Kỹ năng thẩm âm - điều cần bàn

Discussion in 'Trao đổi, thảo luận về kỹ thuật' started by ThanhTruc03, 27/3/09.

  1. nhuquynh

    nhuquynh Advanced Member

    Joined:
    3/1/09
    Messages:
    63
    Likes Received:
    0
    Hôm qua em đi phòng trà hòa nhạc, thấy dở hơn nghe ở nhà. Chắc là tại họ dùng tăng âm bán dẫn
     
  2. oDoh5

    oDoh5 Advanced Member

    Joined:
    30/3/09
    Messages:
    2.001
    Likes Received:
    5
    Location:
    DNCity
    Em thấy dở hơn bán dẫn nhà em. Có thể do ở đó mở to hơn ở nhà nên chói tai.
     
  3. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Các bác lại sa vào vấn đề từng gây cãi nhau to. Âm thanh tăng âm đèn và tăng âm bán dẫn có một số khác biệt: đô khi nhiều, đôi khi không nhiều, đôi khi giống nhau hoàn toàn. Khác biệt rõ nhất là đèn SE và bán dẫn Push Pull. Đèn Push Pull và bán dẫn Push Pull không khác nhau nhiều. Em thiên về ủng hộ tăng âm bán dẫn, lý do:
    Tăng âm bán dẫn phần lớn chạy mạch Push Pull nên mạnh và ít méo. Mạch Push Pull cũng thường cho chỉ số S/N tốt hơn do ù xì bị triệt tiêu, âm thanh sạch sẽ. Ngoài ra linh kiện bán dẫn còn cho phép hồi tiếp sâu để sửa méo, triệt ù xì, mở rộng băng thông, mà độ động vẫn tốt, vẫn đủ gain... Do vậy, chỉ cần nguồn phát hay là sẽ hay, ví dụ như nhạc buồn thì khi ghi âm người ta đã cố ý để nhiều hài bậc chẵn, nghe với bán dẫn là đủ buồn, nghe với đèn thì tiếng buốn lê thê. Thậm chí nghe với đèn, đặc biệt là đèn SE có khi nhạc vui nhưng khi nghe vẫn có âm hưởng buồn... Còn nếu chơi đèn Push Pull để khắc phục thì sao không chơi luôn OTL, đã chơi OTL thì sao không chơi bán dẫn... cho nó đỡ tốn điện?
    Em nói vậy thôi, chứ em vẫn chơi đèn bình thường do lỡ mua... dư xài 50 năm.
     
  4. Pilab

    Pilab Advanced Member

    Joined:
    29/1/09
    Messages:
    1.722
    Likes Received:
    324
    Location:
    TP ThanhHoa, VietNam
    Kính bác.

    Điều này thì em nhờ các bác :?: :?: :?:


    Nguồn âm trong trường hợp này được coi là nguồn điểm và sóng âm lan truyền từ nguồn âm theo mọi hướng với vận tốc như nhau nên mặt đầu sóng là mặt cầu có tâm là nguồn âm, năng lượng của sóng âm truyền qua mặt cầu này được phân bố đều trên diện tích mặt cầu nên tại mọi điểm trên mặt cầu có mức cường độ âm như nhau (nghe được âm rõ như nhau); càng xa nguồn âm thì năng lượng truyền qua một đơn vị diện tích mặt cầu trong một đơn vị thời gian càng nhỏ nghĩa là mức cường độ âm càng bé.


    Trân trọng cảm ơn.
     
