Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Theo em không phải là mạch Darlington vì hệ số khuyếch đại dòng và áp không thay đổi gì. Nó dùng mỗi cặp Fet 1 cặp lái nhằm mục đích có nguồn tín hiệu nội trở thấp cấp cho tụ ký sinh trong Fet khi hoạt động tần số cao (Tần số thấp không vấn đề gì).
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận con tụ này không ảnh hưởng gì khi đưa lên máy đo, có và không có em thấy nó giống nhau, về cơ bản mấy con tụ này tránh được con nào tốt con đó! chỉ con phía trên không thể bỏ được, mà phải có giá trị thích hợp, lớn cũng gây tự kích nhỏ thì lại bị gai xé!
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Mạch Darlington đúng nghĩa hệ số khuyếch đại áp giảm đi chút xíu chứ không tăng, nói chung là gần bằng 1 khi mắc dạng C chung. Đúng là mạch Darlington đúng nghĩa chỉ dùng cho BJT, nhưng mở rộng ra thì mục đích cũng giảm dòng kích BJT hay FET thôi. Nếu nhìn con FET không lý tưởng thì nó cũng cần dòng kích, không như BJT dòng này rất nhỏ và chỉ xuất hiện ở tần số cao. Việc gắn driver là để tối ưu hóa hoạt động của mạch khi ở tần số cao thôi. Không có driver vẫn chạy tuốt. Mấy con BJT đó cũng không cần match làm gì cho mệt, tự nó cân bằng được. Match pair cái đống linh kiện tầng input mới quan trọng. Vấn đề bias em không ủng hộ quan điểm bias càng cao càng tốt, không phải cứ bias cao là giảm méo. Bias class A đúng nghĩa chỉ khi khi hoạt động FET công suất không bao giờ có trạng thái ngưng dẫn cả, muốn vậy ít gì cũng 2-3A trên cặp JK. Em cũng không ủng hộ quan điểm nóng mới hay, bán dẫn khác với đèn, đơn giản là người ta không làm cho nó mát được nên phải chấp nhận nóng, tính toán lại để phù hợp với việc nóng thôi. Nóng nó làm tăng nhiễu, tăng méo, trôi nhiệt, mau lão hóa linh kiện chứ chẳng được gì. Bias thấp gây méo xuyên tâm, bias cao mà không hợp lý cũng gây méo. Mạch này nên bias 80-120mA/cặp JK, bác nào tản nhiệt tốt nên chạy 115mA, không nên cao hơn. 40mA là giá trị bias cho BJT, LatFET mặc dù cũng bắt đầu dẫn tầm 0,6-0,7V như BJT nhưng nguyên lý kích hoàn toàn khác, không thể bias như BJT được.
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Mấy cái amp cyrus bias có 10mA,Naim cũng vậy lạnh tanh.Clone 1 cái amp mà hay bằng họăc hơn con Naim rất khó khăn
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Hèn chi em thấy cái Naim tản nhiệt bé xíu, em tưởng mấy bác bên Anh nhà chật hay xài amp vừa nhỏ vừa mát cho đỡ chật nhà, thấy mấy amp Anh Quốc toàn mini không. Naim, Cyrus, Linn... Các bác Mỹ thì thích to khoẻ, nhà rộng không sợ chật làm cái amp tầm kW cho nó hoành tráng, chơi classA luôn, vừa nghe nhạc vừa hong quần áo, điển hình có Krell, Mark Levinson, Passlab, McIntosh... toàn hàng khủng.
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Cảm ơn những phát biểu của bác Anhkhois và của tất cả các bác. Em cũng le te tí. Đối với việc mắc mạch lái như GM, hệ số khuyếch đại điện áp không đổi nhưng hệ số khuyếch đại dòng lại giảm đi. Tức là nó không dùng để có tác dụng khuyếch đại dòng áp gì hết. Em lại thấy mấy con lái MJE cũng nên mách, các bác cứ thử đo nội trở BE cũng thấy khác nhau đấy. Tuy cùng là điện áp cấp từ trở Bias ra, Vbe mấy con MJE lệch nhau dẫn đến Vgs của K/J sẽ lệch nhau. Còn tụ Pi trên Vas thì có lẽ phụ thuộc vào layout, vì nhiều khi tụ ký sinh còn lớn hơn 4.7p rồi.
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Em có đọc 1 đoạn thế này, mặc dù Lateral mosfet không yêu cầu dòng lớn cho cực G nhưng cũng cần phải đủ dòng cho việc nạp xả con Ciss ( tụ đầu vào) chỗ này họ tính toán phòng cho con Fet hoạt động ở áp G tối đa 12V và tần số 100khz ~ cần 5.3mA cho cực G để đảm bảo không bị méo ở giải cao. Nếu mỗi chân G cần 5.3mA tổng cộng mình dùng 4 cặp thì dòng yêu cầu của lái cũng tăng lên và sẽ là gánh nặng cho tần lái. và con Mje chỗ này để giảm tải cho tần lái và đảm bảo dòng đáp ứng cho Cực G của Fet. Cặp Fet này chỉ cẩn biass 50mA đã bắt đầu hát tốt rồi nhưng điểm làm việc chuẩn của nó phải là biass 115mA , ( nếu sợ Fet không đảm bảo có thể hạ chút chả sao)
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Em không hiểu chỗ "hệ số khuyếch đại dòng lại giảm đi". Hệ số khuếch đại dòng của MOSFET lý tưởng là vô cùng lớn, tại MOSFET không lý tưởng mới phải mắc driver. Hệ số khyếch đại áp gần bằng 1 vì nó là mạch Source Follower mà. Nếu không có tác dụng khuếch đại dòng áp gì hết người ta bỏ quách con driver đi chứ mắc vào làm gì cho rối. Mục đích chính là giảm dòng kích MOSFET ở tần số cao, như vậy là để tăng hệ số khuếch đại dòng ở tần số cao chứ không phải giảm.
