Re: Hi-end Loudspeakers: Giấc mơ . . . thành hiện thực . . . Em có mô phỏng thiết kế mạch Xover và graph respone frequency cho từng Driver ở trang 2, sau đó cân chỉnh theo tai nghe cho vừa ý. Qua quá trình thực hiện thì Em nhận thấy Driver của Audax có thông số thật "lãng mạng" như nơi sinh ra nó, còn Eton và Foundtek thì thật chính xác. Làm việc với Loa Mid Audax là mất thời gian nhất vì đây cũng chính là linh hồn của cặp loa, những gì ngọt ngào và quyến rũ được tập trung vào phần trung âm nên Em cố gắng thể hiện hết những gì còn ẩn giấu trong cặp Driver mới mẻ đầy "lãng mạng" này. Sau này có điều kiện Em sẽ thử tiếp với những dòng Loa Mid nổi tiếng khác của Audax, Accuton, SEAS và cả Eton . . .
Re: Hi-end Loudspeakers: Giấc mơ . . . thành hiện thực . . . 120Mf nằm ngay mid range thì signal đi qua mất hết rồi bác ơi
Re: Hi-end Loudspeakers: Giấc mơ . . . thành hiện thực . . . Em có mô phỏng và đặc tuyến ở trang 2 đó Bác, và thực tế Em đã thử nghiệm từ 40uF đến 200uF thì chọn ra giá trị 120uF là mình cho là phù hợp nhất. Audax này là loa Mid bass với đáp ứng tần số thấp xuống đến 42Hz (-3dB) nên việc cho hoạt động xuống đến 200Hz là chuyện bình thường mà Bác.
Re: Hi-end Loudspeakers: Giấc mơ . . . thành hiện thực . . . Audax HM170Z18 6.5" Aerogel Coated Paper Cone Woofer đâu phải là Mid mà bác dùng nếu bác dùng cũng được Frequency response 40Hz to 3kHz ( fs=39 ) bác phải cắt 3 octave truoc fs có nghĩa là phải cắt từ 320hz là min va 1 octave =1500 hz trước khi roll off .đó là sự chia xẻ cũa tôi kinh nghiệm sau khi đả làm vài cặp loa
Re: Hi-end Loudspeakers: Giấc mơ . . . thành hiện thực . . . Cám ơn Bác đã chia sẻ kinh nghiệm, như Em đã vọc với cặp này thì nhận ra rằng thông số trong datasheet của nó cũng lãng mạng như chính nơi sinh ra nó :wink: Về lý thuyết thì rất đúng nhưng thực tế chế tạo ra nghe không được, sau đó Em phải cân chỉnh từ từ theo tai nghe, mỗi lần thay đổi các trị số thì Em luôn lấy các giá trị thực tế này mô phỏng và thiết lập đặc tuyến truyền đạt của mạch phân tần. Cũng thật là may mắn được nhiều Bác đến nghe và góp ý nên Em nhanh chóng nhận ra những khoảng dư thừa và thiếu hụt để hiệu chỉnh mạch phân tần phù hợp nhất. Sau khi hoàn thành Em mới nhận ra một điều mà ai cũng biết: các hãng loa nổi tiếng là Hi-end mắc tiền như Kharma, Avalon, Von schwekert, Adam, Tidal, Martel chẳng bao giờ công bố đặc tuyến của loa như JBL và các hãng Pro sound thường làm vì . . . . :mrgreen:
Re: Hi-end Loudspeakers: Giấc mơ . . . thành hiện thực . . . Trong đó có Avalon không bao giờ công bố Crossover cut cho các Driver . Đó là bí mất công nghệ, mỗi hãng là mỗi kiểu chất âm khác nhau ... Không phải cứ mua driver y chang thế về là làm như đồ hãng, cứ như hai hàng phở cùng mua nguyên liệu 1 chợ nhưng nghệ thuật nấu nướng lại khác nhau cho ra hương vị-giá thành và đẳng cấp khác nhau. Kharma và Avalon cùng sử dụng driver của Eton và Accuton nhưng chất âm hai hãng đều có nét đặc thù riêng.
