Ấy chết, mình xin đính chính lại, nói vậy chết mình Mình chỉ là Thạc sĩ mà thôi, Nhưng mà lỡ đam mê audio nên không làm tiếp lên tiến sĩ mà chỉ làm Chuyên khoa 2 thôi, 2 năm nay dồn sức cho xong việc học chuyên khoa 2, cuối năm nay là xong, Trong em có biết bao dự định nghiên cứu về xử lý âm, phòng ốc, cách set up, điện nguồn, active crossover và ... bao nhiêu thứ muốn nghiên cứu để hiểu và để chia sẻ với anh em. Cuối năm nay học xong, trong người nhẹ nhàng hết nợ, em sẽ quay lại Audio yêu dấu các bác ạ.
Anh Phương posh vài tấm ảnh phòng nhỏ cho anh em học hỏi với ạ? Em cũng đang loay hoay với phòng nhỏ kích thước tương tự như phòng nhỏ của anh.
1.Về cách xưng hô: các bác đừng gọi Bác sĩ, tiến sĩ làm gì, cách xưng hô nặng về mặt hình thức quá (Formal quá), cứ như anh em trên mạng với nhau: anh, em, bác .... mà thôi (Xin phép cho em có ý kiến) 2.Em xin gửi ít hình phòng nhỏ 3.Tuy nhiên set up thật sự - tối cần thiết (thì em thấy có những vị trí quan trọng: 3.1- 4 góc phòng (có phòng được hãng chuyên set up ; Rives audio làm thì thấy chỉ có 2 góc phòng sau, không biết có phải vì 2 góc trước vướng của ra vào hay không, phòng này em không được tét những bài có bass cực sâu, khó set up như bài số 2 trong getting to know you của Jehna ludwick, hay bài 6 trong đĩa Triangle nên không chắc), thật sự set up phòng từ trebl - mid- bass trống rất dễ, nhưng contrabass mới thật sự điên đầu). 3.2- trần (mật độ treo hút trên trần thay đổi tùy gu, Có lẽ ít nhất 40- 50% diện tích, phải thử vị trí treo. cá nhân em em thích treo gần kín) 3.3- Các góc giữa trần và tường đứng (em thấy 1 phòng cũa Rives audio làm không có vị trí này ?? em không biết lí do ?? em thì nghĩ đây là vị rí rất nên đặt, nhưng chưa chắc em đúng) 3.4- Vị trí sau lưng người nghe, sát tường 3.5- còn vị trí tường giữa ngay trước mặt: tùy, nếu hút sẽ làm tăng âm hình, tuy nhiên có phòng: cứ để phản âm có tác dụng tốt: dày lên phần mid, rõ thêm chest voice (phải thử mới biết), Theo kinh nghiệm em là chỗ này không được đặt tán âm vì gây mất / suy giảm âm hình. Tks
Mình có viết bài về lý thuyết, kinh nghiệm thực tế và cách làm mấy cái đó : viewtopic.php?f=53&t=69271 bác thắc mắc thì call mình. 01234.555.100
3.5- còn vị trí tường giữa ngay trước mặt: tùy, nếu hút sẽ làm tăng âm hình, tuy nhiên có phòng: cứ để phản âm có tác dụng tốt: dày lên phần mid, rõ thêm chest voice (phải thử mới biết), Theo kinh nghiệm em là chỗ này không được đặt tán âm vì gây mất / suy giảm âm hình. ????
