Tối ưu hóa ASC Tube traps

Discussion in 'Thiết kế phòng nghe' started by Wilson Fans, 20/5/21.

  1. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.417
    Likes Received:
    1.334
    Location:
    TPHCM
    Lâu nay tôi thấy nhiều anh em trên diễn đàn kha lúng túng trong việc xử lý phòng nghe của mình nên xin lược dịch bài viết này ngõ hầu giúp ích phần nào cho anh em.Việc xử lý phòng nghe khá phức tạp,có nhiều việc cần làm,và có nhiều cách xử lý khác nhau,bài viết này chỉ khư trú vào việc xử lý bằng ASC Tube traps sao cho hiệu quả mà thôi !
    Tối ASC Tube traps
    Nguồn : Acoustic Sciences Corporation
    Lược dịch : Nguyễn Ngọc trung


    Chúng tôi rất vui khi thấy sự chấp nhận trên toàn thế giới mà Tube traps đã đạt được. Hầu như tất cả các Reviewer và nhà sản xuất lớn đều sử dụng chúng như một yếu tố chính trong phòng nghe của họ,dựa vào đó để đánh giá tất cả các sản phẩm âm thanh mà bạn sẽ mua. Khi những Reviwer công bố sơ đồ phòng nghe của họ, hầu hết đều hiển thị Tube traps ở các góc.

    Mặt khác, chúng tôi thất vọng khi thấy rằng hầu hết mọi người chỉ nhận ra một phần nhỏ những lợi ích âm thanh mà họ có thể nhận được từ Tube traps. Hầu hết mọi người dường như không hiểu đầy đủ tất cả những cải thiện âm thanh có thể đạt được với Tube traps và không biết cách tối ưu hóa việc sử dụng Tube traps cho phòng nghe của mình. Mục đích của bài viết này là để giúp bạn giải quyết sự bất công này đối với phòng nghe,thay đổi việc thưởng thức âm nhạc của mình. Nó như một hướng dẫn thực tế,then chốt để sử dụng và điều chỉnh Tube traps.

    Hình 1 cho thấy cách sắp xếp Tube traps điển hình mà nhiều người đang sử dụng. Các hình chữ nhật màu đen thể hiện vị trí loa và X là vị trí người nghe. Các vòng tròn đại diện cho Tube traps, với một cột ở mỗi góc.

    Có gì sai với sự sắp xếp điển hình này? Ở vị trí đầu tiên, nó chỉ đạt được khả năng kiểm soát âm trầm,tác động lên các chế độ cộng hưởng âm trầm của căn phòng. Sự sắp xếp này hoàn toàn không có tác dụng gì để khai thác sức mạnh của Tube Traps trong việc kiểm soát phản xạ của tường. Nó không mang lại lợi ích âm thanh nào của Tube Traps trong nhiều lĩnh vực khác: trong việc loại bỏ yếu tố lùng bùng đáng sợ (đặc biệt là độ ấm và các vùng lower Mid), giảm chói và mầu mè (đặc biệt là các vùng Mid và upper Mid), trong việc cải thiện độ kết nối và độ trong suốt, trong cải thiện hình ảnh âm thanh nổi và âm hưởng, đồng thời làm cho đặc tính âm vang của căn phòng trở nên mượt mà và dễ chịu. Những khía cạnh này được thảo luận bên dưới, trong phần Kiểm soát phản ngoại vi. iar01.gif iar02.gif

    ĐIỀU KHIỂN BASS -

    Hơn nữa, sự sắp xếp điển hình này thậm chí không phải là thiết lập tối ưu để kiểm soát âm trầm. Sự cộng hưởng âm trầm của phòng xảy ra giữa các bức tường song song đối diện. Chỉ đặt Tube traps ở các góc không thể kiểm soát được sự cộng hưởng phát sinh giữa phần trung tâm rộng của các bức tường đối diện. Để kiểm soát điều này, bạn nên đặt một số Tube traps hút âm trầm ở vị trí trung tâm của một số bức tường.Trong hình 2, việc thêm Bass Tube Trap ở trung tâm của bức tường phía sau (ở phía sau người nghe, tức là ở cuối sơ đồ phòng như hình minh họa) là đặc biệt quan trọng để kiểm soát cộng hưởng âm trầm từ trước ra sau cùng chiều dài căn phòng.

    Ngược lại,Tube traps điển hình ở các góc phía trước của căn phòng (đầu loa, tức là ở đầu sơ đồ phòng như được hiển thị) không thực sự quan trọng. Tại sao không? Bởi vì cộng hưởng âm trầm đòi hỏi một cặp tường đối diện để phát triển (cần hai bức tường đối diện). Do đó, chỉ cần giảm âm một trong các bức tường đối diện nhau là đủ để kiểm soát hầu hết các cộng hưởng âm trầm. Bạn vẫn có thể sử dụng Tube traps ở các góc phía trước của phòng, nhưng nói chung nên chọn chúng để điều chỉnh cho phù hợp với loa của bạn, không điều chỉnh theo cộng hưởng âm trầm trong phòng của bạn.

    Vậy thì đâu là thiết lập tối ưu để kiểm soát cộng hưởng âm trầm trong phòng? Hình 2 cho thấy gợi ý của chúng tôi. Như với tất cả các đề xuất của chúng tôi, bạn nên coi đây là điểm khởi đầu, không phải là cuối cùng. Mỗi phòng đều khác nhau, sở thích và sự nhạy cảm của người nghe khác nhau, và mỗi mẫu loa đều khác nhau.

    Cộng hưởng cơ bản

    Các Tube traps quan trọng nhất trong Hình 2 là ba cột bẫy âm trầm ở phía sau phòng. Chúng hoạt động để kiểm soát các cộng hưởng âm trầm tần số thấp nhất của căn phòng, xảy ra dọc theo chiều dài của căn phòng. Lưu ý rằng chúng tôi đang giả định một căn phòng chữ nhật và setup theo chiều dài căn phòng này. Nếu phòng của bạn gần bằng hình vuông trong, hoặc (tệ hơn) là thể tích hình khối, thì việc kiểm soát bổ sung là cần thiết và một số bước sau đây sẽ trở thành bắt buộc thay vì tùy chọn. Nếu setup của bạn dựa trên chiều dài của phòng, thì Bẫy âm trầm phải nằm dọc theo một bức tường bên, với các điều chỉnh trong Bẫy âm trung dọc theo bức tường phía đối diện để duy trì hình ảnh âm thanh nổi đối xứng.

    Ba cột Bẫy âm trầm này phải là những mẫu đủ lớn để hấp thụ tần số cộng hưởng âm trầm cơ bản thấp nhất của căn phòng. Tần số này của phòng bạn là bao nhiêu? Đó là tần số nửa bước sóng cho tốc độ âm thanh truyền qua chiều dài nhất này. Để tìm ra điều này, chỉ cần tính 550 (bằng một nửa tốc độ âm thanh) chia cho kích thước dài nhất tính bằng feet. Ví dụ, một căn phòng có kích thước dài nhất là 15 feet sẽ có cộng hưởng cơ bản của nó ở 550/15 = 37 hz. Để kiểm soát 37 hz, bạn cần sử dụng Tube traps Super 16 inch, hoạt động ở mức 35 hz.

    Tube traps càng lớn, tần suất càng thấp thì khả năng hấp thụ của nó càng mở rộng. Thông số kỹ thuật của nhà sản xuất liệt kê "điểm cắt" âm trầm của các model khác nhau như sau: Super 16 inch (đường kính) dưới 35 hz; 16 inch dưới 55 hz (cũng như 16 inch nửa và phần tư vòng); Super 11 inch dưới 70 hz; 11 inch dưới 85 hz (cũng như 11 inch nửa vòng); và 9 inch dưới 110 hz (cũng như 9 inch nửa vòng).
    Ngẫu nhiên, các mẫu Super có được khả năng mở rộng thêm âm trầm bằng cách sử dụng bộ cộng hưởng Helmholtz Q thấp, hài hòa, được chế tạo lệch tâm,sử dụng để chuyển pha và do đó tăng gradient áp suất ở tần số rất thấp, do đó cải thiện khả năng hấp thụ hiệu quả ở các tần số rất thấp này .

    Số học một chút cho thấy rằng hầu hết mọi người không sử dụng Tube traps đủ lớn để kiểm soát cộng hưởng âm trầm trong phòng nghe của họ. Nếu kích thước phòng dài nhất của bạn chỉ là 11 feet (hoặc hơn), thì cộng hưởng âm trầm cơ bản trong phòng của bạn là 50 hz (hoặc thấp hơn) và do đó bạn cần sử dụng Super 16 inch. Bạn không nên sử dụng loại rẻ hơn , 16 inch là thông thường, trừ khi phòng của bạn dài dưới 11 feet.

