Những vấn đề của tiếng treble

Discussion in 'Trao đổi, thảo luận về kỹ thuật' started by Wilson Fans, 28/8/22.

  1. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.415
    Likes Received:
    1.330
    Location:
    TPHCM
    A5449D77-DD7D-4572-A9E8-6964DB50485B.jpeg Nhiều Audiophile thường mổ tả tiếng treble tốt là “ tép tơi” hay “tép mượt”,vậy đã đầy đủ chưa ? Sau đây xin giới thiệu 1 bài viết của Robert Harley về tiếng Treble để các bạn tham khảo và cùng cho ý kiến nhé !


    Treble
    Tiếng Treble tốt là nền tảng để tái tạo âm nhạc chất lượng cao. Trên thực tế, nhiều sản phẩm âm thanh xuất sắc không đáp ứng được nhu cầu âm nhạc vì hiệu suất âm treble kém. Các kiểu tiếng Treble mà chúng ta k muốn có được mô tả bằng các thuật ngữ như : Bright(sáng),Tizzy(gắt),Foward,Aggressive(hỗn),Hard( cứng),Brittle(giòn),Edgy(sắc),bleached(mất mầu), wiry(lanh lảnh),metallic(kim loại),sterile(khô khan),analytical(gãy vụn), screechy(rít), and grainy(hột).,. Những vấn đề của tiếng Treble rất phong phú; xem chúng tôi đã sử dụng bao nhiêu tính từ để mô tả chúng. Nếu một sản phẩm có quá nhiều âm treble, nó sẽ khuyếch đại những âm thanh vốn đã có nhiều tần số cao. Ví dụ như Cymsbals được nhấn mạnh quá mức, quá mức sibilance (âm s và sh),giọng hát và violon sẽ có âm thanh mỏng. Một sản phẩm có quá nhiều Treble được gọi là sáng. Độ sáng là một điểm nổi bật trong vùng treble, chủ yếu trong khoảng từ 3kHz đến 6kHz. Độ sáng có thể do đáp ứng tần số tăng trong loa hoặc do thiết kế thiết bị điện tử kém. Nhiều đầu đĩa CD và bộ khuếch đại khi đo thì có tần số phẳng (chính xác) Tuy nhiên,đáp ứng lại tạo thêm sự nổi bật cho âm Treble. Tizzy mô tả trạng thái upper treble (6kHz-10kHz) quá nhiều, được đặc trưng như sự che phủ của âm treble. Symbals gắt tập trung vào các sóng hài phía trên, tiếng xèo xèo và không khí đè lên trên âm thanh Symbal chính. Gắt khiến cho Symbal nghe giống như một âm thanh ssssss hơn là một âm thanh sssshhhh. Foward, nếu áp dụng cho âm treble, rất giống với Bright; cả hai đều mô tả quá nhiều Treble. Tuy nhiên, một tiếng treble foward cũng có xu hướng bị khô, thiếu không gian và không khí xung quanh nó. Nhiều thuật ngữ được liệt kê ở trên có ý nghĩa gần như giống hệt nhau. Cứng, giòn và kim loại đều mô tả một đặc tính khó chịu của âm treble khiến người ta liên tưởng đến việc kim loại bị va đập. Trên thực tế, cấu trúc sóng hài độc đáo được tạo ra từ tác động của kim loại lên kim loại rất giống với sự biến dạng của bộ khuếch đại công suất khi nó được yêu cầu phát to hơn khả năng của nó. Tôi thấy âm thanh của alto saxophone là một thước đo tốt cho âm bổng cứng, giòn và kim loại, đặc biệt là lower treble. Nếu được sao chép một cách k chính xác, sax có thể có một giai điệu mỏng,lạo xạo, rất khó chịu. Trái nghĩa của âm thanh này là phong phú, ấm áp và đầy. Khi các hài âm trên của sax được tái tạo với một đặc tính kim loại, thì toàn bộ âm thanh của nhạc cụ sẽ sụp đổ,k còn thú vị nữa. Điều thú vị là âm thanh của kèn saxophone có cấu trúc sóng hài độ phức tạp bậc nhất trong các nhạc cụ.Không có gì ngạc nhiên khi nó tiết lộ rất nhiều vấn đề về âm treble. White và whitening có nghĩa rất giống với sáng, nhưng Tôi liên tưởng chúng nhiều hơn với độ mỏng trong âm treble, thường gây ra bởi sự thiếu hụt hơi (hoặc âm thanh như thiếu năng lượng) ở upper mid. Do không có cấu trúc hài hòa hỗ trợ bên dưới, âm treble trở nên chói và mỏng, giống như một bức ảnh bị phơi sáng quá mức. Symbals sẽ giống như những nhạc cụ có tần số thấp hơn như cồng chiêng với một lớp lấp lánh bao phủ bên ngoài. Symbals phát ra âm thanh như những vụ nổ White Noise (âm thanh bạn nghe thấy giữa các trạm radio), những gì bạn có thể nghe thấy là White noise hoặc Whitening
    Một đặc điểm đặc biệt khó chịu nữa của âm treble là bị hột. Hột Treble là một lớp phủ các kết cấu thô hơn. Tôi nhận thấy điều đó nhiều nhất ở violin solo, violin massed, sáo và giọng nữ. Trên cây sáo, treble hột có thể nhận biết được là âm thanh thô hoặc mờ dường như nằm trên đỉnh khoảng dynamic của cây sáo. (Có nghĩa là, hạt theo âm lượng của cây sáo.) Hạt khiến đàn vi-ô-lông phát ra âm thanh như thể chúng đang được chơi bằng cưa sắt Olades hơn là cây vĩ- tuy là một sự phóng đại thô thiển, nhưng nó truyền tải đúng thông điệp về một loại âm thanh kết cấu thô được thêm hạt.

