Kỹ năng thẩm âm - điều cần bàn

Discussion in 'Trao đổi, thảo luận về kỹ thuật' started by ThanhTruc03, 27/3/09.

  1. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Có thể do thiết bị thôi. Có lần em dùng đĩa test tần số thử trên máy tính thấy 25hz vẫn nghe được, 20hz thì cảm giác tai rất nặng nhưng không nghe thấy, cái headphon nhỏ xíu vậy chứ vẫn phát được 18 hz. Đó là thử trên máy tính. Còn thử trên loa thì vặn hết volum chẳng nghe thấy gì và... amply cháy nguồn do quá tải. Em nghe nói với tiếng treb thì 18khz có bác vặn hết volum chẳng nghe thấy gì nhưng loa treb bốc khói
     
  2. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Bác nói rất chuẩn, nhưng nếu bác phân tích thêm về chuyện này thì sẽ hấp dẫn hơn
     
  3. Pilab

    Pilab Advanced Member

    Joined:
    29/1/09
    Messages:
    1.722
    Likes Received:
    324
    Location:
    TP ThanhHoa, VietNam
    Kính bác.
    ...
    Xin được cùng các bác tiếp tục:

    Hai âm có cùng cường độ (cùng mức cường độ âm) nhưng khác nhau về tần số thì tai người nghe không rõ (không to) như nhau, hay nói cách khác là hai âm này không cùng độ to. Độ to (loudness) của âm được đo bằng đơn vị là phon.

    Vậy bằng cách nào tìm được mối liên hệ giữa mức cường độ âm (đơn vị đo là dB) và độ to của âm (đơn vị đo là phon)? Mối liên hệ này có dạng như thế nào?

    Để làm được điều đó, người ta thực hiện như sau:

    1. Trước tiên nghe một âm ở tần số 1000 Hz có mức cường độ 10 dB;
    - Sau đó nghe một âm ở tần số lân cận nhỏ hơn (ví dụ như ở tần số 950 Hz) và điều chỉnh mức cường độ của âm này sao cho nghe rõ như âm ở tần số 1000 Hz có mức cường độ 10 dB;
    - Thực hiện cứ như vậy để giảm dần tần số đến tần số thấp nhất (20 Hz) mà tai còn cảm nhận được;
    - Tiếp tục thực hiện tương tự để tăng dần tần số từ 1000 Hz đến tần số đến tần số cao nhất (20 kHz) mà tai còn cảm nhận được;
    Sau quá trình này ta thu được một bảng số liệu (gồm tần số và mức cường độ âm) của các âm có cùng độ to với âm có tần số 1000 Hz có mức cường độ 10 dB; ta sẽ vẽ được một đường cong, mỗi điểm trên đường cong này ứng với một cặp giá trị tần số và mức cường độ âm, tất cả các điểm trên đường cong này biểu diễn cho các âm có cùng độ to (nghe rõ như nhau) nên đường cong này gọi là đường cùng độ to hay đường đẳng phon ứng với độ to là 10 phons.

    2. Thực hiện tương tự cho âm có tần số 1000 Hz có mức cường độ 20 dB ta sẽ thu được đường đẳng phon ứng với độ to là 20 phons.
    ...
    Kết quả được biểu diễn bằng đồ thị sau đây:

    [​IMG]

    [​IMG]

    http://hyperphysics.phy-astr.gsu.edu/hb ... /eqlou.gif

    http://hyperphysics.phy-astr.gsu.edu/hb ... eqlou2.gif

    Trên đồ thị cho thấy rõ tai người nhạy nhất ở vùng tần số từ 3 kHz đến 4kHz, điều này có thể giải thích được khi phân tích cấu tạo tai người.

    Từ các tài liệu trên đây có thể thấy: không phải âm có mức cường độ lớn hơn thì luôn luôn nghe rõ hơn!

    Ở miền tần số thấp thì tai người kém nhạy nhất; ở tần số khoảng 40 Hz để gây được cảm giác âm thì đã cần mức cường độ âm cỡ 60 dB (trong khi ở tần số khoảng 1000 Hz để gây được cảm giác âm thì chỉ cần mức cường độ âm cỡ 5 dB).

