Kỹ năng thẩm âm - điều cần bàn

Discussion in 'Trao đổi, thảo luận về kỹ thuật' started by ThanhTruc03, 27/3/09.

  1. Listen_by_heart

    Listen_by_heart Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    3.855
    Likes Received:
    11
    Location:
    Gò Vấp - Sài Gòn.
    Thế em chỉnh lại toàn bộ dây đàn (lên hoặc xuống), có ai nghe nốt La3 của cây đàn đó phân biệt được nó là 440Hz hay không hả bác ui? :)
     
  2. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    851
    Likes Received:
    232
    Location:
    TP.HCM
    Bác nghe nhạc bao lâu rồi mà còn hỏi lạ nhỉ :( . Đàn nào thì cũng phải lên dây rồi mới chơi, violin, cello, bass, guitar, piano.... Không ai phân biệt được thì ai lên dây đàn cho bác :?: :lol:
    Tất nhiên tôi và bác k phân biệt được thì là chuyện bình thường :lol:
     
  3. Listen_by_heart

    Listen_by_heart Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    3.855
    Likes Received:
    11
    Location:
    Gò Vấp - Sài Gòn.
    Bác lại không hiểu ý em rồi, lên dây đúng (so với toàn bộ 6 dây) với lên dây chuẩn là hoàn toàn khác nhau bác ạ. Lên dây cho Piano mà không cầm theo cái khóa Sol, đố ông thợ nào lên dây chuẩn đấy.

    À: Nghe nhạc lâu với chuyện lên dây này không có liên can tới nhau bác ạ.

    Thân.
     
  4. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Không có gì không đúng đâu ạ, mong có thêm nhiều người mới như bác lắm. :D
     
  5. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Thẩm âm thì tôi không biết gì , nhưng cái vụ lên dây thì ngày xưa có biết qua qua nên xin tham gia với 2 bác thế này thôi ạ: Khả năng nhận biết được cao độ ( tần số ) âm thanh là do Trời phú, người không có năng khiếu như tôi thì tập mãi cũng chả được Theo tôi ở đây có 2 khái niệm:
    - Nhận biết chênh lệch về cao độ giữa 2 nốt nhạc hoặc 2 dây sát nhau trên 1 cây đàn
    - Nhớ được cao độ tương đối chính xác của 1 nốt hoặc 1 dây ( la 3= 440Hz chẳng hạn).
    Những nhạc cụ có phím như guitar thì việc kiểm tra dễ hơn vì người ta có thể bấm vào nốt mi của dây si rôi so với dây mi buông, thấy bằng nhau là được và cứ thế kiểm tra cho đến dây thấp nhất là dây mì.
    Với những nhạc cụ không có phím( tạm gọi là vô cấp) như violon-cello.. thì phải dựa hoàn toàn vào trí nhớ về khoảng chênh lệch giữa các dây để lên dây cho đúng. Bởi vậy mấy ông chơi guitar rất nể mấy ông kia về tai nghe cao độ.
    Nhưng như thế mới chỉ đúng về khoảng chênh lệch giữa các dây, còn nốt la-3 có đúng bằng 440 Hz không thì vấn đề lại khác. Từ lâu người ta đã chế ra dụng cụ gọi là thanh la mẫu. Nó có hình giống cái trạc súng cao su bằng kim loại, (kích thước nhỏ hơn nhiều) có thể có hình dạng khác mà tôi không biết. Khi cầm chuôi của nó gõ nhẹ vào vật cứng, nó sẽ phát ra âm thanh có tần số đúng bằng 440Hz. Người ta gõ nó, lắng nghe rồi gảy nốt la3 và điều chỉnh độ căng của dây cho đến khi cảm thấy bằng nhau là được. Bây giờ đã có mấu cho cả 6 dây: mì-là-rê-sol-si-mí cho guitar của Tàu như cái kèn harmonica có 6 ngăn cho ra sáu nốt.
    Trước đây, người thợ lên âm piano rất có giá bởi chưa có thiết bị như bây giờ thì họ chỉ dựa vào thanh mẫu và đôi tai Trời phú. Ngày nay thì những ông thợ của chúng ta đã có được đồng hồ đo tần số( tôi không biết gọi là cái gì) nên tai nghề của họ không còn chênh lệch nhiều. Các bác hay đi nghe cổ điển thường thấy: trước khi biểu diễn thường có cô xinh xinh hình như là tổ trưởng, cầm cái đàn cò Tây kéo rồi các bác khác (xin lỗi Kogan nhé) hì hục kéo theo là để họ so dây cho bảo đảm các nhạc cụ lên theo 1 chuẩn.
    Từ thẩm âm trong thẩm âm-tiết tấu theo tôi chỉ được hiểu theo nghĩa hẹp là kiểm tra cao độ ( tần số) còn tiết tấu là nhịp phách, độ nhanh chậm, mạnh nhẹ của âm thanh.
    Từ thẩm âm chúng ta đang thảo luận ở đây mang ý nghĩa rộng hơn nên chắc chắn sẽ cãi nhau to ( sôi nổi) nên tôi chỉ dám ba hoa tý chút cho các bác có nghề tức khí nhảy vào thôi chứ tôi xin rút lẹ ạ.
     