Re: Hi-end Loudspeakers: Giấc mơ . . . thành hiện thực . . . hehe . . . Em nhận ra một điều là loa có đặc tuyến phẳng quá thì rất hay nhưng không cá tính :wink: Gọi "bí mật công nghệ" cho ngoong thôi chứ nó chỉ là bí mật trong kinh doanh thường ngày thôi. Trong điện tử thì mạch phân tần cho loa là những mạch lọc có công nghệ thuộc hàng thấp nhất rồi, trong viễn thông, điều khiển . . . thì phần mạch lọc còn phức tạp và khó, đòi hỏi sự chính xác hơn nhiều lần. Nếu công bố mạch phân tần ra thì như vạch áo cho người xem lưng , có khi lại bị mấy anh chuyên gia về mạch lọc vặn cho mệt nghỉ, ảnh hưởng rất nhiều đến thương hiệu :wink: Em thấy chỉ một số hãng loa có dàn kỹ sư nghiên cứu và thiết kế mạnh như JBL . . . mới dám mạnh dạn công bố mạch phân tần
Re: Hi-end Loudspeakers: Hoàn thiện thiết kế phân tần: Page 5 Em mới tìm thấy Chú tây thiết kế cặp loa này, nhìn hơi gồ ghề
Re: Hi-end Loudspeakers: Hoàn thiện thiết kế phân tần: Page 5 Một số hình ảnh về cấu tạo cặp loa Avalon Opus http://homepage.mac.com/marc.heijligers ... mique.html
Re: Hi-end Loudspeakers: Hoàn thiện thiết kế phân tần: Page 5 Linh kiện cho mạch phân tần cũng không phải là cầu kì gì, điện trở sứ loại tốt, cuộn dây, tụ cũng là Solen loại tốt.
Re: Hi-end Loudspeakers: Hoàn thiện thiết kế phân tần: Page 5 Đồ thị đáp ứng tần số của Loa Đồ thị trở kháng loa
Re: Hi-end Loudspeakers: Hoàn thiện thiết kế phân tần: Page 5 Hôm rồi em có ngồi nghe cặp loa mới của bác Thi, em ngồi nghe suốt gần 3h đồng hồ, cá nhân em có một số nhận xét như sau: - Về hình thức: cặp loa trông rất chuyên nghiệp, hơi có nét của loa dùng trong studio, đường nét đơn giản, đặc biệt nước sơn phủ kiểu sơn mài đẹp bất ngờ, bóng lộn, rất giống loại sơn phủ trên đàn piano yamaha. Phần cọc loa đằng sau có đầu tư đáng kể, được làm từ nhôm trắng khá đẹp. - Về phần âm thanh: về tổng thể thì cặp loa cho âm thanh khá chính xác, vị trí của người hát và nhạc công phân chia khá rõ ràng, âm thanh rất trong, cặp tép Fountek làm việc tốt, cho âm sắc bén như gươm. Thực sự là lúc đầu nghe không quen vì âm quá trong và chính xác nhưng một lúc thì quen bắt đầu thấy sự quyến rũ trong đó. Đề nghị bác Thi phát huy tiếp trong những dự án DIY loa sau này, về âm thanh thì em không nói, về hình thức có thể chọn mẫu mã đẹp hơn, mẫu này trong pro nhưng hơi đơn điệu, thiếu cá tính. Quên mất, đánh với cặp loa này là cặp monoblock 300B PP Special edition dùng bóng 300B Shunguang loại đặc biệt.
Re: Hi-end Loudspeakers: Hoàn thiện thiết kế phân tần: Page 5 Cám ơn Bác Audion với những lời nhận xét về cặp loa DIY của Em! Hôm nay Em được người yêu tặng cho một cuốn sách và bảo rằng: "Anh yêu ráng đọc đi rùi làm cái loa thiệt hay và đẹp nữa, cái vừa rồi chỉ được trong tầm tiền thôi, bèo lắm" :mrgreen: :lol: Mừng quá, Em xin chia sẻ với các Bác món quà này, Bác nào thích nghiên cứu thì liên hệ với Em photo 1 bản về đọc:
Re: Hi-Fi Loudspeakers: Giới thiệu sách về thiết kế Loa (Tr.6) Kèm với cuốn sách, người yêu của Em không quên kèm theo vài mẫu mà nàng thiết kế bắt Em phải làm theo :mrgreen:
Re: Hi-Fi Loudspeakers: Giới thiệu sách về thiết kế Loa (Tr.6) Sau một hồi tìm kiếm toát mồ hôi thì Em cũng tìm ra các Driver đúng theo yêu cầu trong bản vẽ: - Tweeter: Đây là một trong những công nghệ mới nhất của loa Trép, được sx đầu tiên vào năm 2004, chất lượng âm thanh loa này theo Em là quá tốt, tốt hơn công nghệ Trép Ribbon và Dome xưa kia rất nhiều Tweeter "Air Motion Transformer" (AMT) Beyma TPL150[TPL150-8] KEY FEATURES Superior sound reproduction quality Extended frequency response (1 - 23 kHz ) High sensitivity (99 dB) Extremely linear frequency response Low distortion Designed for the high frequencies reproduction TECHNICAL SPECIFICATIONS Rated impedance 8 ohms D.C. Resistance 4.9 ohms Power capacity * 80 w AES above 1 kHz Program power 160 w above 1 kHz Sensitivity ** 99 dB 1 w @ 1m Frequency range 1- 23 kHz Recommended crossover 1 kHz or higher (12 dB/oct. min.) Net weight 2.18 kg. 4.8 lb. Overall dimensions 160 x 120 x 68 mm. ; 6.30 x 4.72 x 2.68 in. Notes: *The power capacity is determined according to AES2-1984 (r2003) standard. Program power is defined as the transducer’s ability to handle normal music program material. **Sensitivity was measured at 1 m distance, on axis, with 1 w input, averaged in the range 2.5 - 20 kHz. ---------- Beyma introduces a new type of component for the