánh ra đến đó. Bác đi găng tay để miết cho đỡ đau. Chú ý là bác miết tay phải thật đều thì mới dồn hết không khí ra không bị lồi lõm. Không nên dùng con lăn vì dùng con lăn nhiều chỗ vẫn lọt không khí và sẽ không phẳng bằng miết tay. Nếu Bác chưa hiểu thì em sẽ chụp lại quy trình dán cho bác xem
Nói thật với Bác là vấn đề sơn em chỉ cần gọi đt là họ đến tận nơi sơn, không cần phải mang đi đâu. Nhưng em vẫn muốn tự sơn, để học hỏi và mỗt một công đoạn nó sẽ cho ta những trải nghiệm mới Tuy rằng đầu tư ban đầu cho máy nén và vòi sơn còn đắt hơn nhiều lần so với đi thuê. Máy nén em sẽ chú ý đến thông số bác đưa.
Bác Cam cho em hỏi bác dùng loại keo gì để dán veneer.nếu bác dùng keo X66 dán veneer thì không dùng sơn lót quét lên bề mặt được,nếu có quét thì veneer sẽ bị phồng lên. trong khi đó bác muốn đánh vécni đẹp thì phải có sơn lót quét trước
Bác quá khen. Đây là lần đầu tiên em dán veneer đấy, nhưng trước khi dán em có nghiên cứu cách làm không ngờ nó cho ra kết quả đẹp như vậy. Các mép vuông thẳng tắp Veneer Walnut này nhìn ngoài vân rất đẹp Bác à, Khi chup ảnh nó bị xỉn đi một chút do máy ảnh kém quá. Không biết ở HN có màu deep red hay mahagony để hôm nào em đi lùng mua.
Em có ý kiến, em sợ miết bằngng tay không đủ lực ép. em cưa một miếng MDF bế ngang khoảng 5cm dài 3 tấc, mài 1 cạnh 5cm cho hơi tròn đầu , sau khi miết bằng tay , em miết lại bằng miếng này , để góc 45 độ ấn xuống với tất cả sức mình bằng 2 tay. đổ mồ hôi.
Thế thì tốt rồi, bác cho em xin địa chỉ và số ĐT, bác gửi vào hộp thư giúp em,em đang quan tâm và nghiên cứu công trình của bác. Cảm ơn bác nhé.
Giai đoạn làm body cho cặp loa đến đây xem như đã hoàn thành mỹ mãn rồi các Bác nhỉ. Giờ đến phần trang trí cho body này chắc Bác Cam phải tốn không ít công sức cho nó đâu khi Bác chưa rành rẽ trong lĩnh vực này lắm, nó đòi hỏi phải có óc thẩm mỹ sáng tạo, sự khéo léo (nói đến cái này thì khi nhìn cắp loa chắc Bác có thừa). Tuy nhiên vẫn cần phải có kinh nghiệm tay nghề cũng như hiểu biết pha chế hoá chất tạo nên nét đẹp hoàn mỹ thăng hoa được. Hiện em đang làm trong hãng sản xuất Ô tô , nên phần sơn bề mặt có thể giúp cho Bác một số ý kiến hoàn thiện cho cặp này, nhất là khi Bác có ý định tự sơn cho nó. Theo em nghĩ , đối với phòng nghe của Bác nhiều ánh sáng thì Bác sơn màu hơi sẫm , còn phòng hơi tối thì chọn đánh veneer loại sáng như ý kiến của bác mozart thì thích hợp. Sau khi đánh veneer theo màu chọn theo sở thích, bước tiến theo phủ bóng thật sự là phần quan trọng. Tại sao đây là phần quan trọng : Vì tất cả hình dạng mặt ngoài đều được lột tả ra rõ ràng. Khi sơn phần bóng (Clearcoat), nếu không