    Hạt treble có thể có bất kỳ kết cấu nào, từ rất mịn đến thô và thô. (Hãy nghĩ đến sự khác biệt giữa giấy nhám 400-grit và 80-grit.) Hạt càng thô thì càng khó chịu.

    Các vấn đề về âm treble cho ta thấy một điều thú vị rằng âm treble không được tích hợp vào tấm thảm hài hòa của âm nhạc,mà đang cưỡi lên trên nó. Phần trên cùng tuy nhiên tách biệt với âm nhạc, không phải là phần thống nhất. Khi điều này xảy ra, chúng ta nhận thấy treble như một thực thể riêng biệt, không phải là một khía cạnh của âm nhạc. Nếu treble gây ra sự chú ý đến chính nó, hãy lưu ý.

    Các nguồn phổ biến nhất của những vấn đề này là, theo thứ tự sơ bộ theo mức độ giảm dần: loa tweeter trong loa, phòng nghe phản xạ quá mức, các thành phần nguồn kỹ thuật số (thường là đầu đĩa CD hoặc bộ xử lý kỹ thuật số), bộ tiền khuếch đại, bộ khuếch đại công suất, cáp và nguồn AC bẩn .

    Cho đến nay, tôi chỉ thảo luận về các vấn đề mà nó nhấn mạnh treble. Một số sản phẩm có xu hướng làm cho âm treble mềm hơn và kém nổi bật hơn so với nhạc sống. Đặc tính này thường được thiết kế trong sản phẩm, hoặc để bù đắp các sai sót về âm treble trong các thành phần khác của hệ thống, hoặc để làm cho sản phẩm có âm thanh dễ chịu hơn. Cố ý làm mềm treble là lối tắt của nhà thiết kế; nếu anh ta không thể đạt được âm treble đúng, anh ta chỉ làm cho nó bớt khó chịu bằng cách làm mềm nó. Các thuật ngữ sau đây, được liệt kê theo thứ tự tăng dần,
    mô tả hiệu suất âm bổng tốt: mượt mà, ngọt ngào, mềm mại, mướt, nhẹ nhàng,dịu dàng,và lôi cuốn. Khi âm treble trở nên quá mượt, chúng ta nói rằng nó rất lãng mạn,roll-off, hoặc siro. Một âm treble khi được mô tả là "mượt mà, ngọt ngào và mềm mại" là được khen; Nhưng "roll-off and syrupy" gợi ý rằng thiết bị đã đi quá xa về độ mượt của âm treble, và tuy nhiên bị color

    Một âm treble roll-off và đậm chất siro có thể được giảm bớt sau khi nghe nghe âm treble sáng, cứng và hột, nhưng về lâu dài nó không thỏa mãn về mặt âm nhạc. Sự thể hiện như vậy có xu hướng trở nên nhạt nhẽo, không cuốn hút, chậm, dày, k rộng mở và thiếu chi tiết. Tất cả các thuật ngữ này mô tả các tác động của việc thể hiện âm treble sai lệch quá xa về mặt mượt mà. Sự thể hiện sẽ thiếu sức sống, không khí,sự phóng khoáng, sự mở rộng và cảm giác không gian nếu âm treble quá mềm. Âm nhạc nghe bí thay vì rộng mở.

    Không khí ở quãng tám cao nhất mô tả cảm giác mở rộng âm treble gần như không giới hạn, giúp tạo ấn tượng khi nghe khoảng không mà âm nhạc hiện diện.Một âm treble roll-off nhẹ (giảm lượng âm bổng) trong loa phóng thanh, chẳng hạn, có thể làm giảm không khí quãng tám cao nhất . Mất không khí ở quãng tám cao nhất cũng liên quan đến âm trường mờ mịt.

    Sự thể hiện âm treble hay nhất là bản có âm thanh giống như âm nhạc đời thực. Nó phải có nhiều năng lượng-Symbals,sau hết,nghe thật sống động trong cuộc sống-nhưng vẫn không có đặc tính giả tạo, hột hoặc khô. Chúng tôi không nghe thấy những đặc tính này trong nhạc sống; chúng ta cũng không nên nghe thấy chúng hiện diện trong việc tái tạo âm nhạc. Quan trọng hơn, âm treble phải giống như một phần thống nhất của âm nhạc, không phải là một tiếng ồn tách rời ở trên nó. Tuy nhiên, nếu một thiết bị có phần thể hiện treble color, thì nó sẽ ít gây phản cảm về âm nhạc hơn nếu nó sai theo hướng mịn hơn là sáng.
     
    Last edited: 29/8/22
  2. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.415
    Likes Received:
    1.330
    Location:
    TPHCM
    Có vẻ up vào Box này ít người thấy thì phải ?
     
    Quang61 likes this.
  3. Quang61

    Quang61 Advanced Member

    Joined:
    28/12/20
    Messages:
    344
    Likes Received:
    172
    Hay quá bác. Nhiều bài về bass rồi hôm nay mới đọc được bài Trép [emoji16]


    Sent from VNAV Community mobile app
     
    Wilson Fans likes this.
  4. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.415
    Likes Received:
    1.330
    Location:
    TPHCM
    Vâng,Treble,Mid cũng quan trọng chứ k chỉ Bass,tôi sẽ có bài về Mid !
     
    Thanh Tam likes this.
  5. Thanh Tam

    Thanh Tam Advanced Member

    Joined:
    23/10/07
    Messages:
    566
    Likes Received:
    260
    Em thắc mắc là nhiều loa tweeter có dải tần hoạt động cao hơn ngưỡng nghe con người, lên đến 100kHz. Nó có liên quan đến treble thô hay mịn không
     
  6. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.415
    Likes Received:
    1.330
    Location:
    TPHCM
    Dải tần rộng k liên quan đến Treble Texture thô hay mịn ! Và trên 20Kz thì tai người cũng chẳng nghe thấy !
     
    Last edited: 30/8/22
    Thanh Tam likes this.
  7. Thanh Tam

    Thanh Tam Advanced Member

    Joined:
    23/10/07
    Messages:
    566
    Likes Received:
    260
    Mô tả rất trực quan/cảm quan nhưng em chưa từng biết qua giấy nhám thì sao?
     
