HỒN TRƯƠNG BA, DA HÀNG THỊT - CÁC MẪU THÙNG TANNOY DIY

Discussion in 'Loa' started by ThanhVNS, 13/4/08.

  1. Nanet

    Nanet Approved Member

    Joined:
    17/12/05
    Messages:
    45
    Likes Received:
    0
  2. ThanhVNS

    ThanhVNS Advanced Member

    Joined:
    13/10/06
    Messages:
    7.105
    Likes Received:
    80
    Location:
    77/25/1 Phạm Đăng Giảng-Q Bình Tân-TP.HCM (M4-KCN
    Cám ơn Bác, các mẫu Tannoy em đã sưu tập cách đây 5 năm và đã đóng rồi Bác ạ. Chỉ có một vấn đề là DIY đúng nghĩa hay không đúng nghĩa, nếu cứ rập khuôn và máy móc theo mấy tay này thì nó sẽ không chiều theo cái tai và con mắt của các Bác, đó là cái mà em quan tâm hơn các vấn đề khác.

    Khó và lắt léo như mẫu này nhưng Em vẫn sửa lại thiết kế theo ý của mình do vậy nó mới chiều được cái lỗ tai của Em Bác ạ :D Nếu em không nhầm thì Bác cũng đã nghe cặp Loa này trình diễn rồi thì phải :D

    Thân,

    [​IMG]
     
  3. ThanhVNS

    ThanhVNS Advanced Member

    Joined:
    13/10/06
    Messages:
    7.105
    Likes Received:
    80
    Location:
    77/25/1 Phạm Đăng Giảng-Q Bình Tân-TP.HCM (M4-KCN
    Em xin đưa thêm thông tin về cấu tạo của thùng loa để các Bác tham khảo thêm nhằm bổ sung kiến thức giúp các Bác có thể tự mình đóng 1 bộ thùng loa để thưởng thức theo cách mà mình muốn.

    Cấu tạo của thùng loa

    [​IMG]

    Thùng loa chiếm tới 50% chất lượng của một bộ loa. Thùng có tốt, loa mới hay. Đó là cũng là một "chân lý". Có nhiều người đã nghĩ thùng loa chính là bộ phận ít chất "kỹ thuật" nhất trong một bộ loa. Chỉ là một khối hộp bằng gỗ chứa các loa và tụ điện thì có gì đáng ghê gớm! Tuy nhiên vấn đề lại không đơn giản như vậy. Nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của thùng loa chính là giữ cố định các loa trong một kết cấu được tính toán trước. Không chỉ có thế, thùng loa còn có tác dụng quan trọng về mặt âm học. Yếu tố này quyết định thiết kế về hình dáng của từng loại loa, từng hãng loa khác nhau.

    Nếu như trước đây vật liệu để làm thùng loa là độc quyền của gỗ thì ngày nay, loa được làm bởi vô số vật liệu khác nhau từ kim loại, polime, composite tới sợi thuỷ tinh. Thế nhưng cho đến tận ngày hôm nay, gỗ vẫn chính là loại vật liệu hoàn hảo nhất để làm nên những thùng loa hảo hạng. Nhựa polime thường chỉ được sử dụng vào các chi tiết phụ cũng như để sản xuất các loại loa rẻ tiền như loa vi tính.

    [​IMG]
    Phần lớn các thùng loa được làm từ bột ép hoặc các loại gỗ dán được xử lý đặc biệt chống cong, vênh, mối mọt. Gỗ nguyên thớ cũng được sử dụng nhưng rất hạn chế và chỉ có ở những loại loa rất đắt tiền. Đơn giản là bởi rất khó để có thể xử lý được gỗ nguyên khối và tạo hình theo thiết kế mà không ảnh hưởng đến sự đồng nhất về âm học.

    Có 2 cách thiết kế loa thùng chính là có lỗ thông hơi và hộp kín. Loại có lỗ thông hơi (bass reflex) sẽ tạo nên tiếng bass sâu hơn. Ngoài 2 thiết kế phổ thông này ra thì còn một số ít hãng chế tạo loa kèn (horn) như Avantgarde với đặc trưng là độ nhạy rất cao. Kỹ thuật chế tạo thùng loa là bí quyết riêng của mỗi hãng và cùng với những bộ phận khác cấu thành loa, thùng loa làm nên âm sắc riêng của mỗi nhà sản xuất.
    [​IMG]

    Chính vì tính cầu kỳ trong thiết kế và chế tạo thùng loa nên các hãng sản xuất thường khuyến cáo người nghe nhạc chú ý đến vị trí lắp đặt: không nên để loa ở những chỗ ẩm ướt, tránh xa các tổ côn trùng. Người nghe nhạc cũng tránh "tận dụng" mặt phẳng của đỉnh loa để xếp đồ hoặc các vật trang trí. Nếu muốn treo loa lên tường, bạn phải lắp đắt các giá đỡ, tuyệt đối tránh việc khoan các lỗ vào thùng loa để treo.

