SẢN PHẨM SX tại CHÍNH QUỐC HAY HƠN SP SX TẠI NƯỚC THỨ 3????

Discussion in 'Trao đổi, thảo luận về kỹ thuật' started by andy, 22/4/08.

  1. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    Em thấy hình như mấy ông làm CT đều nói xã giao là chính ( như bác gọi là ba phải cũng đúng ) . Nhưng nếu bác chú ý hơn thì sẽ thấy vấn đề ông ấy đề cập ko đơn thuần là con ốc hay lực xiết này nọ...mà là chuyện ý thức của người lao động và rộng hơn là trình độ phát triền. Người VN ta vẫn luôn vỗ ngực là thông minh , là sáng tạo , là khéo tay , là cần cù...nhưng đấy là anh làm cho cá nhân anh thôi , còn làm cho tập thể , công ty...thì em xin lỗi là ý thức đó kém lắm lắm , ăn cắp thời gian , bớt xén công đoạn , cẩu thả đại khái...Nói rộng hơn thì ko chỉ VN mới mắc cái bệnh này mà nói chung các nước phát triển thấp đều như vậy.Em có ông bạn sang một nước châu phi làm chuyên gia về y tế, nghe ông ấy chê bai dân bản xứ lạc hậu , ý thức cộng đồng kém , học hành dốt nát... em lại liên tưởng đến bọn chuyên gia khoai tây ko biết nó nghĩ về dân An nam mít nhà mình như thế nào nhỉ?
     
  2. theloitran2001

    theloitran2001 Advanced Member

    Joined:
    6/1/06
    Messages:
    994
    Likes Received:
    11
    Em thấy hình như mấy ông làm CT đều nói xã giao là chính ( như bác gọi là ba phải cũng đúng ) . Nhưng nếu bác chú ý hơn thì sẽ thấy vấn đề ông ấy đề cập ko đơn thuần là con ốc hay lực xiết này nọ...mà là chuyện ý thức của người lao động và rộng hơn là trình độ phát triền. Người VN ta vẫn luôn vỗ ngực là thông minh , là sáng tạo , là khéo tay , là cần cù...nhưng đấy là anh làm cho cá nhân anh thôi , còn làm cho tập thể , công ty...thì em xin lỗi là ý thức đó kém lắm lắm , ăn cắp thời gian , bớt xén công đoạn , cẩu thả đại khái...Nói rộng hơn thì ko chỉ VN mới mắc cái bệnh này mà nói chung các nước phát triển thấp đều như vậy.Em có ông bạn sang một nước châu phi làm chuyên gia về y tế, nghe ông ấy chê bai dân bản xứ lạc hậu , ý thức cộng đồng kém , học hành dốt nát... em lại liên tưởng đến bọn chuyên gia khoai tây ko biết nó nghĩ về dân An nam mít nhà mình như thế nào nhỉ?quote]
    Giống ông bạn VN của bác qua châu Phi đó,cũng 'dứa' thôi bác
     
  3. andy

    andy Advanced Member

    Joined:
    8/3/08
    Messages:
    1.092
    Likes Received:
    15
    Location:
    HCMC
    các bác này, vấn đề là ở chế tài , ý thức,trình độ văn hóa và phong tục tập quán của mổi quốc gia và khu vực khác nhau thôi.
    ví dụ như ý thức cấm xã rát và bảo vệ môi trường tại Singapore có hơn 80% là người hoa; so sánh với Trung Hoa đại lục thì như thế nào nhỉ có thể nói là "một trời một đất".
    vì tại Sin họ đã giáo dục trẻ em từ nhỏ ý thức vệ sinh và bảo vệ môi trường + chế tài (sã rác nơi công cộng phạt 500$sin)=> người dân rất có ý thức.
    mô hình các cty đầu tư 100% vốn nước ngoài cũng vậy. khi họ đầu tư 1 dây chuyền sx tại nước thứ 3, ban đầu họ vẫn đưa các chuyên viên họ về làm việc và huấn luyện các nhân viên lành nghề tại nước sở tại, đến khi đã đạt được trình độ theo yêu cầu thì họ mới chuyễn giao , nhưng vẫn dưới sự dám sát chặc chẽ của chuyên gia chính quốc. và mình nghĩ sp họ làm ra vẫn đạt chuẩn chất lượng.
     