  8. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.415
    Likes Received:
    1.330
    Location:
    TPHCM
    Dễ mà,cứ ra hàng bán vật liệu để trực quan thôi !
     
  9. dangkyhai

    dangkyhai Advanced Member

    Joined:
    12/9/14
    Messages:
    1.072
    Likes Received:
    873
    Ý nói, giấy nhám số 40-80-180-...400. Số càng lớn thì hạt cát càng nhỏ. Độ mịn càng láng.
    Ý nói trebl nghe nhuyễn và toàn nghe dải cao.
     
    Wilson Fans likes this.
  10. Thanh Tam

    Thanh Tam Advanced Member

    Joined:
    23/10/07
    Messages:
    566
    Likes Received:
    260
    Em quan tâm làm sao chuyển xúc giác thị giác thành dấu ấn thính giác hihi

    Trải nghiệm về treble thô mịn của em có được qua việc nghe nhưng không đến từ loa... Thật khó tả!
     
  11. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.415
    Likes Received:
    1.330
    Location:
    TPHCM
    k nghe qua loa thì nghe bằng gì ? Nghe live tiếng của “ Ampli vô địch” chăng ?
     
    Last edited: 30/8/22
  12. Thanh Tam

    Thanh Tam Advanced Member

    Joined:
    23/10/07
    Messages:
    566
    Likes Received:
    260
    Tiếng live đó em tưởng thuộc dải Mid. Em chờ bài của bác hihi

    ...Nói lại cho rõ là trải nghiệm đặc biệt có được nhưng không đến từ việc thay đổi loa hay các thiết bị phụ kiện mà từ một thành tố trong amply.... Có bác nào giống em và đó là gì! Hihi
     
  13. TrueHD

    TrueHD Advanced Member

    Joined:
    7/5/19
    Messages:
    839
    Likes Received:
    1.115
    Em nghĩ Treble phân làm 2 nhóm là đủ rồi !!

    Dải thấp từ 4 đến 6kHz là vùng bổ trợ mạnh mẽ nhất cho dải Mid, đặc biệt giọng hát con người. Có "sạn" hay không chính ở đây. Nó có tác dụng tạo ra sự rõ ràng và "độ nét" của âm thanh vì nó thuộc vùng "phân rã" của Mid. Với âm thanh hi-end, vùng này tốn rất nhiều công sức nhất bởi đa số các nhạc cụ acoustic chủ đạo (violin, piano..), giọng ca opera... thể hiện các kỹ thuật ngân, rung, láy, nẩy... ở đây.

    Các hệ thống "nịnh" tai tập trung chủ yếu điều chỉnh ở dải tần này. Trong karaoke, âm thanh sân khấu và các giọng ca yếu, đó là hệ thống "nâng tiếng" - EQ. Bù đắp/nâng phần này lên có thể làm giọng ca yếu/cụt mượt mà hơn nhưng cũng làm cho các giọng ca opera đỉnh cao trở thành chói, với nhạc cụ cũng tương tự. Hoặc cũng có cách điều chỉnh khác là giảm bớt dải này xuống sẽ tạo ra không gian "ảo", âm thanh lùi xa hơn (qua đó mở rộng âm trường) và dường như trong hơn :mad: nhưng sẽ phá hủy hết vẻ đẹp của soprano, violin... Đặc điểm này em thường thấy trên hệ thống có xuất hiện đèn (tube) và/hoặc DAC Denafrips. Còn do cấu trúc R2R hay ko thì em chịu vì chưa có điều kiện trải nghiệm nhiều R2R.

    Dải cao 6 kHz đến 20 kHz là vùng của các note cao nhất trong dàn nhạc và chủ yếu là các hài âm của toàn thể dàn nhạc. Nó quyết định đến độ rộng của âm trường, màu sắc của âm thanh, có long lanh,tươi tắn hay lung linh hay không.
     
    Thanh Tam, Wilson Fans and Ninjabolt like this.

Share This Page

Loading...