Kỹ năng thẩm âm - điều cần bàn

Discussion in 'Trao đổi, thảo luận về kỹ thuật' started by ThanhTruc03, 27/3/09.

  1. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Lão khuyên tớ muộn quá.
    Có phương pháp tốt cho cả Ngài và các cung tần mỹ nữ, kể cả các ampli vô địch của chúng ta, đố lão biết có liên quan đến thẩm ÂM không đấy? :lol:
     
  2. ClassA

    ClassA Moderator

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.524
    Likes Received:
    46
    Em thấy đo mà biết được phần nào cũng là tốt lắm rồi ạ, cũng đòi hỏi nhiều thiết bị đặc chủng rồi. Kết hợp đo cùng khoa học thống kê cộng với môn tâm thần học âm thanh(psycho-acoustic) là ngon rồi đấy ạ.
     
  3. ThuyLT

    ThuyLT Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    3.404
    Likes Received:
    80
    Báo cáo các bác em đang luyện theo phương pháp này :
    Lý luận không có thực tiễn
    là lý luận xuông!
    Thực tiễn không có lý luận
    là thực tiễn mù quáng
    !

    Cụ tỷ là :
    - Em DIY 1 phát amp, em đo định lượng, định dạng sóng rồi cất vào một chỗ :) ; liền sau đó là em mời Anh Chị Em đến nhờ thẩm âm hộ xem âm chất thía nào.
    - Rồi sau đó em lại DIY phát nữa theo kiểu khác, tất nhiên là dạng sóng được làm khác đi (béo gầy, ốm mập, trên dưới khác nhau như bác Nhấn nút biến nêu trên), rồi lại nhờ ACE đến thẩm âm hộ, rồi lại đúc kết ...

    Dự kiến là sau 3 phát đúc kết như vậy em sẽ có báo cáo đầy đủ với các bác ở đây (chuẩn ACE, chuẩn của em... quan hệ thông số và âm chất... ).
    Kính báo.
     
  4. liveaudio

    liveaudio Advanced Member

    Joined:
    24/8/09
    Messages:
    152
    Likes Received:
    8
    Chào các bác , theo trình độ thấp kém bổ túc văn hóa của em thì chỉ hiểu mù mờ vấn đề thẩm âm của mỗi người như thế này :
    Lỗ tai con nguòi có hình thù nhu là 1 cái loa kèn tiêp nhận sóng âm thanh , khoang màng nhỉ tai có hình thù cong cong không đối xứng với vô số cọng nhỏ nhỏ nối với dây thần kinh não bên trong tiêp nhận tín hiệu âm thanh tuơng tự như 1 suờn đồi cong có vô số nhũng cái cây nhỏ mọc trên suờn đồi vậy ( mấy bac đừng có đầu óc đen tối liên tuỏng đến nhũng chuyện bậy bạ à ).Do cấu trúc vật lý sinh học như vậy cho nên việc tiêp nhận sóng âm của lỗ tai con người theo 1 chiều hươ'ng bât đối xứng non linear chứ không theo qui luật đối xứng linear đường thẳng băng .
    Sóng âm thanh hơi bị méo hài bậc chẵn 2nd harmonic sẽ có dạng Sine wave với 1 nữa positive trên va nữa negative duới không bằng nhau không đối xứng , non linear
    Sóng âm thanh từ các máy phát sóng đo đạc lại có dạng Sine wave đối xứng với 1 nữa positive trên và nữa negative duới bằng nhau , linear tuye'n ti'nh
    Chính vì cấu tạo vật lý không đối xứng non linear của khoang màng nhỉ tai như vậy cho nên tai nguời lại nhạy cảm và dễ chịu với sóng 2nd harmonic ( sóng non linear -bât đối xứng ), khi nghe nhạc từ nguồn máy phát analog như Phono , reel to reel , tape lại tạo ra cảm giác dễ chịu gần gũi va có hồn hơn là nghe từ nguồn máy phát digital như CD , Ipod , Mp3 .Mặc dù âm thanh từ nguồn Analog co độ méo THD ( Total Harmonic Distortion )cao hơn nhiều so với méo THD cua Digital .
    Dĩ nhiên méo tạo ra do tính non linear nhiều quá cũng không tốt sẽ tạo ra âm thanh đục ngầu , 1 chút méo thôi là vừa đủ , tùy mổi người cảm nhận.
    Mỗi người có lỗ tai khác nhau và do cấu trúc đặt biệt của tai như vậy nên sự cảm nhận âm thanh của mỗi người sẽ khác nhau.Ngoài ra những bộ phận khác của ampli như output transformer , loa cũng ảnh hưỡng đến độ méo của sóng âm , hình dạng của loa khi tái tạo lại sóng âm thanh mang đặt tính non linear cho nên mới có vấn đề kén loa.
    Sự tương quan khoảng cách , vật liệu , hình dạng cấu trúc của các bản cực trong bóng đèn sẽ tạo nên đường non linear curve đặc trưng riêng của mỗi đèn khác nhau.
    Trở lại vấn đề tube amp chay class A : Do đặc tuyến curve của đèn power output + output transformer theo 1 đuòng cong non linear ( không phải là linear đuòng thẳng băng ) -> rich 2nd harmonic ,sound good .Méo THD cao.
    Tube amp Push pull vói 2 match tube voi thông số specs match 100% -> 2nd harmonic cancel , sound ok ,âm thanh vẫn thiếu 1 chút gì đó...
    Tube amp Push pull vói 2 tube với thông số specs hơi sai biệt 1 chút 90%-> cho ra 1 chút xíu 2nd harmonic , sound good , méo THD cao