    LOA CÓ TỐT NHẠC MỚI HAY

    Trong bộ dàn âm thanh, loa là thiết bị cuối cùng và cũng là thiết bị quan trọng nhất quyết định chất lượng âm thanh tổng thể của cả bộ dàn.

    Hiện nay công nghệ chế tạo loa trên thế giới thật vô cùng phong phú. Chính vì cấu tạo và chất liệu làm loa khác nhau nên mỗi loại loa tạo ra một âm sắc khác biệt, tạo nên một “giọng” riêng của từng hãng sản xuất.

    Tại Việt Nam, việc tìm mua được một cặp loa nghe hay mà lại phù hợp với khả năng tài chính của người nghe là rất khó. Có nhiều bạn chơi nhạc rất băn khoăn khi chọn mua loa, không biết cặp loa khi mang về nhà thì nghe như thế nào, liệu có “hợp” với ampli mình đang chơi hay không. Để giúp các bạn thuận lợi khi chọn loa, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin tham khảo sau đây khi các bạn muốn mua một cặp loa phù hợp:

    Linh hồn của cả thùng loa

    [​IMG]
    [​IMG]

    Loa (Driver) là bộ phận biến đổi dòng điện âm tần thành âm thanh nghe được. Loa là bộ phận chính quyết định đến chất lượng âm thanh của cả thùng loa. Loại loa được dùng phổ biến nhất hiện nay trong các thùng loa là loa điện động. Tùy theo tần số âm thanh mà loa phát lại, người ta chia loa ra làm 3 loại là loa trầm (Woofer), loa trung (Midrange) và loa tép (Tweeter). Về mặt nguyên lý hoạt động thì loa nào cũng giống nhau, nhưng trên thực tế, hãng sản xuất khác nhau thì lại tạo ra từng “chất giọng” rất là riêng biệt. Bí mật ở chỗ các hãng sử dụng những loại vật liệu khác nhau để chế tạo ra loa mà quan trọng nhất chính là chất liệu của màng loa. Theo cách truyền thống, màng loa được làm từ bột giấy ép có pha thêm một số chất phụ gia để tăng cường thêm độ chắc chắn và tạo ra âm sắc trung thực như ý muốn của người thiết kế. Thoạt nhìn, màng loa giấy khá giống nhau nhưng thực sự về thành phần cấu tạo của chúng là cả một kho tàng bí quyết công nghệ của các hãng sản xuất loa. Từ những năm 80, công nghệ vật liệu mới đã cho phép các nhà sản xuất loa có thêm nhiều lựa chọn trong vật liệu dùng làm màng loa. Nhiều hãng đã cho ra đời các sản phẩm loa mới có màng loa cấu tạo bằng polymer, sợi carbon … những vật liệu mới này cho phép chế tạo nhiều loại loa có khả năng chịu được công suất lớn và âm sắc rất phù hợp với các thể loại mới như rock, techno … được giới thanh niên năng động hưởng ứng nhiệt liệt.

    Phần lớn các loa bass và loa trung được làm dạng hình nón, riêng loa tép vì chuyên dùng để phát ra các tần số cao nên thường được làm dạng vòm cầu, dân chơi gọi là loa tép đom (dome). Kết cấu này cho phép loa tép có góc tỏa âm rộng hơn kết cấu hình nón truyền thống, tăng được hiệu quả âm thanh nổi. Khác với loa trung và loa bass, loa tép hiện nay thường có màng loa bằng lụa hoặc bằng các kim loại như nhôm, titan, beryli. Loại loa đom lụa cho tiếng tép dịu ngọt và êm ái hơn trong khi đom kim loại cho âm thanh bay bổng và long lanh hơn.

    Bên cạnh loại loa điện động rất phổ biến nói trên, một số hãng trên thế giới còn làm những loại loa mà dân chơi gọi chung là “loa mành” bởi nhìn chúng giống như những tấm pa-nô hoặc bình phong chắn gió hơn là loại loa hình nón thông thường. Loa mành cũng được chia ra làm nhiều loại, hoạt động với những nguyên tắc khác nhau như loa mành tĩnh điện (elec-trostatic), mành dải băng (ribbon). So với loa điện động, loa mành có độ nhạy kém hơn nhưng độ méo âm thanh rất nhỏ và âm sắc phát ra rất đặc biệt, nghe một lần còn nhớ mãi. Có nhiều hãng trên thế giới nổi tiếng chỉ chuyên sản xuất loa mành như Apogee, Martin Logan, Quad, Magnepan.v.v.

    Để phối hợp các loa với nhau, cần phải đưa chúng vào trong một thùng loa. Thùng loa vừa có tác dụng giữ các loa ở vị trí cố định trong không gian vừa đóng vai trò là một hệ thống âm học đặc biệt quan trọng. Vật liệu chế tạo và kết cấu của thùng loa có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng tổng thể của âm thanh.

