Thảo luận kỹ thuật sau DAC Contest 2009

Discussion in 'Trao đổi, thảo luận về kỹ thuật' started by Pencil_Tube, 11/10/09.

  1. supermode

    supermode Advanced Member

    Joined:
    12/2/08
    Messages:
    768
    Likes Received:
    1
    Location:
    Vietnam
    Cụ mua máy rồi hãng nào mà thu lại được? :roll:
    Ở nhiều xứ trời Tây đồ cỏ mua rồi không thích trong thời gian nào đó còn có thể trả lại và lấy lại tiền vẫn được. Nhưng đồ Hái Èn vừa bước ra khỏi cửa là ráng ôm sô luôn đấy cho dù có lạy lục năn nỉ thì chủ tiệm cũng không mủi lòng cầm lại đâu! Do đó với đồ Hái Èn cụ có gắn hay không gắn EQ vào thì cũng chẳng có thể trả lại để lấy lại tiền được đâu.

    Em thấy chỉ có ông bạn già của em bán đồ Hái Èn vừa bán kit vừa bán thành phẩm ổng cho người ta nghe thành phẩm của ổng trong vòng 1 tuần nếu không thích trả lại nhưng người mua phải chịu hết cước phí vận chuyển. Cước phí vận chuyển cũng bộn tiền vì cả bạc trăm USD như chơi nhưng dù sao vẫn đỡ hơn mất bạc nghìn vì mua về mà nghe không hay. Ổng làm vậy vì ổng tự hào với thiết kế của ổng và ổng cũng tự tin vào chất lượng sản phẩm của ổng so với giá tiền khi so với những đồ Hái Èn trên thị trường. Ổng biết rằng với cùng 1 giá tiền như vậy người ta không thể ra mua 1 bộ ampli mới nguyên mà có chất lượng như sản phẩm của ổng. Một điều đặc biệt là ổng dùng 99% phụ kiện từ củ chuối đến trở tụ toàn đồ Tài oan Tung Của và không có gì là linh kiện audiophile hay cực độc cả. Ổng là người khai sáng cho em về triết lý thiết kế lẫn xã hội về Audio mà cái gì đó gọi là Audiophile hay Hái Èn mà em có được hôm nay.

    Nói đến vụ I Qiu hay Tôn Cồn chôn thì hãng QUAD preamp lúc nào cũng có cái Tôn Cồn Chôn ngay cả 1 số Mạc Kính Tốt C20, C22 cũng đều có ... mà có bao nhiều người chê đồ QUAD hay mấy cái pre Mạc Kính Tốt này dở đâu cà? EM lại thấy ngược lại là mí chú Hái Èn có ai sở hữu được mí cái C20 hoặc C22 là tâm đắc lắm và sẽ không ngần ngại phe ra ngay cho bạn bè. Ông nào vô chưa nghe mà phán cái C22 này chắc nghe dở vì có Tôn Cồn Chôn lạng quạng là bị nghỉ chơi hoặc ném đá ráng chịu ... Còn quan niệm của QUAD thật đơn giản là mặc dù thiết bị được thiết kế thế nào bằng cách nào đó (ví dụ bằng cách chỉnh Tôn Cồn chôn nếu cần) miễn sao giúp người nghe thấy hay là được. Và nếu có ai bẩu kỹ sư QUAD tai kém hoặc không chiêng về ô đi ô hoặc không biết nghe nhạc thì coi chừng há miệng mắc quai á. Trên đời này không có bao nhiêu cặp loa từ giải 50Hz đến gần 20kHz ít méo như cặp loa QUAD 63 đâu nhé. Và đương nhiên thời giá QUAD 63 cũng không quá mắc so với chất lượng mà nó đem lại ...