    Để nghe âm có tần số khoảng 20 Hz rõ như âm có tần số khoảng 1000 Hz với độ to là 40 phons thì âm có tần số 20 Hz phải có mức cường độ âm lớn hơn khoảng 50 dB, nghĩa là phải có cường độ âm lớn hơn 10 mũ 5 lần (100.000 lần = một trăm nghìn lần!). Bởi vậy, một hệ thống có thể tái tạo được tiếng bass đủ rõ (đủ to) trong phạn vi không gian đủ rộng thì cần tiêu thụ một công suất khá lớn.
    ...

    Các thông tin có được từ việc tham khảo ở các nguồn tài liệu khác nhau, không tránh khỏi sai sót khi sắp đặt lại theo ý kiến chủ quan của em... Mong được các bác chỉ giáo.

    Trân trọng cảm ơn.
     
  4. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Cảm ơn bác. Mong bác cứ thong thả tiếp tục. Lần đầu tiên tôi biết đến đơn vị "phon".
     
  5. ongnhun_HP7

    ongnhun_HP7 Advanced Member

    Joined:
    29/10/07
    Messages:
    193
    Likes Received:
    1
    [quote="dxp
    Nguồn âm trong trường hợp này được coi là nguồn điểm và sóng âm lan truyền từ nguồn âm theo mọi hướng với vận tốc như nhau nên mặt đầu sóng là mặt cầu có tâm là nguồn âm, năng lượng của sóng âm truyền qua mặt cầu này được phân bố đều trên diện tích mặt cầu nên tại mọi điểm trên mặt cầu có mức cường độ âm như nhau (nghe được âm rõ như nhau); càng xa nguồn âm thì năng lượng truyền qua một đơn vị diện tích mặt cầu trong một đơn vị thời gian càng nhỏ nghĩa là mức cường độ âm càng bé.


    Trân trọng cảm ơn.[/quote]

    Chào Bạn
    Hôm nay mới có thời gian trở lại 4 rum , trước hết cám ơn bạn quan tâm vấn đề nhưng " bỏ thì thuơng vương thì tội " thôi thì Bạn giải thích cho tới chốn .. :wink:

    ___ Theo Bạn nguồn âm ở đây là sóng mặt cầu , vậy thì tại sao cái trống trường sinh ra sóng mặt cầu mà không phải là loại sóng nào khác

    Rất cám ơn Bạn .

    ________________________________________
    __ XIN NGHE ĐỪNG NHÌN __
     
  6. ongnhun_HP7

    ongnhun_HP7 Advanced Member

    Joined:
    29/10/07
    Messages:
    193
    Likes Received:
    1
    Chào các Bạn 4 rum & Bạn dxpthvn

    ___ Đường đẵng Phon của phác đồ của Bạn dxpth vn đả giải thích rỏ tại sao người ta không thễ nghe theo thông số PHẴNG của máy đo :wink: :) :D

    ____________________________________
    ___ XIN NGHE ĐỪNG NHÌN __
     
  7. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Theo bác thì cái trống của bác sẽ sinh ra sóng gì trong không gian 3 chiều?
    Người khác thì không nói, nhưng bác là người đam mê và đã dày công nghiên cứu, ít nhiều có kiến thức về âm học trên mức trung bình, lẽ ra bác không nên đánh đố và truy hỏi như thày cố tình đánh trượt trò. Tôi không nghĩ bác cố ý, nhưng cứ tiếp tục truy người ta như thế buộc tôi sẽ phải có suy nghĩ rằng: ở đây có việc phân biệt ma cũ ma mới.
    Bác cứ rút ra các kết luận thế này thì tôi rất nể và phục bác tuy chưa kịp suy nghĩ xem đúng hay sai.
     
  8. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Vì thế, nên khi ghi âm thì người ta phải hiệu chỉnh để tai người nghe rõ ở mọi dải tần theo chủ ý của người ghi âm, CHO NÊN KHI THÔNG SỐ ĐO PHẲNG LÀ SẼ NGHE HAY. Và cũng vì thế cho nên, amply hoặc preamply cần phải có nút chỉnh bass, treb, vì điều kiện phòng nghe gia đình khác phòng ghi âm
     
  9. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Các phòng thu có hạng chắc chắn họ biết đến cái 'vì thế", các phòng thu ở ta có biết cả không nhỉ?
     