    Người ta thường thấy các phòng được xử lý bằng các góc có chứa một Tube traps 11 inch và một Tube traps 9 inch.Setup này chỉ có hiệu quả ở mức 85 hz,và chỉ kiểm soát được cộng hưởng âm trầm cơ bản của căn phòng khi chiều dài của phòng nhỏ hơn 6,5 feet! Do đó, việc sử dụng kết hợp 11 cộng 9 là sai kinh tế trong việc kiểm soát âm trầm.
    Đó là lý do tại sao ASC đã giới thiệu mẫu 16 inch tròn 1/4, như một sự lựa chọn tốt hơn cho những người có ngân sách hạn hẹp (xem thảo luận bên dưới cho Hình 4). Vòng 1/4 vòng 16 inch đạt được khả năng hấp thụ âm trầm xuống đến 55 hz, mặc dù không hấp thụ nhiều như vòng 16 inch đầy đủ (nó tương tự như một hệ thống loa nhỏ, có thể được thiết kế để tạo ra âm trầm sâu như một hệ thống lớn hơn).

    Cho đến nay, chúng tôi có ba cột Bẫy âm trầm dọc theo bức tường phía sau của căn phòng. Nếu điều này kiểm soát cộng hưởng âm trầm thấp nhất của căn phòng để bạn hài lòng, tốt. Nếu phòng của bạn vẫn nghe quá nặng nề ở âm trầm, thì bạn nên thử dựng thêm các cột Bẫy âm trầm dọc theo bức tường phía sau (nếu điều này không giúp ích được gì, thì nguyên do có thể là từ tường này sang tường kia hoặc thậm chí là từ sàn với trần).

    Nếu bạn quyết định rằng bạn muốn có thêm Bẫy âm trầm dọc theo bức tường phía sau (ngoài ba cột cơ bản), thì chúng tôi khuyên bạn nên treo chúng từ trần nhà, theo hướng nằm ngang, dọc theo đường giao nhau của trần nhà và tường sau. Điều này có thể dễ dàng thực hiện với các vít mắt lớn. Trong Hình 2, những chiếc Tube traps được treo theo chiều ngang này được thể hiện dưới dạng một hình chữ nhật với các đường lượn sóng. Những Tube traps nằm ngang này phải là những mẫu tròn đầy đủ (không phải loại một phần tư cho kinh tế ), bởi vì, như chúng ta sẽ thảo luận ở phần sau, việc xoay chúng là rất quan trọng để tối ưu hóa hình ảnh âm thanh nổi và ân hưởng.
    Việc lắp đặt Tube traps theo chiều ngang tại nơi tiếp giáp giữa trần và tường sau này mang lại những lợi ích về âm thanh hơn nữa. Nó giúp kiểm soát các chế độ cộng hưởng âm trầm của căn phòng theo chiều từ sàn đến trần. Và nó khử một loại sóng âm bề mặt lan truyền dọc theo trần nhà (hầu hết trần các ngôi nhà là trần cứng), từ đầu loa đến đầu người nghe trong phòng.

    Vì vậy, ngay cả khi bạn thấy rằng bạn không cần thêm điều khiển âm trầm sau khi lắp đặt ba cột âm trầm dọc theo bức tường phía sau như đã thảo luận ở trên, chúng tôi khuyên bạn vẫn nên lắp đặt hàng ngang Tube traps này dọc theo chỗ nối trần với tường sau,để có được những lợi ích âm thanh khác. Trong trường hợp này, không sử dụng tube traps có âm trầm thấp mà thay vào đó hãy sử dụng các mẫu tròn đầy đủ 9 inch hoặc 11 inch.

    Vậy là chúng ta đã xử lý chế độ cộng hưởng âm trầm cơ bản dọc theo chiều dài của căn phòng, là chế độ từ trước ra sau trong ví dụ của chúng tôi. Ba cột cao và hàng ngang ở bức tường phía sau cũng chế ngự phần nào chế độ cộng hưởng theo chiều dọc của căn phòng. Bây giờ, làm thế nào với cộng hưởng âm trầm cơ bản xảy ra giữa các bức tường bên của căn phòng?
    Cộng hưởng từ bên này sang bên kia cũng đã được khắc phục một phần nhờ hai cột cao ở các góc của bức tường phía sau. Tuy nhiên, cũng giống như chúng ta cần 1 cột thứ 3 ở trung tâm của bức tường phía sau, tương tự, chúng ta nên thêm các cột Bẫy âm trầm gần trung tâm của mỗi bức tường bên. Điều này được thể hiện dưới dạng hai vòng tròn ở giữa dọc theo các bức tường bên trong Hình 2. Sử dụng tính toán được thảo luận ở trên, xác định kích thước ngang của căn phòng mà chọn ra kích thước Tube traps cần thiết, để hấp thụ cộng hưởng âm trầm cơ bản theo chiều ngang của căn phòng. .

    Khi nào bạn ngừng thêm Bẫy âm trầm? Đó là khi nào bạn đã kiểm soát được đầy đủ âm trầm thấp của các chế độ cộng hưởng cơ bản của căn phòng? Âm trầm thấp lý tưởng của hệ thống âm thanh (bao gồm cả phòng nghe) phải mạnh mẽ khi vừa phát ra, nhưng sau đó chắc và gọn ở phần đuôi ngay sau đó (như một bài kiểm tra, hãy nghe trống bass, trống kick, hoặc bass gảy).Chúng thể hiện chất lượng âm trầm tốt nhất cho hệ thống và phòng của bạn. Nếu có quá mức cộng hưởng âm trầm thấp hơn, phần đuôi sẽ nghe có vẻ buồn tẻ và nặng (nghe không rõ ràng; âm thanh bùng nổ có thể xảy ra từ cộng hưởng âm trầm trên).

    Khi bạn thêm nhiều Bẫy âm trầm,Low bass sẽ mất đi sự buồn tẻ và trở nên căng,gọn. Khi bạn phát triển,chất lượng âm trầm thấp sẽ được cải thiện. Tại một số thời điểm, nó sẽ cho ra âm thanh phù hợp với sở thích của bạn, phù hợp với căn phòng và loa của bạn. Nếu bạn vượt quá mốc này này bằng cách thêm quá nhiều bộ hấp thụ low bass Tube Trap, bạn sẽ làm giảm độ động của âm trầm ban đầu, giảm số lượng low bass; Đây có lẽ là điều mà bạn không mong muốn.
    Khi nghe để biết chính xác sở thích của bạn, hãy cẩn thận khi chỉ chú ý đến chất lượng low bass.Bỏ qua upper bass boom mà bạn có thể nghe thấy. Có thể vẫn còn một số upper bass boom sau khi bạn đã đạt đến điểm tối ưu của việc kiểm soát low bass.Upper bass boom đó liên quan đến sự hài hòa của các chế độ cộng hưởng trong phòng (và vị trí đặt loa); điều này sẽ được giải quyết bằng các chiến thuật riêng biệt (bên dưới).

    Nếu tình cờ đề xuất của chúng tôi về ba cột Tube traps dọc theo bức tường phía sau đã vượt ra ngoài điểm tối ưu là hấp thụ âm trầm thấp cho sở thích của bạn, thì hãy thoải mái sử dụng ít Tune traps hơn. Khi chúng ta nói về một cột Tube traps, chúng tôi luôn muốn nói đến một cột có chiều cao đầy đủ từ sàn đến gần trần nhà. Bạn có thể giảm lượng hấp thụ low bass bằng cách sử dụng một nửa chiều cao cột. Ngoài ra, nếu kích thước phòng của bạn đủ nhỏ để cho phép sử dụng 16 inch thông thường thay vì Super 16 inch, thì bạn có thể giảm lượng hấp thụ bằng cách sử dụng 1/4 vòng 16 inch ở các góc thay vì toàn bộ 16 inch.

    Lưu ý rằng một số người nghe thích tận hưởng rung động của low bass,tạo ra từ cộng hưởng của phòng, bởi vì nó cho họ thêm không gian và rung chuyển,nhưng có lẽ cũng bù đắp một cách thô thiển cho việc loa của họ phát ra low bass kém. Về mặt kỹ thuật, một sự cộng hưởng ở âm trầm thấp hơn là không đúng. Nhưng chất lượng âm trầm buồn tẻ này không làm phiền một số người nghe, và họ vui lòng chịu đựng nó, để có được ảo giác về số lượng âm trầm thấp hơn đến từ sự cộng hưởng của đuôi bass. Nếu bạn là một người nghe như vậy, thì bạn có thể không muốn kiểm soát các chế độ cộng hưởng âm trầm cơ bản trong phòng của bạn. Nếu vậy, đừng thực hiện bất kỳ hành động nào dựa trên phần này và chỉ thực hiện theo các đề xuất trong phần tiếp theo, trong đó chúng tôi kiểm soát các chế độ điều hòa trong phòng của bạn.
    (Còn tiếp)
     
    DoanChien, Phongpk, Nozomi and 12 others like this.
  2. Ninjabolt

    Ninjabolt Advanced Member

    Joined:
    13/12/15
    Messages:
    244
    Likes Received:
    327
    Thanks anh đã chia sẻ, em lót dép hóng tiếp …:cool:
     
  3. panzer90

    panzer90 Advanced Member

    Joined:
    20/3/16
    Messages:
    3.428
    Likes Received:
    2.179
    Lót dép hóng xử lý phòng nghe
     
  4. Quang61

    Quang61 Advanced Member

    Joined:
    28/12/20
    Messages:
    344
    Likes Received:
    172
    Cái này thực sự bổ ích IMG_UPLOAD_20210518_083736.jpg
     
    Nguyễn ngọc luân likes this.
  5. aneee

    aneee Advanced Member

    Joined:
    10/5/08
    Messages:
    217
    Likes Received:
    109
    Location:
    Hà Nội
    Toàn bộ bài viết này nguyên bản cũng khá dài và lược dịch cũng "đau đầu". Đúng là biết là một chuyện, có dám chia sẻ hay không là một chuyện khác. Thank bác đã chia sẻ.
     