  4. Hai Lúa-USA

    Hai Lúa-USA Advanced Member

    Joined:
    8/2/08
    Messages:
    1.480
    Likes Received:
    24
    Tôi xin trở lại vấn đề chính đó là giài thích tại sao SẢN PHẨM SX tại CHÍNH QUỐC HAY HƠN SP SX TẠI NƯỚC THỨ 3. Tôi chỉ muốn nói đến lọai máy móc được assembled lại như amplifier, máy hình, xe hơi, vv chứ ko phải các linh kiện bé nhỏ dụng cụ đơn giản mà máy móc quyết định phần lớn cho chất lượng của chúng.



    Chất lượng cần phải được dựa trên số lượng lớn, bền bĩ lâu dài chứng minh theo thời gian không lệ thuộc nhiều vào địa lý khí hậu môi trường ... và hoàn toàn không thể dựa vào kinh nghiệm của 1 vài cá nhân.

    Trên lý thuyềt thì sp sx tại hai nơi phải ngang nhau vì cùng xài chung 1 SOP (standard operating procedure), 1 design, 1 băng quản lý , 1 nhóm công nhân viên có chung trình độ. Chúng tôi thanh tra 3 cơ sở (2 trên Tàu, 1 trên Việt) do một công ty Nhật làm chủ , liên tiếp trong 5 năm liền. Hai cơ sở Tàu đã sx hơn 10 năm, còn cơ sở Việt chỉ mới 7 năm nay. Chất lượng sp tại Dalian là nhất rồi đến Đông Quảng và chúng tôi chỉ mới tin tưởng cơ sở Việt tại SG và cho phép họ được quyền bán hàng cho hãng tôi trong 2 năm gần đây. Tuy nhiên cả 3 cơ sở chất lượng đầu kém sp làm tại Nhật rất xa. Lý do là máy móc tự động thay con người (tại Nhật) và dùng con người để giảm giá thành (tại Tàu và Việt) cho thấy sự khác biệt trong chất lượng. Và vì trong đầu còn mang nặng tính chũ nhân ông nên tìm cách cắt giảm chi phí bằng cách tránh các công đoạn an toàn hay thoải mái cho công nhân viên quên đi chất lượng có thể vì thế mà giảm đi. Hàng năm đến kỳ Tết chất lượng vô cùng tệ hại. Số lượng thay thế công nhân (turnover rate) lên đến 40% tại Đông Quãng, 25% tại VN, và chỉ có 15% tại Dalian. Công nhân về quê ăn Tết không chịu trở về làm việc vì luơng thấp cọng điều kiện làm việc khắc khe cực khổ. Máy móc không có turnover rate cao như thế!

    2. Một hãng Đức có cơ sờ tại Thượng Hải đã 12 năm nay. Chúng tôi thanh tra thì nhận thấy chất lượng sp và nhân viên trình độ kỷ thuật hãy còn quá kém. Hàng hóa linh kiện nội địa dùng không đủ tiêu chuẩn, nhân viên ko có óc sáng tạo chỉ biết dựa vào chinh quốc quyết định giùm cho những quyết định quan trọng nên không thể nào theo kịp đà tiến nhanh của thế giới, chính quốc không sẵn sàng bỏ thêm tiền công sức đào tạo phát triển nhân viên máy móc hoặc giữ người có trình độ quản lý cao... Do đó sản phẩm chỉ có thể tiêu thụ tại nội địa không đủ tiêu chuẩn quốc tế.

    3. Xe Camry làm tại Nhật (1994 về trước) chất lượng vẩn tốt hơn tại Mỹ. Cái này là do một phần các dồ phụ tùng nội địa bắt buộc phải đạt 1 số phần trăm của tổng số làm ảnh hưởng đến chất lượng chiếc xe. Số phụ tùng tại Mỹ chất lượng kém hằn đồ làm tại Nhật dẫn đến tình trạng trên.

    và hàng trăm ví dụ khác..

