Từ hôm thay đổi bộ đồ lòng của pre-amp thì đôi Tannoy mới hát: thực sự là hát. Một điều học được là: nếu power-amp chỉ làm nhiệm vụ khuyếch đại tín hiệu vào để phát ra loa, thì cái tín hiệu vào cực kỳ quan trọng. Và nếu sử dụng pre-amp đèn, thì mọi thay đổi trong mạch đều ảnh hưởng đến âm thanh. Và lý thuyết và thực tế thường không đi đôi với nhau. Vì không làm sao cho đôi Tannoy lên hết tiếng ( bass+trép đầy đủ), đâm ra lo lắng không biết có phải tại loa quá cũ không?? ( em vẫn sử dụng đôi monitor Red trong thùng Lancaster nguyên bản, cả dây dợ, không thay một thứ gì!) Mấy tháng trước có người bán chú Marantz PM16, xin vợ để ôm về thử loa. Đôi Tannoy monitor Red đánh bằng Marantz PM 16 thì bass xuống hết mà trép thì cũng lên hết: âm thanh toàn giải đầy đủ. Tức là loa không có vấn đề, mà vấn đề nằm ở phần pre + pow diy. Ghép với Marantz PM 16, đôi Tannoy phát ra âm thanh rất trung thực. Dù vậy nhưng có một điểm mà em thấy thiếu. Vợ hỏi: máy nghe hay thế mà anh còn lọ mọ làm gì nữa?? Câu trả lời là anh thấy nó thiếu cái gì ấy. Cái gì ấy đó là sự quyến rũ, là cái hồn của âm nhạc. Trong thực tế, có rất nhiều giàn máy cho ta cái âm thanh cực kỳ trung thực, nhưng có rất ít giàn máy quyến rũ ta bằng cái âm thanh nó phát ra. Vì thế nên có nhiều người đến với ampli đèn: âm thanh của ampli đèn không trung thực như bán dẫn, nhưng thay vào đó âm thanh của ampli đèn nó có một sự quyến rũ nào đó.
Tannoy cổ, đời Gold, Red, Silver, Black vành giấy cho âm thanh khác với đời vành cao su sau này. Đời vành giấy hợp với ăm li đèn và tai nghe của các cụ non và cụ già. Đúng không mấy bác ?
Thảo nào, từ ngày chuyển sang chơi tube, mụ vợ lại gọi em là "lão già lọ mọ" Chỉ khổ em phải toát mồ hôi để chứng minh mình vẫn chưa phải...già!
Em đang tưởng tượng xem đôi Tannoy WR và mấy cục monobloc của bác mu-síc mà chơi bài Clint Eastwood (A Fistful Of Peanuts) trong CD Laika COme Home do Spacemonkeyz remix lại nhạc của Gorillaz thì nó sẽ như thế nào?? Cả tuần nay em chỉ nghe có một bài: là bài này. Bác nào thích bass thì nên nghe thử: nhất là với Tannoy, và mở cho thật TO nghe mới đã.
Và nếu sử dụng pre-amp đèn, thì mọi thay đổi trong mạch đều ảnh hưởng đến âm thanh. Và lý thuyết và thực tế thường không đi đôi với nhau. Thay tụ nguồn HT+ 1 x 470mF bằng 3 x 680mF . Thay tụ thoát Ampohm 4,7 pio bằng tụ poly SCR 4,7mF song song với 1mF Sangamo pio: bass thật sâu và mạnh, trép thanh. Hai tuần nay chuyển sang dùng đôi K40 0,47mF chạy song song. Hai tuần rồi mà âm thanh mới thay đổi có một chút!!
Em đang cố mở TN với CD thuốc của Avalon chuyên test loa avalon của thanhtungaudio, trước mắt thấy hay hơn, chắc tai bị cùn rồi nhưng cái tiếng này nghe trên rất nhiều loại loa khác nhau (từ 15k-70K) nên quen lắm thấy và dễ nhận nhất trên Avalon, về nghe TN lại vẫn ổn có lý do nào không ổn ở đây (monoblock 55w/classA - bass nhanh hơn có thể burn chưa kỹ nhưng khả năng xử lý dải trầm rất ngon nghẽ ạ)
Em cũng rất yêu thích tiếng bass của tannoy, mở rất lớn, nghe rất trầm, mềm, sâu, lan tỏa và đặc biệt là không có cảm giác mệt. @Bác hongcongdh và bác mr Vu: nghe thử bài Dance to the drum again xem như thế nào? riêng em không mong đợi gì hơn.