chú ý sẽ xảy ra một số tình trạng sau làm tốn thời gian sử lý, đôi khi dẫn đến việc phải mài sạch sơn lại toàn bộ : + Bề mặt lớp bóng không khô trong một thời gian dài, do pha chế tỉ lệ dung dịch chất làm bóng bề mặt chưa đúng , khi sờ vào bề mặt tạo dấu vân tay. Phải xả nhám sơn lại toàn bộ. + Bề mặt lớp bóng chưa phủ kín , lớp bóng bị rút vào sớ gỗ, mặt sẽ sần rỗ, cách này sử lý lại bằng cách sơn phủ thêm. + Bề mặt sơn lớp phủ không đều gây chảy sơn, đây cũng là một trong những đòi hỏi có tay nghề khi sơn. + Bề mặt lớp bóng khi sơn bị những hạt sơn bám bên trên (Bụi sơn), cái này xảy ra do nhiều yếu tố tay nghề, trang thiết bị súng sơn, áp lực hơi khi sơn ... Cần xử lý bề mặt sau khi sơn. Nếu Bác muốn sơn cặp này bóng như gương thì em có 1 số kinh nghiệm như sau vì bạn em cũng đã sơn trên mặt gỗ cho lớp phủ bóng. Sau khi đánh veneer tạo màu (Topcoat), Bác tìm loại phủ lót trên mặt gỗ trước (hình như hãng sơn TOA có bán loại phủ đặc biệt dành cho gỗ, hay loại lót của Thailand), cách sơn thì em sẽ trình bày phần dưới. Lớp lót này có tác dụng tạo độ bám dính cho lớp bóng cũng như tạo phẳng tránh cho gỗ rút lớp lót gây sần sùi bề mặt. Phần lớp bóng , em không nghiêng về cách sơn PU lắm vì bề mặt sau khi sơn không sáng bóng và nhanh giảm độ bóng theo thời gian ngắn. Việc nữa đối với cặp này công sức tính ra nhiều khi còn lớn hơn giá trị vật chất khi mua từng linh kiện nên tốn thêm một ít chi phí có lẽ không đáng bao nhiêu. Do đó phần bóng theo em nên dùng chất phủ bóng dành cho ô tô. Khi phủ loại này đảm bảo khi ngắm nhìn nó Bác có thể trông thấy hình dáng của mình như qua gương soi (em đã kiểm chứng qua kinh nghiệm người bạn sơn). + Phần trang thiết bị : - Súng sơn (Professional Spray Gun) : Meiji F100 (made in Japan - loại này tương đối tốt, hạt bụi sơn nhỏ, đều, giá cũng dễ chịu hơn 1 triệu đồng, đầu tư 1 lần cho công cuộc lâu dài DIY loa) - Máy nén hơi : tuỳ chọn nhưng phải chỉnh áp lực khi sơn khoảng từ 3.5bar - 4bar. + Kỹ thuật sơn : - Điều chỉnh độ mở bản sơn cho súng khoảng 10cm - 15cm (bề mặt tương đối nhỏ như cặp loa của bác) - Áp lực chỉnh hơi khi sơn 3.5bar - 4bar - Khoảng cách tử súng phun đế bề mặt cần sơn 25cm - 30cm - Sơn một lần 2 lớp đôi rồi ngưng cách lớp (chẳng hạn khi sơn mặt trước thùng loa, tay kéo từ trái qua phải , phủ từ trên xuống , rồi đi ngược từ dưới lên trên cho đủ 2 lớp đôi rồi chuyển qua mặt khác sơn như vậy, sau đó ngưng khoảng 5 phút rồi sơn tiếp lần 2. (Khi ngưng ở đây nhằm cho lớp sơn bám có thời gian đủ khô cho lần sơn thứ hai tránh sơn còn ướt phủ tiếp sẽ gây chảy trên bề mặt) - Sau khi sơn xong lần hai để 1 ngày cho lớp bóng khô