    Riêng về VN, người Nhật họ bảo tôi thán phục sức thông minh và cần cù của của dân tộc ta (ko biết có phải vì muốn lấy lòng tôi chăng?). Họ nhận xét tuy thế 2 tầng lớp như công nhân nhân (rất nhiều) và kỹ sư tương đối có khá mà tầng trung cấp chuyên môn lại thiếu. Lớp cán sự rất quan trọng này lại thiếu đào tạo mà họ là căn bản cho 1 quốc gia còn thiếu khả năng như VN, Tàu. Các bác nhìn vào Silicon Valley sẽ thấy người Việt Hải Ngoại đóng góp 1 phần khá lớn cho sự thịnh vượng của chúng mà do chính tầng lớp cán sự (technician) chuyên môn này chứ không đâu xa. Chúng ta chỉ thích nhảy vọt nên có khi nhảy quá trớn té xụm chân cả. Cũng may là vì khuynh thế chính trị VN được các nước phát triễn khác nhảy vào đầu tư (do tránh bớt ảnh hưởng của Tàu, Ấn..) chứ chẳng vì dân ta giỏi giang gì đâu cả các bác ơi. Một phần khác là do các người Việt Hải Ngoại họ đốc thúc các hảng Mỹ, Nhật về đầu tư ( hãng Nhật trên là do 1 anh Việt nam làm cho HP đòi hỏi và họ là hạng thứ 4 vào VN, anh nào có connection với bộ nội vụ có thể tìm ra tên nó), Intel là do 1 người quen của tôi , vv... Riêng Foxconn gần đây có thể là do Đài Loan tìm cách tránh ảnh hưởng chính trị TQ và giảm chi phí sx vì TQ trở nên quá đắt đỏ....
     
  5. andy

    andy Advanced Member

    Joined:
    8/3/08
    Messages:
    1.092
    Likes Received:
    15
    Location:
    HCMC
    bác đã cho anh em trong 4room thêm kiến thức bổ ích về các SP SX tại nước thứ 3. mong bác tiếp tục đưa ra thêm những kinh nghiệm của mình, đễ AE có thể học hỏi, cám ơn bác "HAI LÚA HOA KỲ" nhiều
     
  6. audible

    audible Advanced Member

    Joined:
    6/7/07
    Messages:
    878
    Likes Received:
    21
    Location:
    Sài Gòn
    Chào bác andy !
    Em biết bác rất yêu thích dòng loa B & W nhưng lại rất .....ư là trăn trở cho cái xuất xứ China. Cuối cùng sự yêu thích của bác nó cũng đã ....đè bẹp chữ China. :lol:
    Việc trăn trở của bác cũng đúng thôi bởi vì hiện tại bác không rõ chất lượng thực hư nó như thế nào và sau này khi bác nâng cấp cần thay đổi loa là hơi bị khó và học phí hơi nhiều. Nếu bác dồi dào tiền bạc thì chuyện này là nhỏ nhặt, nhưng đối với đa số anh em đam mê nhưng ít tiền thì là chuyện lớn.
    Thực ra hàng hóa xuất xứ từ China thì không có gì xấu, không có gì tệ. Các hàng hóa xuất xứ từ China nhưng sản xuất thỏa mãn các điều kiện khắc khe cho khối Châu Âu hoặc đáp ứng thị trường ở Mỹ thì chất lượng vẫn rất tốt, vẫn dùng được như thường. ( thể hiện các ký hiệu trên mạc của sản phẩm )
    Một số thiết bị audio đắt tiền của Mỹ, Anh, Nhật mặc dầu sản xuất tại chính quốc nhưng trong đó vẫn có một số linh kiện hãng đặt hàng từ China, Taiwan, Samsung, Nga, Thailand.
    Bác thử nhìn cái hiệu xe HONDA 100cc xem : xe custom 100cc của Nhật nhìn đẹp sắc xảo từ ngoài vào trong, cực êm, ga răng ty không nghe tiếng, chạy cực phệ < ĐĨA GỐC >; xe DREAM 100cc THAILAND nhìn cũng đẹp, ga răng ty nghe tiếng, block máy có ghi made in JAPAN nhưng ráp ở THAILAND < ĐĨA F1 > ; xe SUPER DREAM 100cc Việt Nam nhìn không còn đẹp, máy nổ ầm ầm, cái nồi am bờ ra za chạy nó lì lì hơn xe Thái, block máy không dám dũng cảm ghi made in Vietnam < ĐĨA F2 >.
    Cái Ti di SONY 21" màn hình trinitron WEGA giữa made in Thailand và Made in Việt Nam nhìn hình thù giống nhau như 2 anh em sinh đôi ( một cái màu xám, một cái màu đen ) nhưng hình ảnh nhìn đã thấy khác rồi và bác nào không tin đem lên cái cân đồng hồ cân đi sẽ thấy anh THAILAND nặng hơn anh Việt Nam những 5-6kg đấy !