Cái bài này em mới nghe có một lần, tuy rằng ổn lắm nhưng phần không gian thấy ảo ảo thế nào ấy, bác có cảm thấy vậy không, tiếng trống vang khó xác định bản thu live hay thu trong studio, tối nay về em ngẫm lại xem thế nào, em thì khoái eagle cryes thoai
Tối về bác lấy đĩa AS ra nghe lại Dance to the drum again nhé, đây là album thu studio, bác sẽ thấy các vị trí drums khác nhau, độ trầm bổng, to nhỏ, xa gần khác nhau và cả thảy có tất cả năm chú đánh trống và đặc biệt là hiệu ứng của synthesizer chạy từ loa này qua loa kia và ngược lại tạo cảm giác ơn lạnh sống lưng NB: Eagle cries có nhiều bài khác bass tốt lắm :wink:
Chính xác em nghe và nghĩ cái tiếng vang đó chỉ có trong studio nghe live thì tiếng vang đó thật là tệ, còn hiệu ứng thì khỏi nói rồi ạ, nghe rất phê. Em thích Eagle cries thì lại ko phải ở tiếng Bass mà ở cái tiếng nhấn nhá luyến láy, nghe rất thờ ơ, rất buống xuôi và cũng rất rùng mình hehe
Chiều nay ngồi nghe LOve của The Beatles, nhưng bài nhạc cũ vang bóng một thời. Âm thanh dù đã được remix nhưng chỉ đánh bóng lại những gì của ngày xưa từ Abbey Road Studio: Những âm thanh được mix qua đôi Tannoy Monitor Red trong thùng Lancaster. Nghe lại cũng qua monitor red/lancaster, và ghép cùng Quad mới thấy tại sao hay! Bao nhiêu năm lướt web, nhìn tấm hình này cũng biết bao lần, mà chẳng bao giờ để ý đến cái cục đen đen be-bé nằm dưới cái thùng loa: cục Quad 50E. Như vậy là các cụ ngày xưa dùng Quad đánh Tannoy: dễ như ăn cháo! hic.. thế mà phải mất biết bao thời gian để tìm kiếm Nhưng mà dù biết trễ vẫn còn hơn không biết phải không? Về dây nhợ thì vài sợi dây điện lằng nhằng thế là xong: việc gì phải dây nọ dây kia như bây giờ! p.s. em dùng Quad 405-2 đánh Tannoy: rất hài lòng! (không còn ampli nào rẻ hơn mà có thể đánh Tannoy cổ cho được!)
Quad oánh tannoy không tơi tiếng, có sự lồng lộng của Alnico nhưng ko tưng bừng, bass bình thường, nhưng có lẽ kéo lại khoản ngon bổ rẻ. E thấy thế.
Nếu đã dánh giá vậy bác nên mua dyn xeo hoặc harbeth nghe tốt hơn. tầm suy nghĩ của các bác ấy chắc khó qua được suy nghĩ thời hiện đại như bác
Không phải, hongcongdh hiểu sai ý rồi. Tannoy rất hay khi oánh Tact, Quad ko phải là lựa chọn cuối cùng. E ko chơi Harbeth, Dyn mà đang có Tannoy nên E hiểu nó.
Tannoy cũng dễ dùng, thế mà có nhiều bác cứ than là khó ghép!! Quad ko phải là lựa chọn cuối cùng. Có câu tục ngữ: có nhiều đường dẫn đến La Mã. Nhưng có đường ngắn đường dài, đường dễ đường khó. Mình có thể thử cả các con đường. Nhưng mình cũng có thể chọn con đường người khác đã đi: không thú lắm, nhưng đến nhanh hơn; và còn nhiều thời gian để hưởng thụ hơn!! Và trong giai đoạn này ở vn, món gì mà dùng được thì giá tăng ngay. Cho nên nhiều khi càng có ít người biết thì càng tốt!
Mấy hôm nay theo dõi CES2013 qua trang web của báo Stereophile. Rất nhiều hang, nhưng hàng có giá bắt đầu bằng 2 số 0 rất ít, đếm trên đầu ngón tay chưa hết. Hàng bắt đầu bằng 3 hay 4 số 0 thì nhiều. Máy móc audio trở nên hàng đắt tiền, mà không phải ai cũng có. Trong thời buổi kinh tế khó khăn này: - Tìm một đôi Tannoy, một cục Quad. - Ráp/hay mua một pre đèn: phần này quan trọng, vì hay hay dở là ở đây. - Tìm một đầu cd/hay một USB dac + vi tính. Là có một dàn máy ngon bổ rẻ, nghe đủ loại nhạc, và khỏi so sánh. Xin chớ quảng cáo, vì sợ hàng tăng giá!