  6. g250

    g250 Advanced Member

    Joined:
    6/3/12
    Messages:
    496
    Likes Received:
    657
    Hay quá. Cảm ơn a Trung
     
  7. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.417
    Likes Received:
    1.334
    Location:
    TPHCM
    Xử lý cộng hưởng đa chiều

    Một căn phòng hình chữ nhật bình thường tất nhiên không chỉ dội một chiều, mà là ba (phòng có hốc tường, v.v. có nhiều hơn nữa). Vì vậy, các cân nhắc, tính toán và cách sắp đặt ở phần trên nên được thực hiện ba lần, một lần cho mỗi chiều.

    Cách tối ưu để xử lý dội cho chiều này có thể xung đột với cách tối ưu cho chiều kia. Trong một số trường hợp, xung đột này rất dễ giải quyết. Ví dụ: sóng hài thứ hai của chiều dài hoặc chiều rộng căn phòng của bạn có thể có tần số rất gần với tần số cơ bản của chiều cao. Tuy nhiên, vì cả hai đều có khả năng góp phần vào sự gia tăng Upper Bass Boom, bạn có thể dễ dàng giết hai con chim bằng một viên đá; Chỉ việc chọn Bass traps với tần số cắt thích hợp, sau đó chạy một hàng ngang trên trần nhà, tại điểm giữa của kích thước có sóng hài thứ hai mà bạn muốn kiểm soát. Trong Hình 2, hàng ngang ở giữa phòng có tác dụng kiểm soát sóng hài thứ hai của chiều từ trước ra sau, trong khi nó cũng nằm ở cuối của chiều từ sàn đến trần,nên cũng giúp kiểm soát căn bản.

    Mặt khác, việc đặt cùng các Tube traps thẳng đứng ở điểm giữa của các bức tường bên (được thể hiện trong Hình 2),và Tube traps nhỏ hơn ở nơi tiếp giáp sàn-trần,hầu như không ảnh hưởng đến dội phòng theo chiều đứng. (Trong khi đó, nó tác động đến sóng dội đứng từ tường này sang bên kia nhiều hơn so với hàng ngang của cùng một Tube traps treo trên trần nhà).

    Khi bạn đã hiểu các nguyên tắc cơ bản của việc lựa chọn và đặt Bass traps,việc đặt từng bộ Tube traps trở nên khá dễ dàng để nó tác động lên kiểu dội theo cách bạn muốn, rồi sau đó xử lý đến 2 kiểu dội còn lại tối đa hoặc tối thiểu, như bạn muốn. Chỉ cần nhớ rằng, bởi vì bạn đang xử lý một căn phòng ba chiều, nên mỗi vị trí của Bass traps chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hai chiều không gian kia ngoài chiều mà bạn đang tập trung xử lý. Bằng cách bố trí thông minh, bạn có thể làm cho Bass traps ảnh hưởng tối thiểu đến chiều thứ hai và tối đa lên chiều thứ ba hoặc ngược lại, trong khi vẫn đạt được sự kiểm soát mong muốn cho chiều thứ nhất. Nhớ rằng có thể chống các kiểu dội cơ bản bằng Bass traps dọc theo một trong hai bề mặt đối lập tạo ra dội đó; bạn không cần phải làm cả 2 vách,và điều này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong việc sắp xếp.

    Chúng tôi đã tập trung thảo luận về việc kiểm soát các hài âm cơ bản và thứ hai của căn phòng. Còn tần số cao hơn thì sao? Như đã lưu ý, Bass traps ở cuối mỗi chiều phòng hấp thụ không chỉ sóng hài cơ bản và thứ hai, mà còn cả sóng hài thứ ba và tất cả các sóng hài cao hơn. Các Bass traps ở điểm giữa của một không gian phòng hoạt động để hấp thụ không chỉ sóng hài thứ hai (trong khi vẫn chừa lại hài âm cơ bản), mà còn tất cả các sóng hài bậc cao hơn. Tuy nhiên, trong hầu hết các phòng, sóng hài thứ ba và chắc chắn là sóng hài thứ tư, sẽ có tần số cao hơn so với âm trầm phía trên và sẽ nằm trong vùng ấm. Trong vùng tần số này, chúng ta bắt đầu phải lưu ý về việc kiểm soát phản xạ (xem phần bên dưới),thu hút sự quan tâm hơn cả các chế độ cộng hưởng trong phòng (ví dụ, nó liên quan đến khoảng cách giữa các loa và người nghe đến các bức tường bên, v.v.). Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn chỉ nên lo lắng về low bass và upper bass khi chú ý đến các chế độ cộng hưởng trong phòng.

    Các cân nhắc bổ sung áp dụng cho Bass traps ở các góc phía trước của căn phòng (đầu loa, được hiển thị như phần trên của sơ đồ trong Hình 2). Những Bass traps này thực sự nên được chọn để không chỉ phù hợp với cộng hưởng phòng, mà còn tùy thuộc vào đặc điểm tiếng bass của loa.Việc điều khiển Bass của các Bass traps này phải được điều chỉnh để tương thích với với tần số cắt bass,bass Q của nó,điều này cần thiết để khuếc đại bass từ các bề mặt hoặc góc gần đó và khoảng cách từ loa tới góc. Những yếu tố này giúp ta chọn loại Tube traps nhỏ hơn so với kích thước loại Tube traps để xử lý cộng hưởng phòng,giúp bạn tiết kiệm tiền (đây là lý do tại sao chúng tôi thể hiện Tube traps ở góc trước này là những hình tròn nhỏ hơn).

    Không có quy tắc đơn giản nào để tối ưu hóa các Tube traps ở góc trước này. Mục tiêu cơ bản là giữ cho góc này không bị phản xạ quá mức với tán xạ về phía sau của loa bass (Bass phát tán đa hướng).Phát tán về phía sau quá mức sẽ gây ra rung,boom ở một số tần số (tùy thuộc vào khoảng cách từ loa đến góc) và hủy các tần số khác,do khuếc đại bass giữa các dải tần.Tuy nhiên loa của bạn có thể được thiết kế dựa vào các bề mặt hoặc góc gần để hỗ trợ tiếng bass (ví dụ cách ba đến năm feet), đặc biệt nếu nó là hệ thống âm bass Q nhỏ hoặc thấp.Trong tình huống này,nếu bạn muốn giảm nhẹ phát tán bass về phía sau ở mức cao hơn tần số cộng hưởng của loa,nhưng không thấp hơn,thì hãy chọn Bass traps cho góc phía trước có mức cắt bass chỉ cao hơn một chút so với cộng hưởng bass của loa.


    Vô tình,nếu loa của bạn cần dựa vào góc để có âm trầm nhưng âm thanh lại thiên ấm, bạn có thể thử một Bass traps thậm chí còn nhỏ hơn vào các góc phía trước,loại có mức cắt bass không cao hơn một chút nhưng cao hơn nhiều so với tần số cộng hưởng bass của loa. Nên có một số loại Bass traps ở góc để ít nhất là điều khiển phát tán về phía sau ở low mid,nơi nó có thể gây ra colouration kiểu còi xe (Bass traps mà chúng tôi đặt trực tiếp ở phía sau loa thậm chí còn quan trọng hơn trong tình huống này; xem bên dưới). Các loa nhỏ hơn, những loại cần có chân đế, cũng có thể được hưởng lợi từ việc bạn sử dụng Tube traps, cao 2 hoặc 3 foot làm chân loa. Chọn mẫu Bass traps có mức cắt bass không làm suy giảm cộng hưởng cơ bản của loa như bạn muốn. Mặt khác, nếu loa của bạn là loại lớn được thiết kế để cho Full bass trong không gian mở,nó sẽ không cần dựa vào bất kỳ bề mặt hoặc góc gần nào và thậm chí còn cho tiếng bass quá nặng và boom trừ khi bạn xử lý kỹ lưỡng góc gần đó,xuống dưới tần số cộng hưởng của loa. Trong trường hợp này, hãy chọn Bass traps ở góc trước có tần số cắt ít nhất bằng mức cộng hưởng bass của loa.