    Mạch pre đĩa than luôn có mạch EQ gọi là RIAA ... Mạch RIAA luôn có sai số nhiều lúc rất lớn do đó nếu sai số nhiều ở khoảng tần số nào đó thì tiếng trầm hoặc/và trung hoặc/và bổng sẽ nổi trội hoặc chìm lỉm. Người chơi cứ đi lùng xục cái nào nghe vừa tai thì chẳng khác nào đi tìm cái EQ hay Tôn Cồn chôn đã chỉnh sẵn nghe cho vừa tai. Cái khác nhau giữa cái EQ hay Tôn Cồn chôn và đi tìm cái pre phono đĩa than là 1 bên là cho người ta chỉnh tại chỗ mà lại rẻ tiền; còn 1 bên tốn công sức đi tièm mà nhiều lúc còn đắt tiền ... Sau này công nghệ DSP của digital đã phát triển thì người ta có khả năng dùng DSP cân chỉnh cái mạch RIAA bằng kỹ thuật số rất nhanh và chính xác.

    Đây là topic DAC nhưng em có hơi lạm bàn 1 tí nhưng điểm chính của em vẫn là " ... mình nghe thấy hay không có nghĩa là cái đó đúng. Và mình nghe hay không có nghĩa là người khác nghe hay. Và nhiều lúc vì nó không đúng nên mình thấy hay nhưng người khác lại không thấy hay. Và không nhất thiết phải mắc tiền mới nghe hay và có (nhiều) lúc là chiều ngược lại. Và có nhiều lúc thật sự người nghe không biết khuyết điểm lẫn ưu điểm có thật sự hiện hữu trong dàn máy của họ hay không nhưng họ biết được những cái ưu/khuyết đó chẳng qua là do nghe người khác hoặc đọc rì viu báo chí thì biết đến nó. Nhưng biết là 1 chiệng nhưng hiểu rõ được bản chất của nó hay không lại là chiệng khác mà đã không hiểu rõ bản chất của nó thì lại càng không hiểu nó sẽ ảnh hưởng đến cái sự nghe là như thế nào thì đuơng nhiên là sẽ không biết được có hiện hữu hay không . Và cho dù nhiều lúc đã biết bản chất của nó rồi, xác định được nó rồi thì ngay chính dàn máy đó có diễn tả được hay không hoặc là tai nghe có nghe ra hay không lại là 1 vấn đề khác ... Ô đi ô nó là cái vòng lẩn quẩn là thía ..."

    Cá nhân em và chính ngay cả bản thân khổ chủ nghe rất nhiều CDP khủng lẫn DAC khủng của 1 số dân chơi Hái Èn trên dàn nghe của họ rồi so sánh cùng lúc với mấy cái CDP Proceeed Madrigal đầu thập kỷ 90 thì chẳng thấy khác và có nhiều lúc nghe còn cảm thấy dở hơn nữa là tại vì sao? Bởi vì có những cái Hái Èn mắc khủng nhưng kỹ thuật không tốt (những sản phẩm Hái Èn này theo tiêu chí giá tiền cao vì thiết kế đặc biệt cho 1 số gu nghe/chơi nào đó là chính với chất lượng kỹ thuật không đặt lên hàng đầu hay nôm na là đặc giá trị nghệ thuật lên hàng đầu) ; hoặc có những cái mắc khủng với kỹ thuật rất tốt (những sản phẩm Hái Èn này đặt chất lượng kỹ thuật lên ngang hàng hoặc hơn với nghệ thuật nên giá thành mắc thể hiện sự ưu việt đó) lúc phối với dàn máy nào đó nhưng ngay chính cái dàn pre, ampli và loa của người đó đã "nhận chìm" cái ưu điểm vượt trội kỹ thuật của chính cái DAC hay CDP đó. Lấy ví dụ trên đời có không nhiều mấy ampli Tube SE class A cho dù mắc rất khủng có tỉ số tín hiệu trên tiếng ồn Signal to Noise (S/N) và méo hài vượt qua 90dB mà hầu hết là chỉ đạt ở ngưỡng 80dB đã là may mắn còn méo hài thì còn tệ lậu nữa. Trong khi tiêu chuẩn CD S/N và méo hài đạt từ 90dB hoặc thấp hơn. Còn cái loa cho dù đắt tiền nhiều lúc cũng quá méo và băng thông cũng chẳng phẳng so với cái CDP hay DAC khủng đó. Như thế khi cắm cái CDP và cái DAC khủng chất lượng kỹ thuật cao vào những ampli hay loa đài này thì cái tốt về kỹ thuật của cái CD hay DAC đó làm sao mà thể hiện được đây ? Do đó bỏ tiền ra đi mua cái CDP hay DAC khủng đó chỉ có thể thỏa mãn vấn đề tâm linh hoặc ... cho đẹp cho sang nhưng có khác nào kiếm ca sỡi hát hay nhưng microphone dàn máy loa đài kém. Kẹt nỗi kiếm mấy cái pre/ ampli (ví dụ như 1 số pre/ampli solid state) và loa đài chất lượng kỹ thuật cao để thể hiện tính ưu việt của cái CDP hay DAC khủng đó thì lại kẹt lúc đó không hạp gu nghe, không thích "âm thanh" bán dẫn, bề ngoài không tỏa sáng như tube hoặc trông không sang, nghe tiếng tuy chi tiết như nghe lâu thấy mệt v.v và v.v .... 1 lần nữa lại là 1 vòng lẩn quẩn nhưng phải trả giá khá đắt cho cái lẩn quẩn đó. Do vậy cũng không ngạc nhiên nhiều người vẫn thích CDP cổ đời chip DAC đầu tiên của Philips thời chỉ có 14-bit S/N = 80-85 dB vì chất lượng kỹ thuật của nó "huề" với nhiều pre/ampli và loa đài với tiêu chuẩn kỹ thuật công nghệ thời đó nên đến nay 1 số người vẫn trung thành và thích âm thanh những CDP dùng chip DAC cổ này khi phối với 1 ampli nào đó ... Và đuơng nhiên không phải trả giá đến bạc ngàn hoặc trăm ngàn USD để được âm thanh hài lòng khi mua mấy cái CDP Philips cổ đó (thời này rất nhiều lúc chỉ còn dưới 100USD cho 1 CDP Philips cổ hay của hãng khác dùng chung công nghệ)
     