    Có lẽ các kỹ sư điện tữ của các hãng sản xuât ngày nay chỉ chạy đua làm thế nào đễ giảm nhỏ độ méo THD 0.001 % và họ đo đạc thử nghiệm nghe âm thanh test amplifier bằng sóng sine wave đối xứng cho nên cho ra đời những sản phẩm với âm thanh khô khan , ko có chât âm thanh thua xa những sản phẩm âm thanh cổ điển đã được chế tạo từ 20-30 năm về trươc .

    Vài ý kiến thô thiển ...
     
  5. ClassA

    ClassA Moderator

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.524
    Likes Received:
    46
    Bác live phân tích rất hay, nhưng em lại thắc mắc thế này:
    -Bản thân âm nhạc live đã có những cái harmonic phù hợp với lỗ tai con người rồi, nếu không chả ai đi nghe nhạc làm gì. Nếu nó được tái tạo chính xác như thế qua một hệ thống âm thanh đạt chuẩn , chẳng nhẽ lại không hay, phải làm méo đi(thêm 2nd harmonic) mới hay?
    Theo bác nếu không test bằng sóng sin đối xứng thì phải test bằng sóng gì?
     
  6. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Cảm ơn bài viết của bác.
    Tôi cũng xin góp vài ý thô thiển hơn nữa thế này:
    Để nghe nhạc thì analog có ưu thế hơn.
    Để nghe âm thanh, tiếng động thì digital hơn, nhất là dùng máy tính làm nguồn phát.
    Số người nghe tiếng động chủ yếu là những người trẻ, biết tý tin học hoặc kỹ thuật điện tử, tuy nhiên cũng có một số người vừa giỏi điện tử vừa nghe nhạc thực thụ
    .
    Chỉ có cá nhân tôi là rở hơi nhất: chẳng trẻ, chẳng biết tin học hay điện tử gì sất mà lại không biết nghe nhạc, chỉ khoái nghe âm thanh.
    Các vị cứ ném đá vào tôi thoải mái, tôi tự biết mình kém nên không cãi đâu.
     