    Thùng loa thường được làm bằng gỗ dán hoặc bột gỗ ép rồi dán ở bên ngoài một lớp gỗ lạng mỏng để trang trí. Có một số hãng dùng các vật liệu khác như gỗ thịt, đá tự nhiên để làm thùng loa nhưng những vật liệu này rất đắt tiền và khó gia công để tạo được độ đồng nhất về âm học giữa các thùng loa.

    Trên thị trường thường hay gặp nhất là loại thùng loa kín (acoustic suspend-sion) và thùng loa có lỗ thông hơi (bass-reflex), đại đa số các hãng trên thế giới đều làm theo hai cách này. Bên cạnh đó có một số hãng như Avantgarde, Klipsch, Adga Horn, Altec Lansing… lại thiết kế những loại thùng loa đặc biệt như thùng loa dạng kèn (horn) hoặc thùng loa có hệ thống đường dẫn âm thanh (TQWP), những thiết kế này cho phép nâng cao độ nhạy thực tế của loa. Tùy theo vật liệu và cách chế tạo mà các loại thùng loa khác nhau tạo ra những âm hưởng mang đặc trưng rất riêng của từng hãng loa.

    Tại sao âm thanh không lộn xộn?

    Trong thùng loa thường có từ hai đến ba loa hoặc thậm chí còn nhiều hơn. Để “phân công” trách nhiệm cho các loa kêu đúng dải âm của mình (loa bass chỉ phát tiếng trầm, loa tép chỉ phát tiếng cao v.v.) cần có một bộ phân tần hay còn gọi là bộ crossover. Bộ phân tần có cấu tạo khá đơn giản và gồm các linh kiện như tụ điện, cuộn cảm, điện trở v.v. được hàn nối với nhau. Do đặc điểm của tụ điện chỉ cho tần số cao đi qua, cuộn cảm chỉ cho tần số thấp đi qua nên có thể dùng chúng tách riêng từng loại tần số âm thanh để cho vào từng loa thích hợp, có như thế âm thanh phát ra từ từng chiếc loa mới tách bạch rõ ràng không lộn xộn. Các tụ điện và cuộn dây dùng trong bộ phân tần của những thùng loa cao cấp có giá rất đắt, thường là khoảng vài trăm USD một chiếc. Một số hãng nổi tiếng làm tụ lọc và cuộn dây sử dụng trong bộ phân tần là Jensen, Hovland Musicap, Solen – SCR, Alpha Core .v.v.

    [​IMG][​IMG]
    Trong tất cả các thành phần, cặp loa là thứ chậm bị lỗi thời nhất và cũng là nhân tố quyết định lớn nhất đến chất lượng tổng thể của cả bộ dàn. Theo nhiều bạn chơi âm thanh có kinh nghiệm, thời gian đi tìm một cặp loa hay là khá lâu và mất nhiều công sức nhất. Cũng xin nói thêm với bạn, một cặp loa phù hợp nhất thường chiếm từ 40 – 60 % ngân quỹ bạn định dành cho cả bộ dàn âm thanh của mình.

    Sưu tầm.
     
  4. ThanhVNS

    ThanhVNS Advanced Member

    Joined:
    13/10/06
    Messages:
    7.105
    Likes Received:
    80
    Location:
    77/25/1 Phạm Đăng Giảng-Q Bình Tân-TP.HCM (M4-KCN
    @ Regular . Cụ nghiên cứu cái này nhé. Nếu đã chơi thì chơi hẳn 18 Cell còn cái Horn của EV nhìn tệ quá Cụ ạ :lol: :lol:

    Tất cả quy trình để làm Altec Multi Cell Horn Em đều có hết, nếu Cụ máu thì A lê hấp....BÙM vì Em cũng đã nhúng tay vào cái này từ hơn 2 năm trước rồi :lol:

    Thân,

    [​IMG]
     
  5. ThanhVNS

    ThanhVNS Advanced Member

    Joined:
    13/10/06
    Messages:
    7.105
    Likes Received:
    80
    Location:
    77/25/1 Phạm Đăng Giảng-Q Bình Tân-TP.HCM (M4-KCN
    @ Regular, đây là mẫu nguyên bản của Altec. :lol: Cụ vứt cái mẫu của EV đi, đừng nghe lời lão Giết Sơ mà làm gì :lol:

    Thân,

    [​IMG]
     
  6. DũngAudio

    DũngAudio Advanced Members

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    1.896
    Likes Received:
    139
    Location:
    Saigon Q3.
    :D em cũng đã ráp cho khách ở tân bình cặp horn này . nghe ..fê lắm . phòng 5.5mX 8.5m :lol:
     