  10. ongnhun_HP7

    ongnhun_HP7 Advanced Member

    Joined:
    29/10/07
    Messages:
    193
    Likes Received:
    1
    Chào các Bạn & dxp thvn

    Hu hu .. :( :wink: :) Cho mình xin lổi nghe , mình hỗng cố ý đâu chẵng là lúc mới ra trường thời bao cấp bị phân công vào xưỡng chế tạo nhạc cụ thành phố ( chéo cẵng ngỗng nghề nghiệp ) , mọi thứ đều lạ lẵm : tại sao cây đàn guitar cái mặt trước phải là ván thông , mà là thông nhẹ Liên xô mới được thông Đà lạt thì nghe như dùi với đục đả vậy còn phải đúng độ dầy ... sao khi chọn lựa kỷ lưỡng công phu ghép dán vô khuôn vậy mà khi thành phẫm hỏng cây nào nghe như nhau :wink:

    Rồi nhìn tới cái Trống cũng lù mù chả biết mô tê : thân thẵng nghe khác ,thân phình to hay nhỏ cũng nghe khác rồi thân ngắn dài củng nghe khác . kế đến mặt trống rộng hẹp , vật liệu làm mặt trống khác nhau cũng khác tuốt . Cái lù mù đó còn đeo đuổi cho tới giờ , xem bao nhiêu tài liệu mình có vẫn còn thấy lù mù :wink: . Nên thấy Bạn có nhiều tài liệu mình định HIỂU cho rỏ vậy mà .

    Thôi thì qua phà , Bạn nhín ít thời gian cho kiến thức anh em 4 rum là quý lắm mình củng trân trọng . à quên cho mình gởi tặng BẠN VIẾT DỂ HIỄU LẮM

    Chúc Bạn niềm đam mê không mệt mỏi

    ______________________________________
    __ XIN NGHE ĐỪNG NHÌN __
     
  11. Pilab

    Pilab Advanced Member

    Joined:
    29/1/09
    Messages:
    1.722
    Likes Received:
    324
    Location:
    TP ThanhHoa, VietNam
    Kính các bác.

    Em xin chân thành cảm ơn bác ThanhTruc03 đã lập ra chủ đề này, chân thành cảm ơn các bác: QuajGiaf, Listen_by_heart, CD Shop, Sanh Trang, ongnhun_HP7... đã đóng góp nhiều nhận xét bổ ích và đặc biệt cảm ơn bác TuanCD đã động viên em trong việc tham gia vào chủ đề này.

    Tại sao em lại tìm hiểu về đường đẳng phon? Sự thật ban đầu em không có ý định này, tuy nhiên khi đọc các chủ đề khác, đặc biệt khi đọc các nhận xét của các bậc tiền bối, của các bác có kinh nghiệm khi đánh giá về chất âm của một hệ thống nào đó đã nảy sinh một câu hỏi: Tại sao thường có sự không thống nhất sau khi nghe và cảm nhận một hệ thống nào đó?

    Một bản nhạc được phát chỉ trên một hệ thống, nhưng mỗi người cho một nhận xét tương đối khác nhau sau khi nghe và cảm nhận? Và chính điều này đã làm em băn khoăn, cố tìm cho mình một lời giải thích thoả đáng, để hiểu vì sao trên cùng một hệ thống, người nay cho rằng nghe như thế là hay còn người khác thì lại thấy như thế là chưa ổn?

    Em cũng đã hiểu được vì sao giữa mọi người lại có sự khác nhau khi cảm nhận cùng một hệ thống. Em sẽ không còn thắc mắc, không còn băn khoăn, không còn ngạc nhiên khi nghe những ý kiến đánh giá gần như trái ngược nhau đối với cùng một hệ thống.

    Em mượn lời của một bác thay lời kết luận:
    "Nghe cảm thấy hay là được".

    Em thực sự cảm ơn các bác đã chia sẻ những nhận xét, những kinh nghiệm quý báu trong sự nghiệp tìm hiểu audio. Kính chúc các bác cùng toàn gia sức khoẻ, bình an.

    Trân trọng cảm ơn.
     
