Tinh chỉnh Việc tinh chỉnh Tube traps phải được thực hiện bằng tai, không phải công thức. Nó đòi hỏi một đôi tai nhạy bén, được đào tạo chuyên sâu, của một người biết phải lắng nghe cái gì, cách diễn giải nó và những điều chỉnh nào cần làm. Thật không may, đó là điều mà chúng tôi không thể dạy bạn trong một viết. Một số nhà tư vấn chuyên nghiệp trong lĩnh vực này có nhiều kinh nghiệm với Tube traps và bạn có thể thuê họ để điều chỉnh lần cuối. Nếu bạn không đủ khả năng, đây là một số gợi ý chung để hướng dẫn bạn : Hãy coi quy trình tinh chỉnh này không phải là một công việc kinh doanh, mà là một trò chơi thử nghiệm khám phá. Mỗi lần chỉ thực hiện một loại thay đổi và tự mình tìm hiểu xem mỗi thay đổi sẽ như thế nào. Tìm hiểu sự khác biệt về âm thanh khi bạn xoay một Tube trap (đối xứng ở cả hai bên của căn phòng) 45 độ, rồi 10 độ,nếu bạn có thể nghe thấy. Hãy thử di chuyển vị trí của các cột từng 2 inch dọc theo bức tường, sau đó di chuyển nửa inch theo cách khác. Việc tinh chỉnh Tube traps ở nửa phía sau (người nghe) của phòng ảnh hưởng chủ yếu đến âm hưởng không gian từ bản thu âm, trong khi nửa phía trước (loa) ảnh hưởng chủ yếu đến đặc điểm âm hình nơi các nhạc công đang biểu diễn. Nói chung, bạn sẽ thấy rằng việc xoay Tube traps để đường nối hướng vào tường nhiều hơn (tạo ra nhiều phản xạ và khuếch tán vào phòng hơn) làm tăng không khí xung quanh và nói chung là cải thiện âm hình. Nhưng nếu bạn làm điều này quá mức, bạn có thể nhận ra các điểm nóng,chói Mid, mất mạch lạc trong âm nhạc và không đồng đều trong Sound stage mà đáng lẽ nó phải là một bức màn âm thanh liên tục trên cả chiều rộng và chiều sâu - vì vậy hãy lắng nghe cẩn thận để xem có bất kỳ sự suy giảm nào ở những phẩm chất này. Ngược lại, nếu chỉ chú trọng tinh chỉnh để phòng nghe có âm thanh mượt mà nhất có thể dễ dàng đi quá xa và khiến căn phòng trở nên quá chết, do đó làm suy giảm độ giầu âm hưởng được tạo nên do phản xạ đồng nhất đường dài ngẫu nhiên - vì vậy hãy lắng nghe cẩn thận để thấy bất kỳ sự suy giảm nào trong khía cạnh này. Sự cân bằng lý tưởng là một căn phòng không quá sống cũng không quá chết. Nhưng sẽ là một sai lầm đáng buồn khi nghĩ rằng tất cả những gì bạn đang cố gắng cân bằng chỉ là là "sống" và "chết". Bạn chỉ đang cố gắng làm cho căn phòng chết với phản xạ đồng nhất đường ngắn và sống với cộng âm vang đường dài không đồng nhất ngẫu nhiên, ở tất cả các tần số. Đó chỉ là khởi đầu. Các yếu tố khác liên quan đến sự phức tạp,đa dạng của âm hình như sau. Khi bạn chơi với Tube traps dọc theo bức tường phía sau, hãy lắng nghe những thay đổi trong âm hưởng (từ bản ghi âm), đặc biệt là âm hưởng dường như đến từ phía sau nhà hát. Điều này được thể hiện trong Hình 6 là tinh chỉnh âm hưởng phía sau. Đặc biệt với các Tube traps dọc theo bức tường phía sau không nằm ngay phía sau người nghe. Chúng tôi khuyên bạn nên thử hướng đường nối Tube trap trên cùng của mỗi cột về phía tường phía sau, trong khi để đường nối của cột dưới cùng hướng về phía người nghe (vì lý do đường dẫn ngắn so với đường dài đã thảo luận ở trên). Các Tube traps dọc theo nửa sau của tường bên cũng ảnh hưởng đến âm hưởng, đặc biệt là độ lớn của âm trường theo chiều ngang,được gọi là môi trường bên (Hình 6 ) Các Tube traps dọc theo nửa phía trước của bức tường bên ảnh hưởng đến cảm nhận bề rộng của sân khấu âm thanh và sự liên tục của bức màn âm thanh trên toàn bộ chiều rộng sân khấu. Với những loa cho âm hình tốt, bạn sẽ dễ dàng có