  5. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Tập trung vào chuyên môn nghe các bác.
    Giờ bàn về tiếng bass
    Tiếng bass theo yêu cầu của bác Anhtan là "chỉ cần chắc, tròn, sâu". Một số bác khác muốn tiếng bass mạnh, êm. Mạnh mà không tức ngực. Bass nhẹ nhàng, bass đanh, bass đuôi, bass sâu thăm thẳm, bass lừ đừ, bass nhanh gọn.... bass nhiều, bass ít, bass lõm, bass lồi, bass cân bằng, bass giật tưng... Tóm lại là có rất nhiều loại tiếng bass khiến anh em rối. Có lần Chu Vĩnh đại sư tả tiếng bass là... "bàng hoàng", em bó tay vì không biết thế nào là tiếng bass bàng hoàng. Cái mà chúng ta cần là tiếng bass đúng, dĩ nhiên là trong các bộ dàn thì chỉ cần gần đúng, nhưng cần lấy đúng là tiêu chí. Vậy thế nào là tiếng bass đúng?
    Hồi sau sẽ rõ
     
  6. Virgo

    Virgo Moderator

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    2.225
    Likes Received:
    28
    Location:
    VNAV.VN
    Theo em là tiếng bass " gần đúng " thì dễ tìm hơn, dễ bàn hơn !
     
  7. Listen_by_heart

    Listen_by_heart Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    3.855
    Likes Received:
    11
    Location:
    Gò Vấp - Sài Gòn.
    Một chút về âm trầm (bass): Âm trầm từ Guitar thùng hay contra bass còn có thể so sánh để biết là Đúng hay Sai, chứ âm trầm của guitar bass (điện) thì ai kiểm chứng đây? :(
     
  8. chich_bong_oi

    chich_bong_oi Advanced Member

    Joined:
    16/3/06
    Messages:
    2.336
    Likes Received:
    23
    Location:
    Hà Nội
    Em thấy trong topic này tuyền cao thủ về thẩm âm, liệu có bác nào rảnh, em mời thẩm âm giùm chị giám đốc công ty em bộ dàn trong phòng ngủ nhà chị ý - hiend chính hiệu đó. Em thì tai điếc nên chịu rồi :lol:

    // Đã sửa bài. VNAVAdmin //
     
  9. oDoh5

    oDoh5 Advanced Member

    Joined:
    30/3/09
    Messages:
    2.001
    Likes Received:
    5
    Location:
    DNCity
    Bác nhờ bác loadeu, bác ấy có nhiều kinh nghiệm thẩm âm trong phòng ngủ.
     