  6. ngtatliem

    ngtatliem Advanced Member

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    6.769
    Likes Received:
    60
    Location:
    C.S.J
    Thầy em không cần khóa Sol gì ráo, chỉ cần đôi tai thôi mà vẫn lên dây cho piano grand ào ào! Thế bác chưa đụng hàng rồi! :lol:
     
  7. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    851
    Likes Received:
    232
    Location:
    TP.HCM
    Thẩm âm là dành cho dân nhà nghề (professional) chứ đa số (k phải toàn bộ nhé) a e ta ở đây thì theo e chỉ bàn về ... "cảm âm" _ cảm nhận âm thanh _ được thôi :lol:
     
  8. Listen_by_heart

    Listen_by_heart Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    3.855
    Likes Received:
    11
    Location:
    Gò Vấp - Sài Gòn.
    Ào ào khác với chuẩn :lol:

    Bác nói vậy em đồng ý hai tay :p
     
  9. ngtatliem

    ngtatliem Advanced Member

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    6.769
    Likes Received:
    60
    Location:
    C.S.J
    bác giỡn hoài! cây đàn ấy lên dây là hòa tấu ngay với cả ban nhạc ngon lành chứ đâu có phải đánh mỗi một mình đâu ạ! Và bác đã gặp ai nhìn bài nhạc xướng âm đúng cao độ trường độ luôn chưa ạ? :)
     
  10. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Bác mới chỉ bàn về tần số (hay cao độ) của âm thanh. Một yếu tố quan trọng khác là hình thể của sóng. Dạng sóng âm đơn giản nhất có dạng hình since - cường độ âm thanh tập trung ở 1 tần số.
    Trong âm nhạc, hầu hết các phách âm thanh đều có bước sóng phức tạp ở một tần số nào đó hay ở nhiều tần số sóng hài (bước sóng hình răng cưa, hình vuông, hình tam giác)... tóm lại là khá phức tạp, và ta phải học để hiểu, thì mới có căn cứ đánh giá, thẩm định...
     
  11. Pilab

    Pilab Advanced Member

    Joined:
    29/1/09
    Messages:
    1.722
    Likes Received:
    324
    Location:
    TP ThanhHoa, VietNam
    Kính chào các bác.
    Em nghĩ là cần thống nhất về các thuật ngữ khi dùng, em chưa rõ các thuật ngữ, ý kiến mà bác TT03 nêu ra:
    - hình thể của sóng;
    - cường độ âm thanh tập trung ở một tần số;
    - hầu hết các phách âm thanh đều có bước sóng phức tạp ở một tần số nào đó hay ở nhiều tần số sóng hài;
    - bước sóng hình răng cưa, hình vuông, hình tam giác;
    Mong các bác có ý kiến.
    Trân trọng cảm ơn.
     