Bác Atlantic đặt dấu hỏi thì phải xem lại vấn đề em nói (vì bác có nhiều kinh nghiệm set up phòng hơn em), em chỉ mới có gặp 1 phòng như vậy, và đưa ra nhận xét như vậy. chưa gặp nhiều, chưa dùng tán âm cho phòng của em nên em không chắc lắm, hơn nữa phòng nghe thật sự khó set up, nhiều khi phải thử mới biết. Nếu có thể, Bác Tíc chia sẻ cho em kinh nghiệm để em học hỏi nhé. Tks bác tíc
Đối với mình, bài khó nhất là bài số 2 trong đĩa Getting to know you của Jehna Lodgwick: bài INTERCLUDE, khó ở khả năng khống chế giải trầm của bài này. mình sợ contrabass, chứ không hề sợ tiếng trống, Các set úp khác thì thay đổi vị trí loa và chỗ ngồi + hút âm 1 số chỗ là OK
Vậy bác lại ngược với 1 số ae, bài interclude thực ra bâss o có gì khó cả! Nếu bác chơi phono bác thử Executive suite LA4 mới là khó hoặc tiếng piano quảng thấp chơi nhanh!
Dạ, Khác là do người nghe nghe được cái gì, nhận ra cái gì ổn hay chưa ổn theo gu người nghe. Trước giờ em chưa bao giờ dám vỗ ngực nói rằng em nghe tốt, thật sự em đã gặp nhiều anh em có khả năng thẩm âm rất tốt, cácng tốt càng khổ bác ạ. do tiêu chí set up loa - phòng khác nhau nên chọn bài, và bài nào khó set up cũng khác nhau. Thêm nữa theo 1 số anh em: chơi LP (chơi ânlog nói chung, = kể cả băng cối): ít bị ù rần phần bass sâu hơn nhiều so với chơi digital mà âm thanh vẫn hay bác ạ
1. Không phải đâu bác Huy ạ, bác chơi analog thì phòng sẽ ít bị ù rần nặng như chơi digital (kinh nghiệm của bạn em). chest voice cũng tốt hơn. nhiều cái tốt hơn 2. Mục tiêu mỗi người mỗi khác bác ạ
Bài số 1 này khá là dễ chơi nếu âm ly hợp loa. Bài này tiếng nếu trầm theo kiểu cộng hƯởng thùng thì tiếng rất khó chịu (ko phải kéo đuôi mà um um ), với dòng loa như avalon, dyn, kharma nếu xử lý oK thì bài 1 rất nhẹ tiếng, phần nặng nhất chắc là kết thúc bài. Em cũng cùng quan điểm với bác Pda là là bài Interclude, bài này để nghe đủ chi tiết tiếng trầm khá là khó nhằn. Hôm nay mới đọc cái topic này và em cũng thử vài lần CD này nên có vài ý kiến cá nhân hi
Em xác nhận nội dung 3.5 của bác PDAlove đúng trong thực nghiệm trên hệ thống của em. Khi đưa tấm vải mỏng làm e-cang loa dán lên tấm gỗ phẳng nhẵn như trong hình thì âm hình bị tiêu giảm đi rất nhiều, gần như chỉ nghe âm thanh phát ra từ 2 loa thay vì từ chính giữa tấm gỗ khi volume ở mức 8 giờ.
Em nào dám múa rìu qua mắt bác. Em ở Tân Phú, Sài Ghềnh bác ạ. Hôm nào rảnh rỗi mời bác ghé tệ xá góp ý cho em cái phòng, hihi. Ah, mà bác có cặp loa nào khó đánh vác đến giúp em, bộ mono block của em đánh được 99,99% các loa có mặt ở Việt Nam
Amply e nằm ngay cũa sổ giữa 2 loa có rèm dầy . Khi đọc cm xong e cọt rèm lại đúng là khác biệt thật . Giọng hát thể hiện rõ ràng . Thanks các bác !
Cụ hongconghd đang ở đâu ạ. Cụ vào đây xem và dẹp giúp em cái rèm cửa đỏ hoa văn giữa 2 loa sang 1 bên. Phòng cụ chả tiêu tán gì mà nghe vẫn hay, vẫn rất 3D, em cực kỳ nể khả năng của thiết bị ở các bộ dàn nhà cụ đấy. Nếu được cụ làm cái ván giống như của em nhưng mà bằng gỗ mun sừng hay gỗ sưa nghe khác lắm đấy ạ, mà có mùi thơm thoang thoảng của gỗ tự nhiên trong phòng nữa .