    Theo em thì cùng 1 thương hiệu : hàng chính quốc dành cho chính quốc > hàng chính quốc xuất khẩu > hàng gia công ở nước thứ 3 > hàng SẢN XUẤT ở nước thứ 3

    Hôm nay, em đang bực mình là chuyện : lấy cái đĩa DVD Cẩm Ly - Phố hoa, em mua hàng chính hãng , gia công ở nước ngoài, lòng trắng rõ ràng bỏ vào máy hát chơi mà bây giờ .......thành cái đĩa trắng NO DISK ( đầu DVD SONY mới mua 1 tháng ) :mrgreen: đành phải đuúut cái đĩa mới sang Vầng Tóc Rối của Mai Anh Việt nghe đỡ vậy ! :lol: :D

    Xin chào các bác !
     
  7. andy

    andy Advanced Member

    Joined:
    8/3/08
    Messages:
    1.092
    Likes Received:
    15
    Location:
    HCMC
    cám ơn bác Audible , bác như đi guốc trong bụng em vậy :lol: . Thật ra đối với Audio thì mình chỉ cần nghe hay ,được "sướng" với SP mình dùng là đũ rồi, còn độ bền thì mình nghĩ chắc sẽ k dùng em nó quá 2 năm đâu :lol: , Phải đễ cho hãng B&W sống nữa chứ :lol: . cám ơn bác đã đưa ra nhận xét của mình.
    P/S xin chia buồn với các DVD của bác nhé
     
  8. ongnhun_HP7

    ongnhun_HP7 Advanced Member

    Joined:
    29/10/07
    Messages:
    193
    Likes Received:
    1
    @Vincin
    @ Mode cho mình xin méo mó nghề nghiệp trong vấn đề chính hảng & nước thứ 3

    *Hãng HON DA , YA , SU . Không sãn xuất ống nhún , phụ tùng đó được làm nơi sở tại theo đặt hàng thiết kế : tải trọng , tốc độ xe ( lực ) , sức chịu đựng ( độ va đập ) , độ bền ... và còn GIÁ nữa !!

    *Nghệ thuật nó nằm ở chổ : nó có 2 phần HỬU HÌNH & VÔ HÌNH
    +HỬU HÌNH : Là cái Bạn thấy lò xo lớn , nhỏ , thưa , khít ..
    +VÔ HÌNH : Với áp lực dầu ( nằm trong ống nhún ) thay đổi trên hành trình chạy cho ra cảm xúc khác nhau đối với người ngồi trên xe ----> êm ái hay đau khổ :( :) :D

    ở phần VÔ HÌNH mổi hảng sẻ có người THẨM ĐỊNH CÃM XÚC như trong Audio chúng ta người THẨM ĐỊNH CHẤT ÂM vậy . người đó giống như nghệ nhân có thể đào tạo bài bãn hay có năng khiếu đặc biệt . vì nó quyêt định sống còn của hảng

    * Ví dụ xe AIR BLADE THÁI & VN có ống nhún bên ngoài nhìn giống nhau , nhưng bên trong thì hoàn toàn khác từ vật liệu , cấu trúc thiết kế ---> cảm xúc cởi cũng khác ( mình chưa nói đến sức bền ) vì tất cả đả được chế tạo tại mổi nước

    Nhưng hỗng sao người VIỆT giỏi nắm bắt kỷ thuật ( nhất là làm cho chính cái túi của mình ) NGHỆ NHÂN có thể tái cấu trúc cho phù hợp THỂ TRẠNG NGƯỜI LÁI XE , ĐƯỜNG XÁ , VẬN TỐC thường sử dụng để đạt hiệu quả cao nhất . :)

    Mình đả tái cấu trúc Ống nhún cho hơn 1.000 xe AIR BLADE VN & THÁI Chưa có ai không vừa lòng (êm ái không hề thua hàng chính NHẬT ) .
    __________________________________________
    __ XIN NGHE ĐỪNG NHÌN __
     
  9. loveBasso

    loveBasso Advanced Member

    Joined:
    9/4/08
    Messages:
    2.170
    Likes Received:
    107
    Location:
    Thuận An-Bình Dương
    Em xin mạn phép nhìn vấn đề ở một góc độ khác. Trong topic, gần như mọi người đánh giá "nước thứ 3" là TQ, VN... - những nước có trình độ công nghiệp còn nhiều chênh lệch với các nước phát triển như Anh, Mỹ, Pháp, Nhật... Từ đó đưa ra nhận định là hàng sx ở "nước thứ 3" kém hơn hàng chính quốc. Song, thực tế có hãng audio của nước Anh lại đặt nhà máy sản xuất tại một "nước thứ 3 như Mỹ chẳng hạn thì liệu rằng với trình độ kỹ thuật tương đương nhau, chất lượng âm thanh của sản phẩm có kém hơn hàng chính quốc hay không? Hoặc 1 hãng âm thanh của Đài Loan (ví dụ hãng loa Usher chẳng hạn), là nước có trình độ công nghiệp chưa bằng Anh, Mỹ... Giả sử sau này Usher có đặt nhà máy ở Anh thì liệu chất lượng có thua hàng sản xuất tại Đài Loan (chính quốc) hay không? Em mong các bác nhiệt tình tham gia thảo luận và phản biện :D
     