professional sound, bringing the highest sonorous quality of the most demanding audiophile to the world of live music. This type of high frequency transucer is based on the AMT technology (Air Motion Transformer). In this type of transducers, invented by the German physicist and Nobel prize Oskar Heil, the generation of the sound takes place in a very different from the habitual one in ribbon tweeters. In figure one, we can see that in this device, the diaphragm is formed by longitudinal folds, like in an accordion. In the straight face of each one of these folds, there is a printed conductive copper thread. This diaphragm is made in Beyma, on a material able to support extremme temperatures and of a great flexibility. It is used in military and aerospace applications to manufacture flexible printed circuits. It is of a great durability and reliability. The operation principle is the same one that in a regular tweeter, but geometry is very different: As it is possible to be seen in this figure, the magnetic field is closed happening by where the diaphragm is located. When an alternating electrical current circulates along the copper tracks of the membrane, a movement takes place in the folds from left to right. The sound wave is generated when the air between the folds is compressed. This causes that, being the displacement of each fold very small, the air moves at great speed, producing an important sound pressure. The advantages of this type of tweeter can be summarized in: - Radiation surface four times the one of a tweeter or an equivalent compression driver, thanks to its folded geometry. - Mobility transformer of air (Air Motion Transformer) because it causes in the air a speed four times greater than the one of the folds themselves (relation 4:1). - This confers an enormous dynamics and an incredible transient response, vastly superior to that of any conventional tweeter, including ribbon tweeters and compression drivers. What Beyma has done has been to develop to this technology creating a component of professional use, of which would be possible to emphasize: - The high sensitivity: 100 dB@1W, 1m. - Wide frequency range: from 1 to 30 kHz. - Admissible power handling without precedents: 125W AES. - Directly applicable for Line Array systems, with total coherence of the wavefront with no need of any adapter. - Also suited for other conventional applications, with a horizontal coverage superior to 100º up to 10 kHz. All these characteristics make of the Tpl-150 an authentic alternative to the conventional compression drivers, and contributing an enormous added value to any sound system that incorporates it. The sonic quality, timbre, definition and clarity of this transducer is simply unsurpassable. http://profesional.beyma.com/ingles/pdf/TPL150.pdf http://www.usspeaker.com/beyma%20tpl150-1.htm
Re: Hi-end Loudspeakers: Hoàn thiện thiết kế phân tần: Page 5 em đăng ký 1 bản nhé cặp loa treble air motion này là đỉnh rồi các bác ạ. cái giá đã nói lên đẳng cấp của em nó. chỉ tiếc là em nó mắc quá nên ít ai dùng. hiện cặp này đã ở nhà bác chủ... và em cũng đã nghe qua. Fantastic bác chủ hứa hẹn làm 1 cặp loa có một không hai đây mà và dự tính sẽ qua mặt các tên tuổi như Avalon, Kharma, Wilson với giá mắc gấp 3.
Re: Hi-end Loudspeakers: Hoàn thiện thiết kế phân tần: Page 5 Bác cho em đăng ký một bản. Em sẽ tel. cho bác. Xin cảm ơn
Re: Hi-end Loudspeakers: Hoàn thiện thiết kế phân tần: Page 5 Em lập danh sách đăng ký photo sách: Loudspeaker Design Cookbook (xuất bản lần 7) Các Bác đăng ký thì chèn vào danh sách giúp Em nhé 1 - HaChu: 1 2 - tcqanh: 1 3 - pktuong: 1 . . . .
Re: Hi-end Loudspeakers: Hoàn thiện thiết kế phân tần: Page 5 1 - HaChu: 1 2 - tcqanh: 1 3 - pktuong: 1 4- Sixl6
Re: Hi-end Loudspeakers: Hoàn thiện thiết kế phân tần: Page 5 hehehe Có hai cụ cao thủ là cụ chủ thớt và cụ Sixl6 đọc sách là khỏe rồi. Có gì không hiểu cứ A nô cho các cụ là xong Xin cảm ơn!
Re: Hi-Fi Loudspeakers: Giới thiệu sách về thiết kế Loa (Tr.6) Bác chủ cho em đăng ký 1 bản nhé, tks!
Re: Hi-end Loudspeakers: Hoàn thiện thiết kế phân tần: Page 5 Em chỉ là lùn thủ thôi, Bác cứ níu Cao thủ Bác sĩ tcqanh và Cụ SixL6 là ngoon nhất đóa.
Re: Hi-end Loudspeakers: Hoàn thiện thiết kế phân tần: Page 5 Nhận sách xong có bắt buộc phải đóng cặp loa trên không bác, nếu không bắt buộc thì bác cho em đăng ký 1 bản. :lol: