Kỹ năng thẩm âm - điều cần bàn

Discussion in 'Trao đổi, thảo luận về kỹ thuật' started by ThanhTruc03, 27/3/09.

  1. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    ai lại đi test bass với mấy cái lão Cú vọ (Eagles) kia chớ,. trong cái dĩa test tần số của Rives có bài 77, tiếng bass kinh khủng lắm. trứoc kia em đo trong phòng của em bị resonace ở 63-80 Hz, bỏ đĩa này vào, nghe volume lớn 1 tí, em nghe tiếng rung của trần la phông. nếu tiếp tục duy trì, em nghĩ có khi sụp ... là em toi bộ dàn. :mrgreen:
     
  2. ngoibet

    ngoibet Advanced Member

    Joined:
    9/11/09
    Messages:
    366
    Likes Received:
    60
    Location:
    HN
    Bác này nói hay, Em thích từ " hóng hớt", mình chưa biết thì được hóng hớt đã là quý rồi...
     
  3. Viagraless

    Viagraless Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    5.592
    Likes Received:
    261
    Tét gì kệ tui, tại bác không thèm để ý đó, tiếng guitar bass trong bài đó lên xuống rất nhiều cung bậc , nếu bộ dàn bị thiếu hoặc thừa tần số nào là biết ngay . Chứ còn tét tiếng trống đùng đùng thì nhiều bài .

    Bác có ngon thì trưa nay mời em caphe đê em với bác cãi tiếp :wink:
     
  4. sontri19962

    sontri19962 Advanced Member

    Joined:
    22/9/07
    Messages:
    358
    Likes Received:
    11
    Tôi nhận thấy trong chuyện thẩm âm thì cái làm người ta quan tâm đầu tiên là "âm sắc". Bộ này sáng, bộ kia tối, bộ nọ ấm...sau là đến trường âm, rộng, hẹp, cao thấp. Rồi đến độ động, tiết tấu, nhịp điệu...
    Riêng trong chuyện âm sắc đã có rất nhiều sở thích khác nhau. Sáng tiếng cũng có nhiều kiểu sáng, như sáng phải đi kèm chi tiết, sáng kiểu mượt mà sang trọng, sáng kiểu mạnh mẽ, sống động. Tối tiếng cũng vậy, ông thì thích bass phải lục bục, ầm ì. Ông thì thích bass căng, nẩy, mạnh mẽ, ông thì thích bass phải lề bề, lệt bệt (chuyện có thật). Thích trung thì cũng có vài gu như trung trầm (số này khá đông), trung giữa và trung cao.
    Trung trầm là dải tần khó tái tạo cho hay nên bây giờ thiên hạ đua nhau khoe bộ dàn của mình tái tạo trung trầm tốt ra sao, và các thiết bị tái tạo trung trầm tốt cũng tăng giá chóng mặt như các củ loa cổ Altec, JBL, Goodman...các loại amp đèn, tube cổ...Tôi đã đến nghe một bộ được gia chủ rất tự hào về dải trung trầm, ông ấy mở đĩa Alan Taylor, lúc mới nghe quả thực tôi rất ấn tượng với giọng ca dày dặn, vững chãi, rộng mở của hệ thống này, nhưng nghe qua vài bài tôi thấy có điều kỳ quái là thấy ông AlanTaylor này hình như là "quái vật, ma quỷ" chi đó vì thấy âm vực giọng của ông ấy còn xuống thấp hơn cả Ghi ta bass, trống :) .
    Trung giữa cũng khó khai thác cho hay vì dễ bị cảm giác khô, om tiếng (như kiểu loa phường)
    Trung cao thì cũng khá đông tín đồ, phong trào chơi loa kèn phát triển rầm rộ thời gian qua cũng là nhờ các tín đồ này. Dải trung cao khai thác không khéo dễ bị các hiện tượng như chói, xiên, gắt. Tôi thấy một số ae hay đùa là âm thanh "khoan tai".
    Chưa bàn đến những thứ sâu hơn, khó hơn như âm hình, độ động, không gian.... chỉ loanh quanh chuyện âm sắc cũng thấy dân chơi âm thanh tốn không biết bao tiền bạc, công sức, thời gian. Nhiều vị được coi là dân chơi âm thanh lâu năm, có tiếng ở HN cũng chỉ mới dừng lại ở mức âm sắc mặc dù tổng giá trị bộ dàn từ vài chục ngàn đô đến cả trăm ngàn đô.
     
  5. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    em là fan của bài Hotel này nhá, bỏ đĩa vào em cứ ô tô ma tíc bấm baì số 6 thôi. cụ phán đúng quá, tiếng guitar bass trong bài này rất khó thể hiện trong những bộ dàn nhỏ, vì nó lẫn vào trong bộ trống và 2 cây guitar thùng. phải dàn nào setup tốt 1 chút mới nghe rõ ràng đựoc. duoc975. em thì khoái test bài này về âm hình hơn cơ :lol:

    nếu em không lầm, tiếng guitar bass xuống được khoảng 60-80 Hz hả cụ ?
     
  6. dohaithanh

    dohaithanh Advanced Member

    Joined:
    16/9/09
    Messages:
    1.278
    Likes Received:
    4
    Cho em hóng hớt tí :D
    Các bác dùng bài Hotel chơi theo kiểu cũ hay là bài chơi theo kiểu mới (năm 94 - unplugged) để test ạ?
     
  7. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Tôi mới nói về âm sắc, tức là màu sắc của âm thanh, cái giúp chúng ta biết chúng ta đang nghe nhạc cụ gì hoặc ai đang hát. Điều bác đề cập có lẽ là cao độ. Một nốt nhạc phát ra tiếng thì bỏ qua âm sắc vì khi chơi nốt đó chúng ta biết ta đang chơi đàn gì, cá nhân tôi thấy:cần quan tâm đến 4 yếu tố sau:
    - Cao độ ( nốt đó cao hay thấp).
    -Trường độ ( Nốt đó ngân dài hay ngắn).
    -Cường độ ( Nốt đó mạnh hay nhẹ).
    -Sắc thái...
     
  8. Secky

    Secky Advanced Member

    Joined:
    22/2/06
    Messages:
    1.008
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội
    Vấn đề là nó đánh lốt lào bác ạ.
    http://www.independentrecording.net/irn ... isplay.htm
    Theo như cái lày thì nó (contrabass) kêu từ 41 hẹc đến 343 hẹc

    http://www.diyaudio.com/forums/musical- ... range.html
    theo như mấy anh này kháo thì bassguitar 4 strings xuống 41 hẹc, 5 strings xuống 31 hẹc. Nốt E dây buông tương đương nốt thấp nhất của contrabass.
     
  9. Secky

    Secky Advanced Member

    Joined:
    22/2/06
    Messages:
    1.008
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội
    "Những nốt đó" thì còn cố được chứ mỗi "nốt đó" mà bác bảo sắc thái thì em nghĩ là chịu :D :D
    Còn cái chỗ gạch chân cũng tùy bác ạ. Có vị rõ ràng đang kéo violin mà nghe tiếng như nhị :D, nó là lực bất tòng tâm.
    Có gì đại xá cho em nhá.
     
  10. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Đằng sau nốt đó người ta đã cẩn thận rào thêm: hoặc đoạn nhạc đó rồi nhé. :D
    Mãi mới vào mà viết có bi nhiu thôi à?
    Chỉ uýnh một nốt đã thể hiện được: cứng mềm, tròn méo, dày mỏng, sáng tối, bong hay chưa?
    Vừa mua được mõ rồi. Thử gõ 2 tiếng ( nôt): cốc! |Cốc! mà bà xã đã phán:
    -Iem nghe 2 tiếng mõ khác nhau.
    - Khác thế nào?
    - Tiếng đầu anh nghĩ đến ni cô trẻ chùa Hương thì nó ngọt ngào đằm thắm và nghe như lưu luyến lắm. Tiếng sau anh nghĩ đến iem nên tiếng nó lạnh lùng, cay nghiệt và dứt khoát kiểu gì ấy. :wink:
    Cây violon có hộp hình dáng như body thiếu nữ nhìn từ phía sau nên tiếng nó sang trọng.
    Cây nhị người Tàu họ lấy cảm hứng từ cái ống nhổ nên cũng là dây cọ vào nhau qua nhựa thông và âm vực gần giống nhau nhưng nghe nó giản dị, gần gũi hơn. Vấn đề là khi cò cưa họ nghĩ đến cái gì? :lol:
     