  2. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    em đi lùng QUAD 63 về nghe thử mí đựơc.

    nói chung là cụ và em vẫn khoái CD cổ :lol:

    như vậy theo cụ nói, khoa học kỹ thuật về CD, DAC là vượt quá mức, là dư thừa, là không cần thiết ?

    các công nghệ quảng cáo 196Hz /24 bits thật ra là 1 trò bịp ?
     
  3. supermode

    supermode Advanced Member

    Joined:
    12/2/08
    Messages:
    768
    Likes Received:
    1
    Location:
    Vietnam
    Ậy vậy là cụ không đọc/ngộ kỹ bài của em roài :(
    Em xin nhắc lại" Muốn lấy được tính năng kỹ thuật của 1 khối kết hợp A + B + C thì chính mỗi cái A VÀ B VÀ C phải tốt chứ không thể chỉ có A tốt còn B hoặc/và C kém hoặc A và B tốt nhưng C kém. Ở đây tốt và kém về mặt kỹ thuật chứ không phải "nghe hay" và "nghe dở" ".
    Hay nói cách khác người ta không thể đo/thấy được chất lượng thực của 1 thiết bị nào đó khi thiết bị đo không tốt bằng thiết bị muốn đo. Tương tự người ta không thể nghe được cái ưu việt về kỹ thuật của DAC hay CDP thật tốt tron khi pre hoặc/và amp hoặc/và loa lại kém kỹ thuật hơn cái DAC hay cái CDP đó. :wink:
     
  4. Pencil_Tube

    Pencil_Tube Advanced Member

    Joined:
    25/12/08
    Messages:
    1.218
    Likes Received:
    21
    Location:
    Gò Vấp - Tân Bình
    Em nói thật là ai cũng chỉ nghe cho bản thân họ. Nên cứ sướng là ok phải không ạ!
    Thông số theo (lý thuyết) cực gấu (DAC đời mới), nhưng chưa được đo kiểm cụ thể (như các DAC DIY ở VN) thì thực tế đã chứng minh là ... hên xui lắm.