  10. theloitran2001

    theloitran2001 Advanced Member

    Joined:
    6/1/06
    Messages:
    994
    Likes Received:
    11
    Em thấy người Việt mình cái gì cũng giỏi hết trơn cả,tuy nhiên họ ít khi nhìn thẳng vô cái problem nếu họ dính phải,hoặc có chút đỉnh thì cũng phải hoa hòe hoa sói tí cho nó bằng tây...vvv
    Em cũng đã từng cùng nghề làm xe với bác đây,nay thì Em đã bỏ nghề này khá lâu rồi,công nghệ bây giờ có lẽ cũng phát triển hơn 18 năm trước khi Em vẫn còn làm nghề,Em thì cho rằng cái ống nhún nó đơn giản lắm,đơn giản hơn mình tả nhiều lắm,nhưng công nghệ lại là chuyện khác.nếu bác so sánh vậy Em hiểu là bác làm rất tốt,nhưng so với Japan thì có ngày mong là bác lại có dịp so tiếp với NASA cho nó sợ luôn thể.hi hi
    Theo Em thì giá cả và tiêu chí vùng miền mà hãng sản suất sẽ quyết định;giá bán,chất lượng
    Ví dụ; như lon Coca thôi các bác VN uống thấy sao?Em thì thấy còn lâu mới ngon được như khi uống ở ngoại quốc,rồi dầu gội đầu,xà bông...vvv còn nhiều thứ khác cũng tương tự vậy.
    Tùy theo hoàn cảnh mà các hãng sẽ toan tính làm sao để có được lợi ích "tối đa" Em nhắc là "tối đa" vì kinh doanh tư bản họ có tiêu chí lợi ích rõ ràng,nếu lợi ích không đạt được chắc họ không thể sống mà phục vụ các bác được,hơn nữa khi số đông họ phục vụ lại thuộc nhóm ít tiền thì dại gì họ làm hàng giá cao chất lượng cao để bán.Ngay tại phương tây thì chính xã hội đó cũng vẫn tồn tại người nghèo và giầu nên các hãng vẫn có sản phẩm giá rẻ và đắt khác nhau để phục vụ tùy theo đối tượng.Tuy nhiên trên nền tảng xã hội của họ giàu có hơn nên chất lượng sản phẩm cũng vẫn cứ tốt hơn mức trung bình mà các hãng sản xuất tiêu thụ tại các nước thứ 3.Từ cái điện thoại, TV máy lạnh máy giặt...vvv
    Tóm lại thì mua bán cũng cần kinh nghiệm nhất định,mà cái này thì chúng ta không thể nói giỏi được mà cần phải có trải nghiệm,mà không phải lúc nào chúng ta cũng vay mượn được thứ này
     
  11. Hai Lúa-USA

    Hai Lúa-USA Advanced Member

    Joined:
    8/2/08
    Messages:
    1.480
    Likes Received:
    24
    Nước Mỹ là nước tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Nhu cầu đòi hỏi khá cao nhưng đồng thời chủ nghĩa bảo vệ nền công nghiệp trong nước (protectionism) cũng mạnh. Do đó các hãng từ các quốc gia khác muốn nhào vô thị trường Mỹ bắt buộc phải tìm cách nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm cũa mình. Các bác sẽ ngạc nhiên khi thấy xe BMW, Mercedes, Camry, Lexus, vv... tại Mỹ TỐT hơn các xe tại nội địa. Nhiều người như bác tưởng lầm đồ chính quốc dành cho chính quốc tốt hơn đồ xuất khẩu (cũng cần nên biết đồ xuất khẩu vào đâu vì coi chừng hãng chính quốc nó dùng các tiêu chuẫn xuất khẩu khác nhau) khi mua về mới vở lẽ ra. Bên Mỹ nhiều người họ mua xe Mercedes bên Đức nhập khẩu vào Mỹ bị hư lên hư xuống sau này họ khôn ra. Cũng từ cái protectionism trên các hãng Nhật đành phải đem sx qua Mỹ để dân Mỹ tín nhiệm thêm lên. Nhưn như tôi đã nói chất lượng cũng ko bằng Camry xuất khẩu từ Nhật. Ở Mỹ cái câu "import quality" nói lên điều này.

    Về đồ China xuất khẩu qua VN thì khác mà đồ chúng xuất khẩu qua Mỹ lại khác. Đó là nói về Hi-End. Còn đồ tạp hóa thì gống nhau thôi. Đố các bác mua được 1 chiếc xe gắn máy 2 bánh tại Mỹ made in China. Xe không đủ chất lượng, không mạnh nhanh để tăng gia tốc khi cần thiết, thì Mỹ nó có thèm mua khi nó có điều kiện để tậu xe khác tốt hơn. Còn hoàn cảnh VN hoàn toàn ngược lại, tiền ít, performance requirements (đòi hỏi về tiêu chuẩn làm việc???) cũng ko nhiều thì xe Trung quốc bán nhan nhãn và mau hư như là đồ chính quốc. Những đồ các hảng Đức Nhật làm tại Tàu chúng tôi thanh tra đa số là dành cho nội địa và các nước lân cận mà VN là một. Muốn nhập loại hàng này vào Mỹ cũng trầy da vì phải qua các đòi hỏi của ban thanh tra.

    Đến đây tôi xin góp chút ý về đồ DIY.

    Nếu máy móc thuộc loại đơn giản DIY có thề sẽ ok. Chỉ cho là tạm ổn mà thôi. Chất lượng khó bì đồ làm bằng máy móc được. Tôi ví dụ về quấn dây cho transformer, làm bằng tay các bác không thề nào làm hay như máy được vì các lý do sau:

    1. Sức căng dây làm tay bất thường, lúc nặng lúc nhẹ không như máy hoàn toàn chính xác , sai số (tolerances) cực nhỏ.
    2. Nghề tay không thề biết sợi dây chất lượng có đạt tiêu chuần hay không. Dùng máy qua kỹ thuật impulse và đo độ decay cũa dòng điện có thể phát giác ra dây bị trầy 1 cm trong cả trăm thước dây.
    3. Ngay như dung dịch ngâm transformer củng phải đạt tiêu chuẩn bằng cách kiểm tra hàng ngày bằng máy móc dụng cụ phương pháp tân tiến. Nghề thủ công hoàn toàn bỏ qua khâu này như thế đồ sx chất lượng hoàn toàn không bảo đảm.
    3. Làm tay cái transfromer có thề tưởng là nó hoạt động tốt do đo đạt ít ỏi, nhưng vì không qua khâu kiểm tra chất lượng đòi hỏi 10 cái làm ra có thể có 1 cái không khá, bán ra cho giới tiêu thụ họ cũng ko hay biết.
    ... và còn nhiều nữa nhưng tôi chỉ kể sơ như trên...

    Các giải thích trên có thể ứng dụng vào mối hàn, dây nhợ, link kiện, đo đạt, vv... mà các DIY'ers không có khả năng đạt được. Tuy thế VN là 1 nước nghèo cái DIY nó thỏa mãn phần tài chính, tò mò trong DIY chính nó, tự ái cá nhân và 1 phần cái kiêu hảnh của cá nhân. Tôi rất thán phục các anh em DIY nhất là các anh em đã rành nghề lâu năm đồ có thể có chất lượng ngang ngữa không kém đồ hãng.
     