và rút vào gỗ, tiếp theo là xả nhám cho bề mặt thật phẳng (loại giấy 1500 - 2000) - Thực hiện sơn như vậy khoảng 2 đến 3 lần phủ lớp bóng là được... - Đến đây là bước hoàn thiện bề mặt : kiểm tra từng bề mặt xe có lỗi sơn trên bề mặt không (lỗi sơn trên bề mặt có rất nhiều dạng , mà ở đây chắc Bác chỉ chú ý đến mặt không phẳng, bám bụi như đã nêu.), dùng giấy nhám nước loại 2000, hoặc dùng đá mài loại thật mịn nhúng nước xả nhẹ trên chỗ sơn bóng không phẳng , bụi sơn sau đó lau sạch lại bằng khăn. Dùng dung dịch đánh bóng đánh lên bề mặt đã được xử lý và trên cả bề mặt cho đến khi thấy đem tấm gương so sánh độ bóng ngang nhau là tuyệt. (có thể dùng máy đánh bóng hay dùng vải đánh bằng tay) + Phần vật tư : - Màu veneer theo sự chọn lựa. - Sơn lót (dùng loại sơn xử lý trên mặt gỗ TOA, hay Thái) - Giấy nhán nước 3M loại 2000 - Chất dung dich đánh bóng 3M Perfect -It Rubbing Compound - Dung dịch dầu bóng : . Dầu bóng (Clearcoat) Loại Nexa Autocolor P190-625 ( 2 phần dầu bóng) . Chất đông rắn (Hadener Slow 926 ) loại Nexa Autocolor P210-926 ( 1 phần ) . Dung môi (Thinner Slow 2K) P850-1493 (từ 10% - 15% chung cả thể tích 2 thành phần trên) Các vật tư này trên thị trường Việt Nam bác chất đầy đủ và dễ dàng mua theo chai thùng nhỏ. Chúc Bác thành công với tác phẩm để đời này. Và nên nhớ Anh em trên đây vẫn sẽ hàng ngày dõi theo chiêm ngưỡng em nó đấy. Chúc thành công.
Chào các Bác. Về phần sơn phủ bên ngoài em thấy nhiều người nói là đánh vecni thì vân gỗ sẽ nổi đẹp hơn là sơn PU, đánh vecni thì màu ngấm sâu vào trong gỗ còn sơn PU thì chỉ có lớp ngoài. Nhưng đánh vecni lại chóng bay màu hơn sơn PU, không biêt có đúng như vậy không? Về màu Vecni thì chỉ có mỗi một màu đỏ gọi là màu "cánh gián" nếu cần nhạt thì pha ít còn cần đậm thì cho nhiều màu. Cặp loa của em đã dán veneer xong và định đánh vecni sau đó phủ sơn bóng bên ngoài.
Đánh vécni thì đẹp và bền màu hơn bác ạ ,khi thùng loa bị va quệt thì xử lý bằng vécni đơn giản hơn nhiều ,chỉ có điều muốn đánh véc ni đẹp thì phải cầu kỳ hơn,sơn PU cũng chỉ 1 năm là xuống màu thôi. Về màu thì PU có nhiều sự lụa chọn hơn vécni ,bác cân nhắc kỹ (nhưng nếu qua vécni mà không ưng ý thì bác sơn PU vẫn chưa muộn .Nhưng ngược lại nếu PU rồi thì quay lại vécni hơi khó)
Em thấy có nhiều lọa vécni nhưng có loại tốt xấu nên hỏi mấy tay thợ mộc chuyên nghiệp biết các loại, Em thấy một loại gọi sơn mài gọi theo mấy bác thợ mộc, nếu pha chế đúng sẽ cho màu như ý bền màu chịu được nước sôi nếu là mặt bàn. Sơn lên gỗ vân rất nổi
Vâng cảm ơn hai Bác đã chỉ bảo. Vậy là em sẽ quyết đánh vecni. Hôm nào em chạy qua mấy bác thợ mộc hỏi xem thế nào.