    Còn nếu đo (thực tế và đầy đủ) cực tốt thì em tin là phải hay thôi :mrgreen:

    Em vẫn là fan của chip DAC đời cũ vì dễ DIY được hay. DAC đời mới thông số khiếp nhưng được thông số đó không phải là chuyện dễ :lol:
    Loa của em có 87db thì ... chơi DAC đời cao làm gì cho khổ phải không cụ Siêu Mẫu :mrgreen:
     
  5. supermode

    supermode Advanced Member

    Joined:
    12/2/08
    Messages:
    768
    Likes Received:
    1
    Location:
    Vietnam
    Ậy 87dB của loa và 87dB của DAC là 2 chiệng hòn tòn khác nhau à nghen không nên lầm lẫn như thía được. Loa 87 dB dễ làm chất lượng cao hơn lao độ nhạy kiểu 97 dB đấy. Chỉ có điều là loa 87 dB đòi hỏi ampli khó hơn loa 97 dB thôi.
     
  6. supermode

    supermode Advanced Member

    Joined:
    12/2/08
    Messages:
    768
    Likes Received:
    1
    Location:
    Vietnam
    Nhân các bác đem vụ dân Hái Èn chê cái I Qiu hay Tôn Cồn Chôn thế mới thấy Ô đi ô công nghệ Đi dzi tôn kiểu CD, SACD, DVD-A nó tốt, chất lượng và Hái Èn .... hơn công nghệ A na lốc kiểu băng cối đĩa than.
    Bằng chứng là thời chưa có CD thì gần như bất cứ cái gề, ampli, tích hợp ... cái nào cũng có cái Tôn Cồn Chôn và I Qiu được coi là nâng cao của Tôn Cồn Chôn với giá khá cao vào thời đó. Mãi đến khi thời CD thì dân chơi mới bắt đầu tự nhiên chê I Qiu hay Tôn Cồn chôn và bẩu là làm kém chất lượng, không hái èn hay gì gì đấy chứ :wink: Thế thì xét theo dòng lịch sử thời nguồn âm công nghệ A na lốc băng cối, đĩa than, cassette, ma nhê ... mới có dzụ Tôn Cồn Chôn I Qiu ...Nếu thế có ai nói là băng cối đĩa than chất lượng hơn CD hay đi dzí tồ thì như thế cái Tôn Cồn chôn hay I Qiu có nhiệm vụ củng cố cái đã tốt lại càng tốt hơn còn không thì chiều ... ngược lại. Vậy mà lâu nay em quwên cái lịch sử Ô đi ô này mới chít đấy chứ .... :p
     
  7. Macao

    Macao Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    1.777
    Likes Received:
    10
    Location:
    THỦ ĐỨC GROUP
    Em cũng biết chút ít về kỹ thuật nhưng đọc bài của cụ nhiều khi bó tay với cách sử dụng từ và thực sự phải mất nhiều thời gian để suy nghĩ xem cụ muốn đề cập đến cái gì. Em e rằng cách "làm mềm" thuật ngữ kỹ thuật của cụ bị phản tác dụng mất rồi.
     
  8. pc_chip

    pc_chip Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.016
    Likes Received:
    692
    Location:
    THỦ ĐỨC GROUP
    Loại trừ yếu tố về tiếng Việt chưa được chuẩn hóa thì em thấy bài viết của bác Supermode cũng giúp có thêm một cách nhìn khác cho các bác vốn là Audiophile có thể lúc nào đấy giật mình tự hỏi mình vì sao! :wink:

    Thưa bác, cái vụ có thêm tone control hay equalizer 3x bands gì đấy thì chủ yếu nó phụ thuộc vào xu thế thời đại thôi. Cái này thì đôi khi bị ảnh hưởng nhiều bởi kỹ thuật marketing của các hãng lúc bắt đầu phát hành sản phẩm chứ chưa chắc là đúng! Gì chứ em là em bị ảnh hưởng nhiều bởi xu thế chung lắm! Không thì người ta bảo là....!