  7. regular

    regular Advanced Member

    Joined:
    6/6/07
    Messages:
    7.375
    Likes Received:
    22
    Location:
    Non-Groups
    Cụ cứ tính sơ bộ cái rá cho em nhé! nếu được thì a lê hấp thui! Vì cái cặp kèn kia Giao Dịch Không Thành rồi
    :D
     
  8. ThanhVNS

    ThanhVNS Advanced Member

    Joined:
    13/10/06
    Messages:
    7.105
    Likes Received:
    80
    Location:
    77/25/1 Phạm Đăng Giảng-Q Bình Tân-TP.HCM (M4-KCN
    Rổ rá thì cỡ 3/4 cái rổ mà hôm nọ Cụ bẩu Em đấy.......năm kia hay nằm kìa gì đới :lol: Cụ đo đường kính và thiết kế cái Throat đi, quăng lại cho Em thì cỡ 3 tuần là xong.

    @ Cụ Rờ Gu, nếu Giao Dịch Không Thành thì Cụ cứ liên hệ với Cụ Nobita là bảo đảm Giao Dịch Đã Thành Công ngay :lol:

    @ Bẩm Cụ Yes Sir, Cụ chừa đường cho Em mần ăn một tí đê.. :lol: :lol:

    Thân,
     
  9. regular

    regular Advanced Member

    Joined:
    6/6/07
    Messages:
    7.375
    Likes Received:
    22
    Location:
    Non-Groups
    -3/4 thì ráng theo vậy, Nếu thâp tí nữa thì càng tốt nhé :D
    E dùng 2 loại driver thay đổi! 1 cặp driver throat 1.4" va 1 cặp throat 2".
    Cái throat đây Cụ ơi!
    thân!
     

    Attached Files:

  10. regular

    regular Advanced Member

    Joined:
    6/6/07
    Messages:
    7.375
    Likes Received:
    22
    Location:
    Non-Groups
    Em cũng đã nghe ở Quận 3 cặp horn này rồi. Nghe...fê lắm. phòng 4.0m x 10m. Nhưng mà giá nó high lắm. :D
     
  11. ThanhVNS

    ThanhVNS Advanced Member

    Joined:
    13/10/06
    Messages:
    7.105
    Likes Received:
    80
    Location:
    77/25/1 Phạm Đăng Giảng-Q Bình Tân-TP.HCM (M4-KCN
    Cụ cứ phải nói chính xác là giá nó Very High kia... :lol:

    Thân,
     
  12. ThanhVNS

    ThanhVNS Advanced Member

    Joined:
    13/10/06
    Messages:
    7.105
    Likes Received:
    80
    Location:
    77/25/1 Phạm Đăng Giảng-Q Bình Tân-TP.HCM (M4-KCN
    @ Regular: Em vừa cập nhật rổ rá, căn bản nó vẫn thế Cụ ạ. Nếu Cụ quyết chí làm 1 cặp Tù Và Altec 1804B - 18 lỗ thì quăng cho Em cái chi tiết Throat rồi chuyển 1/2 khói để đốt lò khởi động dự án nhé :lol: Mần xong Cụ cứ mang lên cái phòng 4m x 10m tha hồ mà đấu xem tù và nào kêu to hơn :lol: :lol:

    Thân,

    [​IMG]
    [​IMG]
     
  13. regular

    regular Advanced Member

    Joined:
    6/6/07
    Messages:
    7.375
    Likes Received:
    22
    Location:
    Non-Groups
    Để tối về em đo xong báo cụ nhé!
    Thân
     
  14. ThanhVNS

    ThanhVNS Advanced Member

    Joined:
    13/10/06
    Messages:
    7.105
    Likes Received:
    80
    Location:
    77/25/1 Phạm Đăng Giảng-Q Bình Tân-TP.HCM (M4-KCN
    LỊCH SỬ CÁC DÒNG LOA TANNOY

    [​IMG]

    Hãng Tannoy được nhiều người biết đến nhờ dòng loa đồnng trục (Dual
    Concentric) độc đáo. Loa đồng trục Tannoy không giống những loa bình thường ở chỗ loa treble của nó được đặt sâu trong lòng loa mid-bass và hai loa nay phối hợp với nhau rất hài hòa và ăn ý, cùng tạo ra một nguồn âm duy nhất bao phủ toàn dải âm thanh, tái tạo lại trường âm thanh gốc rất trung thực tự nhiên mà vẫn nhẹ nhàng sâu lắng....

    Tannoy là tên một công ty do kỹ sư Guy R. Foutain thành lập 1926. Ban đầu, công ty này chuyên nghiên cứu sản xuất các thiết bị chỉnh lưu bán dẫn từ hợp kim tantalum và chì. Tên gọi Tannoy chính là từ ghép, có xuất xứ từ 2 chữ "tantalum" và "alloy"(nghĩa là hợp kim). Hãng Tannoy danh tiếng ngày nay đã được ra đời như thế.