Nghe nhạc gì với Tannoy? Có nhiều người nghĩ rằng Tannoy đồng trục (DC) chỉ nghe jazz, vocal , xắc xô chút chút thôi thì thật là đáng tiếc! Nếu ta biết Tannoy DC là loa monitor trong các phòng thu, khi mà từ ngữ monitor chưa phổ biến và thông dụng như bây giờ, và rất nhiều nhạc được nghe, và mix qua Tannoy DC; thì mới thấy có được một đôi Tannoy DC thật là giá trị. Steve Hoffman có viết như thế này: "As you all know, I have a pair of 15" Tannoy Dual Concentric Lancaster speakers from 1967 that I use in my downstairs "vintage" system. These speakers come in very handy in some of my work, being the exact same speaker that was used at Abbey Road Studio One and Olympic Sound, etc. for mixing in the good old days. Hendrix, The Who, The Stones, Faces, Bad Company, etc. all were mixed on Tannoy's like mine and when you play that stuff on there, wow." Hãy thử nghe nhạc cổ điển: Rolling Stones, hay Jimmy Hendrix, hay Led Zeppelin qua Tannoy DC thì sẽ biết. ( mở lớn volume lên một chút) Và nghe The Beatles qua Tannoy DC: waoooo.. Một giai thoại về Beatles: "June 6, 2012 is the 50th anniversary of the Beatles first visit to Abbey Road Studios. The group, consisting of John Lennon, Paul McCartney, George Harrison and Pete Best, arrived at what was then called EMI Studios on June 6, 1962, for a commercial test (an evaluation of a signed artist). Two days earlier, the band had signed a recording contract with “The Parlophone Company Limited of Hayes in the County of Middlesex.” The group was paid Musicians Union rates for the June 6 session, indicating that the Beatles were in fact EMI recording artists by the time they arrived at Abbey Road. Engineers attending the session in Studio Two remember the poor shape of the group’s equipment, particularly Paul’s bass amp, which was deemed unusable due to its rattling and rumbling. Engineers Norman Smith and Ken Townsend improvised and created a bass rig by soldering an input jack to a preamp and combining it with an amp and a large Tannoy speaker taken from Echo Chamber No. 1. A string was tied around John’s amplifier to prevent it from rattling. After resolving these problems, the Abbey Road staff was ready to record the group. để bỏ tiếp cái lp vào nghe đã...
Hay quá. Em có Tannoy và cũng thích Fab Four. Nhưng nghe trên hệ thống của em (300B+SGM10B) không vào lắm bác ạ.
Tannoy nó có vị trí nhất định trong giới audiophile, E đã từng test thử Tannoy và các loa khác với nhiều CDP, Amp phù hợp và thấy nếu test như vậy thì Tannoy không có cửa để so về dải tần, độ động...mà chỉ hơn được cái Mid ma quái khiến E không thể quên được. Mặc dù chơi rất nhiều loa nhưng Em lúc nào cũng sẵn 1 em Tannoy trong nhà, và thật lạ khi em nó được sử dụng nhiều hơn, nghe lâu hơn các em khác. Phải chăng, khi hiểu được tất cả sự tìm tòi, đổi chác...để cho ta 1 system đáp ứng ta một vài bản nhạc, một vài thể loại nhạc nhưng không mang lại sự hoàn hảo, lúc đó ta trở về với những thứ bình thường mà cho ta sự ngọt ngào, êm dịu, mê hoặc... Và Tannoy nó phù hợp với ta.
Suy nghĩ của em cũng giống vậy, thật sự em còn hụt hẫng khi nghe lần đầu đổi cặp duplex altec 605B lấy cặp gold 15, chẳng giống mình mong đợi, nhưng càng nghe càng thấy thích. Nó là cặp loa nằm trong nhà em lâu nhất và chưa có ý định đổi . Em kết dòng bôi đỏ của anh .
Phải nghe kỹ và phối ghép được nó Nữa là nghe tiết tấu chậm,ít nhạc cụ thôi thì tuyệt và không mệt như các dòng khác Chơi nhanh, nhiều nhạc cụ là hỏng chuyện
Ai chưa chơi Tannoy, chưa nghe kỹ Tannoy, chưa bén hơi Tannoy khi đi mua loa nghe Tannoy hót lần đầu chắc chắn sẽ ko mua Tannoy