    Rõ ràng rằng thử nghiệm và nghe nhiều với các mẫu Tube Trap khác nhau, là cần thiết nếu bạn muốn thực sự tối ưu hóa hiệu suất âm trầm của căn phòng theo sở thích và loa của bạn. Hy vọng rằng đại lý ASC Tube traps của bạn sẽ chuẩn bị sẵn sàng để giúp bạn, có thể cho bạn mượn thêm Bass traps để bạn có thể thử các cấu hình khác nhau và khám phá cấu hình nào bạn thích. Nếu bạn chỉ mua một số lượng hạn chế Bass traps, bạn có thể không bao giờ khám phá ra liệu việc kiểm soát âm trầm có thể trở nên tốt hơn trong phòng của bạn hay không chỉ với một cột Bass traps ở một số vị trí, chẳng hạn như một số vị trí tường trung tâm.

    Nói một cách khoa học, bạn không bao giờ có thể biết liệu bạn đã tối ưu hóa hiệu suất âm trầm của hệ thống (bao gồm cả phòng của bạn) hay không, trừ khi bạn vượt ra ngoài mức tối ưu cho sở thích của mình và sau đó quay lại. Thực tế này ngụ ý rằng bạn nên thử nghe nhiều Bass traps hơn là bạn sẽ mua. Và điều đó chỉ ra rằng rằng một đại lý ASC thông minh nên chuẩn bị cho bạn mượn thêm Bass traps để thử (đó cũng là một động thái kinh doanh khôn ngoan đối với anh ta; bạn chắc chắn sẽ mua nhiều Bass traps hơn, khi bạn nghe thấy sự cải thiện về âm thanh từ việc bổ sung Bass traps).

    Nếu tình cờ bạn không ở gần đại lý ASC, chúng tôi khuyên bạn nên làm theo các cân nhắc khác nhau được thảo luận liên quan đến Hình 2. Bạn không cần phải mô phỏng tất cả các Bass traps như trong Hình 2 trừ khi bạn có loa lớn và thích âm bass chất lượng cao . Bạn có thể, nếu muốn, chỉ mô phỏng những phần của Hình 2 liên quan đến bạn, như được chỉ ra trong cuộc thảo luận ở trên.
     
    Last edited: 21/5/21
  8. Quang61

    Quang61 Advanced Member

    Joined:
    28/12/20
    Messages:
    344
    Likes Received:
    172
    Túm lại là theo hình 2 [emoji3]
    Ngang và sau lưng chỗ nghe quan trọng hơn chỗ trước mặt ??? 20210521_132834.jpg
     
    binhxitrum likes this.
  9. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.417
    Likes Received:
    1.334
    Location:
    TPHCM
    Đúng là dài,dịch mất nhiều thời gian nhưng vì thấy hay nên ráng dịch cho anh em tham khảo !
     
  10. Quang61

    Quang61 Advanced Member

    Joined:
    28/12/20
    Messages:
    344
    Likes Received:
    172
    Bác tóm tắt lại theo kinh nghiệm của bác thì quí nữa
    Đặc biệt vụ tub 16 inch hoặc hơn nghe nhột quá. Tôi đang dùng toàn bộ 11' thôi
     
    Nguyễn ngọc luân likes this.
  11. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.417
    Likes Received:
    1.334
    Location:
    TPHCM
    Tóm tắt quá người đọc sẽ k hiểu tại sao phải setup như vậy. Việc chọn Tube traps size nào là chuẩn,và tại sao đã có câu trả lời trong bài,còn việc theo tới đâu thì tuỳ mình thôi nhưng ít nhất cũng nên biết cái chuẩn thì ra sao !
     
    Nguyễn ngọc luân likes this.
  12. FieldCoil Adventure

    FieldCoil Adventure Advanced Member

    Joined:
    5/10/14
    Messages:
    601
    Likes Received:
    251
    Tôi nhận thấy, việc thiết kế và xử lý trần quan trọng nhất cho phòng nghe. Xử lý được trần tốt sẽ có kết quả cao so xử lý vách đối với âm thanh phòng nghe
     
    Nguyễn ngọc luân likes this.
  13. Quang61

    Quang61 Advanced Member

    Joined:
    28/12/20
    Messages:
    344
    Likes Received:
    172
    Mong các bác cho nghe về kỹ thuật xử lý tường và trần đi. Em sắp xây cái nhà trệt miệt vườn đây
     
    Nguyễn ngọc luân likes this.
  14. FieldCoil Adventure

    FieldCoil Adventure Advanced Member

    Joined:
    5/10/14
    Messages:
    601
    Likes Received:
    251
    Tôi đóng trần nhôm cho phòng nghe loại clip-in. Tấm này phía trên có phủ lót lớp như là hấp thụ âm giảm hẳn tiếng ồn, dàn nhạc với bass 4 tấc, hoặc 5 tấc (open baffle) không thấy ù hoặc vang gì cả. Trước đây đã lâu, trong gia đình tôi, anh chị em rất nhiều lần vất vả xử lý nhiều trần để làm phòng nghe bằng những tấm trần loại tổ ong (như loại giấy ép tổ ong làm trần thời cách đây 25 - 30 năm). Nhưng giờ, sử dụng trần nhôm, khắc phục được rất nhiều về ù và vang âm.

    Bác xem mẫu tôi đã dùng gần 8 năm .

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  15. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.417
    Likes Received:
    1.334
    Location:
    TPHCM
    Điều khiển những phản xạ ngoại vi !

    Các phần trên đã đề cập đến việc điều khiển âm trầm và các chế độ cộng hưởng trong phòng. Những hiện tượng này diễn ra giữa các cặp bề mặt phòng.

    Nhưng đó chỉ là một trong những tác dụng mà ASC Tube traps mang lại cho phòng nghe và việc thưởng thức âm nhạc của bạn.Chúng còn có thể cải thiện nhiều khía cạnh âm thanh khác.

    Những khía cạnh khác liên quan đến phản xạ. Phản xạ xảy ra từ các bức tường đơn lẻ và không phụ thuộc vào một cặp bức tường đối lập. Do đó, phản xạ xảy ra ở bất cứ nơi nào có một bức tường hoặc bề mặt trong phòng nghe của bạn. Do đó, để kiểm soát những phản xạ này, bạn phải sử dụng Tube traps ở bất cứ nơi nào có bề mặt phòng, nói cách khác, dọc theo tất cả các bức tường và trần nhà.

    Nếu bạn kiểm soát phản xạ một cách chính xác trong phòng nghe của mình, thế giới âm thanh ma thuật hoàn toàn mới sẽ mở ra cho bạn. Ứng dụng điển hình của Tube traps để kiểm soát âm trầm, chỉ là một phần nhỏ của chiếc bánh phong phú mà Tube traps mang lại. Một số khả năng âm thanh khác là gì ?

    Khả năng âm thanh độc đáo nhất của Tube traps là kiểm soát hệ số lùng bùng.Lùng bùng bùng là tiếng vọng làm mờ tiếng vang mà căn phòng của bạn tác động lên tiếng nhạc, chủ yếu ở các vùng Mid và low mid. Nó có tần số quá cao để có thể nghe thấy như tiếng upper bass boom, nhưng cũng quá thấp để nghe thấy nó chói,gắt. Trên thực tế, thật khó để nghe thấy sự hiện diện của nó. Nhưng mọi người đều có thể dễ dàng nhận thấy khi k có nó.

    Khi bạn loại bỏ yếu tố lùng bùng đáng sợ khỏi phòng, âm nhạc sẽ trở nên rõ ràng hơn, năng động hơn,sống động hơn,và lung linh hơn.Chúng ta sẽ k còn cảm giác là cần phải tăng âm lượng,1 cố gắng vô ích để âm nhạc nghe rõ ràng và sống động hơn. Âm nhạc nghe như thể nó đã được cất lên theo đúng nghĩa đen từ một biển bùn mờ mịt và được rửa sạch, khi bạn sử dụng Tube traps để kiểm soát hệ số lùng bùng.

    Khả năng âm thanh này là duy nhất đối với Tube traps vì chỉ nó mới có thể hấp thụ âm thanh dưới 400 hz, che phủ hệ số lùng bùng.

    Tube traps cũng rất tuyệt vời trong việc loại bỏ phản tường tại điểm nóng gây mờ cộng với color ở dải mid.sự color này chủ yếu nghe thấy dưới dạng tiếng còi ở mid và chói ở upper mid. Chúng có thể phát ra âm thanh như thể từ loa của bạn, nhưng thường thì chính bề mặt phòng của bạn mới là thủ phạm. Sử dụng Tube traps kiểm soát các điểm nóng này giúp âm nhạc có âm thanh tự nhiên hơn. Nó cũng giúp cho âm nhạc trở lại rõ ràng và sống động hơn nhiều, vì nó được giải phóng khỏi một biển âm thanh tầm trung bị che khuất.