    Từ năm 1926 qua những năm 30 suy thoái của của thế kỷ 20 đến khi bắt đầu cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 hãng tannoy đã sản xuất nhiều thiết bị âm thanh khác nhau trong đó có 1 sản phẩm rất độc đáo, đó là loa đa năng được hãng thiết kế riêng cho 1 gánh xiếc lưu động lớn nhất thời bấy giờ có tên là Bertram Mills vào cả mục đích phóng thanh và trình diễn âm nhạc trong các chương trình giải trí.Yêu cầu đối với loa khi đó là phải trung thực và đặt biệt phải có độ nhạy rất cao bởi tấ cả các ampli thời đó đều là ampli đèn có công suất thấp. Tannoy không những đã chế tạo ra lọai loa phóng thanh thiết kế theo dạng kèn đáp ứng yêu cầu khắt khe của Bertram Mills mà hơn thế, còn trang bị cho gánh xiếc những loa ampli đèn phối hợp hiệu quả nhất với dòng loa đó. Chất lượng âm thanh của hệ thống Tannoy đã giúp cho các tiết mục xiếc của Bertram Mills trở nên sôi động và cuốn hút rất nhiều khán giả

    Từ những kinh nghiệm quá đúc kết được trên phương diện truyền thanh đại chúng. Ronnie H Rackham,kỹ sư trưởng của Tannoy đã thử nghiệm kết hợp loa treble dạng kèn với loa bass 15 inch theo cách ghép đồng trục. Nhờ các kỹ năng thiết kế hệ thống kèn dải rộng sẵn có, Rackham đã phối hợp hai loa này rất thành công.Hiệu quả đã được với chiếc loa thử nghiệm thật không ngờ: âm thanh trong trẻo,tự nhiên với độ nhạy cao và đặc biệt không gian âm thanh rất rõ nét.

    LOA ĐỒNG TRỤC ĐẦU TIÊN (THE FIRST TANNOY DUAL CONCENTRICS)
    Monitor Black
    [​IMG]

    Trên cơ sở thiết kế này, năm 1947,loa đồng trục kép thương mại đầu tiên cua Tannoy ra đời với tên gọi "Monitor Black". Sản phẩm có xuơng loa được sơn màu đen ,kích thước vành loa bass là 15 inch (1 inch bằng khoảng 2,54cm), công suất chịu đựng của loa là 20w,trở kháng là 15 Omh và điểm phân tần là 1khz. Từ lực nam châm dòng monitor black là 12.000 gauss cho loa trầm và 18.000 gauss cho loa treble là mức rất lớn vào thời kỳ đó. Với công suất chịu đụng là 20w vào thời điểm 1947 ,monitor black đuợc thị trường đón nhận nồng nhiệt. Bên cạnh đó, độ nhạy gần 92 dB của loa là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của công ty với mục đích cưối cùng là nâng cao chất lượng và hiệu quả tái hiện âm thanh

    Monitor silver
    [​IMG]

    Sáu năm sau,qua một số cải tiến,công suất chịu đựng của loa đã nâng lên thành 25w và tần số cộng hưởng tự do giảm xuống còn 40Hz. Điều đó giúp loa có thể sử dụng những không gian rộng hơn và cải thiện khả năng trình diễn ở tần số thấp. Đó là model loa "monitor silver" với xương loa được sơn màu bạc.

    Mùa thu năm 1953, monitor silver đã được hãng Tannoy tung ra thị trường với thiết kế thùng loa có khoang cộng hưởng âm học dạng kèn và đặt tên là "Autograph".Loa này cũng được dùng trong hệ thống Corner GRF (ra đời năm 1955). Đến năm 1957, monitor Silver con được chế tạo với model mới, kích thước 12 inch. Đây là thế hệ đàn anh của loa Little Red Monitor nổi tiếng xuất hiện năm 1979.

    Monitor Red [​IMG]

    Năm 1958, dòng loa Monitor Silver đã trở thành loa Monitor Red nổi tiếng với sự xuất hiện của loa 10 inch Dual Concentric(1961). Công suất chịu đựng của loa 15 inch đã tăng lên 50w, còn loa 12 inch là 25w .Độ nhạy tiếp tục được đảm bảo ở mức rất cao là 94dB nên loa phối hợp tốt với ampli bóng đèn.Dòng loa Monitor Red được sản xuất với 3 loại kích cỡ 10,12,15 inch.

    Monitor Gold
    [​IMG]

    Loa Monitor Red đã được nâng cấp lên thành loa Gold. Công suất chịu đựng của Monitor Gold 15 inch là 60w nhung độ nhạy lại giảm xuống còn 92 dB là mức hiện nay được coi là vừa phải với trở kháng 8 Ohm. Trọng lượng của màng loa được tăng lên để tần số cộng hưởng thấp xuống bởi các loa này đuợc sử dụng trong thùng có lỗ thông hơi hoặc ván hở lưng .