Bác Cam phải xác định trước coi ý minh muổn cái vò bên ngoài nó như thế nào. - PU chỉ để sơn lên làm nổi vân gổ cho những màu sáng, hoặc để bảo vệ lớp gổ bên trong, hoặc để tạo một lớp vỏ bên ngoài thật ấn tượng. - Verni là để tạo màu theo ý mình thích. Bác có thể thử màu cánh gián lên trên một miếng veneer nhỏ xem coi bác có thich không, bác lấy 5 miếng, mổi miếng đánh theo thứ tự, vẻni 1 lần , 2 lần , ......5 lần , xem bác thích màu đậm hay lợt. Bác nên để thêm vài ngày nữa hãy đánh verni. Bác đi hỏi xem có chổ nảo nhập PU từ bên Ý, ben này em mua 1 gallon PU sản xuất tại Canada chỉ tốn có $80, còn PU của Ý em phải trả $375. nhưng tiền nào của đó hà bác ơi, nên không có chuyên PU xuống màu. Đánh verni bác nên nhớ kỹ thuật là đánh ..... và MÀI em gửi bác hình cái ampli đánh verni mà ....không dám mài. em xin lổi mươn đở tấm hình của bác nào trên forum làm ví dụ
Giai đoạn làm body cho cặp loa đến đây xem như đã hoàn thành mỹ mãn rồi các Bác nhỉ. Giờ đến phần trang trí cho body này chắc Bác Cam phải tốn không ít công sức cho nó đâu khi Bác chưa rành rẽ trong lĩnh vực này lắm, nó đòi hỏi phải có óc thẩm mỹ sáng tạo, sự khéo léo (nói đến cái này thì khi nhìn cắp loa chắc Bác có thừa). Tuy nhiên vẫn cần phải có kinh nghiệm tay nghề cũng như hiểu biết pha chế hoá chất tạo nên nét đẹp hoàn mỹ thăng hoa được. Hiện em đang làm trong hãng sản xuất Ô tô , nên phần sơn bề mặt có thể giúp cho Bác một số ý kiến hoàn thiện cho cặp này, nhất là khi Bác có ý định tự sơn cho nó. Theo em nghĩ , đối với phòng nghe của Bác nhiều ánh sáng thì Bác sơn màu hơi sẫm , còn phòng hơi tối thì chọn đánh veneer loại sáng như ý kiến của bác mozart thì thích hợp. Sau khi đánh veneer theo màu chọn theo sở thích, bước tiến theo phủ bóng thật sự là phần quan trọng. Tại sao đây là phần quan trọng : Vì tất cả hình dạng mặt ngoài đều được lột tả ra rõ ràng. Khi sơn phần bóng (Clearcoat), nếu không chú ý sẽ xảy ra một số tình trạng sau làm tốn thời gian sử lý, đôi khi dẫn đến việc phải mài sạch sơn lại toàn bộ : + Bề mặt lớp bóng không khô trong một thời gian dài, do pha chế tỉ lệ dung dịch chất làm bóng bề mặt chưa đúng , khi sờ vào bề mặt tạo dấu vân tay. Phải xả nhám sơn lại toàn bộ. + Bề mặt lớp bóng chưa phủ kín , lớp bóng bị rút vào sớ gỗ, mặt sẽ sần rỗ, cách này sử lý lại bằng cách sơn phủ thêm. + Bề mặt sơn lớp phủ không đều gây chảy sơn, đây cũng là một trong những đòi hỏi có tay nghề khi sơn. + Bề mặt lớp bóng khi sơn bị những hạt sơn bám bên trên (Bụi sơn), cái này xảy ra do nhiều yếu tố tay nghề, trang thiết bị súng sơn, áp lực hơi khi sơn ... Cần xử lý bề mặt sau khi sơn. Nếu Bác muốn sơn cặp này bóng như gương thì em có 1 số kinh nghiệm như sau vì bạn em cũng đã sơn trên mặt gỗ cho lớp phủ bóng. Sau khi đánh veneer tạo màu (Topcoat), Bác tìm loại phủ lót trên mặt gỗ trước (hình như hãng sơn TOA có bán loại phủ đặc biệt dành cho gỗ, hay loại lót của Thailand), cách sơn thì em sẽ trình bày phần dưới. Lớp lót này có tác dụng tạo độ bám dính cho lớp bóng cũng như tạo phẳng tránh cho gỗ rút lớp lót gây sần sùi bề mặt. Phần lớp bóng , em không nghiêng về cách sơn PU lắm vì bề mặt sau khi sơn không sáng bóng và nhanh giảm độ bóng theo thời gian ngắn. Việc nữa đối với cặp này công sức tính ra nhiều khi còn lớn hơn giá trị vật chất khi mua từng linh kiện nên tốn thêm một ít chi phí có lẽ không đáng bao nhiêu. Do đó phần bóng theo em nên dùng chất phủ bóng dành cho ô tô. Khi phủ loại này đảm bảo khi ngắn nhìn nó Bác có thể trông thấy hình háng của mình như qua gương soi (em đã kiểm chứng qua kinh nghiệm người bạn sơn). + Phần trang thiết bị : - Súng sơn (Professional Spray Gun) : Meiji F100 (made in Japan - loại này tương đối tốt, hạt bụi sơn nhỏ, đều, giá cũng dễ chịu hơn 1 triệu đồng, đầu tư 1 lần cho công cuộc lâu dài DIY loa) - Máy nén hơi : tuỳ chọn nhưng phải chỉnh áp lực khi sơn khoảng từ 3.5bar - 4bar. + Kỹ thuật sơn : - Điều chỉnh độ mở bản sơn cho súng khoảng 10cm - 15cm (bề mặt tương đối nhỏ như cặp loa của bác) - Áp lực chỉnh hơi khi sơn 3.5bar - 4bar - Khoảng cách tử súng phun đế bề mặt cần sơn 25cm - 30cm - Sơn một lần 2 lớp đôi rồi ngưng cách lớp (chẳng hạn khi sơn mặt trước thùng loa, tay kéo từ trái qua phải , phủ từ trên xuống , rồi đi ngược từ dưới lên trên cho đủ 2 lớp đôi rồi chuyển qua mặt khác sơn như vậy, sau đó ngưng khoảng 5 phút rồi sơn tiếp lần 2. (Khi ngưng ở đây nhằm cho lớp sơn bám có thời gian đủ khô cho lần sơn thứ hai tránh sơn còn ướt phủ tiếp sẽ gây chảy trên bề mặt) - Sau khi sơn xong lần hai để 1 ngày cho lớp bóng khô và rút vào gỗ, tiếp theo là xả nhám cho bề mặt thật phẳng (loại giấy 1500 - 2000) - Thực hiện sơn như vậy khoảng 2 đến 3 lần phủ lớp bóng là được... - Đến đây là bước hoàn thiện bề mặt : kiểm tra từng bề mặt xe có lỗi sơn trên bề mặt không (lỗi sơn trên bề mặt có rất nhiều dạng , mà ở đây chắc Bác chỉ chú ý đến mặt không phẳng, bám bụi như đã nêu.), dùng giấy nhám nước loại 2000, hoặc dùng đá mài loại thật mịn nhúng nước xả nhẹ trên chỗ sơn bóng không phẳng , bụi sơn sau đó lau sạch lại bằng khăn. Dùng dung dịch đánh bóng đánh lên bề mặt đã được xử lý và trên cả bề mặt cho đến khi thấy đem tấm gương so sánh độ bóng ngang nhau là tuyệt. (có thể dùng máy đánh bóng hay dùng vải đánh bằng tay) Phần vật tư sẽ post thêm sau, hôm qua có viết đầy đủ nhưng không thấy post trên đây được.
Bác ơi sơn PU của Ý gì mà đắt dữ vậy (tận $375/gallon) Vâng sang tuần em mới đánh vecni, thời tiết HN bây giờ đang khô hanh nên đánh vecni cũng rất tốt. Tb: em không hiểu phần bôi đỏ bác nói gì?
