Không thể to quá vì nó là bias-/+ đó cụ, tương đương với nhiễu :mrgreen: Cụ nom bo hãng nó vẽ có bằng ngón tay thôi ah.
Em FZT phải khai thác tầm 10mA trở lên mới rơi vào vùng tuyến tính của Hfe và tận dụng được hệ số khuếch đại dòng beta >200 lần. Vấn đề là tản nhiệt cho nó thôi.
Em FZT phải khai thác tầm 10mA trở lên mới rơi vào vùng tuyến tính của Hfe và tận dụng được hệ số khuếch đại dòng beta >200 lần. Vấn đề là tản nhiệt cho nó thôi.
Các cụ hiểu sai ý em rồi. Symmetry topo nguyên tắc của nó là cân nhau mọi thứ cho đến tầng xuất. Nên cặp vi sai đầu vào cân thì DC offset coi như = 0. Bất cứ sự cố gì về offset, cũng là do cặp vi sai vào. Mạch DC servo chỉ là 1 cách fix sự mất cân bằng dòng áp cực G của JFET thôi. Ngoài cách dùng DC servo thì còn có cách khác như: match so le 2 con JFET, so le 2 con degen LTP, so le 2 con tải vi sai. Và GM Mimesis nó dùng cách so le 2 con tải vi sai. Vì chữ cân này mà làm symmetry phiền phức vãi, cái giề cũng phải match cặp. // Một thằng tây trên diyaudio cũng thấy vậy, nên nó làm giống như em nói. Hoặc cụ có thể tham khảo các sơ đồ amp Mark Levinson.
Vậy cứ nguyên gốc của nó mà làm Nhưng khoét thêm 1 lỗ trên PCB để bắt ốc M3. xung quanh lỗ có nối mass. Em gắn lên nóc 4 con FZT một tấm nhôm tản nhiệt vuông, vừa là chống nhiễu luôn. Chạy đến 2W cũng vô tư
Mạch này oằn tà là vằn khoai tây cũng giống khoai môn cách hồi tiếp cục bộ tầng vi sai về dải cao xưa như quả dưa rồi mà tiêu chí ngon bổ rẻ cái này thì được ko? Nếu ko nhầm các tiền bối GM ko ai thích kiểu mạch tầng Vas có điện áp thấp hơn Pow vì nó ko hay về nhiều khía cạnh.
Bác hiểu sai về thiết kế này rồi. Mạch này hồi tiếp toàn cục không phải cục bộ. Và kiểu hồi này đúng là xưa như quả dưa, 99.90% amp dùng kiểu này. GM là 1 ví dụ. Hồi tiếp cục bộ đơn cử như Dartzeel, Gryphon... Tâng điện áp thấp không phải là VAS, đó là tầng vi sai vào. Tùy thuộc đặc tính của loại đèn mà chọn lựa dòng áp cho phù hợp. Quan trọng là cái mạch lọc chủ động của nó (kèm ghim áp). Điều này tăng khả năng cách ly. Đây là 1 thiết kế symmetry 4 tầng, VAS thực sự là tầng thứ 3 đếm từ tay trái qua.
Cụ ko nhìn thấy con Cp 47pF nằm trên tầng vi sai đó ư nó là hồi tiếp cụ bộ đấy 47p hồi tiếp ở tầng vi sai sẽ là ko nhỏ với dải cao. Đúng mạch hồi tiếp kinh điển này là phải Cp nối tiêp Rp để hiệu chỉnh đằng này nó làm phát thẳng luôn lại cả vấn đề tần số cắt trên của mạch
Em lại không xem đó là hồi tiếp, mà là 1 kiểu mạch lọc thấp qua. Vì hồi tiếp đúng nghĩa phải là đưa tín hiệu từ ngõ ra về ngõ vào. Mạch mắc giữa 2 nhánh tín hiệu ra ngược phase nhau 180 độ. Kiểu mạch lọc này thường thấy trong các mạch vi sai. Em nhớ GM cũng ứng dụng vào tầng VAS. Kiểu mạch này thường thấy khi ampli bù tần vừa đủ, mà muốn tăng độ tin cậy thì thêm vào. Nó ít ảnh hưởng đến Bw chung hơn là bù tần. Cụ thấy thiết kế trên không dùng bù tần, nên để chắc ăn thì nên có thêm vài mạch lọc thấp qua cho an toàn. Dù sao, đây cũng là 1 thiết kế mẫu, để nói lên nhận định của em. Còn việc bias cặp đèn vài mA, tải một vài kilo-Ohms thì không cần thiết đến 1 nguồn dòng chủ động cho VAS.