    Những thiết kế loa kèn nặng nề như loa Autograph và Conner GRF rất cồng kềnh và không phù hợp với yêu cầu ngày càng phức tạp của thị trường loa sử dụng trong gia đình .Trong quá trinh nâng cấp từ loa Monitor Red lên loa Monior gold,họng thoát âm và buồng hơi nén của loa treble củng có một số thay đổi theo hướng làm cho trung âm tự nhiên hơn và rộng hơn ,âm cao nhẹ nhàng và tinh tế hơn.Chính điều này đã tạo nên sự quyến rũ và nét đặt trưng trong âm trung và âm cao của dòng loa Tannoy cổ..Nét đặc trưng mà những ai đã một lần nghe thì thật khó quên .

    Monitor Red và Monitor Gold đều có xuơng loa sơn màu xám bạc nhưng dễ dàng phân biệt với nhau qua màu sắc phần nắp đậy nam châm.Trong khi nắp đậy của Monitor Red có màu đỏ hoặc hồng thì Gold lại có màu vàng hoặc kim nhũ.Monitor Red và Monitor Gold của Tannoy khônng những được giới sành nhạc ưa chuộng mà còn được nhiều studio ở Anh Quốc và trên thế giới đón nhận như một chuẩn mực của loa monitor dùng trong các studio.Tất cả các bản nhạc do hãng EMI ghi âm và phần lớn đĩa nhạc của hãng Decca sản xuất đều được nghe thử và kiểm tra,,chỉnh sửa trên các loa Tannoy Monitor.

    HDP Arden
    [​IMG]

    Một số thay đổi trong thiết kế trên cơ sở loa monitor Gold đã tạo ra thế hệ loa mới có tên là "Monitor High Performance Dual" viết tắt là HPD.Công suất chịu đựng của dòng loa này tăng đáng kể nhờ việc sử dụng chất kết dính ở nhiệt độ cao,đặt biệt là trong việc quấn cuộn dây loa và trong các bộ phận cần xử lý nhiệt.

    Độ nhạy của dòng loa HDP vẫn được duy trì ở mức 91-92 dB trong khi thiết kế thùng loa nhỏ hơn,gọn gàng và dễ sử dụng trong gia đình cũng như các phòng thu có quy mô nhỏ. Với mong muốn tăng doanh thu, đặc biệt trên thị trường xuất khẩu. Tannoy đã sản xuất một loạt 5 Serial thùng loa dùng các Driver dòng HDP và đặt tên là Arden, Berkeley, Cheviot, Devon và Eaton.

    Berkeley
    [​IMG]

    Với tiếng vang trên khắp thế giới, trong những năm 1975-1980, hệ thống loa này khi đến Nhật Bản cũng gặt hái được rất nhiều thành công. Nhờ đó Tannoy đã xây dựng được uy tín ở thị trường Viễn Đông khó tính với tư cách là một hãng chuyên sản xuất loa chất lượng cao

    LOA DÙNG CHO PHÒNG THU ÂM (STUDIO)
    Song song với nghiên cứu chế tạo các thùng loa Hi Fi,một nhóm kỹ sư tài năng của Tannoy được giao nhiệm vụ thiết kế những thùng loa chất lượng cao,thỏa mãn các yêu cầu cần thiết để sử dụng trong studio chuyên nghiệp.Đến cưối những năm 1979, tại phòng thu AES Convention (Brussel), 3 model loa studio chất lượng cao được đưa ra sử dụng cùng với câu quảng cáo nổi tiếng của hãng.

    Tannoy tự hào giới thiệu hệ thống loa Studio Monitor của hãng sau 53 năm nghiên cứu và phát triển. Đây cũng là lần đầu tiên một kết cấu đặt biệt để kiểm soát góc tỏa âm của các tần số trung và tần số cao với tên gọi "thấu kính âm học"(acoustic lens) được đưa vào thiết kế của Tannoy

    Năm 1980, trên đà phát triển thành công dòng loa chuyên nghiệp cho Studio. Tannoy đã sản xuất 2 loại loa mới để kiểm tra trường gần là model 3149 (được dùng trong SRM12X và Little Red Monitor ),và model 2558 (dùng trong các thùng SRM10B). Hai tác phẩm mới này đã hoàn thiện danh sách các loa Studio Monitor của Tannoy và đưa danh sách này vào vị trí danh giá trên "bản đồ âm thanh" của giới chuyên nghiệp.