  12. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Người VN chúng ta đúng là đôi khi cũng tự huyễn hoặc mình.Ngay môn địa thời chúng tôi được học cũng chỉ thấy nước ta toàn rừng vàng biển bạc đất phì nhiêu vv. Người Nhật họ không dạy học sinh kiểu như vậy. Hồi những năm 80 của thế kỉ trước, tôi đưa mấy vị quan chức của vụ công nghiệp rừng đi tham quan 1 hãng chế biến gỗ ở 1 nước Đông Âu. Sau khi tôi dịch xong sản lượng gỗ thô mà hãng này chế biến trong 1 tuần thì 1 vị quan chức ta thốt lên: Cả nước ta khai thác gỗ 1 năm chưa đủ cho hãng này làm trong 1 tháng.
    Tôi hỏi các vị ấy là: Sinh viên bọn cháu bên này học một số môn như toán, lí, hóa, họa hình hơn hẳn sinh viên bản địa. Ngay trong hãng các bác vừa thăm quan cũng có công nhân VN làm việc.Lãnh đạo hãng rất hài lòng với tay nghề,ý thức và kỉ luật lao động của công nhân Ta. Vậy tại sao sản phẩm chúng ta làm ra trong nước lại có năng suất thấp và chất lượng kém thế?. Các bác ấy trả lời là: Khi nào về nước làm việc cháu sẽ hiểu.
    Đã 30 năm trôi qua từ ngày ấy, tôi đã phần nào hiểu và nếu có ai hỏi tôi câu hỏi năm xưa thì tôi cũng xin pó miệng
    Tôi hơi lạc đề, nhưng ngành mà tôi đang nói đến có liên quan chút ít tới audio đấy ạ. Đó là nghề sản xuất gỗ dán và gỗ ép từ phoi bào mùn cưa,loại vật liệu thiết yếu để đóng loa. Trí thức của ta sau khi được đào tạo cơ bản ở nước ngoài về thử hỏi có mấy ai được làm đúng ngành, rồi đồng lương thời bao cấp thì có làm đúng ngành cũng có sức mà làm không? Những công nhân có tay nghề cao (họ đã từng đảm đương chọn vẹn 1 ca chỉ trừ đốc công là người bản địa và ca của họ có năng suất và chất lượng hơn ca do công nhân bản địa làm) cũng tan tác mỗi người 1 phương.Thỉnh thoảng đi qua cầu Đuống tôi thấy gỗ ván bóc được phơi nắng trắng mặt đê thay vì được sấy trong lò có quy trình khá nghiêm ngặt. Thứ ván đó được tráng keo mà chẳng cần biết độ ẩm là bao nhiêu thì những tấm gỗ dán họ làm ra đem đóng loa sẽ thế nào? Tôi nhìn máy móc thiết bị để làm ra những tấm gỗ ấy càng ngao ngán và xót xa cho thế hệ chúng tôi. Trí tuệ và tay nghề của VN ta không dở lắm đâu, vấn đề là đào tạo thế nào và môi trường làm việc ra sao thôi
    Vừa qua tôi có dịp trở lại châu Âu.Người tiêu dùng của họ sướng thật. Hàng hóa của họ nếu mua trong các cửa hàng đàng hoàng thì khỏi lăn tăn như anh em ta.Mẫu mã chủng loại đa dạng, xuất sứ rõ ràng và họ cũng không quan tâm lắm tới xuất sứ, vì hàng ở đâu nhưng đã vào được thị trường của họ thì đã được kiểm tra kĩ, phải đủ tiêu chuẩn của họ mới được nhập. Chế tài của họ cũng nghiêm minh chứ không có kiểu giơ cao đánh khẽ đối với gian lận thương mại như ta. Vấn đề đối với họ chỉ còn là: Lựa chọn món hàng đúng sở thích và vừa với túi tiền thôi. Xem ra câu: Tiền nào của nấy chỉ đúng với họ chứ chưa thật đúng với chúng ta.
     
  13. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    94
    Location:
    HAI PHONG City

    Bác ơi cái này rất quan trọng , chỉ khi đó ta mới bàn đến :mrgreen:
     
  14. ongnhun_HP7

    ongnhun_HP7 Advanced Member

    Joined:
    29/10/07
    Messages:
    193
    Likes Received:
    1
    @Theloitran
    Nếu chỉ có 5 hay 7 bịnh nhân hết bịnh ta có thể phán phước chủ may thầy . Nhưng trên 1.000 cá thể khác nhau chịu bỏ tiền chửa cái xe mấy cao cấp mình mới mua ( còn được bảo hành miễn phí của hãng HON DA ) chắc củng đáng nhắc đến .

    *Trong kỷ thuật chế tạo không có cụm chi tiết nào ĐƠN GIÃN chỉ tùy theo trình độ chuyên môn mà nhìn vấn đề giãn đơn hay phức tạp
    *Khi nào có dịp Bạn lấy bất kỳ cụm chi tiết nào trên xe (hãng có tiếng ) còn mới tinh , Bạn mode lại mà chạy Ngon & Bền hơn hãng Bạn sẻ thấy không hề sự tồn tại từ ĐƠN GIÃN ( Dỉ nhiên phải được rất nhiều người cởi thử công nhận )

    *Chắc Bạn không có ở sài gòn nên khó biết , cơ sở Mình nằm trong HẼM 167C vậy mà đem cộng tất cả hãng bảo trì HON DA ở sài gòn bảo trì về Ống nhún chưa bằng 1/2 số lượng của tiệm mình ( Điều này có rất nhiều Bạn trên VNAV đả từng đến bảo trì xe biết )


    ______________________________________________
    __ XIN NGHE ĐỪNG NHÌN __
     
  15. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Xin nâng niu tài năng Việt.
    Chúng ta có không nhiều đâu.
    Tôi ở xa Sài gòn quá, nhưng cái ông NGUYỄN CẨM LŨY thì tôi nhìn thấy trên TIVI rồi. Khâm phục và đỡ tự ti vì mình là người Việt.
     