    Dùng Tube Trap đối với phản xạ điểm nóng dải Mid cũng sẽ cải thiện đáng khía cạnh hình ảnh âm thanh nổi. Đó là bởi vì những phản xạ từ những điểm nóng này tới tai từ một hướng khác với âm thanh từ loa và vào một thời điểm khác. Điều này làm giảm chất lượng hình ảnh âm thanh nổi, đặc biệt tiếng dội tại điểm nóng này đến chậm hơn 15 mili giây so với âm thanh trực tiếp (điều này sẽ xảy ra, trừ khi phòng của bạn quá lớn đến mức cả người nói và người nghe cách bề mặt tường hoặc trần nhà gần nhất hơn 10 feet) .

    Nghiên cứu của Haas và Damaske đã chứng minh rằng hình ảnh âm thanh nổi (và độ trong của âm thanh) có thể bị ảnh hưởng nếu năng lượng phản xạ được nghe bởi tai / não không đồng bộ,không đồng nhất, không định hướng (đến từ nhiều hướng cùng một lúc và không tập trung từ bất kỳ hướng nào cụ thể), và đến chậm hơn 15 ms sau âm thanh trực tiếp. Âm thanh phản xạ không đáp ứng các tiêu chí này sẽ gây bất lợi cho hình ảnh âm thanh nổi và thậm chí có thể làm mờ và che khuất bản nhạc gốc.

    Tuy nhiên, bạn không muốn loại bỏ hoàn toàn âm thanh phản xạ. Phòng chết về âm thanh sẽ không hỗ trợ hình ảnh âm thanh nổi phong phú từ hệ thống stereo hai loa. Thật vậy, một số phản xạ từ hầu như tất cả các bề mặt phòng là rất cần thiết để đạt được đặc tính phân rã hồi âm đồng nhất nhưng không liền lạc cho căn phòng của bạn, giúp tăng cường cả hình ảnh âm thanh nổi và độ động. Do đó,kiểm soát sự phản xạ trên khắp các bề mặt phòng,không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn chúng ở mọi nơi .

    Bí quyết thành công của Tube Traps ở chỗ nó đáp ứng mong muốn gấp đôi. Đầu tiên, chúng là vật liệu hấp thụ rất hiệu quả tại nơi được đặt, cho phép bạn để trống diện tích tường giữa chúng, do đó thu được một số phổ phản xạ đầy đủ từ tất cả các khu vực. Ngược lại,treo những tấm hút âm bằng Mút hoặc Sợi thủy tinh trên mặt tường là kém hiệu quả, vì bạn cần phải che phủ nhiều diện tích tường hơn để có độ hấp thụ tương tự, do đó để lại ít diện tích hơn để hỗ trợ những phản xạ có ích.

    Thứ hai,Tube traps cho phép điều khiển hướng phản xạ, điều này rất quan trọng để tối ưu hóa các khía cạnh khác nhau của hình ảnh âm thanh nổi (xem thảo luận bên dưới).Trong khi đó, các vật liệu hút âm gắn trên bề mặt không thể điều chỉnh được hướng.
    (Còn tiếp)
     
    Last edited: 25/5/21
  16. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.417
    Likes Received:
    1.334
    Location:
    TPHCM
    Setup cơ bản

    Để có được tất cả những ưu thế của Tube traps, chiến thuật cơ bản chính là sự đơn giản (điều này sẽ giúp bạn giảm bớt những cân nhắc phức tạp ở trên trong việc kiểm soát âm trầm). Bạn có thể thực hiện kiểm soát phản xạ, cho toàn bộ chu vi phòng của bạn, bằng cách chỉ cần đặt một cột Tube trap 9 inch (loại mỏng nhất và ít tốn kém nhất) cứ mỗi 3 feet hoặc hơn xung quanh phòng của bạn (ngoại trừ những vị trí bạn đã có đã đặt Bass trap để tối ưu hóa khả năng kiểm soát âm trầm).

    Hình 3 cho thấy cách lắp đặt như vậy, chúng bao gồm các Bass traps từ Hình 2, cộng với các tube traps 9 inch được bổ sung để kiểm soát phản xạ xung quanh chu vi của căn phòng. Nếu bạn không setup tất cả các vị trí của Hình 2 bằng Bass traps để kiểm soát âm trầm, thì các vị trí này sẽ được thay bằng các Tune traps 9 inch để kiểm soát phản xạ (bao gồm ít nhất hai hàng ngang trên trần nhà , cũng là một bề mặt yêu cầu kiểm soát phản xạ).

    Trên thực tế, Hình 3 cho thấy bố cục chung của Tube traps trong sơ đồ phòng nghe chính của chúng tôi, dài 30 feet (từ trước ra sau) rộng 25 feet, với trần nhà cao 14 feet. Hầu hết các phòng nghe đều nhỏ hơn, vì vậy sẽ cần ít Tube traps 9 inch hơn để phù hợp với chu vi.

    Về cơ bản, chúng tôi khuyên bạn nên đặt các cột Tube traps kiểm soát phản xạ cứ cách 3 đến 4 feet xung quanh chu vi (sử dụng bất kỳ khoảng cách nào trong phạm vi 3 đến 4 feet phù hợp để phân chia đồng đều các kích thước chính xác trong phòng của bạn).

    Trên bức phía sau của loa, chúng tôi khuyên bạn nên đặt các cột này cứ mỗi 2 đến 3 feet; hoặc có lẽ, chỉ ở phía sau mỗi loa, đặt thêm một cột hoặc rút ngắn khoảng cách giữa các cột một chút. Nguyên nhân là do năng lượng từ Loa đi thẳng trở lại bức tường sau loa,rồi sau đó phản xạ lại thẳng về phía người nghe,đặc biệt bất lợi do làm giảm cảm giác âm thanh nổi.

    Chúng tôi chỉ sử dụng hai cột ngang trên trần nhà, bởi vì trần nhà của chúng tôi rất cao và dốc nên không tạo ra các vấn đề phản xạ nghiêm trọng. Nhưng nếu trần nhà thấp và phẳng sẽ tạo ra các vấn đề phản xạ nghiêm trọng, và do đó sẽ cần nhiều hàng ngang hơn, thậm chí có thể là một hàng cứ cách nhau 3 đến 4 feet để khớp với các cột dọc theo các bức tường bên.

    Ngoài ra, chúng tôi đã phát hiện ra rằng sự mạch lạc và hình ảnh âm thanh nổi sẽ tốt hơn khi có một cặp Tube traps được đặt ở giữa các loa, cách nhau khoảng 6 inch, như thể hiện trong Hình 3. Phát hiện này có được nhờ Monster Cable, người đã tiếp thị một màn hình phân chia hấp thụ âm thanh chỉ cho mục đích này.

    Một bài báo tiên phong của chúng tôi về ASC Tube traps đã giới thiệu khái niệm kiểm soát phản xạ chu vi này và thảo luận về tầm quan trọng của nó. Ngay cả nhà sản xuất Tube traps cũng không nhận ra lợi ích của việc sử dụng sản phẩm của mình theo cách này. Kể từ đó, một số phòng nghe cao cấp đã áp dụng chiến lược này, với hiệu quả âm thanh ấn tượng. Trên thực tế, một căn phòng được xử lý hoàn toàn bằng Tube traps để kiểm soát phản xạ chu vi đã trở nên nổi tiếng trong ngành công nghiệp với tên gọi phòng Moncrieff.

    Trong chuyến thăm gần đây đến đại lý cao cấp hàng đầu tại Ý, Absolute Sound, chúng tôi đã chứng kiến một căn phòng như vậy và với một số tinh chỉnh bằng đôi tai được đào tạo của mình, chúng tôi đã có thể thu được âm thanh và hình ảnh tuyệt vời từ hệ thống hàng đầu của Goldmund được thiết lập trong căn phòng này ( phòng có trần thấp và không có các hàng ngang bắt buộc trên trần để kiểm soát điều này, nhưng ngược lại có khả năng kiểm soát phản xạ chu vi tuyệt vời).

    Đặt các cột Tube traps 9 inch cứ mỗi 3 feet hoặc hơn là cần thiết để kiểm soát hệ số lùng bùng đáng sợ. Tại sao? Nhớ lại rằng hệ số lùng bùng chiếm ưu thế từ 100 hz đến khoảng 400 hz (trong đó Foam hoặc sợi thủy tinh được gắn trên bề mặt hoàn toàn không hiệu quả). Bước sóng 500 hz là khoảng 2,25 feet. Do đó, việc đặt các cột Tube traps 9 inch theo chu vi cứ mỗi 3 feet, để lại 2,25 feet không gian tường trống giữa các cột, chia nhỏ mỗi nửa bước sóng khác lên đến khoảng 500 hz. Nửa bước sóng là lượng sóng âm ngắn nhất có thể phản xạ, ở tần số thích hợp.