  12. Pilab

    Pilab Advanced Member

    Joined:
    29/1/09
    Messages:
    1.722
    Likes Received:
    324
    Location:
    TP ThanhHoa, VietNam
    Kính chào các bác.
    Theo em được biết thì khi nói về âm thanh có một vài thuật ngữ sau thường sử dụng:
    - Tần số của sóng âm, đơn vị đo là Hz. Tai người nghe được âm có tần số trong khoảng 20 Hz đến 20 kHz. Trong vùng tần số này người ta chia làm 3 dải theo thứ tự tần số tăng dần: âm có tần số thấp nhất gọi là âm trầm hay tiếng bass, âm có tần số cao hơn gọi là âm trung hay tiếng mid, âm có tần số cao nhất gọi là âm thanh hay tiếng treble. Sự phân chia này chỉ là tương đối có nghĩa là một âm có tần số nằm ở lân cận ranh giới giữa tiếng bass và tiếng mid khó có thể nói đó là tiếng bass hay tiếng mid.
    - Vận tốc truyền âm trong không khí, đơn vị đo là m/s. Vận tốc truyền âm trong không khí ở điều kiện thông thường vào khoảng 340 m/s.
    - Bước sóng của sóng âm, đơn vị đo là m. Bước sóng bằng thương số của vận tốc truyền chia cho tần số âm, như vậy âm có tần số càng lớn thì có bước sóng càng nhỏ. Âm có tần số 440 Hz sẽ có bước sóng vào khoảng 0.77 m (bằng 340/440 m).
    Nếu các thuật ngữ đó là đúng như vậy thì khi nói bước sóng của âm là chỉ âm đó có bước sóng lớn hay nhỏ. Vậy bước sóng phức tạp và bước sóng hình răng cưa, hình vuông, hình tam giác như bác TT03 đã nêu ra sẽ phải hiểu như thế nào?
    ...
    Mong các bác lượng thứ vì có những điều qua trao đổi, thảo luận mới hiểu đúng.
    Trân trọng cảm ơn.
     
  13. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    À, em có lộn tiệm chút đỉnh, phải thay chữ bước sóng bằng dạng sóng mới đúng. Cảm ơn bác đã góp ý
     
  14. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Bình tĩnh đi bác ơi:
    Rằng quý thì 5, gián có 3.
    Bởi người quân tử tính không ra.
    Ừ thì thong thả đọc sẽ thấy.
    Trung trầm cũng có ở trong loa.
    Nguồn: Mod thơ
    Chiêu Hổ giả nhời Hồ Thị Xuân Hương.
    Bác này chắc chưa xem thi cờ quốc tế, người ta đi 1 nước rồi ấn đồng hồ chờ đối thủ đi, sau 2 phút đối thủ không chịu đi thì đối thủ thua. Bác đi liền 2 nước là phạm luật. :lol:
    Tôi chỉ nhắc nhở bác trẻ này thôi chứ không dám lạm bàn ạ. Thấy BS Trung từng bị ném đá ở topic có thể nói là trùng lặp với topic này tôi hãi lắm ạ. :lol: :lol:
     
  15. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Ấy, phải có tranh cãi thì mới giúp nhau được chứ. Thấy người khác nói sai bét nhè mà không cãi thì người tưởng đúng là hỏng. Biết không nói có khi còn hại hơn là nói sai.

    Em có câu chuyện thế này:
    Em có người bạn chơi audio lâu năm. Gần đây, ông ta kiếm về một cái máy đo đáp tần gì đó, và phát hiện ra rằng ở tần số thấp (tiếng bass) phải chỉnh tăng 2 - 3 db thì nghe mới vừa tai. Ông ta kết luận: hóa ra lâu nay mình hay cảm thấy nhiều bộ dàn thiếu bass thực ra không phải, chỉ do "tai mình sai". Sau đó, ông ta tập nghe đúng bằng cách chỉnh bass thấp xuống. Nhưng do nghe bass nhiều lâu ngày quen rồi nên ông ta thấy không đã, lại chỉnh bass lên. Ông ta bảo: "Phải tập từ từ".
    Các bác có bình luận gì về chuyện nầy không?
     
  16. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    39
    Location:
    Hanoi
    Vậy mới sinh ra câu : "Nghe thấy hay là được" của lão Sần :D
     
  17. SixL6

    SixL6 Advanced Member

    Joined:
    10/9/06
    Messages:
    2.257
    Likes Received:
    13
    Location:
    THỦ ĐỨC GROUP
    Không biết bạn bác ThanhTruc nói là chơi lâu năm, đồng nghĩa là lớn tuổi ? Vì em thấy mấy bác càng lớn tuổi thì nghe bass càng nặng, ngoài chuyện lớn tuổi thì tai xuống nên nghe nhiều bass mới nghe ra bass hay là chơi lâu năm kỹ năng thẩm âm tốt nên nghe nhiều bass mới đúng ?! :roll:
     
  18. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Hồi nhỏ em có dạo tham gia chơi cờ độ. Có lần một tay xếp ván cờ thế rồi bảo, bên đi sau được đi 2 nước thì bên đi trước mới được đi 1 nước. Em chọn đi sau. Cuối cùng thua
     
