Hy vọng xong anh ạ. Em đủ hết linh kiện rồi chỉ còn thiếu tụ nguồn nữa thôi. Mua epcos khó quá nên định ship Nichicon chỗ bác Hào. Pre 818 thì em đang bắt đầu thi công, cái pre DIY 12AU7 thì nghe mãi cũng quen rồi. Chắc tết này nghe bằng pre bán dẫn dùng chíp thôi, tính chơi accu cho nó có tí 1 chiều Qua tết anh có ship OPAMP đơn OPA134 em ké mấy chú nhé.
Trước đây em có những ý nghĩ là tiếng của mid gốm nó sẽ lạnh, nghe vocal không mượt và tình cảm nhưng qua hai ngày nghe em mới thấy ý nghĩ đó hoàn toàn sai lầm. Mid gốm cho ta một âm hình rộng, một thứ âm thanh trong trẻo chi tiết nhưng không hề lạnh chút nào. Nghe nhạc cụ rất chi tiết, Vocal thì mượt ... Em vẫn đang thử với nhiều thể loại nhạc và đều thấy hay. Về đánh giá tổng thể của cặp loa này em sẽ post sau một vài ngày nghe nữa. Em rất hài lòng về chất âm em nó thể hiện.
Quả là đúng! M2000 vẫn giữ một khoảng cách khá xa đối với T2500. Thằng này đánh cặp loa của em rất hợp, loa càng lỳ đòn M2000 đánh càng hay. Những amp công suất yếu chắc không kéo nổi em này. Còn T2500 kéo cũng rất hay, tiếng thiên về gai góc. Bass thì rất sâu và có lực nhưng vẫn không mềm bằng M2000. Về không gian âm nhạc thì M2000 vẫn thể hiện tốt hơn, bố cục chặt chẽ hơn. Tiếng bass của cặp mới này nghe sâu và gọn hơn cặp trước cụ đã nghe. Những tiếng bass là là dưới đầu gối cặp loa này thể hiện rất rõ. Thôi hôm nào cụ ra HN qua em nghe thực tế cho khách quan nhé.
Chúc mừng cụ đẹp quá cụ ạ. Số một trên VNAV là cụ đấy ! Cụ đã có khủng long rồi , sang năm cụ chuyển hướng ngon bổ rẻ cho phòng 15 - 20 m thì tốt qua, như thế bọn em có có cơ hội theo cụ. Cụ đừng "tham chiếu" rồi làm theo cái đôi mà cụ đứng cạnh chụp ảnh ở triển lãm nhé :mrgreen:
Hehe... em bật mí luôn là sang 2013 em sẽ DIY một bộ kèn sáo và amp Tube với một số drivers đầu bảng và huyền thoại Hiện giờ Drivers và Horn đã hòm hòm trên đường tập kết về.
Cặp loa a camry đóng đẹp quá, nghe a mô tả chất âm như vậy thật không phụ lòng a bao nhiêu ngày sưu tầm DIY. Hôm nào rảnh cho e qua nghe ISIS tí a nhỉ?
Nhân chiều cuối năm, ngồi nhặt sạn. Âm hình chắc dùng để chỉ sự tái hiện âm thanh của 2 loa trái phải cân nhau về cường độ dẫn đến thể hiện đúng những gì các kỹ sư thu thanh thực hiện tại studio. Trong đó thường ưu tiên giọng ca sỹ được đặt ở vị trí trung tâm. Em thương thấy các cao thủ bình luận: hệ thống có âm hình rõ nét (dễ dàng nhận ra vị trí ca sỹ); âm hình lồi (ca sỹ đứng trước loa) hoặc âm hình lõm (ca sỹ đướng sau lao). Với em âm hình không quan trọng lắm vì chỉ cần bộ dàn hifi là đã có thể nghe được âm hình rồi. Thực ra âm hình là một phần làm tăng nhạc tính của bản nhạc nhưng nó yêu cầu quá khắt khe về vị trí, phòng ốc cách âm ... nên em không đủ điều kiện theo đuổi. Với anh em DIY loa thì thường quan tâm đến việc cân bằng độ nhậy 3 way, khu vực điểm cắt đặc tuyến có phẳng không hay nhấp nhô như ngọn núi, bậc cắt, điểm cắt tần, liệu có bị trồng tần hay thiếu tần không, dải thông của loa sau khi lắp phân tần thế nào? đạt được những cái đó đương nhiên có tất cả phần còn lại. Bác miêu tả âm hình rộng em nghĩ mãi không hiểu đây là khen hay chê Mid gốm? Em đang máu đôi mid gốm trên madisound giảm giá :lol: http://www.madisoundspeakerstore.com/ac ... neodymium/
Thế là cụ đã ngẫm ra vụ âm hình là xa xỉ với những anh em điều kiện phòng ốc không tốt rồi Đúng như cụ nói âm hình, hình như khoai tây nó bảo là Image sound là thứ sẽ làm cho tổng thể âm thanh sống động lên rất nhiều. Tuy nhiền, không gian âm thanh do bộ dàn tái tạo có được âm hình không phải quá khó mà cái khó là đúng vị trí cơ bản và đúng lo-gic mới là cái khó. Thường khi nghe thì hầu hết hiệu ứng stereo đều rất dễ thể hiện ở việc R-L, nhưng cái khó hơn nhiều, đòi hỏi quá nhiều thứ kết hợp: đó là nông sâu. Các bác hay nói là lớp lang gì gì đó. Cái vụ này thể hiện đúng vị trí là khoai lắm. Đôi loa hay mà chỉ kê không đúng có khi đã mất vị trí nông sâu này rồi. Vụ âm hình rộng hay hẹp như cụ Cam nói thì em nghĩ có thể cụ ấy muốn nói cái sự D/W. Như cụ Cam nói rộng thôi chưa đủ, phải sâu mới khó
Chào các bác. Em hiểu rằng" âm hình rộng "mà bác Cam muốn mô tả có thể là khi nghe cảm nhận được âm nhạc đã được tái tạo như một sân khấu ở phía trước mặt, và đương nhiên là khi đó sẽ tự phán đoán khoảng cách, vị trí của ca sĩ, những nhạc công đang chơi... Điểm suất phát là từ hệ thống loa với hiệu ứng stereo đã thể hiện tốt, được kết hợp với phòng nghe tương đối tiêu chuẩn thì việc nghe để cảm nhận rõ về âm nhạc, âm hình cũng không có gì là quá trìu tượng khó nhận biết hết. nếu người nghe tập trung, chú ý, yên lặng lắng nghe những bản nhạc đó một cách thả lỏng tâm trạng với mục đích thưởng thức thì.....hihi...đôi khi gai ốc, lông tay lông chân nó cứ dựng ngược lên ấy chứ các bác ạ :lol: Vài lời chia sẻ hầu các bác, cùng nhân dịp năm mới kính chúc các bác AN KHANG-THỊNH VƯỢNG Kính, Hipster05
nhặt sạn như bác thì chết,thế khi nhạc cất lên mà loa biến mất có được gọi là rộng không bác?em nghĩ từ rộng bác Cam muốn nói đến ở đây là bao hàm tất cả những gì bác và bác syen đều đề cập đến
Mạn đàm một chút cho rôm rả nhỉ Lại nói về âm hình. Định nghĩa, giải nghĩa từ này em chưa tìm thấy ở đâu. Theo hiểu biết nông cạn của em âm hình dùng để chỉ vị trí ca sỹ, nhạc cụ trong dàn nhạc (sân khấu) sắp đặt theo trật tự gần như có quy ước quy định chuyên ngành. Việc tái hiện được vị trí này phần lớn phụ thuộc vào kỹ thuật thu âm hay còn gọi là nghệ thuật thu thanh. Một hệ thống thể hiện được vị trí ca sỹ nhạc cụ như lúc thu âm được xem là hệ thống khá chuẩn mực. Âm hình mà ta nhận thấy do hiệu ứng hai kệnh tạo ra khi đó khái niệm về rộng và hẹp phải nói là không rõ ràng để đánh giá về ậm hình. Trong âm thanh khái niệm rộng hay hẹp chủ yếu dùng để chỉ dải tần như: dải tần đáp ứng của loa từ 28hZ đến 27khZ; dải tần hẹp 80hZ đến 16 khZ với lao tòa dải chẳng hạn. Hay còn gọi là âm vực rộng hay hẹp cao hay thấp Tiếp đó khái niệm về rộng hẹp còn hay được dùng để diễn tả không gian âm nhạc, sân khấu âm thanh. Em chưa đọc được ở đâu khái niệm rộng đối với âm hình.