  11. ClassA

    ClassA Moderator

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.524
    Likes Received:
    46
    Em nghĩ trình thẩm âm của phu nhân bác TuanCD quá đẳng cấp, bác thử bật đĩa CD nào đó lên rồi hỏi bác gái xem ca sĩ hay nhạc công ăn gì trước khi biểu diễn :D
     
  12. pc_chip

    pc_chip Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.033
    Likes Received:
    723
    Location:
    THỦ ĐỨC GROUP
    Ơ ơ,...... Bác TuanCD ơi, em và cụ Via là không biết gì về vụ này đâu nhé! :wink: Bác đừng túm bọn em vào tội nghiệp bọn em lắm!!! Tính em vốn rất sợ bị đánh, đặc biệt là nếu bị đánh hội đồng thì càng sợ!!! :D
     
  13. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Đến tôi cũng không biết trình thẩm âm hoặc khả năng cảm thụ nhạc của bà ấy đẳng cấp hay thằng cha chồng bà ấy bốc phét có đẳng cấp. :D
    Thực tế thì tôi chưa chủ động "đánh" ai và đánh hội đồng thì lại càng không. Chỉ là hay bệnh người bị đánh hội đồng thôi. Bác lo quá xa rồi. Thôi thì tôi xóa đi nhé.
     
  14. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    Chiện nì em nghĩ cũng bình thường thôi, có gì đẳng cấp lắm đâu. Ai cũng biết mõ nào cũng có cái khe để cộng hưởng, nếu bác ấy gõ gần khe thì tiếng nó ướt át, ngọt ngào, đằm thắm...còn nếu gõ xa khe thì tiếng nó lạnh lùng cay nghiệt, xa quá thì nó kêu thành "Hai to" theo kiểu tiếng Nhật. Đấy là em còn chưa tính đến lực gõ đấy nhé... :wink: :mrgreen:
     
  15. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Mọi chiện trên đời đều là bình thường, chỉ tại con người cứ muốn làm cho nó phức tạp.
    Ông Cô-lông đố ai dựng đứng quả trứng lên, mọi người đều chịu. Ông bèn đập dập 1 đầu rồi dựng đứng quả trứng lên bàn trước sự thán phục của mọi người. Vấn đề chỉ khó khi chưa biết chứ biết rồi thì chả còn khó gì nữa.
    Mõ hay trống có thể liệt vào bộ gõ và nó có chung 1 cái gọi là cái dùi. Cái dùi thì thường có cái khấc to ở đầu ( cái này phải nhờ mấy KH gia của 4rum giải thích tại sao?). Cái khấc đó không tròn tuyệt đối mà có cả chiều dẹt. Ngoài chuyện gõ đúng vào khe trên mõ với lực nhất định thì cũng phải biết lựa cái chiều dẹt của dùi. Thương nhau thì lựa chiều dẹt, không thương nữa thì xoay dùi 90 độ, sẽ chỉ còn đau thương.
    Cái trống timpany trong dàn giao hưởng người ta dùng nhiều dùi, tạm gọi là dùi da vàng, da trắng, da đen... cả 1 sắp dàn hàng ngang luôn. Mỗi lần đổi dùi lại cho âm thanh khác. Sao không dùng 1 dùi cho khỏi phức tạp. Bọn Tây đúng là rách việc. :lol: :mrgreen:
     

Share This Page

Loading...