Em cũng thiên về hướng dùng nguồn lọc chủ động cho VAS vì nó chỉ cần tụ dung lượng nhỏ là đủ hết ù. Như thế dễ kiếm tụ xịn. Mà tiếng hay hơn. Nhưng chưa thuyết phục được tay DIY Vụ match đèn em đang có mấy phương án lựa chọn dự định báo cáo các bác
Trình xin ý kiến các bác về việc Match tube; DC offsets và DC Servo. 1. DC Servo: Nguyên lý hoạt động giữ như mạch của Vas GM. Lấy tín hiệu đầu ra về so sánh với nửa đầu tube có lưới nối mass làm tham chiếu. R3 và R4 điều chỉnh mức hồi tiếp DC. Bỏ R3 đi sẽ về nguyên gốc của VAS GM hồi tiếp DC là max nhưng mạch không ổn như khi có R3 vì trở kháng đầu vào của 2 nửa tube sẽ cân nhau khi có thêm R3. 2. Gain: R50; C50; và R4 chỉnh gain của toàn mạch. Giảm R50 gain tăng; giảm C50 gain giảm. C50 làm nhiệm vụ dẫn tín hiệu nên nó ảnh hưởng khá lớn đến chất âm khi thay các loại tụ khác nhau vào đây. khi layout tay DIY đã bypass 2 em tụ fiml ở vị trí này. chỉnh mầu âm mái thoải. 3. Match tube và DC offsets: Trong 100 tube thì chỉ có khoảng 3 chiếc cân nhau 2 nửa đến hàng trước dấu phẩy. sau dấu phẩy thì hầu như không có. vị trí tube đảm nhiêm cần phải cân gần như tuyệt đối. Như bác Nguyen nói em đã kiểm tra mạch vas GM thì DC servo chỉ điều chỉnh được những sai lệch của những phần tử kể từ sau em vi sai. Bản thân em vi sai không thể tự điều chỉnh bản thân nó nên khi lệch 2 vế là DC lọt ra ngoài. Một mạch chỉnh Match 2 vế của tube là cần thiết và buộc phải có. với các tube chạy dòng nhỏ khoảng dưới 5mA thì chỉ cần thêm 1 biến trở 100R nối cathode 2 nửa tube là giải quyết được. Ta đang định hướng chạy dòng lớn. 2 nửa tube đến 20mA nên cách thông thường không áp dụng được do chất lượng âm thanh ảnh hương nhiều khi qua biến trở này. Đề xuất: - Dùng mạch CCS MJE 350 làm nguồn dòng cho Tube. đảm bảo tải Anot đủ lớn. - R1,2 = 560R là bias cho FZT. tăng điện trở này dòng qua FZT tăng. - RV1 và C9 điều chỉnh bias cho Q13. nó làm cho trở kháng Q13 tăng giảm tùy ý dẫn đến dòng qua nửa sau của vi sai thay đổi. Điều chỉnh RV1 cho đến khi DC ra bằng 0v cũng là lúc 2 nưa đèn cân nhau. Cách điều chỉnh này dòng qua RV1 rất nhỏ đủ để kích Q13 hoạt động nên không ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Q14 được set dòng max chạy qua. nó gần như cố định dùng làm tham chiếu để điều chỉnh Q13 cân bằng. Qua run test chạy ổn định Sin tròn xoe, Xung thì vuông đét. Hy vọng thực tế nó gần đạt như vậy.
CCS - Constant Current Source - nguồn dòng hằng tức là I cố định sao kụ lại chế thêm cái trim để chỉnh chọt thế :mrgreen:
Mạch này sẽ chạy không ổn định vì: 1. Q13 và Q14, không phải là dạng CCS, Q14 chỉ giống như một diot 1n4007. Q13 thì giống như một mạch ổn định nguồn. Trimmer có tác dụng chỉnh dòng qua Q13 làm DC đầu ra= 0. 2. R1, R2 không phải là điện trở set dòng cho Tube. Cả bộ R1, R2 Q13 Q, Q14 chỉ đơn giản giống như một điện trở tải cho Tube. 3. âm thanh khó hay nhất được vì, điện áp rơi trên đống trở tải em tạm gọi: (Cả bộ R1, R2 Q13 Q, Q14 là trở tải ) , quá nhỏ có vài vôn. - Tuy tính về trở kháng với việc nối tiếp Q13, Q14, thì tạm gọi là được - cứ coi như trở tải đủ lớn. Nhưng hệ số khuyếch đại của Tube 6DJ8 sẽ giảm rất nhiều so với DAta. Em thấy dòng đang set cho 1 cặp sò cỡ khoảng 500mA, nếu dùng 3 cặp thì nó như cái âm li Class A . nóng ra phết vài ý kiến cá nhân, cũng coi là gạch đá, có gì không phải bác đừng để ý! thanks
1. Thế nào thì mới gọi là CCS 2. Em có nói R1,R2 set dòng cho Tube đâu bác đọc lại 3. Em chưa nói gì đến âm thanh cả. Và cũng không giám nhận là hay nhất. Bác dựa vào đâu để nói gain giảm nhiều. Chỉnh dòng qua sò tuỳ ý bác nào thích chạy mức nào cũng cân tuốt. Gạch đá ném thoải mái chỉ lưu ý viết sao cho đúng mực là ok