  12. Secky

    Secky Advanced Member

    Joined:
    22/2/06
    Messages:
    1.008
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội
    Cảm ơn bác Phong đã cố gắng sưu tầm, nghiên cứu và phổ biến cho anh em. Mấy cái món của bác em mới được biết lần đầu.
    Các thiết bị và đại lượng đo như bác phổ biến là nó từ nguồn âm đến thiết bị đo, giống như từ nguồn âm đến cái màng nhĩ của người. Nhưng còn sự truyền dẫn tín hiệu từ màng nhĩ qua hệ thống thần kinh vào não, một số phản ứng hóa học được sinh ra và cuối cùng nó cho mỗi con người một cảm xúc khác nhau nào đó, là một quá trình không đong đếm định lượng được nên mỗi người sẽ nghe và cảm nhận mãi mãi là khác nhau.
    Chính vì thế mà sự tranh luận sẽ không bao giờ chấm dứt.
    Em mời các bác tranh luận tiếp. :D
     
  13. Sanh Trang

    Sanh Trang Advanced Member

    Joined:
    4/9/07
    Messages:
    1.649
    Likes Received:
    26
    Location:
    Saigon
    Kỷ năng thẩm âm thể hiện bằng hình ảnh cụ thể:
     
  14. Teablue

    Teablue Advanced Member

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    4.259
    Likes Received:
    22
    Location:
    Sài Gòn
    Chỉ có bác vừa nghe thẩm âm vừa huýt sáo theo mới thật là hạnh phúc, thật đúng là đang thẩm âm, nhìn bác ấy là em biết bài này có giai điệu vui. Còn 2 bác kia như đang phê thuốc chứ thẩm cái giề
     
  15. ongnhun_HP7

    ongnhun_HP7 Advanced Member

    Joined:
    29/10/07
    Messages:
    193
    Likes Received:
    1
    Chào các bạn

    Dể gọi là có phần hùn với bạn Dxp thvn mình xin được phép thêm tí gia vị :)

    __ Phon còn được gọi là đơn vị đo chủ quan dựa trên thống kê cãm nhận nghe của con người ( củng chưa hẵn hoàn toàn đúng 100% vì người được thử nghiệm là mắt xanh , mà chúng ta là châu á da vàng ) . Theo định lý sinh lý của Vebe - Fencecãm giác nghe to đối với một âm KHÔNG tỷ lệ thuận với cường độ của âm đó
    Cường độ âm tăng & cãm giác nghe to của con người tỷ lệ theo hàm log cơ số 10
    Đó là chưa kễ tùy theo từng tần số ở dãy tần nào mà tai người có độ nhạy cãm khác nhau như Bạn dxp thvn đả đề cặp phần trên

    ___Còn các vị tiền bối đánh giá không đồng nhất trên một giàn còn phụ thuộc thêm vài yếu tố khác nữa như sự phát triễn năng lượng trường âm đạt tới đĩnh mật độ âm nghe rỏ nhất trên từng vị trí trong không gian có khác nhau , điễm cộng hưỡng âm do dao động riêng của phòng cũng không phân bố đều ....

    ___ Tốt nhất nếu mới nhập môn mình nên đi học thực tế không thể đọc trên sách hay xem
    diễn đàn mà luận ra cái sự nghe đầy phức tạp này , ví dụ :
    *có ai đó nói dàn này nghe còn ồn lắm , thì trước đó ta phải nghe được dàn của ai đó không ồn , còn nếu có ồn thì phân biệt đươc đang ồn ở phổ tần nào ..
    * nếu có bạn nhận được ở dàn kia là nghe còn dính tiếng hay rối thì bạn ấy cũng nghe ở đâu đó thế nào là rời tơi , mãnh & Amp điều khiễn được cặp loa nghe không rối
    *Trên dàn nhạc đang chơi B ạn có phân biệt ca sỉ đang gần hay phần mix đang mở volume lớn !! để phân biệt thế nào là foward
    *trong topic khác cũng tranh luận nãy lữa vấn đề âm hình , nếu chưa nghe được dàn có âm hình thì khó lòng mà nghe thẫm âm :wink:
    * còn lắm thứ mời các cao nhân chỉ hộ ...

    _________________________________________
    __ XIN NGHE ĐỪNG NHÌN __
     
  16. Hai Lúa-USA

    Hai Lúa-USA Advanced Member

    Joined:
    8/2/08
    Messages:
    1.480
    Likes Received:
    24

    Tôi thấy có 2 điều cần rỏ :