  7. liveaudio

    liveaudio Advanced Member

    Joined:
    24/8/09
    Messages:
    152
    Likes Received:
    8
    Chào bạn.Khi bạn nghe nhạc sống ( live)thì sóng âm thanh hỗn hợp mang những sóng hài harmonic đến trực tiếp lỗ tai bạn , không có gì biến đỗi hêt .
    Giả sữ bạn có 1 amplifier lý tưởng linear tuyến tính tiêu chuẩn , bạn sẽ mong muốn dạng sóng âm thanh đến lỗ tai bạn thật trung thực chăng , điều đó sẽ không xãy ra .Lý do là do cái loa .Loa chính la bộ phận chuyễn đỗi sóng dao động điện thành sóng âm thanh , nhưng nó sẽ tái tạo am thanh ỡ dãi bass mid va treble khác nhau đấy do độ cảm kháng zL thay đỗi và biên độ rung của màng loa sẽ thay đỗi tùy theo tần số , chưa kễ là khi gặp dạng sóng âm thanh hỗn hợp có nhiều tần số phưc tạp IF ( Intermodulation Freq) việc tái tạo âm thanh chăc chắn sẽ ko còn trung thực so voi dạng sóng điện âm thanh nguyên thủy .
    Trên thực tế ko có 1 amplifier hay loa nào lý tuởng hết .Tín hiệu âm thanh sau khi được khuếch đại bằng 1 ampli va loa tái tạo lại sóng âm , lúc này sóng âm thanh đến tai người nghe it nhiều sẽ bị méo hài 2nd harmonic hay 3rd harmonic tùy theo cấu trúc của ampli và loa , độ lệch pha , giao thoa sóng ....
    Tôi ko nghĩ là phải làm méo dạng sóng ( them 2nd harmonic ) mới hay .Vấn đề ỏ đây là do thẩm âm của mỗi người đối với sóng âm thanh hỗn hợp sẽ khác nhau , chúng ta chỉ cần tăng hay giảm các dãy sóng 2nd , 3rd harmonic của âm thanh tự nhiên một cách hợp lý tùy theo độ cảm nhận của mỗi người .
    Dạng sóng âm thanh tự nhiên chúng ta nghe được nhìn trên máy hiện sóng oscilloscope sẽ có vô số hình sine với biên độ không đối xứng , trong đo đạc đơn giản nên dùng dạng sóng điều biên trong (frequency intermodulation ), giống nhu" điều biến biên độ của 1 sóng tần số cao bằng 1 sóng tần số thấp vậy (AM) nhưng dạng sóng test này sẽ khác sóng AM ở chỗ các bán kỳ duơng va âm không bằng nhau , ko phải là sóng sine đối xứng .
     
  8. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    Em xin diễn nôm một tý.
    Khi ta gảy một tiếng đàn, âm thanh đầu tiên ta nghe thấy là tiếng gảy, sau mới đến tiếng rung của dây đàn. Âm thanh của tiếng gảy và tiếng cộng hưởng hộp đàn đại diện cho sóng hài, tiếng rung điều hòa của dây đàn đại diện cho sóng gốc. Các sóng hài thường là các họa tần bậc cao của sóng gốc tức tần số cao hơn sóng gốc 2,3,4... lần. Nếu nghe live ta sẽ nghe thấy sóng hài trước, sau mới đến sóng gốc.
    Trong hơn một thế kỷ qua thế giới có những bước tiến vượt bậc về các thiết bị xử lý, lưu trữ âm thanh nhưng thật đáng buồn là hai khâu quan trọng nhất quyết định đến âm thanh nhiều nhất lại hầu như ko có sự cải tiến đáng kể nào về nguyên tắc hoạt động, đó là micro và loa. Phần lớn các mic cũng như loa đều hoạt động trên nguyên tắc thanh/áp và áp/thanh với cấu tạo của cuộn dây và nam châm. Nguyên tắc này tạo sự trễ pha đáng kể của sóng gốc ( tần số thấp ) và các sóng hài ( tần số cao ). Cứ cho là ở các khâu trung gian người ta đã cố gắng đạt đc các chỉ tiêu kỹ thuật trung thực nhất, tốt nhất đi thì khi đến loa do âm thanh tần số cao bị trễ pha đáng kể so với tần số thấp do tính cảm của cuộn dây loa, các cuộn chặn trong bộ phân tần...nên âm thanh chúng ta nghe đc lại là sóng gốc trước, sóng hài sau, nó ngược lại với khi nghe live hoặc có khá hơn thì cũng lẫn lộn giữa hai thành phần. Các nhà SX loa cũng làm mọi cách để khắc phục hiện tượng này như đảo dây loa bass hoặc trung treble, đặt loa trung/treble ra trước hoặc lùi lại sau 1/4 bước sóng cơ bản cộng với các gia giảm trong bộ phân tần...để giảm thiểu hiện tượng này nhưng cái khó là các sóng hài có phổ tần rất rộng và rất phức tạp và các cuộn dây loa, dây phân tần đều chỉ hoạt động hiệu quả nhất ở một tần số trung tâm nào đó nên ở các tần số khác sự kiểm soát trễ pha này sẽ mất dần hiệu quả, thậm chí còn gây các tác dụng phụ.
     