được cảm nhận sân khấu mở rộng ra ngoài chiều rộng của loa và thậm chí vượt ra ngoài các bức tường bên trong phòng của bạn (bởi vì sự hấp thụ của các Tube traps này có thể giúp các bức tường bên này biến mất một cách hiệu quả với phản xạ sớm). Hãy lắng nghe cẩn thận tất cả các yếu tố khi thực hiện tinh chỉnh. Quá ít sự hấp thụ dọc theo nửa trước của các bức tường bên sẽ tạo ra các nguồn thứ cấp rời rạc ở các bức tường bên,gây cảm tưởng mở rộng chiều rộng sân khấu, nhưng lại theo kiểu không liền lạc, vì sẽ có các điểm nóng, với quá nhiều năng lượng âm nhạc dường như nằm bên trong loa và ngay tại các bức tường bên cạnh; Trong khi ta muốn có một bức màn âm thanh liên tục, liền mạch trên khắp sân khấu, với các nhạc cụ nằm ở tất cả các điểm có trong 1 bản thu âm tốt. Bức rèm sân khấu liền lạc cũng bị ảnh hưởng bởi việc tinh chỉnh Tube traps dọc theo phần trung tâm của bức tường phía trước. Chúng ảnh hưởng chủ yếu đến việc lấp đầy trung tâm của sân khấu, như trong Hình 6. Xoay các Bẫy ống này với đường nối của chúng về phía bức tường phía trước, để chúng phản xạ nhiều hơn vào phòng, sẽ làm hình ảnh các nhạc sĩ nằm ở trung tâm sân khấu (bao gồm cả phía sau sân khấu trung tâm) thêm vững chắc, thay vì để chúng nghe có vẻ hơi ma quái. Nó cũng sẽ cho phép bạn di chuyển các loa xa nhau hơn, để có được chiều rộng sân khấu tốt hơn mà không tạo ra một lỗ hổng ở giữa. Hãy cẩn thận khi đặt Tube traps ở phía sau loa quá phản xạ, vì điều đó sẽ gây ra tiếng Mid còi hoặc chói, làm mất chiều sâu sân khấu. Tube traps ở các góc phía trước có thể xoay để chỉnh cảm giác độ sâu của các góc xa của sân khấu. Một lần nữa, hãy cẩn thận để không tạo phản xạ quá nhiều khiến bạn nhận được tiếng Mid còi hoặc chói từ các góc phòng. Trong suốt bài tập này, mục tiêu là nghe ít hơn các bức tường trong phòng nghe của bạn, trong khi nghe thấy nhiều hơn từ sân khấu ghi âm, tường và không gian nhà hát. Cuối cùng, cặp cột ở giữa các loa có thể được tinh chỉnh để tác động đến hình ảnh 3D của các nghệ sĩ trình diễn ở giữa, phía trước sân khấu. Cặp cột này rất nhạy cảm với sự thay đổi nhỏ nhất trong căn chỉnh xoay và vị trí, so với các loa và so với nhau. Khi được tối ưu hóa, bạn có thể đạt được chất lượng ma thuật, trong đó các nghệ sĩ trình diễn ở trung tâm không chỉ vững chắc mà còn hiển hiện dưới dạng thực thể 3D trong không gian giữa các loa. Bạn cũng có thể thử mở rộng dòng cột này về phía người nghe, với ba cột trở lên. Chúng tôi đã giúp bạn nhiều nhất có thể để có được âm thanh tốt nhất từ phòng nghe của mình - chỉ cần setup và tinh chỉnh phòng nghe theo cách riêng của mình với Tube traps. Chúc các bạn nghe nhạc vui vẻ! ( Hết)
Thực sự là nếu theo hãng thì đau ví lắm. Em cũng đã dùng và đang dùng ASC. Nó phụ thuộc vào phòng cụ thể. Nó như con dao 02 lưỡi.
Hiện đang đặt dàn ở phòng khách nhưng thấy loãng quá, dự định cải tạo lại phòng trống trên lầu 2 thành phòng nghe nhạc với diện tích 3.3m x 3x3m sử dụng cặp Linton 85 không biết phòng có nhỏ so với loa không?
Em đo lại thì cũng bất ngờ sao nó lại vuông đến vậy , phòng khách em lớn hơn cảm giác vừa nhưng nó thông bếp và lửng nên muốn lên phòng kín cho nó riêng tư mà với 3.3m rồi loa cách tường 50cm nữa thì cảm giác khá gần nên k biết như thế nào, sợ đầu tư làm phòng rồi lại nhỏ quá lại phí
Phòng vuông, trống, đặt loa tường vô tình trùng tần số bị kích coi như `trúng gió`. Mua tiêu tán, trap đặt vô thì xử được thôi. Đổi phòng thì mang mấy thứ đó qua phòng mới chứ lo gì bác