  10. Buns

    Buns Advanced Member

    Joined:
    23/9/06
    Messages:
    535
    Likes Received:
    2

    Hãy tưởng tượng, Tiếng bass là một khối khí chuyển động chậm chạp và lề mề vì ở tần số thấp sóng đi chậm hơn rất nhiều so với tần số cao( khi ta đóng của phòng đi xa vẫn nghe thấy) , khi tiếng bass được sản sinh ra từ loa , khối khí ấy của tiếng trống ví dụ sẽ có hình cầu, và chúng rất nhão và mau tan ra, vậy làm sao để giữ khối khí đó tròn nhất? Vì thế muốn giữ được hình thù của nó chúng ta phải có giỏ đựng. Nhưng ngặc 1 nỗi giỏ đựng (tức thùng loa) phải như thế nào để đựng nó. Tiếng Bass là 1 thứ hình thù rất khó tính và kì lạ, chúng ta biết ăn cam thì phải bỏ vỏ, vậy cái chúng ta muốn ăn chính là phần muối cam bên trong ( tức thanh âm của tiếng bass), nhưng lực âm của nó rất mạnh phải làm sao đây?? Vì thế các nhà sản xuất loa phải có cách để giữ tiếng bass đó, nên mỗi loại giỏ sẽ cho tiếng trống phát ra tròn méo hình thù khác nhau ở mọi góc độ chi tiết. Thế còn Lực âm cực mạnh thì sao nó đang ở đâu??? Các bạn cứ tưởng tượng khối lực âm này sàn qua sàn lại, đi qua đi lại, đi lên đi xuống do phải va chạm phản xạ vào thùng như 1 quả bóng bàn tạo ra thứ âm thanh của thùng hòa trộn với âm thanh của trống ( tính chất vật lí cơ bản của lực là truyền lực), chính điều này làm mất đi sự nguyên bản của nguồn phát, vậy chúng ta phải giãm tối đa lực âm, tức là TIÊU ÂM (em thấy từ này nó sao sao đó, không ổn,nếu âm bị tiêu hết lấy gì nghe nè!!). Vậy các nhà sản xuất, thiết kế và vật lí làm thùng loa bắt tay vào cuộc, họ cho ra đời rất nhiều kiểu thùng. Kiểu thùng hở, thùng kín,... nhưng lạ nhất và đặc biệt nhất chính là kiểu thùng sử dụng Lực âm làm tiếng bass và giải quyết rất tốt việc tiêu diệt lực âm này, sử dụng nó trong tíc tắc làm tiếng bass cộng hưởng thùng với tiếng bass nguồn phát rồi tiêu diệt nó đi ngay quả thật kì diệu, chúng cho ra chất âm đặc thù và riêng biệt theo 1 hướng khác , đó chính là hãng loa lừng danh Tannoy và các hãng loa chuyên làm loa toàn dãy và đồng trục khác, nên khi nghe loa Tannoy và toàn dãy mọi người có lẽ không ai không xao xuyến bởi tiếng bass lạ người và đặc thù rất dễ nhận ra như vậy, vì sao đặc thù, vì khi nếu ta loại bỏ Thanh âm chỉ còn lực âm, thì tiếng thùng cộng hưởng nào cũng na ná như nhau, nhưng tùy thuộc vào loại gỗ, kết cấu kĩ thuật và thể tích cũng ảnh hưởng đến chất âm của Lực âm. Việc sử dụng lực âm cộng hưởng thùng làm tiếng bass là một nghệ thuật rất rất khó ở vấn đề thiết kế thùng loa và giải quyết các vấn đề về vật lí khác ,vì vậy chúng ta thấy các hãng này bán củ loa rẻ hơn rất nhiều khi đi chung với thùng loa, và chúng ta cũng không thể nào sao y 100% tiếng bass của Tannoy bằng việc đóng lại thùng tại nhà nếu không có những thông số kĩ thuật thùng loa của hãng, việc đóng thùng chỉ cần sai 1cm cũng là 1 vấn đề lớn đối với việc tiêu Lực âm. Nói như vậy không có nghĩa các loại loa thùng hở và kín không có cái hay của nó, mình sẽ bàn về nó chi tiết ở phần sau, vì tính chất rất phức tạp cùa nó: từ lực, cấu trúc loa, màng loa, crossover, cả ampli và nguồn phát xem người Nhật và phương Tây họ xử lí tiếng Bass như thế nào, và tại sao dòng loa Bookself không cần lực âm mà chỉ chú trọng đến thanh âm?........

    nguồn : vnav.net
    (cụ thể : http://www.vnav.net/forum/viewtopic.php ... 6e&start=0)
     
  11. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Thanh âm ở đây có lẽ là âm sắc? Nếu như vậy thì nếu loại bỏ thanh âm thì tiếng bass khó thể hiện giai điệu luyến láy, mặc dù tai người ít nhạy cảm với tiếng bass nhưng không phải nghe cứ ùm ùm là được. Solo tiếng ghita bass điện còn nghe ra giai điệu, chứ với contra bass thì bó tay, âm càng thấp càng khó phân biệt
     
  12. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Ghita thùng dù lên dây chuẩn giống nhau, nhưng 2 cây đàn khác nhau thì âm thanh cùng một nốt cũng khác nhau. Ghita thùng tai nghe được là nhờ dao động của dây đàn cộng hưởng với thùng. Ghita điện không có cộng hưởng này nên tai không nghe được, đúng ra là nó vẫn kêu nhưng kêu rất nhỏ, do vậy phải cần có hỗ trợ của tăng âm
     
  13. Listen_by_heart

    Listen_by_heart Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    3.855
    Likes Received:
    11
    Location:
    Gò Vấp - Sài Gòn.
    Vấn đề nằm ở chỗ guitar điện không có cộng hưởng nên phải cần có tăng âm đó bác TT03, tăng âm đó nó chuẩn không, hay lấy ý thích của nhạc công để tham chiếu?