    1. Tuy ý bác nói là con người làm vật để đo là chủ quan nhưng đã dựa trên thống kê thì ko còn là chủ quan nữa bác ạ.

    2.
    Bác phán thế này thì tôi chịu thua. Tôi rất ngạc nhiên về cái suy luận thế này và xin bác hiểu tôi ko có ý châm biếm. Bác cũng rồi biết thuốc men chửa bịnh cũng dựa trên chuột, khỉ, rồi sau đó dùng xác xuất thống kê với con người mà trị hầu hết các bịnh không phân biệt đen đỏ vàng. Còn đòi 100% thì tôi cho là bác đi quá xa. Cái đồ thị nó nói rất rõ đó là AVERAGE tức là trung bình. Bác có dùng da đen hay da đỏ mà đo với 1 số lượng lớn theo các lớp tuổi khác nhau thì con số trung bình vẩn thế và xê dịch không bao nhiêu để tai của chúng ta phân biệt được. Cần nhớ thêm nửa là màu da là yếu tố (nếu có) chỉ là hạng bét so với tuổi tác. Em bé 12 tuổi nghe 15K ở 60 phon rất khó chịu tuy già như tôi chả biết nó có hiện hữu hay ko. :)

    Ngày xưa khi học về âm thanh chúng tôi cũng dùng cái Fletcher-Munson curve mà bác dxpthvn đưa phía trên. Sau này tụi ISO (International Organization for Standardization) đưa ra cái mới dựa trên data của nhiều quốc gia khác nhau mà Nhật đóng góp đến 40%. Cái data này là trung bình do các người trẽ nghe (không rõ giới hạn tuổi từ đâu đến đâu nhưng muốn tìm cũng dễ thôi) nên nó 100% chính xác trong thời điểm này và nó do nhiều quốc gia khác nhau nên nó không lệ thuộc màu mắt hay da đó bác. Tuy nó không liên quan gì đến thẩm âm cả.

    http://en.wikipedia.org/wiki/Equal-loudness_contour





    Về cái phon thì nó chỉ nói về cường độ ồn bao nhiêu (loudness)chứ không nói về chất lượng hay dở. Tôi hỏi mọi người nhé.

    1. Khi nghe tần số 1000 Hz ở phon 50 bác thấy hay hơn hay giống nhau hay tệ hơn nghe 500 Hz ở 50 phon?

    2. Nghe 1000 Hz ở 50 phon do guitar đánh hay hơn hay tệ hơn hay như nhau do piano đánh?

    3. Nghe 1000 Hz@ 50phon + 500 Hz@ 50phone do guitar hay hơn hay tệ hơn hay như nhau so với 1000 Hz@ 50phon + 500 Hz@ 50phone do piano?

    4. rồi cứ thế các bác cọng thêm nào là delay qua dipersion lense, horn, thêm 1 vài tần số và qua các phon khác nhau, dụng cụ chơi, ca sĩ là thấy cái sự phức tạp của thẩm âm...

    Nói cho vui 1 chút về thẩm âm. Trong ngành của tôi, khi khách hàng than phiền về tại sao cái quạt này nghe bực mình còn cái kia do hãng kia làm nghe dịu hơn. Điều than phiền này thường chỉ do quality engineer Nhật than. Nhưng khi mình bắt đầu đào sâu hơn thì lòi ra thế này.

    1. Máy đo thì 2 cái quạt từ 2 hãng khác nhau đều meet specs.
    2. Nhưng meet specs không có nghĩa là giống nhau vì 1 hãng nghe khó chịu hơn vì ồn hơn. Tại sao ồn hơn?

    Trị số trung bình về phon hay dbA (dựa vào db và theo curve A để giống với tai người nghe) tùy vào cái khác biệt giữa 2 octaves liên tiếp nhau. Nếu 2 octaves này khác nhau hơn 3 dbA con người nghe khó chịu hơn tuy là đo trên trị số trung bình thì như nhau. Tức đào sâu 1 chút sẽ thấy cái ồn hơn là chủ quan mà chính nó là do cái khác biệt 2 octaves gần nhau quá lớn.

    Chì 1 vấn đề đơn giản như trên mà chúng tôi tốn ko biết bao nhiêu giấy mực, thì giờ để giải thích cho khách hàng và sau đó phải làm việc với hảng làm quạt đòi họ nghiên cứu thêm về timbre (tonal quality) của cái quạt mình làm sao nghe cho dể chịu hơn. Các bác thử nghĩ nó phức tạp thêm biết bao trăm lần cho hệ thồng nghe khác nhau của các bác? Đề tài này tuy hay nhưng không thực tế các bác ạ! Nó chỉ giúp các bác hiểu vấn đề thẩm âm thật quá sức phức tạp, chủ quan mà không 1 cơ sở khoa học đo lường nào có thể giải thích hết. Nghe xong rồi hiểu đó nhưng nó có giúp các bác nghe hơn rồi trước không? Câu trã lời là không.