  9. sontri19962

    sontri19962 Advanced Member

    Joined:
    22/9/07
    Messages:
    358
    Likes Received:
    11
    Tôi lại xin lôi topic này lên để bàn thêm về một vấn đề mà tôi cho là khá quan trọng. Đó là chúng ta lấy gì làm chuẩn để khi đi thẩm âm chúng ta có thể đưa ra các ý kiến khách quan nhất. Ta lấy âm thanh của bộ dàn khủng nào đó, ta lấy âm thanh của nhạc live hay ta lấy âm thanh của nguồn âm acoustic nào đó làm tiêu chí để tham khảo, đánh giá...vì ai cũng cần một cái mốc để làm tham chiếu.
    Tôi xin nêu vài thí dụ về sự lệch lạc trong quan điểm nghe để mọi người thấy tầm quan trọng của nguồn âm tham chiếu :
    - Tôi có anh bạn chỉ thích nghe nhạc vàng nên tiêu chí của anh ấy là bộ dàn phải ấm áp, mộc mạc, mềm mượt nên khi đi nghe các bộ khác anh ấy luôn chê nào là lạnh(chi tiết), nào là khô(chính xác), nào là hỗn (độ động tốt)...
    - Một anh khác thì chỉ thích nghe tiếng bass nên bất kể bộ dàn nghe tốt và cân bằng đến đâu đi nữa anh ấy cũng chê là mỏng tiếng
    - Ngược lại có anh chỉ thích tiếng treble và mid high thì bộ nào cũng bị anh ấy chê là tối tiếng
    - Có anh chỉ thích loa toàn dải nên rất dị ứng với bass và treble hơi quá vì anh ấy cho là nó sẽ phá hỏng dải trung
    Mời các bác cùng buôn chuyện chờ giao thừa :)
     
  10. clio206

    clio206 Advanced Member

    Joined:
    24/7/09
    Messages:
    634
    Likes Received:
    8
    Cụ sontri đánh giá các anh bạn của cụ là có sự "lệch lạc trong quan điểm nghe". Mình thấy đây là cụm từ nghe cũng hay hay và phần nào phản ánh đúng. Nhưng cũng xin có ý kiến là mình thấy mấy anh bạn đó là dân chơi audio đúng nghĩa. Quan trọng là người nghe phải có quan điểm riêng (dựa trên loại nhạc mình đang thích nghe). Có quan điểm riêng là có khả năng thẩm âm rồi. Còn quan điểm đó có "tiến bộ" hay không lại là chuyện khác. Dựa trên mấy quan điểm cá nhân "lệch lạc" đó các anh bạn đấy lại dễ dàng chọn và phối ghép được bộ dàn ưng ý cho chính mình. Như thế là rất tốt nếu so với các anh hỏi loạn lên "các bác xem em phối ghép thế đã ổn chưa" tức là những người chơi chưa có quan điểm riêng. Các cụ có thể thấy một số người có tốc độ đổi đồ chóng mặt trong thời gian cực ngắn có lẽ thuộc nhóm này. Việc bán đồ cũ mua đồ mới chỉ hợp lý khi mà đó là kết quả của việc "cái tai" của ông chủ bộ giàn không còn hài lòng với bộ giàn hiện tại nữa Mà theo mình nghĩ cần nhiều thời gian để phát triển "tai nghe", không thể nhanh chớp nhoáng được.
    Tóm lại là mọi người đều có phần lệch lạc về quan điểm nghe, chả ai giống ai. Có lẽ những người ít lệch lạc nhất là những người review audio chuyên nghiệp, nhưng vấn đề ở chỗ là nhiều khi các ông này đánh giá 5 sao, chưa chắc mang về nhà nghe đã thấy hài lòng (bỏ qua yếu tố PR). Ví dụ đọc review của whathifi thấy mấy tay này rất trọng những yếu tố như độ động, độ chi tiết, độ chính xác và có vẻ như những bài thử họ dùng cũng để cái máy thể hiện những yếu tố đó. Chẳng hạn như đầu CDP Cambridge Audio 840 được whathifi và 1 vài ông thẩm âm chuyên nghiệp khác đánh giá rất cao về âm thanh. Nhưng theo cảm nhận riêng của 1 số người có thể thấy nó rất nhạt nhẽo và thiếu cảm xúc. Nếu vậy có lẽ cảm nhận của những người đó là "lệch lạc"?
     