Các cụ nói đều có cải đúng cả. Không sai. Em nói âm hình rộng ở đây bao hàm nhiều ý như các bác đã phân tích. Âm hình sâu hay nông là lẽ đương nhiên rồi nhưng sân khấu phải rộng (chiều ngang) thì mới đạt đủ các tiêu chí về âm hình. Khi một đôi loa cất tiếng dù là phòng to hay nhỏ nếu setup tốt thì sự hiện diện của đôi loa phải biến mất thì sân khấu âm nhạc mới thể hiện được một trường âm rộng mở, âm thanh phóng khoáng không bị gò bó, như thế nghe lâu mới không mệt.
Vâng ! Cụ trẻ nói đúng, trong dàn nhạc giao hưởng các vị trí nhạc cụ được sắp xếp và bố trí theo quy luật có từ hàng trăm năm trước, chỉ có nhạc cụ thay đổi, chứ vị trí của các nhạc cụ thì không thay đổi mấy. Nếu tính vị trí của nhạc trưởng là tâm của kim đống hồ, thì lớp gần nhất tính từ trái sang phải là Violon, Viola, Violoncelle... Lớp thứ hai là: Piano, đàn Harpe, bộ Gỗ... Lớp tiếp theo là bộ Kèn sáo đồng.. Sau nữa là bộ Gõ... Chính vì thế cho nên gần như các cụ nghe quen giao hưởng sẽ phát hiện được ra vị trí các nhạc cụ... Còn trong sân khấu ca nhạc, đương nhiên giọng hát ca sĩ phải là chủ đạo, chính vì con người có hai tai, cho nên khi gặp một "chùm" âm thanh phát ra tác động vào hai tai không cùng lúc sẽ tạo ra tiếng vang(nổi, stereo). Ví dụ như là vào căn nhà trống và nói sẽ rất vang, nhưng khi bịt một tai vào thì sẽ hết. Vì thế khi nghe hát, giọng hát sẽ là chính, nhạc cụ là phụ, giọng hát sẽ "tụ" ở giữa cũng đúng như vị trí ca sĩ đang đứng ở giữa sân khấu và tiếng nhạc sẽ hòa quyện, bay bổng, chạy dồn... Âm hình thế nào, phối hợp ra sao để tạo ra hiệu ứng nghe hay nhất.... em nghĩ thằng thu âm là nắm quyền quyết định. Loa chỉ tái tạo lại mà thôi. Trước em có đọc tài liệu nói và giải thích tại sao loa "chuẩn" nhất phải có 3 loa/thùng, cao nhất là Tép, giữa là Trung, dưới cùng là Trầm rất khoa học theo từng dải tần số phát ra của từng loa.... và vị trí chiều cao của tai người nghe khi ngồi....,chính vì thế em không thích nghe loa toàn dải . Nếu các cụ đã từng hát Karaoke bằng loa Bose 301 loại Seria III, IV, các cụ sẽ thấy tiếng của loại loa này rất "náo nhiệt, dục dã..." Và loại loa này đi theo cặp trái phải, và phải treo đúng mới hay. Ngoài tất cả các bí quyết mà em không biết ra, em thấy là việc 1 loa trung được lắp quay ngược lại phả vào tường làm "trễ" chính là nguyên nhân tạo ra tiếng vang, nổi..., để người nghe phấn chấn hơn... và em hát hay như Trọng Tấn đá bóng mà cũng có đưa khen hay thì chắc do cái Loa nó thế :lol:
Âm hình là hình ảnh được tái tạo của âm nhạc mà người nghe nhìn thấy được trong quá trình cảm thụ. Âm hình được tạo ra từ não dựa trên nền âm nhạc thông qua trí tưởng tượng phong phú và những hiệu ứng âm học mà ra. Nói về âm hình thì nôm na anh em hiểu với nhau là âm thanh tái tạo được cả ba chiều là chiều sâu, chiều ngang (Rộng) và thậm chí cả chiều cao nữa.