  19. Sanh Trang

    Sanh Trang Advanced Member

    Joined:
    4/9/07
    Messages:
    1.649
    Likes Received:
    26
    Location:
    Saigon
    Mấy bác định nói lớn tuổi tai bị diếc nên phải la to mới nghe chứ gì? Mích lòng dữ nhe.
    Tôi thì thấy phần đông các bạn trẻ nghe tiếng bass mà người già như tôi không chịu nổi quá 5 phút.Các bác thử vào các vũ trường Dícotheque thì biết.Khi vào VNAV tôi thấy các bạn trẻ lại thích chất âm mềm mại làm tôi ngạc nhiên vô cùng. :D
     
  20. ngtatliem

    ngtatliem Advanced Member

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    6.769
    Likes Received:
    60
    Location:
    C.S.J
    Em hỏng biết nhưng hay thấy mấy bậc càng cao niên thì nghiêng sang phe bass to nhìu à! hihi :)
     
  21. Sanh Trang

    Sanh Trang Advanced Member

    Joined:
    4/9/07
    Messages:
    1.649
    Likes Received:
    26
    Location:
    Saigon
    Cái này thì chắc chắn rồi.Về già thì thùng bass hơi bị to.Có bác chưa già mà thùng bass đến 27" (80cm) đấy :D
     
  22. n_nhoang

    n_nhoang Advanced Member

    Joined:
    29/7/06
    Messages:
    2.520
    Likes Received:
    20
    Các bác bình luận thế nào về cái nút Loudness hay có trên các Amp
     
  23. Audio-Nam

    Audio-Nam Advanced Member

    Joined:
    29/10/08
    Messages:
    492
    Likes Received:
    3
    Em xin bình luận tí ti:

    Cùng một quán phở, cùng một loại phở (ví dụ phở chín, vì em thích), người ăn thêm ớt, tỏi, chanh, mì chính... theo khẩu vị của riêng mình. Chúng ta không thể nói ai sành ăn hơn, bát của ai ngon hơn trong việc cho thêm nhiều hay ít gia vị ngoài.

    Bạn của bác thích ăn cay, thế mà lại phải giảm độ cay xuống thì ăn chắc không thấy ngon như cũ nữa đâu.
     
  24. fatman

    fatman Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    317
    Likes Received:
    14
    Location:
    Ha Noi

    Em đọc đâu đó ở một quyển sách nói rằng tai người có thể nghe được ở khoảng tần số 20Hz đến 20khz nhưng trong khoảng tần số này thì độ nhậy với các dải tần số cũng khác nhau, Nếu phát các dải tần số ở cùng 1 cường độ âm thanh tính bằng db thì ở khoảng 2,5 đến 4 khz là tai cảm thấy nghe rõ và to hơn các dải còn lại, tần số càng thấp thì tai càng kém nhậy cảm, cũng tương tự với dải tần cao từ 4khz trở lên
    Em nghĩ là tai ông bạn bác chắc cũng không có vấn đề gì nghiêm trọng lắm :D
     
  25. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    bác nói đúng rùi. cái này người ta dùng máy đo, đo đạc chi tiết và cụ thể ở từng người và gọi đó là " Thính lực đồ ".

    có người bảo " nghe thấy hay là được " : đúng.
    có người bảo " nghe phải có định hướng ", có cơ sở, tiêu chí nào đó. chẳng nhẽ cứ duy tâm, mù mờ vậy hoài sao ??? cũng đúng.

    tại sao tháng trước, tôi nghe cái loa này hay quá, nên tôi mới mua. bữa nay chán, đang tính đổi đây ? sở thích thay đổi ? hay tâm tạng thay đổi ? hay cái loa thay đổi ? hay cái sự nghe thay đổi ? ....

    tập trung chuyên môn các bác ui.

    ví dụ, đơn giản nhất, nghe nhiều nhất là : nghe tiếng mid thế nào là hay ?

    trước tiên ta bàn tiếng mid là gì cái đã... kế đó là bao nhiêu âm thanh, nhạc cụ là mid, cấp độ nghe thế nào nghe 1 nhạc cụ hay nhiều nhạc cụ... tại sao nó hay, tại sao nó dỡ...

    dzất nhiều... dất nhiều...

    mời các bác bàn tiếp.
     

Share This Page

Loading...