  11. Tranthiem

    Tranthiem Advanced Member

    Joined:
    25/4/08
    Messages:
    457
    Likes Received:
    8
    Các bác cứ phân tích kỹ quá, đôi khi mất hay.
    Kỹ năng thẩm âm càng cao >> càng tốn tiền. Ngày xưa khi mới tập tành nghe nhạc em nghe bộ nào cũng thấy xêm xêm, quyết định mua bộ rẻ nhất có thể >> tốn ít tiền>> cũng hài lòng, nhưng ở đời nghe mãi tai nó cũng lên, nên cứ phải tốn tiền.
    Em nhớ có lần hồi nhỏ được ăn món chả Rươi rất ngon, rất thích. Nghe tivi tả càng thấy ngon. Lớn lên vẫn thấy ngon. Một lần ngồi uống nước vỉa hè nhìn thấy mấy bà bán Rươi, chạy lại xem con Rươi thế nào mà ngon thế >> từ đó không giám ăn chả rươi nữa (vì nó giống con đỉa ở quê em).
    Em đọc một loạt bài ở topic này xong chả giám nghe nhạc nữa!
     
  12. clio206

    clio206 Advanced Member

    Joined:
    24/7/09
    Messages:
    634
    Likes Received:
    8
    Chân lý là đây :lol:
     
  13. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    Chân lý là cái lý có chân bác ơi :lol: . Em thì thấy ngược lại, kỹ năng càng cao càng đỡ tốn xèng vì khi đó mình có bản lĩnh riêng của mình, mua gì chơi gì là do mình quyết chứ ko phải nghi ngờ chi hết.

    - Dù ai nói ngả nói nghiêng
    Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân
     
  14. clio206

    clio206 Advanced Member

    Joined:
    24/7/09
    Messages:
    634
    Likes Received:
    8
    Tất nhiên cụ khivang nói cũng đúng. Nhưng mà kiểu gì thì vẫn phải mua bán đổi chác cụ ạ. Chỉ có điều khi kỹ năng tiến bộ hơn thì mình bỏ tiền đúng mức, đúng lúc, đúng chỗ hơn thôi. Đỡ phải tiếc hùi hụi vì đầu tư linh tinh không mang lại kết quả gì.
     
  15. ngoibet

    ngoibet Advanced Member

    Joined:
    9/11/09
    Messages:
    366
    Likes Received:
    60
    Location:
    HN
    Em nghe TCS nói: "hãy im lặng, lắng nghe và cảm nhận" nên em không nói nữa, mời các cụ
     
  16. asas

    asas Advanced Member

    Joined:
    12/2/09
    Messages:
    953
    Likes Received:
    4
    -Kinh......lão này lang bạt sang cả đây hóng chuyện à :mrgreen:
     
  17. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Cụ già cụ trẻ, chả cụ nào đúng hoàn toàn trong cái món ô-đi-ô rách việc này.
    Đúng! Chân lý là cái lý có chân. Vấn đề ở chỗ nó không chỉ có 1 chân mà nhiều chân. Mỗi chân ứng với một nhóm con nghiện mê muội nào đó kiểu như tôi có căn với cô Chín, bác khác có căn với cậu Mười... và chúng ta cùng lên đồng quanh cái gọi là ô-đi-ô mà nhóm nào cũng tự cho mình là phải.
    Cụ Ba Son muốn chọn " Chuẩn" ư? Làm gì có chuẩn nào cho tất cả mọi người. Thế giới có tới 4 tôn giáo chính, chưa kể tới hàng ngàn tôn giáo ba lăng nhăng. Tín đồ của tôn giáo nào chả coi giáo lý của tôn giáo mình là duy nhất đúng đắn.
    Xét cho cùng thì chỉ có những người vô thần là đúng. Họ chẳng tin vào giáo lý nào cũng như những người không chơi ô-đi-ô thì họ chẳng có chuẩn nào và họ mới là người có kỹ năng thẩm âm cao nhất.
    -Tuyệt đỉnh kiếm pháp là không dùng kiếm.
    -Tuyệt đỉnh công phu của võ học là không động thủ, chỉ đánh võ mồm.
    -Tuyệt đỉnh công phu của hùng biện là không cãi nhau nữa mà xông vào choảng nhau.
    Tuyệt đỉnh công phu của kỹ năng thẩm âm là không nghe gì nữa, chỉ đọc dì-viu rồi lên đây thảo lộn. :lol: :lol: :lol:
     