  16. andy

    andy Advanced Member

    Joined:
    8/3/08
    Messages:
    1.092
    Likes Received:
    15
    Location:
    HCMC
    các bác đóng góp ý kiến hay quá. em chân thành cảm tạ và kính phục các bác. những cái mà cái mà các bác nêu ra chưa chắc là ai cũng biết, xin chân thành cám ơn các bác đã cung cấp rất nhiều thông tinh bổ ích. và mong các bác tiếp tục đưa ra những kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình để AE trong diễn đàn được mở mang tầm nhìn,
    cám ơn cáv bác
     
  17. NTDUNG

    NTDUNG Advanced Member

    Joined:
    3/10/06
    Messages:
    284
    Likes Received:
    5
    Theo em o phải do hàng sản xuất ở đâu mà là phẩm cấp hàng do chính hãng đặt ra. Nó liên quan đến giá thành sản phẩm và và đối tượng(thị trường tiêu thụ sản phẩm) sử dụng.Nhiều hàng sx tại CN nó vẫn xuất ngược về Mỹ và về Nhật đấy. Người nghe có phải ai cũng là audiophile đâu, bán đồ hi-end cho ngừơi chỉ cần có hình có tiếng với giá hi thì ai người ta mua.Cơ cấu sản phẩm của các hãng thương mại đều theo hình tháp ( sản phẩm giá cao, chất lượng cao sẽ có số lượng ít....). Kinh doanh nó phải thế :lol:
     
  18. theloitran2001

    theloitran2001 Advanced Member

    Joined:
    6/1/06
    Messages:
    994
    Likes Received:
    11
    Em không có ý định đánh giá thấp bác! cái Em muốn đề cập tới là cái cách bác truyền đạt, nhưng mà thôi có người sẽ tự hiểu,có người cần phải giải thích.Tuy nhiên Em không muốn lặp lại.
    Em làm xe vào thời kỳ VN mình nhập nhiều xe tay Ga khoảng năm 1990 -1995 khi đó phụ tùng cho xe Ga khá hiếm nhất là khi Em bị trục trặc phần "Hơi" không có piston thay thế để lên cốt.Mà ép xi-lanh lại thì thường sẽ không tốt,Và giữ nguyên xi-lanh của nó thì nó gõ váy piston nghe rất khó chịu khi chạy xe,Vậy mà khi đó đất HP có một sư phụ làm xe mobilet từ hồi Pháp thuộc với thế hệ con cháu của ông này sau đó cũng phải hỏi xem "răng" mà mi làm cho nó em xẹt vậy mà không thay cái chi hết?
    Nói vậy để bác biết là Em cũng biết chọc chạnh xe máy đôi chút tuy mỗi người vẫn có chuyên sâu riêng,Và Em cũng không dám nghĩ là mình làm bằng Nhật bổn đâu có chăng khắc phục được 80-90% là good lắm rồi
    spam các bác tí nhé
     
  19. naboo

    naboo Advanced Member

    Joined:
    4/10/08
    Messages:
    117
    Likes Received:
    0
    Em không rành lắm về các nhà sản xuất đồ âm thanh. Nhưng nói chung em có nhận xét với hàng hoá tiêu dùng nói chung thế này:
    - Do phân công lao động và cũng là giảm chi phí, hàng hoá sau này đa số đều được chuyển sang sản xuất ở những nước có nhân công rẻ, công ty tại chính quốc tập trung vào thiết kế sản phẩm.
    - Điều quan trọng để đánh giá về chất lượng (và thiết bị âm thanh cũng không loại trừ) thường không phải là sản xuất ở đâu mà thường là sản xuất ra để bán ra thị trường nào. Nên nếu sx ra ở TQ nhưng bán ở tt Mỹ hay châu Âu chẳng hạn thì vẫn có chất lượng cao. Nói chung là đảm bảo thoà mãn người mua.
    Đôi điều nhận định như vậy, mong các bác chỉ bảo thêm.
     

Share This Page

Loading...