    Khi chưa có điều kiện thì mình nghe âm nhạc, thậm chí nghe loa phóng thanh phường nghe lại mấy bài thời "tiếng hát át tiếng bom" mà vẫn thấy nổi hết cả gai ốc! Lúc này cứ có CD là chỉnh equalizer lại sao cho nó giống loa phóng thanh phường! Thế rồi học đòi tí chút thì lại suy nghĩ không biết cái hệ thống của mình sau khi chỉnh tới chỉnh lui, hết bóp mũi ca sĩ đến túm tay nhạc trưởng... bằng Equa hay Tone thì mới nghĩ quẩn tự hỏi mình là làm thế không biết có giống ở ngoài họ biểu diễn lúc thu hay chưa!!?? Tìm hiểu thêm tí chút thì mới thấy là phần lớn cái sản phẩm mà mình được nghe ấy đã được ông phù thủy ngồi bàn mixer ổng bóp mũi, túm tay nhiều rồi. Nếu mình cũng làm thế nữa thì không chừng ông Quốc Hương hát sẽ lại bằng XXX Trường mất! Thôi thì đành tự an ủi là by-pass được cái gì thì hay cái đấy (em mà đuổi được lão ngồi mĩ nhạc là em đuổi ngay tắp lự). Ít nhất là mình vẫn còn được thấy đúng ý đồ của ông phù thủy ngồi bàn mixer!

    Kính bác và chúc các bác khác một tuần mới vui vẻ! Nói gì thì nói chứ như em, chơi đồ DIY từ A đến gần Z thì không có cái tính năng room corection trong cái digital crossover thì hệ thống của em không "ngửi" được ạ! :oops:

    Có lẽ hơi lạc chủ đề mất nhưng em thấy cũng cần thể hiện giúp tâm sự của không ít bác trên này trước khi mình dọn dẹp và quay lại chủ đề chính ạ. 8) :D
     
  9. supermode

    supermode Advanced Member

    Joined:
    12/2/08
    Messages:
    768
    Likes Received:
    1
    Location:
    Vietnam
    Vậy thì tại sao ta lại không nghĩ .... ngược lại trong khoảng màu xanh đó ? Tại sao không nghĩ là KHÔNG CÓ tone control hay không có EQ mới là các nhà marketing muốn mọi người bỏ 1 thiết bị hay chức năng nào đó (ở đây là cái tone control hay EQ) để có thể tinh chỉnh cho 1 âm thanh vừa ý cho mỗi cá nhân với một giá thành thật rẻ để rồi đưa ra 1 phong trào thiết bị FLAT không tone control hay EQ để thiên hạ bị vùi tiền vào những cái như dây rợ, đổi tube hãng này hãng kia, thay đổi linh kiện kiểu audiophile grade v.v... rồi cũng để tinh chỉnh cái âm thanh cho vừa ý mỗi cá nhân với 1 giá tiền mắc từ 100-1000 lần hoặc hơn .... Thời thập kỷ 80 trở về trước gần như các hãng từ hãng lớn (nhiều lúc bị gọi là đồ cỏ như Sony, Pioneer, Luxman, Denon, Harman Kardon ...) và những hãng nhỏ sau này thành danh trên làng Audiophile như Audio Research, McIntosh ... các preamp cũng đều có tone control. Và thông minh và đa dạng trong thiết kế thời đó thì không ít các preamp có chức năng bypass tone control nếu người tiêu dùng không cần thiết như thế là các thiết kế gia đã hiểu biết về sự cần thiết của những chức năng này. Sau này vì phong trào FLAT thì các hãng đó cũng phải theo phong trào chứ nếu không sẽ bị bẩu là đồ Lô En thì nguy nên cũng phải theo cái marketing và phong trào đó. Nếu chúng ta nghĩ là các ông mix đã vo tròn bóp méo bằng EQ quá nhiều thì ta không nên vo tròn bóp méo nữa cũng chỉ đúng 1 phần 10. Vì có bao nhiêu người dùng dàn ampli và loa monitor không gian phòng thâu cũng như nguồn âm phát ra trực tiếp từ bàn trộn như ở môi trường nghe ở phòng thâu? Và mua 10 cái CD đồ gốc ở ngoài thị trường thì có bao nhiêu đĩa CD bỏ vô dàn mình nghe FLAT mà thấy hài lòng? Hay là phải chọn đĩa có âm thanh hay mà bản nhạc mình không thích? Cái này không khác là nghe kiểu ép buộc cực hình. Mà bẩu các CD gốc này những phòng thâu này không biết mix thì coi chừng há miệng mắc qua vì rất nhiều đĩa này là của những hãng tầm cỡ lớn và uy tín nhất thế giới ...