    Thêm chút: Chúng ta hay nói bass này gọn, bass kia có đuôi, bass nọ hơi ù ... Cũng lấy ví dụ từ âm trầm của guitar điện để nói: Khi trình diễn, nhạc công đi nốt nếu thả ra nhanh thì bass sẽ gọn, nếu tay đi nốt mà hơi nhẹ thì bass sẽ đục, nếu tay đi nốt mà nhấn lâu hơn đồng thời có tình rung tay thì bass sẽ kéo dài hơn, nghe sẽ cảm thấy có đuôi hơn, hoặc, tay phím mà khẩy mạnh hơn đồng thời tay đi nốt giữ lâu hơn thì bass sẽ rền ngay...

    Thân.
     
  14. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Như vậy, một trong những yêu cầu của tiếng bass là phải có giai điệu, nghĩa là tiếng bass cũng phải có trầm có bổng, chứ không phải cứ đùng đùng là được. Để thử về giai điệu của tiếng bass, theo em là tìm đĩa tam tấu nhạc Jazz, thường có đoạn solo violoncelle, nghe rõ, rành mạch, lúc lên, lúc xuống, đặc biệt tiếng dây thấp nhất nghe cảm giác như hoa nở là được
     
  15. Listen_by_heart

    Listen_by_heart Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    3.855
    Likes Received:
    11
    Location:
    Gò Vấp - Sài Gòn.
    Bass phải có giai điệu? em nghĩ đây là cái tối thiểu cần phải có mà bộ dàn mang lại, một bộ dàn âm bass không có giai điệu (nhạc công đi nốt mà nghe không phân biệt được với tiếng Cymbal) thì ... pó tay. Nhạc vũ trường nghe đùng đùng không phải là do nó không thể hiện âm điệu của bass mà là do âm bass gần như chỉ sử dụng cymbal nên chúng ta nghe như vậy thôi. Nói nhỏ chút: những ngày chưa có vợ, đi Bar toàn chờ mấy em về để đi ăn tối, trước khi bar sáng đèn khoàng 20 hoặc 30 phút DJ chơi Pop hoặc nhac Việt, nghe phê lém đó :roll:
     
  16. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Dù là tiếng trống, hay trống điện tử cũng đều có nốt đó bác, nhưng những nốt xuống càng thấp càng khó phân biệt, có những bộ dàn rất hay những cũng rất khó phân biệt những âm trầm dưới 50 Hz. Nhưng ở đây chúng ta không bàn về bộ dàn, chỉ bàn về kỹ năng thẩm âm. Và nghe được giai điệu của tiếng bass là có kỹ năng khá tốt, còn giai điệu của tiếng mid thì dĩ nhiên là ai cũng nhận ra.
    Tất nhiên về tiếng bass, giai điệu mới chỉ là một tiêu chí. Nhưng đây là tiêu chí khó, nếu tiêu chí này đạt thì những tiêu chí khác cũng đạt. Nhưng cũng còn tùy theo nhu cầu của người nghe, thể loại nhạc, có khi không cần đến tiêu chí này
     
  17. Listen_by_heart

    Listen_by_heart Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    3.855
    Likes Received:
    11
    Location:
    Gò Vấp - Sài Gòn.
    Nghe được nốt của âm trầm dưới 50Hz, em e là quá sức đối với bản thân em, có lần, down 1 soft nhỏ trên đây về việc test tần số, đêm khuya em test thử bằng cái phone Trung Quốc có trên PC, với 38Hz em mới nghe được tiếng ù ù, còn dưới nữa thì pó tay. Do đó, dưới 50Hz mà phân biệt được nốt của âm trầm, với em, là điều khó thực hiện được.