    Hệ thốngng các loa Studio Monitor đời 1979-1980 gồm Buckingham Monitor,Classic Monitor,SRM15X,SRM12X và SRM10B
    Trong những năm từ 1981-1985,nhiều cải tiến công nghệ quan trọng đã được Tannoy áp dụng như chuyển từ dây quấn tiết diện tròn để cuộn động có thể tản nhiệt nhanh hơn ,công suất lớn hơn và độ nhạy cao hơn do khe từ có thể làm hẹp lại. Kết quả của những cải tiến này là vào năm 1987,hãng đã cho ra đời dòng loa Super Gold Monitor cao cấp thay thế dòng Super Red Monitor. Cũng từ dòng Super Gold Monitor, bộ hiệu chỉnh tần số cắt (Cross) cũng được thay thế từ dạng vặn tròn sang kiểu chốt cắm mạ vàng nhằm hạn chế độ méo,nâng cao chất lượng âm thanh.

    DÒNG LOA PRESTIGE[​IMG]

    Westminter Royal
    [​IMG]

    Kết hợp thành công trong nghiên cứu và phát triển loa chất lượng cao. Tannoy đã cho ra đời loa cao cấp phục vụ giới nghe nhạc sành điệu với tên gọi chung là Prestige. Dòng Prestige nổi tiếng với nhiều model,Trong đó có GRF Memory và Westminster được nhiều người quan tâm hơn cả.
    Câu chuyện ra đời của GRF Memory gần như là một sự ngẫu nhiên .Khi các nhân viên của hãng dọn văn phòng ở West Norwood,người ta tình cờ tìm thấy bản vẽ một loại thùng loa do chính ông Guy R Fountain thiết kế từ nhiều năm trước,để biến ý tưởng thông minh của ông thành hiện thực ,nhóm thiết kế đã tiếp tục phát triển và cho ra đời model loa mới với tên gọi GRF Memory để tưởng nhớ đến người đã thành lập hãng Tannoy GRF Memory TWW

    GRF Memory TW
    [​IMG]
    [​IMG]


    Sự ra đời của Westminter, vào đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước,các ampli bán dẫn công suất lớn đã rất phát triển thành ngành công nghiệp Hi Fi có xu hướng quan tâm đến thùng loa nhỏ với độ nhạy thấp để dễ chế tạo và hạ giá thành.Nhưng các kỹ sư của Tannoy lại muốn chứng minh một điều ngược lại là một hệ thống thùng kèn lớn và độ nhạy cao có thể tạo được những âm thanh với dải tần rộng và độ chi tiết mà không hệ thống nào có thể làm được. Nhóm kỹ sư của Tannoy bắt đầu thiết kế loại loa đặt biệt đó với một quyết tâm và lòng tự tin cao độ và Westminster đã ra đời, với trọng lượng 113kg, với khả năng trình diễn tiếng trầm hay đến mức nhiều người trên thế giới không thể tin nổi và Model cao cấp nhất ra đời sau cùng của Westminter đó là Westminter Royal (dòng loa Hoàng Gia)

    Trong những cuộc triển lãm sản phẩm, từng dòng người yêu nhạc lần lượt phải dồn ra khỏi khu vực trưng bày của Tannoy,nhường chỗ cho những thính giả tiếp theo đang xếp hàng bên ngoài để được vào thưởng thức âm thanh kỳ diệu của Westminter Royal.

    [​IMG]

    Đến nay dòng Prestige ngoài danh sách các loa tên tuổi đã nổi tiếng như:Canterbury, Endinburg,Turnbury, Sterling...gần đây còn có thêm các model như Kensington,Yorkminter , Sandringham...

    Canterbury
    [​IMG]

    Stirling TW[​IMG]

    Endinburg
    [​IMG]


    Loa Tannoy đồng trục tuy âm thanh rất hay và độ nhạy cao nhưng không phải thể loại nhạc nào cũng thể hiện được. Bên cạnh đó,việc phối ghép ampli với loa Tannoy cũng là cả một nghệ thuật và đòi hỏi nhiều thử nghiệm mới đi đến sự hài hòa mỹ mãn.

    Kinh nghiệm cho thấy dùng ampli đèn điện tử single end phối ghép với loa Tannoy là hiệu quả nhất. Chất mượt mà chậm rãi của bóng đèn hài hòa cùng âm thanh tinh tế, tự nhiên của Tannoy đồng trục đã tạo ra một sân khấu âm thanh vô cùng rộng mở và sâu lắng. Mặt khác loa Tannoy đồng trục cũng khá kén người nghe. Đối với bạn ưa chuộng tiết tấu nhanh mạnh thì các dòng Tannoy nói trên không phải là đối tượng lựa chọn của bạn. Nhưng nếu bạn là fan của dòng nhạc cổ điển, jazz, vocal, intrumential… thì quả thật Tannoy đồng trục khó có gì để chê. Từng âm thanh tinh tế của nhạc cụ hòa cùng giọng hát ngọt ngào truyền cảm của người ca sĩ dễ đưa bạn đến những chân trời mới…Cho đến ngày nay, mặc dù có nhiều thiết bị sản xuất hiện đại nhưng việc chế tạo loa đồng trục kép Tannoy vẫn được coi là rất phức tạp nên giá thành dòng loa đồng trục cao cấp này cũng không “đơn giản”. Nhưng trên thế giới này chân lý tiền nào của ấy bao giờ cũng đúng.