    Cái Tone Control và EQ gần như tất cả các sách giáo trình Audio Engineering đều có chương dạy thiết kế như thế nó phải có nhiệm vụ của nó trong kỹ thuật Audio. Nếu bẩu nó làm âm thanh dở đi thì quá khập khễnh và phiến diện ...
     
  10. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    nghệ thuật marketing là ở chổ đó...

    một số CDP cao cấp, hàng đỉnh có EQ trong đó mà người ta không biết. ví dụ Marantz 11s1 hay 11s2 có mấy cái nút digital filter chế độ 1-2-3. người nghe xoay xoay, nghe âm thấy khác thì tỏ ra khoái lắm. gu của em là filter 1, người kia là filter 3... âu cũng chỉ là digital EQ, phải không cụ Súp bờ ? :lol:

    ví dụ 2 là preamp Audio Research ls25, 26 giá không rẽ hơn 4 ngàn đồng Mỹ cũng có mấy cái nút filter đó.
     
  11. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    do đó việc nói thiết bị này cho âm trung thực, thiết bị kia không... là điều hết sức chủ quan :D . em thì chả tin vào mấy cái quảng cáo đó, đại loại như reference, top of the line, top of the art... nhất là chuẩn reference. nếu nói đến tham chiếu thì chỉ có 1, nhiều lắm là hai. còn audio, có cả vài trăm cái tham chiếu, mỗi hãng vài cái... choáng

    em khoái hàng ngon- bổ- rẽ thui. :mrgreen:
     
  12. tai_trau

    tai_trau Moderator

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    15.527
    Likes Received:
    4.933
    Location:
    Hà Nội
    Để tránh những bài post làm loãng topic nặng chất kỹ thuật này, đề nghị các bác khi thảo luận nên dùng ngôn ngữ phù hợp. Em sẽ dọn topic này trong vài phút tới, các bác thông cảm.
    Em tai_trau.

    @Bác supermode: Rất mong bác đọc qua những góp ý của các thành viên khác như của bác Macao khi sử dụng từ ngữ trên các topic kỹ thuật. Chúng ta qua tuổi xì tin lâu rồi, đúng không bác?
     
  13. supermode

    supermode Advanced Member

    Joined:
    12/2/08
    Messages:
    768
    Likes Received:
    1
    Location:
    Vietnam
    Em đúng là tệ trong viết bài mặc dù đã qua tuổi xì tin. Vì còn nhớ khi còn tuổi xì tin đến nay em luôn tuân theo luật giao thông đèn xanh đèn đỏ, và luôn biết xếp hàng lúc mua sắm ... chứ không phải chen đua lên trước và đến giờ vẫn thế. Chỉ có cái tật viết bài nhiều lúc thân thiết quá lại viết 1 chút bông đùa cho vui làm 1 số anh em phiền lòng. :(
     
  14. quanghao

    quanghao Advanced Member

    Joined:
    30/10/06
    Messages:
    7.598
    Likes Received:
    321
    Location:
    Thành Công
    Em đúng là tệ trong viết bài mặc dù đã qua tuổi xì tin. Vì còn nhớ khi còn tuổi xì tin đến nay em luôn tuân theo luật giao thông đèn xanh đèn đỏ, và luôn biết xếp hàng lúc mua sắm ... chứ không phải chen đua lên trước và đến giờ vẫn thế. Chỉ có cái tật viết bài nhiều lúc thân thiết quá lại viết 1 chút bông đùa cho vui làm 1 số anh em phiền lòng. :([/quote]
    Em thấy có gì đau mà phiền lòng Bác?
    Bài bác viết chất lượng và thể hiện trình độ thâm hậu về thực hành lẫn lý thuyết,
    Người như bác theo em là đếm trên đầu ngón tay đấy!
     