  18. clio206

    clio206 Advanced Member

    Joined:
    24/7/09
    Messages:
    634
    Likes Received:
    8
    Hoan hô cụ TuanCD đã tái xuất giang hồ :D mặc dù em vẫn chưa hiểu chăm phần chăm ý tưởng của cụ :? nhưng nếu tuyệt đỉnh thẩm âm là phải "hy sinh" như thế thì em chả "phấn đấu" đâu :lol:
     
  19. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Nói " tái xuất giang hồ" là không hợp với tôi bởi tôi chẳng phải cao thủ. Tôi chỉ coi như mình quay lại xới vật vì thực ra chúng ta lên đây cũng chỉ là để vật nhau cho vui thôi.
    Tôi khoác lác cho xôm tụ chứ chẳng có gì cao siêu cả. Nếu bác muốn đạt tới cảnh giới cao nhất của thẩm âm thì không nên nghe nữa vì tôi đố bác định nghĩa được: thế nào là cảnh giới cao nhất của thẩm âm và sau bao lâu thì sẽ đạt được cảnh giới đó? Còn nếu chỉ muốn cải thiện khả năng nghe tốt hơn thì lại càng phải nghe nhiều và nghe có phương pháp. Phương pháp thì cũng nhiều như cái chân của cô Lý nên mỗi người phải tự chọn cho mình chứ chẳng ai khuyên bảo hay áp đặt được ai.
    Từ từ rồi củ đậu hay gạch đá sẽ nhừ.
    Tối nay gặp bạn hiền, vừa làm 1 ve nên có hứng. Mượn rượu nói về cái chuẩn của thẩm âm trước:
    Cá nhân tôi định lấy âm thanh của nhạc sống do các nhạc cụ aucustic phát ra làm chuẩn. Tôi thấy các hãng SX họ thường lấy chuẩn này nên đua đòi theo chứ thực ra cũng chả hiểu gì nhiều.
    Nhưng các nhạc cụ acusstic cũng rất phong phú. Dân gian thì có: nhị, líu, hồ, nguyệt, tam, tứ, đáy, tỳ bà, thập lục, tam thập lục, sáo, tiêu, mõ, song loan...nhiều lắm không kể siết. Tây còn nhiều hơn, nào bộ gõ, bộ gỗ, bộ đồng, bộ hơi, bộ dây bộ phím... mà có những nhạc cụ chả biết xếp vào bộ nào như piano chẳng hạn. Nó vừa có phím, vừa có dây, vừa làm bằng gố, vừa làm bằng sắt, bằng đồng, bằng dạ...
    Nếu lấy nhạc cụ aucustic thì biết chọn cái nào làm chuẩn. Thường thì người ta hay chọn nhạc cụ nào nghe quen tai, khổ nỗi ngày xưa tôi biết thỗi mỗi khèn mà tìm các đĩa test chả thấy khèn đâu. Có bác đi mua đồ luôn găm đĩa có bi-a-lô để thẩm, hỏi ra thì cả đời chưa từng nghe tiếng piano thật, vậy thẩm nỗi gì. Có ông trên diến đàn này coi cymbal là tiếng bass mà vẫntưởng mình là cao thủ.
    Thôi thì tôi chọn cái mõ làm nhạc cụ chuẩn vì cái mõ hay có trong đĩa test và giá nó cũng rẻ, ai cũng mua được, chả học cũng gõ cho nó kêu gần giống tiêngs mõ. Nhưng mõ gì hả Giời? Gố hay tre, là gỗ thì lim hay gụ,là tre thì già hay non . Có ai cho tôi biết mõ trong các đĩa test họ làm bằng gì để mai tôi đi mua mõ về tập thẩm âm.
    Chưa có mõ thẩm âm thì đi ngủ đã.
     
  20. Viagraless

    Viagraless Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    5.592
    Likes Received:
    261

    Em cũng gần giống bác, chẳng tin vào tai mình, em bèn nhờ cái micro toàn dải nó nghe hộ, em nó chẳng bị ảnh hưởng bởi ông chiên da , cũng chẳng có Gu riêng hay cao hứng , vui hay buồn chi sất .