    Nhưng có 1 điều phải nói là nhờ vào tập luyện các bác có thể sẻ nghe những cái khác nhau từ cone hay horn, saxophone hay trumpet, violin hay viola, 5 hay 10 tần số khác nhau cùng 1 lúc và còn phân biệt được tần số nào, tune piano bằng tai vv.. Nhưng hỏi các bác có khả năng này thẩm âm cho dàn âm thanh của mình thì cũng giống như hỏi người mù chỉ đường. 2 chuyện hoàn toàn khác nhau.
     
  17. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Tiếng bass, ngoài việc phải có giai điệu, cũng cần có âm sắc. Những bộ dàn có tiếng bass "mềm", "êm", "đuôi", "rền" thường không đạt yêu cầu này. Đặc biệt là khi anh em ta cố gắng có tiếng bass xuống đến 20 hz thì rất khó đặt yêu cầu này
     
  18. ongnhun_HP7

    ongnhun_HP7 Advanced Member

    Joined:
    29/10/07
    Messages:
    193
    Likes Received:
    1
    Chào Bạn Hai lua USA

    Do còn nặng gánh cơm áo gạo tiền nên mình thỉnh thoãng mới ghé thăm anh em 4 rum :)

    __ Vấn đề đại lượng âm chủ quan có lẽ chúng ta chưa hiểu hàm ý trong cách diễn đạt với nhau, đó chỉ là đơn thuần cách nói cho mấy em sinh viên phân biệt : Đó là cách đo dựa trên cãm giác nghe của con người để phân với Đại lượng âm khách quan căn cứ trên số đo áp suất âm thuần túy là vật lý . :)

    ___ Giữa thể trạng người châu á & Âu mỹ theo quan điễm cá nhân tôi là có sự khác biệt , tuy nhiên những áp dụng sinh học có thễ chấp nhận , tuy vậy về mặt y học sự áp dụng khối lượng thuốc có đúng 100% như âu mỹ đối với thể trạng người VN xin đễ các bác sỉ trả trả lời giúp , còn riêng cá nhân tôi không ích lần vật vã khi dùng thuốc từ chánh gốc Germany đem về phải bớt hàm lượng mới kham .

    Còn nói về đôi tai thì bạn nghĩ gì khi hãng CD Teac vẫn có thêm thương hiệu E soteric để phục vụ cho ...

    Thực tế hãng PHILIP vẫn chế tạo cái CD có chất âm khác nhau tùy theo châu lục : hiên mình có 2 con CD LHH 600 một là điện 100v & một con 120 v , mình dám bảo đãm rằng không quá 1 phút ( với bài nhạc nghe quen tại nhà ) có thể nhận dạng được đang đánh con CD nào !! :)

    ___ Nghe thẫm âm là kỹ năng cần có quá trình & thời gian rèn luyện kễ cả năng khiếu bẫm sinh và lòng đam mê không bờ bến . :wink: nó phải được trui trên rất nhiều dàn có đặc trưng âm khác nhau và sự hướng dẫn không vụ lợi từng đặc tính của mổi dàn của người đi trước có kinh nghiệm

    __________________________________
    ___ XIN NGHE ĐỪNG NHÌN __
     
  19. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Để hiểu về âm sắc, có lẽ cũng cần quay ngược về lý thuyết âm nhạc một chút
    Các nhạc sĩ đã thống nhất lấy nốt la3 (A3) - trung âm đàn piano - làm chuẩn nhạc âm , với tần số chuẩn là f (la3) = 440Hz
    Tần số các nốt nhạc trong gam đô trưởng số 3 , lần lượt là :
    đô3 | rê 3 | mi3 | fa 3 | sol3 | la 3 | si 3 | đô4
    264 | 293 | 330 | 352 | 396 | 440 | 495 | 528 Hz
    Nốt nhạc cao nhất trong piano là nốt đô7 , có tần số 4 224 Hz