  15. Macao

    Macao Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    1.777
    Likes Received:
    10
    Location:
    THỦ ĐỨC GROUP
    Anh thì chắc chắn biết rằng em chẳng bao giờ dám phiền lòng vì anh, nhưng thực sự em bị rơi vào trường hợp phải suy nghĩ rất lâu mới biết được ý anh muốn nói gì. Có mấy topic của anh và bác DIY lover, em rất thích nhưng đành chia tay vì đọc nhức đầu quá.
    Mong anh bỏ qua cho em nếu có gì không đúng. Chúc anh luôn có những bài post thật hay.
     
  16. Pencil_Tube

    Pencil_Tube Advanced Member

    Joined:
    25/12/08
    Messages:
    1.218
    Likes Received:
    21
    Location:
    Gò Vấp - Tân Bình
    Thú thật là em cũng có cảm giác không thích đọc các bài post không được rõ ràng, vì khi đọc bài của bác Siêu Mẫu em luôn muốn tìm được ít kiến thức lận lưng, có điều là chưa kịp lận lưng đầu em đã choáng váng rồi :(

    Nếu bác vì mọi người, vì sự phát triển của diễn đàn thì em mong bác dùng từ thật trong sáng và dễ hiểu, chứ chỉ có bác và một số bác "chơi chữ" hiểu với nhau thì thật là đáng tiếc ...
     
  17. VQ_audio

    VQ_audio Advanced Member

    Joined:
    13/7/06
    Messages:
    9.261
    Likes Received:
    28
    Tiếng dít-tơ nghe dư thế lào hử - cứng quèo , chơ chơ ... violin nghe ra viola , viola nghe như cello :wink: túm cái váy lại là nó thiếu tự nhiên ... là em hay nghe li-vờ ở cái sảnh KS Melia lên em thấy ló thế :mrgreen:
    PS tranh thủ các mõ đang đi nghỉ làm phát xì păm đã wé
     
  18. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    như dậy Jitter ảnh hưởng lên dãi âm nào bác ? hay là cả 3 dãi ?

    cụ Super Mode cho em hỏi tí. người ta nói bộ cơ Transport phải hợp với DAC nghe mí hay. trasport khác nhau thì âm thanh sẽ thay đổi. như vậy về cơ bản tín hiệu digital ra khỏi transport là khác nhau mặc dù cùng 1 nguồn là 1 dĩa CD nào đấy?
     
  19. pc_chip

    pc_chip Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.016
    Likes Received:
    692
    Location:
    THỦ ĐỨC GROUP
    Cụ Tcqanh,

    Về mặt kỹ thuật thì nếu các Transport và DAC đều tuân thủ đúng các tiêu chí về kỹ thuật thì sẽ không có khái niệm "hợp" hay "không hợp" ở đây! :wink:

    Khái niệm "hợp" mà cụ nói ở đây chỉ xuất hiện khi một trong 2 (mà phần lớn là cả 2) đều không đạt về mặt kỹ thuật nên lúc đấy mới bị ảnh hưởng bởi các yếu tố mà người sử dụng không biết (tất nhiên là hãng sản xuất biết)! Do ta không biết nên ta gán cho nó một đại lượng gọi là "hợp"! :lol:

    Cái này em nói leo cụ SuperMode tí thôi đấy, em không biết gì đâu!
     
  20. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    cụ nói có lý.

    có lần em mua bộ cơ- giải mã cùng hãng. trong cái cơ có phần xử lý jitter nhưng chưa đã. tụi hãng bèn upgrade cái giải mã đời thứ 3- mk3, để cho ra cái jitter hạ thấp hơn gấp 10 lần. tụi nó nói như vậy là đạt và đương nhiên mấy em mk1, mk2 chả ai mua nữa. :(

    em thì nghĩ nếu tín hiệu digital chuẩn (bit) ra từ transport phải giống nhau nếu các transport đều đạt chuẩn. sau đó qua phần giãi mã sẽ được mod miết gì gì đó theo 1 cái mạch EQ nào đấy như cụ Super vẫn nói.
     