    Chuyện kể rằng via em vốn mới chơi được vài năm đã sớm tự mãn , cứ tưởng cái tai mình nó chuẩn, từ ngày dọn sang nhà mới cứ thế đặt bộ dàn vô nghe chả đo đạc gì , bạn bè đến nghe vì nể nang chả có ông nào chê dở, mãi tới tuần trước em thoáng nghe có ông bạn già lẩm bẩm : sao cái cô ca sĩ này giọng cao nhể ??? em tức quá lôi máy ra đo thì trời ơi : cái phòng bị cộng hưởng tịt nghít luôn đoạn dài từ 300 - 400 Hz !!! rồi suy giảm dữ dội từ 12KHz trở lên !!!

    Chỉnh lại cho cân thì quá dễ , nhưng ngồi ngẫm nghĩ ca này mà gặp phải mấy ông chiên da thẩm âm bằng tai chắc tốn bộn tiền để thay dây nhợ , rồi đẩy tới đấy lui lại xoay chiều cọc loa mệt xỉu luôn :(

    Thôi thì em cứ theo phương châm : đúng trước hay sau .

    Mới các cụ
     
  21. Viagraless

    Viagraless Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    5.592
    Likes Received:
    261
    Em cũng nghĩ tai người dù xịn đến mấy cũng không xác định chính xác được phòng nghe bị cộng hưởng chỗ nào
     
  22. pc_chip

    pc_chip Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.033
    Likes Received:
    724
    Location:
    THỦ ĐỨC GROUP
    Bác Via,
    Đoạn này thì sau khi thử mày mò với cái vụ phase thì em thấy có vẻ nó gần với thế này hơn:

    Bản thân tai ta vẫn có thể phân biệt được âm thanh bị hụt ở điểm nào. Bằng chứng là nếu dùng một đĩa phát tuần tự từng tần số đơn thì ta vẫn có thể phân biệt được chỗ nào lớn, chỗ nào nhỏ (tất nhiên khó có thể nói lớn hay nhỏ bao nhiêu).

    Sở dĩ phần lớn mọi người thường cho là tai ta không phân biệt được các đoạn hụt nhỏ là vì âm nhạc ta nghe thường là một sự pha trộn phức tạp các tần số với nhau vì thế mà tai ta khó phân biệt được rạch ròi.

    Tuy vậy, trong quá trình thử nghiệm, sau khi tìm cách làm phẳng một vài chỗ bị hụt thì nếu để ý kỹ, em có thể nghe thêm được khá nhiều chi tiết ở đoạn đấy nếu trước đây chúng bị mất hay bị mờ đi do bị cộng hưởng nên lõm xuống!
     
  23. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    cụ tính giải quyết bằng cách nào đấy nhể ? chỉnh phòng hay chình máy ? :D

    nhiều lúc em suy nghĩ là lỗ tai và cái micro có độ nhạy khác nhau cho từng giải tần. trong khi bài nhạc được làm cho tai nghe chứ không cho micro, cho nên khiếm khuyết nho nhỏ có thể lướt qua được.
     
  24. Viagraless

    Viagraless Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    5.592
    Likes Received:
    261
    He he cái Mic của em là loại chuyên dùng , nó có độ nhạy phẳng hơn tai nhiều, chuyện phòng nghe em giải quyết mất 10' thôi : dịch chuyển điểm cắt ra xa chỗ 300Hz ấy, thay đổi độ dốc của điểm cắt và cuối cùng là chỉnh lại volume riêng cho từng ampli ,

    Nhân đây cũng phát hiện thêm là tuy datasheet của củ kẻn 2440 lowest fq là 500Hz, nhưng mà độ suy giảm nhìu hơn em tưởng, do đó phải đẩy điểm cắt lên tới 700Hz là hết chuyện :lol:

    Nếu dùng tai mà thử chắc lâu hơn nhiều .

    Bây giờ tiếng bass trong bài Hotel Cali đã gần đủ số nốt của nhạc công rồi, còn thiếu chút xíu em đang khắc phục tiếp

    Mời các bác ném đá típ ạ.
     
  25. pc_chip

    pc_chip Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.033
    Likes Received:
    724
    Location:
    THỦ ĐỨC GROUP
    Hà hà,... đoạn này thì trước đây em đã nhiều lần can cụ rồi mà cụ đâu có tin! :wink: Như em datasheet của cái củ 288 và kèn em đang dùng nó bảo cắt 500Hz được nhưng em cũng đang phải cắt ở 770Hz đấy thôi.

    Cụ chỉnh vừa vừa thôi để dành sức trưa còn ra đàm đạo cùng anh em nhé! :)
     

Share This Page

Loading...