    Không nên cho phép một số nửa bước sóng tích tụ dọc theo một bức tường phản xạ; điều này sẽ tạo ra một âm thanh phản xạ đồng nhất từ đoạn tường (hoặc trần nhà) đó. Một ví dụ được hiển thị như mũi tên trong Hình 3, đến từ loa bên trái và phản xạ từ tường bên về phía người nghe (các phản xạ lđồng nhất như vậy sẽ xảy ra từ tất cả các bề mặt xung quanh chu vi, trừ khi chúng được kiểm soát).Phản xạ đồng nhất này sẽ được nghe thấy như một nguồn âm thanh riêng biệt, làm mờ tín hiệu âm nhạc theo cả thời gian và không gian, tạo ra sự lùng bùng che khuất và làm giảm chất lượng hình ảnh âm thanh nổi. Hãy nhớ rằng phản xạ ngẫu nhiên không đồng nhất là thứ có giá trị, nhưng các sóng của âm thanh phản xạ đồng nhất lại là bất lợi.

    Khoảng cách 3 foot có đủ gần không? Có vẻ là đủ.Việc chia nhỏ mọi nửa bước sóng còn lại dường như đủ để đảm bảo rằng không có âm thanh đồng nhất lớn nào sẽ phản xạ từ bất kỳ điểm nào xung quanh chu vi phòng. Khoảng cách này dường như đủ để kiểm soát hệ số lùng bùng, từ 100 đến 400 hz.

    Trên 500 hz, các bước sóng đủ ngắn để không cho khoảng tường trống giữa các cột có thể phản xạ sóng âm đồng nhất. Nhưng có hai yếu tố khác hoạt động để giảm bớt các vấn đề tiềm ẩn trên 500 hz. Đầu tiên, các bước sóng ngắn hơn này có xu hướng phát ra khắp phòng một cách ngẫu nhiên hơn, do đó tự chúng trở nên không đồng nhất một cách ngẫu nhiên. Thứ hai, hình dạng tròn và kích thước 9 inch của mỗi cột Tube traps bắt đầu hỗ trợ sự tán xạ ngẫu nhiên này của các bước sóng ngắn hơn trên 400 hz, bởi vì đây là tần số mà mặt phản xạ của Tube traps bắt đầu phản xạ và cũng bắt đầu hoạt động như một bộ khuếch tán hình trụ (sự khuếch tán này có hiệu lực đầy đủ ở tất cả các tần số ở trên, trong đó đường kính 9 inch tương đương với nửa bước sóng, là 550 / .75 = 733 hz). Do đó, các tần số trên 400 hz và chắc chắn trên 733 hz, ngẫu nhiên bị phân tán thành năng lượng dội âm không đồng nhất, giúp ích cho âm nhạc và hình ảnh âm thanh nổi chứ không gây hại cho chúng.

    Tóm lại, cần đặt Tube traps đủ cứ mỗi 3 feet trở lên xung quanh phòng (và có thể trên trần nhà), để kiểm soát phản xạ chu vi thích hợp của các tần số trên 100 hz. Ngẫu nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên để tường phòng hoàn toàn trần phía sau Tube traps, để chúng phản xạ đầy đủ tần số cao hơn ở bất cứ nơi nào không có Tube traps.Nếu âm thanh trong phòng tạo ra quá sáng so với sở thích của bạn, với tất cả các Tube traps thì bạn có thể treo một số vật liệu hấp thụ bề mặt mềm trên các bức tường giữa (và phía sau) các cột Tube tráp.
     

    Attached Files:

    Last edited: 25/5/21
    Vu01, haitrung, Thanh Tam and 5 others like this.
  17. totii

    totii Advanced Member

    Joined:
    2/10/10
    Messages:
    97
    Likes Received:
    27
    bài dịch rất hay.cám ơn bác chia sẽ với anh em..
     
  18. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.417
    Likes Received:
    1.334
    Location:
    TPHCM
    Vâng,cám ơn bạn đã khích lệ !
     
    Nguyễn ngọc luân likes this.
  19. FieldCoil Adventure

    FieldCoil Adventure Advanced Member

    Joined:
    5/10/14
    Messages:
    601
    Likes Received:
    251
    Xử lý theo Tube traps như thế này quả là tốn kém quá Bác nhỉ.
    Theo sơ đồ sơ sơ gần 30 chiếc. Số tiền quả không nhỏ cho phòng nghe được hoàn hảo
     
  20. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.417
    Likes Received:
    1.334
    Location:
    TPHCM
    Số lượng cũng tuỳ theo kích thước phòng,nhưng nói chung thì k rẻ nếu làm cho đầy đủ !
     
    Nguyễn ngọc luân likes this.
  21. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.417
    Likes Received:
    1.334
    Location:
    TPHCM
    Kiểm soát chu vi

    Như chúng tôi đã nói ở trên,khả năng và độ nhạy đáng ngạc nhiên của Tube traps mang lại lợi ích trên tất cả các khía cạnh âm thanh từ việc kiểm soát phản xạ chu vi . Chúng ta có thể nghe thấy sự khác biệt nếu một cột Tube traps được di chuyển hoặc xoay chỉ một phần của inch.

    Nhưng nhiều người trong số các bạn có lẽ đang lo lắng về số lượng các Tube traps được mô phỏng trong Hình 3.Yêu cầu về ngân sách không phải là không quan trọng. Nhưng hãy nghĩ đến số tiền mà bạn đã đầu tư vào kho băng đĩa và dàn máy.Có đáng đầu tư để có thể khai thác hết tiềm năng của chúng k ? Cũng có vẻ kỳ lạ khi được bao quanh bởi một rừng Tube traps. Nhưng phòng nghe của chúng tôi có cảm giác thoải mái của một ngôi đền Hy Lạp mở, với các cột xung quanh chu vi.

    Tuy nhiên, bạn có thể nghi ngờ rằng tất cả các cột Tube traps đó là thực sự cần thiết k ?. Vì vậy, chúng tôi đã tiến hành một thử nghiệm đo lường, để chứng minh cho bạn thấy rằng mỗi Tube traps đều là cần thiết, để đạt được kiểm soát phản xạ chu vi phù hợp cho căn phòng. Phương pháp khoa học thích hợp để chứng minh luận điểm này là xử lý hoàn toàn một căn phòng, sau đó loại bỏ chỉ một cột Tube traps. Điều này chỉ tạo ra một sự khác biệt rất nhỏ, nhưng vừa đủ để kiểm tra xem nó có thực sự cần thiết hay không.

    Trong thử nghiệm,chúng tôi thử loại bỏ một cột Tube traps 9 inch được sử dụng để điều khiển phản xạ chu vi (cột được hiển thị với các đường sọc) ra khỏi setup phòng hoàn chỉnh được hiển thị trong Hình 3. Chúng tôi thiết lập micrô đo dọc theo đường nghe, giữa điểm phản xạ tường được hiển thị và người nghe. Đó là một micrô đa hướng, vì vậy nó sẽ đo được toàn bộ đặc tính của phòng dọc theo con đường này.

    Khi một cột Tube trap được lấy ra,nó để lại 1 khoảng cách 5,25 foot giữa các Tube traps,trong khi các khoảng trống khác là 2,25 foot theo khuyến nghị. Liệu có sự khác biệt có thể đo lường được trong phòng từ việc loại bỏ chỉ một cột Tube trap khỏi tổng số 33 cột mà chúng tôi đã setup để kiểm soát toàn bộ chu vi không?

    Nếu có sự khác biệt, nó có thể sẽ xuất hiện trong vùng yếu tố lùng bùng, ở khoảng giữa 200 hz và 400 hz. Đó là bởi vì chúng tôi sẽ cho phép một khoảng trống không được bảo vệ trong toàn bộ chu vi của căn phòng, khoảng cách chính xác là 5,25 feet (6 feet trừ đi đường kính 9 inch của chính các cột). Khoảng cách đó sẽ có khả năng duy trì một phản xạ đồng nhất gồm hai nửa bước sóng, hoặc ba, bốn, v.v. Hai nửa bước sóng trong vòng 5,25 feet tính ra tương đương với 210 hz. Do đó, bằng cách để lộ khoảng trống không được bảo vệ là 5,25 feet, chúng ta sẽ thấy một số rắc rối trong phòng ở đâu đó trên 210 hz, những rắc rối này sẽ được giải quyết bằng cách kiểm soát khoảng cách đó và thu hẹp nó xuống mức 2,25 feet như được khuyến nghị.Nghĩa là, mỗi cột Tube trap (với khoảng trống 2,25 foot) thực sự quan trọng đối với việc kiểm soát phản xạ chu vi đầy đủ cho căn phòng này.

    Tuy nhiên,do đây là một căn phòng lớn, ảnh hưởng của việc loại bỏ một cột trong số 33 sẽ ít hơn nhiều so với căn phòng nhỏ hơn khi loại bỏ một cột ra ngoài. Vì vậy, kết quả chúng tôi chứng minh ở đây thậm chí đúng hơn với các phòng nhỏ hơn.