Nếu cặp loa của bác mà hát thì quá OK, còn nếu là hét thì sẽ còn phải tháo củ loa lắp ra lắp vào nhiều lần để căn chỉnh. Đến khi thật ưng (có thể cả tháng trời), lúc đó veneer coi như đã chết, bác phang vecni đâu có muộn. Giờ đánh lên đẹp đẽ nhỡ còn tháo lắp căn nhỉnh thì khó giữ lắm. Theo em nếu vật tư phân tần chưa về, bác cứ đánh mẫu ra ngoài như bác Moza hướng dẫn, ghi chép đầy đủ ==>Công thức nào ưng thì đút túi làm cẩm nang, sau này vác ra dùng thôi. Có 1 việc thế này, hai hôm trcs, em công tác SG có ghé shop bác TV chơi, bác ấy cũng DIY 1 thùng loa rất hoành tráng, và kỹ lưỡng, cũng sử dụng driver bass eton giống hệt bác, nhưng có thể phòng ốc hoặc phân tần hoặc thùng..chưa đạt chuẩn nên em thấy tiếc bass tuy sâu, khoẻ nhưng lại mang hình bóng của lực sỹ. Bác ấy nói rằng thua đứt Bayma. Em nghĩ driver hay là được 2/3 quãng đường, phần còn lại tuy ngắn nhưng gian nan hơn nhiều. Em nói điều này ý muốn nói rằng: việc có thể phải thao ra tháo vào căn chỉnh phân tần, bông lót, ống vent là khó tránh. Vì vậy chưa nên đánh vecni. Thông thường anh em mình nhiều lúc hay sốt ruột mong nhìn thấy sp, đôi khi đốt cháy giai đoạn. Cặp loa của em cũng bị tình trạng tâm lý giống vậy nên giờ có 1 vài điểm em chưa ưng. Hôm nay ghé shop gacon nghe 1 cặp búc seo Acapela (C40xS30xR15), em không thể hình dung được trên đời này lại có 1 cặp búc seo hay đến vậy. Nó cho ra 1 thứ tiếng bass đầy đặn không thua kém 1 cặp loa thùng nào. Giá nó cũng ngất ngưởng ~ 10.000$. Qua đó mới thấy, cái thùng nó kì bí vô cùng.
cụ kinh nghiệm đi trước có thương đau có khác :lol: như chữ ký của bác sỹ tquanh đỉnh cao của DIY là đồ hãng :lol:
Em có chụp trộm được cặp búc seo này. Bác Cam so với Kharma ce 3.2 thì biết nó bé thế nào, không khác gì 1 cặp loa vi tính. Nhưng nó cho ra 1 thứ âm thanh không thể hình dung người lớn đến mức vậy được. Cặp loa này như bác chủ nói là đã tháo ra, ở trọng chiều rộng chỉ còn có 10cm thôi. 01 ống vent thẳng đứng lỗ mở ở gầm loa giống avalon. Em quên mất model là gì rồi.
Vecni em sẽ đánh thử mẫu như bác Mozart hướng dẫn. Bác ơi, một đôi driver hay nhưng gép vào các thùng khác nhau lại cho ra các chất âm khác nhau tuy rằng cùng thể tích. Âm thanh hay nó còn phụ thuộc vào rất rất nhiều yếu tố, chất liệu gỗ, vách ngăn, damping, ống vent, phân tần... Các phần khác có thể chỉnh ngay được nhưng thùng thì khó chỉnh nhất, làm thùng là cả một nghệ thuật đấy bác. Tuy rằng tính toán thùng theo lý thuyết nhưng thực tế cho thấy nó lại không như vậy, áp dụng đúng lý thuyết kết quả lại không được như mong đợi và kinh nghiệm cho thấy áp dụng theo lý thuyết chỉ cho ra kết quả tương đối thôi muốn hay hơn nữa vẫn phải chỉnh nhiều. Em thấy nhiều hãng loa cùng dùng một model driver nhưng thể tích và kết cấu thùng khác nhau hoàn toàn và cho ra chất âm cũng khác nhau. Đấy mới là cái tinh hoa nghệ thuật và bí quyết của riêng của họ.