    À: Bác nào nghe J Lodwick ca It's Now Or Never, ngay điệp khúc đầu, hết câu thứ nhất, có ai để ý thấy âm gì không ạ? :p

    Thân.

    PS: Hình như có em với Bác TT03 đối thoại hay sao í :mrgreen:
     
  18. Secky

    Secky Advanced Member

    Joined:
    22/2/06
    Messages:
    1.008
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội
    ơ bác ơi cymbal là cái này cơ mà, liên quan gì đến bát biếc đâu.
    http://www.beatyourowndrum.com/blog/bos ... 726348.jpg
     
  19. Secky

    Secky Advanced Member

    Joined:
    22/2/06
    Messages:
    1.008
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội
    Ngoài những cái bác Sần nêu, guitar bass nó còn dùng thiết bị thiết biếc các kiểu để chỉnh tiếng. Còn kỹ thuật chơi oánh tay với oánh móng đã khác nhau, lại còn oánh gần ngựa xa ngựa là tiếng nó rất khác. Nghe cùng một bộ giàn mà mỗi band nó mix một tiếng bass guitar khác nhau. Vác cái guitar điện ra để "soi" đồ âm thanh là chết dở đấy, nó ko chính xác đâu.
     
  20. Schumacher

    Schumacher Advanced Member

    Joined:
    3/9/08
    Messages:
    1.510
    Likes Received:
    145
    Location:
    Hà Nội
    Chắc là bác ấy định nói đến TRỐNG ĐỊNH ÂM trong dàn nhạc giao hưởng ạ !
     
  21. Schumacher

    Schumacher Advanced Member

    Joined:
    3/9/08
    Messages:
    1.510
    Likes Received:
    145
    Location:
    Hà Nội
    Cái này phải chơi đàn bass rồi thì cảm nhận chính xác hơn ạ.

    Cụ nào xem phim Sin City hoặc Spirits không biết thì cứ tưởng TV hỏng vì toàn đen với trắng, thi thoảng có thêm màu đỏ ạ. Âm nhạc cũng thế thôi,.
     
  22. Listen_by_heart

    Listen_by_heart Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    3.855
    Likes Received:
    11
    Location:
    Gò Vấp - Sài Gòn.
    Chết em chưa, cái em muốn nói là tiếng của Bass Drum Stick bác ạ :mrgreen:
     
  23. Listen_by_heart

    Listen_by_heart Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    3.855
    Likes Received:
    11
    Location:
    Gò Vấp - Sài Gòn.
    Em chỉ dám lấy Guitar điện để nói vì em đã chơi nhạc cụ này từ 15 đến 23 tuổi (cùng với guitar thùng), còn những loại khác em không dám nói đến vì không thực tiễn đối với em ạ.

    Thân.
     
  24. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Thời đại điện tử mà không dùng guitar điện soi cho nó hoành tráng sao Secky :lol: cứ soi bằng nhị,hồ với cái phèng phèng thì lạc hậu chết. Mình từng khuyên bác hien t-nguyen đi đám ma mà nghe âm thanh trung thực, nay thì ngay đám ma họ cũng kéo nhị điện cho nó văn minh rồi
    Trước thấy mấy cây đa cây đề dạy: nghe qua máy tính không thua cd khủng, hơn hẳn băng cối đĩa than. Cứ tưởng họ trêu mình nên nổi đóa, nay mới thấy họ nói thật lòng. Thế này thì nghĩ lại trước đây mình quả có lỗi. Thôi thì chả nhớ chót mạo phạm những ai cứ làm câu xin lỗi cả 4rum cho chắc ăn. :D :D
     
  25. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Viết tiếp đi bác dxpthvn ơi. Kiến thức của bác đối với tôi là rất uyên thâm, đừng ngại ma cũ bắt nạt ma mới. Anh em trên này đàng hoàng lắm. :D :D :D
     

Share This Page

Loading...