    Phiên bản kinh tế

    Nếu phòng của bạn nhỏ hơn phòng của chúng tôi, bạn sẽ không cần nhiều Tube traps để có một hệ thống kiểm soát phản xạ chu vi hoàn chỉnh.Tuy nhiên,nhiều khi điều này vẫn nằm ngoài khả năng tài chính của bạn. Nếu vậy, đừng bỏ cuộc.Ít Tube traps vẫn tốt hơn là không có. Nhưng những Tube traps cần thiết nhất cho một hệ thống tối giản là gì? Các khuyến nghị của chúng tôi được thể hiện trong Hình 4.

    Hãy bắt đầu với việc kiểm soát âm trầm cơ bản. Ba cột Bass Trap hiển thị ở phía sau phòng (dưới cùng của Hình 4) thực hiện được điều này. Đây có lẽ nên là các mẫu 16 inch, tùy thuộc vào chiều dài phòng của bạn, với phần sau trung tâm nên là Super 16 inch.

    Chúng tôi đã hiển thị các mô hình tròn 16 inch ở các góc phía sau; chúng ít tốn kém hơn nhiều, trong khi vẫn cung cấp khả năng hấp thụ tốt ở tần số thấp. Bạn có thể tiết kiệm nhiều tiền hơn nữa bằng cách chỉ sử dụng một Bass trap duy nhất tại mỗi vị trí thay vì một bộ xếp chồng lên nhau tạo thành một cột cao từ trần đến sàn, nhưng tất nhiên chúng sẽ không hấp thụ được nhiều năng lượng (điều này có thể tốt hơn cho sở thích của bạn ở mức low bass).

    Nên nhớ rằng các mẫu Tube traps bán nguyệt và một phần tư vòng kinh tế hơn chỉ có các mẫu cao 5 foot, trong khi các mẫu tròn đầy đủ (thích hợp hơn vì chúng có thể xoay để kiểm soát phản xạ chu vi) có các mẫu cao 2 hoặc 3 foot cho bạn lựa chọn.

    Nếu sở thích hoặc hoàn cảnh của bạn không cho phép kiểm soát cơ bản cộng hưởng âm trầm thấp nhất, thì bạn có thể loại bỏ hoàn toàn ba cột Bass Trap ở tường sau này. Nhưng bạn vẫn nên giữ lại một số hấp thụ trực tiếp ở phía sau người nghe để có vùng ấm áp và tần số cao hơn. Mô hình kinh tế nhất sẽ là nửa tròn 9 inch,cao 5 foot duy nhất (tuy nhiên, bạn có thể vẫn muốn giữ lại một Bas trap ở vị trí trung tâm phía sau này để kiểm soát tiếng Bass boom).

    Lưu ý rằng các mẫu bán nguyệt có trong ba phiên bản: có dải tán âm tần số cao ở trung tâm, hoặc lệch sang một bên hoặc không có. Ở vị trí tường sau này,nê sử dụng mẫu không có dải tán âm

    Hình 4 cũng cho thấy các cột Bass traps ở điểm giữa của các bức tường bên. Những traps nhằm cung cấp bổ xung khả năng kiểm soát upper bass boom, ngoài khả năng được cung cấp bởi ba cột Bass traps ở phía sau phòng. Các cột này có thể là những mẫu thấp cấp hơn 1 bậc so với các mẫu ở phía sau phòng, vì chúng hấp thụ sóng hài thứ hai chứ không phải là cơ bản của cộng hưởng trước ra sau (nếu bạn cũng muốn sử dụng các cột bên này để kiểm soát nhiều hơn cộng hưởng cơ bản từ bên này sang bên kia của căn phòng, bạn nên chọn mẫu Tube traps có mức cắt âm trầm đủ thấp để bao gồm tần số cơ bản của căn phòng từ bên này sang bên kia).

    Nếu bạn không muốn kiểm soát nhiều hơn upper bass boom ngoài khả năng được thực hiện bởi ba cột âm trầm ở phía sau, thì những cột trung điểm này có thể được thay đổi thành kiểu nửa tròn 9 inch tiết kiệm hơn (sử dụng mẫu có dải tán âm bù trừ, và định hướng tube traps sao cho dải tán âm hướng ra phía sau căn phòng).

    Nếu bạn đã quyết định loại bỏ việc kiểm soát công hưởng từ trước ra sau, bằng cách bỏ 3 Bass traps ở phía sau, thì chắc chắn điều quan trọng là giữ lại các cột Bass traps ở giữa tường bên để kiểm soát upper bass boom ở sóng hài thứ hai của cộng hưởng trước ra sau. Tương tự như vậy, điều quan trọng là phải giữ lại cột trung tâm phía sau làm Bass trap, để kiểm soát upper bass boom của hài âm thứ hai của cộng hưởng song song (thậm chí bạn còn nên thêm cột Bass trap ở trung tâm bức tường phía trước của căn phòng để trợ giúp trong việc này; Có thể cần sự trợ giúp như vậy vì bạn đã loại bỏ Bẫy ống âm trầm ở góc sau,dùng để kiểm soát hài âm thứ hai cũng như cơ bản).

    Kiểm soát âm trầm xong rồi.Bây giờ, để kiểm soát phản xạ. Điều quan trọng là cung cấp khả năng kiểm soát phản xạ trực tiếp ở phía sau người nghe (như đã thảo luận) và cả Loa. Đây là những đường phản xạ thẳng làm giảm sự đồng bộ thời gian của âm nhạc, làm hỏng hình ảnh, gây ra color âm thanh và góp phần vào yếu lùng bùng. Các đường phản xạ này nên được làm đoản mạch trên toàn dải, từ vùng ấm trở lên. Để thực hiện điều này, hãy sử dụng các mẫu bán nguyệt 9 inch (tốt nhất là các cột có chiều cao tới trần, nhưng chỉ cần sử dụng các mẫu cao 5 foot duy nhất, cao bằng loa phía ở trước và bằng tai người ngồi nghe ở phía sau). Sử dụng phiên bản không có dải tán âm.

    Như chúng ta đã thấy, điều quan trọng là phải kiểm soát các đường phản xạ chính theo hướng loa- tường bên-người nghe. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng hai mẫu bán nguyệt 9 inch mỗi bên, như được hiển thị trong Hình 4. Sử dụng mẫu có dải tán âm bù trừ và định hướng Tube traps sao cho dải tán âm hướng về phía sau phòng (dưới cùng của hình ảnh). Lý do cho định hướng này là chúng tôi muốn các Tube traps kiểm soát phản xạ này chặn hoàn toàn và phá vỡ âm thanh phát ra trực tiếp từ loa, âm thanh này sẽ đến mặt trước của nửa vòng. Nhưng phía sau của nửa vòng gặp phải năng lượng dội âm không đồng nhất ngẫu nhiên (hiệu ứng Damaske) đã ở xung quanh phòng và do đó bị trì hoãn đáng kể (hiệu ứng Haas); năng lượng này chúng tôi muốn khuyến khích, bằng cách khuếch tán và phản xạ nó hơn nữa.

    Một lần nữa, hãy lưu ý rằng, nếu bạn đã chọn loại bỏ Bass traps ở điểm giữa của các bức tường bên, thì chúng cũng nên được chuyển thành mô hình nửa tròn 9 inch, với dải phản xạ bù lệch hướng ra phía sau phòng. Điều này sẽ tạo ra ba nửa vòng dọc theo mỗi bức tường bên, trừ khi bạn có một căn phòng nhỏ, trong trường hợp đó, hai ở mỗi bên có thể được (một quy tắc ngón tay cái hữu ích là: bắt đầu chỉ về phía trước của loa dọc theo các bức tường bên như được hiển thị, sau đó khoảng cách giữa chúng mỗi 3 feet hoặc hơn, và dừng lại trước khi bạn đến bên người nghe, như được minh họa).

    Hình 4 không cho thấy bất kỳ Tube traps nào được treo ngang trên trần nhà. Nếu trần nhà của bạn bằng phẳng, điều quan trọng là bạn cũng nên bố trí một số hàng trên trần nhà. Mẫu bạn chọn phụ thuộc vào vấn đề cần được giải quyết. Nếu có một số upper bass boom do cộng hưởng sàn đến trần nhà, thì một hàng Bass traps được treo ở giữa phòng sẽ giúp ích. Nếu vẫn còn quá nhiều lùng bùng, thì một số hàng bán nguyệt trong phòng sẽ giúp ích; gắn chúng lên trần ngay nơi bạn đã đặt các cột bán nguyệt dọc theo các bức tường bên (với mặt phản chiếu của chúng cũng hướng về phía sau của căn phòng).