    Nốt A3 (La) có tần số là 440hz và khi ta nhân đôi tần số ta sẽ được một âm cao hơn âm đó một quãng tám. Như vậy nốt A4 (Lá) sẽ là 880hz và nốt A2 sẽ là 220hz. Âm A4 có thể gọi là bồi âm (hài bậc chẵn) của A3. Khi ta nghe thấy nốt A3 (âm chính) vang lên thì không chỉ có riêng nốt A3 vang lên, mà thực chất còn nhiều âm phụ vang lên xung quanh nó. Âm phụ vang lên rõ nhất là âm cao hơn nốt đó một quãng tám.
    Đến đây, chúng ta đã có thể hiểu vì sao hài bậc chẵn nghe dễ chịu (đồ - đô - đố gì thì cũng là đô), nhưng với hài bậc lẻ thì sẽ không còn là đô nữa và sẽ trở thành âm thanh... lạ...
    Dù là tiếng bass, nhưng vẫn có những hài âm cao hơn (mid) hoặc thấp hơn (hạ âm), cho nên, nếu những hài âm này thay đổi (nhiều lên, ít đi) thì âm sắc của tiếng bass mà ta cảm nhận được cũng thay đổi. Các bác thử tháo loa mid ra và nghe tiếng trống sẽ thấy âm sắc thay đổi nhiều.
    À, vù vụ chắc đúng bài bác tuancd rồi, mời bác tiếp
     
  20. Hai Lúa-USA

    Hai Lúa-USA Advanced Member

    Joined:
    8/2/08
    Messages:
    1.480
    Likes Received:
    24
    Tôi biết rất rõ bác muốn nói gì. Nhưng tôi muốn nói bác rõ thế này: bằng vào thống kê (the curves) và dùng máy móc đo đạt dựa vào kết quả từ thống kê, yếu tố chủ quan đơn độc của 1 cá nhân dù có cũng là rất nhỏ.

    Vâng, đây chỉ là ý kiến cá nhân bác.

    ... giới có tiền và muốn chất lượng về máy hơn là chất lượng về âm thanh.

    Dĩ nhiên bác ạ. Điện xoay chiều mà bác. Cái 120V sẽ cho bác cs mạnh hơn quay nhanh hơn mấy cái linh kiện nóng hơn.... Chưa kể mấy đồ mua 100V mà dùng 120V loạng quạnh là nó hư ngay đó bác.

    Cái ý của bác ko chứng minh được. Tôi bảo đảm với bác tay nào cho mình có kỷ năng này qua 1 cái double blind test về cable chẳng hạn là tai vàng cũng thành tai thiếc cả :) Cái năng khiếu + tập luyện có thể bác đó có vài ý kiến bổ ích nhưng không dựa thêm vào bằng vào máy móc thì cũng chỉ là ý kiến.
     
  21. ongnhun_HP7

    ongnhun_HP7 Advanced Member

    Joined:
    29/10/07
    Messages:
    193
    Likes Received:
    1
    Chào Bạn Hai lua USA & cac bạn 4 rum

    __ Dựa trên phương pháp thống kê dù chính xác sữ dụng rộng , theo toán học logic cũng là bình quân không thễ 100% như 2+2= 4 !!

    __ Ngôn ngữ cư dân âm thanh ở VN khi nói đến điện thế nguồn sử dụng là nói đến thiết bị chế tạo hay sữ dụng ở quốc gia nào !!

    __ Tôi là người làm kỷ thuật rất biết chuyện cần phải có sự hổ trợ máy móc & dụng cụ đo đạc cho công việc chính xác , nhanh & đồng đều . tuy nhiên trong lãnh vực cãm thụ âm thanh & âm học thì có khác .

    Nếu bạn nhận thấy sự khiếm khuyết đôi tai người chơi âm thanh , thì tôi củng nhìn ra những góc mù của thiết bị không thễ vương tới của lĩnh vực cãm thụ âm thanh nầy !!

    ví dụ : * Nếu những nghệ nhân Diy phối ghép loa & amp , sãn phẫm sinh ra có âm thanh bị " dính tiếng " liệu có thiết bị nào chẫn bệnh " bốc " cho 1 toa chữa được không :D :D

    *Bạn có biết số lượng xe gắn máy của hãng HON DA bán ở VN là nhiều nhất thế giới không ! thiết bị kiễm tra của hãng cũng thuộc hàng khũng ..

    vậy mà dòng xe ga cao cấp AIR BLADE đang lưu hành mổi khi qua cái gờ vài phân là có tiếng lạ cùm cụp , biết bao người đến khiếu nại tại các trạm bảo hành chỉ có câu trã lời duy nhất " Zin nó vậy !!" . Việc khá đơn giãn vì tiếng kêu ấy thuộc về cộng hưỡng âm nên phòng kỷ thuật chỉ có bó tay :( :wink:

    Thiết bị nào " bốc " cho toa thuốc đó ??