  21. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    Hơ hơ, thế mà em cứ tưởng tín hiệu số là tuyệt đối chính xác, vì chỉ có 0 & 1 thì sai cái nỗi gì đc nhể ? Sao lại có chuyện hợp với ko hợp cứ như là đồ analog vậy, thế thì công sức của bao nhiêu kỹ sư kỹ sọt nghiên cứu ra cái 0 & 1 đổ hết xuống sông xuống biển à ? :(
     
  22. supermode

    supermode Advanced Member

    Joined:
    12/2/08
    Messages:
    768
    Likes Received:
    1
    Location:
    Vietnam
    Sai ở đây không phải là sai cái 0 và 1 cụ ạ. Mà là sai cái phần sau khi chuyển qua Analog. Cụ cũng biết cho cùng cái 0 và 1 thì với DAC khác nhau sẽ ra cái A na lốc khác nhau --> Có DAC tốt hơn và kém hơn.
    Và cho cùng cái 0 và 1 và cùng cái DAC nhưng cái Jitter khác nhau cũng cho cái A na lốc khác nhau --> Dàn cơ hoặc/và Clock Jitter tốt hơn và kém hơn ...

    Khi nó vẫn còn đang miền Đì dzí tồ 0 và 1 thì vẫn tuyệt đối chính xác. Ấy thế nhiều cụ chỉ mong đi mượn CD về để sao chép hoặc chơi CD lậu của Tung Của mà không phàn nàn chất lượng cái chất xám trong ấy .... Và chỉ bắt đầu cãi nhau hơn thua cái chiệng chất lượng cái CDP, DAC hay Jitter hay dàn cơ khủng dàn cơ chuối mà thôi ..... Chứ nếu các cụ biết chắc rằng CD copy không bằng CD gốc thì các Audiophile hay Hái Èn đã tuyệt đối trung thành với CD gốc rồi và các hãng sx CD gốc hay sản phẩm đì dzí tồ gốc đã không phải nhức đầu cho cái chiệng chống sao chép cọp pi ...
     
  23. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    em hỏi các bác tí. em đang tính upgrade DAC nhà em- đây là dự án khá lâu rùi nhưng chưa có thời gian làm. các bác cho tí ý hiến về các cái này với:

    1. The Rectifier Diode Mod - các diode chỉnh lưu này có vai trò thế nào ? liệu có giảm noise, giảm distortion và cải thiện imaging ?
    2. Dissipative Noise Attenuation (DNA) filters là gì ?
    3. Low Pass Filters (LPF) sẽ cải thiện noise ?
    4. thay các con trở tốt Vishay/Caddock chính xác 0.1% liệu có tốt hơn ?
    5. thay tụ nguồn Black Gate/Rubycon sẽ làm âm hay đáng kể ?

    nguồn http://www.nobleelectronics.net/ead3.html

    tks,
     
  24. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    nói như cụ thì tín hiệu từ cái bộ cơ (em chỉ nói phần cư học), tức là tín hiệu từ con mắt laser ra board mạch là hoàn toàn giống nhau ?

    như vậy cơ cỏ, cơ cdrom, cơ hiend ... cơ bản không khác nhau về digital ? và người ta bỏ tiền mua cơ đỉnh như philips pro, cdm-12 hoặc giả cơ chống rung Teac là phí chăng ?
     
  25. Супер

    Супер Advanced Member

    Joined:
    22/9/09
    Messages:
    7.760
    Likes Received:
    60
    Location:
    Антарктида
    Cái link cụ gửi nhìu option để mod quá.
    1.Mod diode bằng loại diode có độ ồn chuyển mạch thấp hơn sẽ cải thiện nhiễu.
    2.DNA Filters em nghĩ là 1 module lọc mà ông này nghĩ ra.
    3.LP Filters là phần lọc thấp qua để lọc bỏ hết các tần số cao do quá trình xử lý digital tạo ra.DAC nào cũng có mạch lọc này thụ động đơn giản xài tụ và trở,chủ động xài OPA.
    4.Thay trở em thấy chất âm có khác.Nhất là với vị trí trở IV.Cá nhân em không thích trở metal như dale mà khoái trở carbon hơn.
    5.Thay tụ rõ là cũng có thay đổi.Nhưng thay thế nào,thay vào đâu em ko dám bàn.Cái này em chỉ dám tự nghịch tự sướng.
    Em chỉ biết đến đây thôi ạ :mrgreen:
     

Share This Page

Loading...