    Tổng hợp và sưu tầm từ các nguồn
    http://www.hilberink.nl/codehans/tannoy52.htm
     
  15. hungis

    hungis Advanced Member

    Joined:
    17/1/07
    Messages:
    373
    Likes Received:
    0
    Location:
    HCM
    Bài sưu tầm LỊCH SỬ DÒNG LOA TANNOY của bác khá hay đó. :D
     
  16. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    39
    Location:
    Hanoi
  17. ThanhVNS

    ThanhVNS Advanced Member

    Joined:
    13/10/06
    Messages:
    7.105
    Likes Received:
    80
    Location:
    77/25/1 Phạm Đăng Giảng-Q Bình Tân-TP.HCM (M4-KCN
    :lol: Rõ khéo cho nhà cái Cụ này, Em đâu phải Sư Tử đói đâu mờ.... :lol: :lol:

    Thân,
     
  18. ThanhVNS

    ThanhVNS Advanced Member

    Joined:
    13/10/06
    Messages:
    7.105
    Likes Received:
    80
    Location:
    77/25/1 Phạm Đăng Giảng-Q Bình Tân-TP.HCM (M4-KCN
    Hôm nay Em đã Khởi động lại các dự án. :D

    1- Westminter Royal cho Driver 8 Inch

    [​IMG]

    2- Lưới GRF nguyên bản cho Driver 15 Inch

    [​IMG]

    Em sẽ tiếp tục cập nhật tiến độ từng dự án với các Bác sau :D

    @ Cụ Rờ Gu mấy hôm nay hình như là Die hẳn rồi :lol: :lol:

    Thân,
     
  19. regular

    regular Advanced Member

    Joined:
    6/6/07
    Messages:
    7.375
    Likes Received:
    22
    Location:
    Non-Groups
    Chưa die đâu! Đang bị Sir gí chạy muốn đứt hơi đây. :lol:
     
  20. ThanhVNS

    ThanhVNS Advanced Member

    Joined:
    13/10/06
    Messages:
    7.105
    Likes Received:
    80
    Location:
    77/25/1 Phạm Đăng Giảng-Q Bình Tân-TP.HCM (M4-KCN
    Sir nào thế hở Cụ :?: :lol: :lol:

    Thân,
     
  21. regular

    regular Advanced Member

    Joined:
    6/6/07
    Messages:
    7.375
    Likes Received:
    22
    Location:
    Non-Groups
    President công ty :(
     
  22. Sibachao

    Sibachao Advanced Member

    Joined:
    21/1/07
    Messages:
    688
    Likes Received:
    4
    Location:
    TP.HCM
    Em đọc hết hơn 40 trang trong topic này rồi, phê thật ! Bác này đóng khéo thật !
    Em vừa PM cho bác, check dùm em bác Thành ơi !
     
  23. ThanhVNS

    ThanhVNS Advanced Member

    Joined:
    13/10/06
    Messages:
    7.105
    Likes Received:
    80
    Location:
    77/25/1 Phạm Đăng Giảng-Q Bình Tân-TP.HCM (M4-KCN
    Em đã check rồi Bác ạ :lol: Có rất nhiều bất ngờ từ dòng Loa này đấy Bác ơi :lol: Rất nhiều người nghe xong rồi cứ cười mãi vì không hiểu tại sao nó lại như thế :lol:

    Ngay chính bản thân Em cũng quá bất ngờ với lần điều chỉnh thiết kế cuối cùng vì chất âm của nó :lol:

    Thân,

    [​IMG]
     
  24. ducnhi_mc

    ducnhi_mc Advanced Member

    Joined:
    29/4/08
    Messages:
    293
    Likes Received:
    3
    Location:
    Global Citizen
    Hi bác Thành, em là chuột bạch đây!!! Bác thi công hộ em cặp thùng cho driver 8cm nhé, em đóng chơi để phòng ngủ thôi ạ!! Nhờ bác tư vấn kiểu thùng luôn nhé!! :wink:
     
  25. ThanhVNS

    ThanhVNS Advanced Member

    Joined:
    13/10/06
    Messages:
    7.105
    Likes Received:
    80
    Location:
    77/25/1 Phạm Đăng Giảng-Q Bình Tân-TP.HCM (M4-KCN
    :lol: Sao Bác lại Bẩu là " Chuột Bạch" bản thân Em cũng là chuột Bạch đấy chứ ạ :lol: Bác cứ đưa Driver cho Em, sẵn còn 2 mẫu thùng đang để ở nhà, Em nhét vào nghe ngóng xem nó như thế nào rồi sẽ tư vấn cho Bác mẫu nào là hay nhất.

    Chuột Bạch Em đây này Bác ơi :lol:

    Thân,

    [​IMG][​IMG]
     

Share This Page

Loading...