    Với đôi tai " lọ mọ " trời cho & một ít kiến thức học lóm trên mạng tôi đả khoan vài cái lổ trên vài vị trí khác nhau thế là im như thóc . kết quã đả được thống kê trên mấy ngàn xe và mấy ngàn thân chủ đã hài lòng trã tiền :)

    Tất cã các Bạn Audio trên toàn cỏi VN có thễ kiễm chứng qua xe người nhà hay bạn bè có dòng xe này ,

    ____________________________________
    __ XIN NGHE ĐỪNG NHÌN __
     
  22. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    20
    Đang bàn tiếng bass, bác nhảy qua tiếng treb lẹ quá vậy?
    Nhưng vụ này thì quá dễ nên chỉ cần nghe là chẩn bệnh được, không cần đến thiết bị
     
  23. Listen_by_heart

    Listen_by_heart Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    3.855
    Likes Received:
    11
    Location:
    Gò Vấp - Sài Gòn.
    Có bass dính nữa đó bác TT03 ui :p
     
  24. Hai Lúa-USA

    Hai Lúa-USA Advanced Member

    Joined:
    8/2/08
    Messages:
    1.480
    Likes Received:
    24
    Bác ongnhun ..

    Tôi không tin 100% vào máy móc cũng không tin 100% vào tai con người. Tôi tin cái combination của cả hai. Và nhất là tôi tin vào thống kê học vì nó giải quyết khá nhiều chuyện mà cả hai cái phía trên không làm được.

    Những vấn đề về chuyên môn bác nói rất dễ giải quyết với kinh nghiệm bản thân của bác và dùng những kinh nghiệm này lấy máy móc đo để hiểu tại sao tôi tin chắc là những gì bác nghe được, chẩn bệnh được bằng tai chỉ cần qua 1 cái frequency analyser là tìm ra tất cả.

    Chẩn bệnh là chuyện dễ còn nói cho chắc chắn là dàn máy này hay hơn nhờ chồ này chồ kia, hay hơn dàn nọ, là nói khơi khơi không có bằng chứng. Hay nhất là dùng thống kê có nghĩa là bác mời chừng 25 đến 30 người đến nghe 1 dàn máy chừng vài tiếng, trong vài ngày, với mọi bản nhạc khác nhau... cho người ta cảm, thật sự cảm nó rồi sau đó thay một vài thứ rồi lập lại như trước .... rồi mới hỏi ý kiến cho điểm vv... may ra có kết quả để biết mọi người thấy thế nào. Đó là cái hay của thống kê học đó bác. Nó dựa vào con người và số đông để loại bỏ yếu tố chủ quan của cá nhân.

    Bác ko thể chối bỏ cái khách quan của thống kê được vì bác làm thế là bác không phải là con người khoa học (tuy bác nói ra vẻ bác biết chút ít về chuyện này). Khi bác đi phán 1 dàn máy của 1 người bạn chồ này hay dở ra sao, người bạn này có thể không đồng ý với bác vì họ không nghe được như bác. Nhưng nếu 30 người mà có 70% cùng nói là dàn này nếu dùng cái dụng cụ này nghe hay hơn thì cái đó "có thể" nói với 70% (+/- sai số vì 30 người không thể đại diện cho tất cả mọi người) là nó có thật nhưng 30% kia không nghĩ như thế! Oái ăm thế đó bác mà bác có thể là người thuộc nhóm thiểu số này. Cho nên đó là sự phức tạp của thẩm âm vì không thể phán quyết 100% ngay cả có dùng phương pháp chủ quan bằng thống kê chăng nữa.

    Tuy vậy phương pháp trên sẽ giúp cho người tiêu thụ biết một điều là có 70% người nghe thấy nó hay hơn và giúp người ta chọn có ý nghĩa hơn. Còn khi chỉ có 50% nghe thấy hay hơn thì quá dễ quyết định tức chọn cái rẽ tiền nhất mà mua thôi ...

    Thảo luận nên tập trung vào đề tài chính bác à...
     
  25. Tai Nguyen

    Tai Nguyen Advanced Member

    Joined:
    2/1/08
    Messages:
    133
    Likes Received:
    14
    Em đã làm 1 chiếc AIR BLADE ở chổ của bác kết quả khả quan, không ngờ bác áp dụng phương pháp mở vài lổ thoát để triệt tiêu cộng hưởng âm, công nhận bác Sơn này ghê thiệt.
     

Share This Page

Loading...