    Thiết lập Tube Trap kiểu kinh tế này thấy có vẻ như không được tinh chỉnh một cách tinh tế như thiết lập đầy đủ của Hình 3, nhưng nó sẽ mang lại hầu hết các lợi ích âm thanh cơ bản ở một mức độ nào đó. Điều đó tốt hơn rất nhiều so với thiết lập thường thấy chỉ có bốn cột Tube traps ở các góc.
     
    haitrung, Thanh Tam and binhxitrum like this.
  22. kenzoman

    kenzoman Advanced Member

    Joined:
    13/11/08
    Messages:
    366
    Likes Received:
    653
    Location:
    Hà Nội
    Em thấy họ thường dùng vài App nào đấy để đo bước sóng, dải tần, ... bác Trung hướng dẫn anh em luôn cách đo để tương quan với việc đặt ASC thì chỉ số kĩ thuật là bao nhiêu thì phòng tối ưu.
     
  23. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.417
    Likes Received:
    1.334
    Location:
    TPHCM
    Trong bản tiếng anh có phần này nhưng do hơi sâu về kỹ thuật nên tôi đã lược bớt,bạn có thể vào Link này tham khảo : https://www.tubetrap.com/bass_traps_articles/iar89.htm
     
    Last edited: 27/5/21
  24. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.417
    Likes Received:
    1.334
    Location:
    TPHCM
    Căn chỉnh Tube traps

    ASC Tube traps được thiết kế để hấp thụ toàn bộ dải tần số (xuống đến mức cắt âm trầm) ở một phía, nhưng phản xạ và khuếch tán hầu hết phổ tần số trên 400 hz từ phía bên kia. Tính năng kỹ thuật đó trở thành một công cụ rất mạnh mẽ và linh hoạt để điều chỉnh chính xác việc kiểm soát phản xạ chu vi.

    Nhớ lại rằng chúng tôi đặt các cột Tube traps cách nhau khoảng 3 feet để kiểm soát hệ số lùng bùng, trong khoảng từ 100 hz đến 400 hz. Toàn bộ dải tần trên 400 hz, bao gồm cả Mid và Treble, lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Nó bao gồm các bước sóng ngắn có hướng và có thể được chỉnh theo hướng mang có lợi, thay vì chỉ đơn giản là được hấp thụ ở mọi nơi.

    Chỉ cần xoay Tube traps, bạn có thể xác định hướng các tần số trên 400 hz sẽ được điều khiển trong phòng của bạn (với mô hình nửa tròn, bạn bị hạn chế hơn và bạn phải chọn trước và định hướng hướng phản xạ nếu có). Sự thay đổi nhỏ nhất trong chuyển động quay của bất kỳ Tube traps nào trong phòng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong việc tối ưu hóa âm thanh từ hệ thống của bạn (đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các mẫu tròn hơn là nửa tròn, nếu bạn có đủ khả năng

    Xoay để hấp thụ năng lượng (trên 400 hz) trên các đường phản xạ sơ cấp ngắn (trong cửa sổ Haas) có thể làm nên điều kỳ diệu để cải thiện tính đồng bộ và hình ảnh, đồng thời loại bỏ chói gắt ở những điểm nóng. Và việc xoay Tube traps để phản xạ và khuếch tán năng lượng dội âm thứ cấp, v.v. có thể làm nên điều kỳ diệu để cải thiện không gian và độ sâu âm hình.

    Chiến lược cơ bản được thể hiện trong Hình 5. Đường thẳng tỏa ra từ tâm của mỗi vòng tròn thể hiện đường may dọc theo chiều dài của mỗi Bẫy ống; đây là hướng hấp thụ tần số cao nhiều nhất. Setup hiển thị trong Hình 5 sẽ cho hiệu suất tốt, nhưng nó thực sự chỉ là điểm khởi đầu, từ đó bạn tinh chỉnh thêm bằng tai. Nếu bạn cũng lắp đặt bất kỳ hàng ngang trên trần nhà, chúng nên được xoay để hướng vào phòng tương tự như các Tube traps tương đương tại điểm đó dọc theo bức tường bên, và sau đó tinh chỉnh từ điểm bắt đầu đó.

    Cơ sở lý luận cho các hướng quay được thể hiện trong Hình 5 như sau: Các Tube traps xung quanh loa được thiết lập để hấp thụ tối đa ở tất cả các tần số.Đây là vùng có đường phản xạ chính ngắn (nằm trong cửa sổ Haas), do đó năng lượng phản xạ sẽ làm giảm sự đồng bộ,làm mờ, gây ra Color âm thanh và làm hỏng âm hình. Điều này cũng đúng với Tube traps ngay sau lưng người nghe.


    Các Tube traps khác dọc theo bức tường phía sau, lệch về hai phía của người nghe, linh hoạt hơn. Chúng được thể hiện hướng về phía người nghe,nhưng bạn có thể thích âm hưởng nhà hát hơn khi xoay chúng hướng ra khỏi người nghe hoặc thậm chí với đường nối hướng thẳng vào tường. Tương tự như vậy, các Tube traps dọc theo bức tường phía trước (lệch về phía bên của loa) có thể xoay linh hoạt. Chúng tôi thích chúng hướng thẳng vào tường như được hiển thị; sự khuếch tán phản xạ mà kiểu này mang lại dường như giúp lấp đầy trung tâm và sự sống động của sân khấu âm thanh nổi. Cặp Tube Traps chính xác giữa các loa cũng linh hoạt trong việc định hướng. Chúng tôi thích chúng hướng thẳng vào nhau, để hấp thụ tần số trên tối thiểu và khuếch tán phản xạ tối đa. Các Tube traps dọc theo các bức tường bên lệch về phía người nghe là một nghiên cứu điển hình thú vị. Hiệu ứng Damaske nói rằng bạn có thể nghe rõ âm hưởng nhà hát trong một bản ghi âm khi thông tin không mạch lạc khuếch tán ngẫu nhiên ở phía bên đầu người nghe. Vì vậy, tất cả các cột Tube traps dọc theo các bức tường bên (và các hàng trên trần nhà) đều được xoay để tối ưu hóa hai yếu tố sau. Hấp thụ các gói năng lượng đồng nhất không mong muốn đó đi dọc theo đường phản xạ ngắn loa-các bức tường bên-người nghe (đặc biệt là những gói năng lượng đến với người nghe từ phía trước của anh ta).Đồng thời phản xạ và khuếch tán hơn nữa năng lượng âm dội đã đi qua một chặng đường dài, nhiều phản xạ và vốn đã không đồng nhất và chậm trễ (đặc biệt là năng lượng sẽ đến với người nghe từ phía trước).

    Việc kết hợp này tạo ra từ các liên kết xoay như trong Hình 5. Nếu bạn quan sát kỹ, bạn sẽ nhận thấy rằng các đường nối của Tube traps gần loa dọc theo các bức tường bên gần như hướng vuông góc vào phòng. Sau đó, khi bạn lùi trong phòng về phía người nghe, sự căn chỉnh xoay của mỗi cột kế tiếp sẽ có xu hướng song song với bức tường bên và về phía trước phòng.

    Sự tiến triển này một phần là hệ quả tự nhiên của việc mỗi cột hướng trực tiếp vào loa gần nhất, để hấp thụ tối đa năng lượng có đường đi ngắn. Nhưng nó cũng đóng vai trò cho phần phía sau của căn phòng và phía bên của người nghe,xử lý lượng phản xạ và khuếch tán ngày càng tăng của năng lượng đường dài âm vang trong phòng.Ở mức cột thẳng với phía người nghe, đường nối hướng thẳng vào tường, giúp phản xạ và khuếch tán âm thanh dội lại ở đây một cách tối đa.

    Một sự tinh tế hơn nữa. Bạn sẽ nhận thấy rằng một số cột bên được hiển thị với hai dòng tỏa ra từ chúng. Điều này cho thấy Tube traps dưới cùng được xoay để đường nối của nó hướng vuông góc hơn vào phòng, trong khi Tube traps trên cùng có đường nối song song hơn với tường bên hoặc nhiều hơn vào tường bên. Nếu trần nhà của bạn đủ cao để sử dụng một chồng 3 Tube traps trên mỗi cột, hãy bắt đầu với Tube traps ở giữa được định hướng giống như Tube traps dưới cùng.

    Tại sao xoay khác nhau? Vì loa và tai người nghe ở gần sàn phòng hơn là trần nhà. Do đó, đường đi ngắn không mong muốn mà chúng ta muốn hút được xử lý bởi Tube trap nằm dưới. Trong khi đó, Tube Trap nằm trên đối chọi với hầu hết năng lượng đường dài đã trải qua nhiều lần phản xạ, điều mà chúng tôi muốn khuyến khích. Vì vậy, chúng tôi định hướng Tube traps dưới cùng để hấp thụ nhiều hơn và Bẫy ống trên cùng để phản xạ và khuếch tán nhiều hơn. Hãy thoải mái khám phá setup các cột khác với các cách xoay khác nhau cho Tube traps dưới cùng và trên cùng.
     
  25. lethanhngoc

    lethanhngoc Advanced Member

    Joined:
    21/10/07
    Messages:
    1.037
    Likes Received:
    1.029
    Theo hình thì phòng và loa bác khá lớn nên có lẽ 11 in không "tới" bởi nhẽ room mode nó sẽ nằm ở tần số khá thấp!
     

Share This Page

Loading...