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Cụ xem nhé nếu dùng mình Fet thì dòng vô cùng nhỏ vì thế Vas gần như không phải cấp dòng cho Fet, nhưng khi thêm con BJT vào thì dĩ nhiên phải có dòng Ib cho nó. Như vậy so với khi không có và có BJT thì Vas phải cấp dòng lớn hơn
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Chả khuếch đại dòng áp gì thì đánh thẳng từ VAS ra loa luôn chứ cho vào làm chi cho tốn xèng hở kụ ? :wink:
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Theo em hiểu thì với tần số thấp (âm tần) , dòng cho Gate gần như bằng 0 , nhưng với thiết kế này lại muốn tái tạo những tần số mà tai người không nghe được (cao tần) , có khi lên tới Mhz , mà với tần số cao đó , cái thằng Ciss nó có trở kháng khá là thấp (gần như ngắn mạch , vì đây là tính chất vật lý của Tụ Điện) => Vas sẽ khá mệt mỏi khi hoạt động ở tần số cao , nhưng khi VAS lái con Driver là Transistor , tần số nào cũng rứa , và vì con này chỉ là đệm Darlington cho con FET nên Ib của nó cũng khá bé => VAS không sao cả . Cũng vì muốn tái tạo cái tần số cao hơn những gì tai người có thể nghe được một cách chi tiết nhất nên họ phải tốn thêm ít tiền cho con Driver :mrgreen: . Có gì sai các cụ cứ chém em để em bớt linh tinh lang tang ạ
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Cụ nói em rất đồng ý nhưng cụ thử tính trở kháng ví dụ như chỗ tần số là 1Mhz sẽ hiểu và thấy mâu thuẫn ngay.
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận He he! Chính cụ nói cần có dòng ib nhé, mà ib bằng ig/hfe, như vậy là có khuếch đại dòng, thay vì phải bơm dòng ig thì VAS chỉ phải bơm 1 dòng ib = ig/hfe. Nó hoàn toàn tương tự cặp Darlington như em đã phân tích.
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Các cụ tính trở kháng con tụ ký sinh ở tần số nào đây?? Hơ hơ có vẽ như mình bí nhỉ . Nhưng nhiều hãng vẫn dùng 1 cặp lái mà chơi hàng chục cặp Fet công suất là sao. Hay GM có 2 cặp công suất cũng chơi 2 cặp lái luôn. mà lại có khi mấy đời GM chơi 3 cặp công suất mà chỉ 1 cặp lái :?:
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận He he tìm mãi mới thấy chỗ mình đúng Ib không bằng Ig/hfe nhé, vì dòng phần lớn qua con trở 220R nối EE cặp lái rồi.
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Chỉ khi tín hiệu nhỏ mới có dòng qua con trở đó, nó kéo lên được chút xíu là con nằm dưới ngưng dẫn, lúc này thì ib = ig/Hfe. Như em đã nói nếu 1 bỏ driver nó cũng chạy mà, 1 cặp lái 1 đống FET nó cũng chạy tuốt. GM nhiều đời chứ không có phải là chỉ có 1 mạch, càng về sau họ càng cải tiến lên, càng mắc tiền thì đầu tư càng kỹ, câu slogan của hãng là đam mê sự hoàn hảo mà. Bác còn nhớ amp Hero không, có 2 cặp FET, không driver cũng chạy tuốt. Nói đúng ra thì cặp driver không có cần thiết, nhưng có là tốt hơn vì mởi rộng được dải tần, giảm méo ở tần số cao. Muốn hoàn hảo thì cái gì cũng có thể thêm một chút chút, trong công nghiệp ô tô gọi là nguyên lý gram, mỗi chi tiết giảm được vài gram thì chiếc xe giảm được vài chục ký. Audio cũng vậy thôi.
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Vậy xảy ra 2 vấn đề, 1 đúng và 1 sai. Ný nuận của kụ đúng thì thiết kế của hãng và lý thuyết sai và ngược lại. :wink: Bó tay với cách phân tích của kụ
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Ý em thế này nếu chỉ mình con Fet và thêm con BJT vào thì hệ số tăng dòng áp khác nhau gì không?
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Bác nói tầng nào là tầng lái, nếu tầng lái = tầng driver (MJE3x0) thì không chạy class A, một linh kiện được gọi là chạy class A khi không khi nào nó tắt cả, trọn một chu kỳ tín hiệu. Nếu nói tầng lái là VAS thì đúng là VAS chạy class A, không khi nào con FZT957 ngưng dẫn cả, nhưng đây rõ ràng là tầng VAS, không thể gọi là tầng lái.
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Đối với mạch này thì MJE không bao giờ tắt nếu đúng cờ lát AB tầng công suất.
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Tầng công suất chạy class AB mà driver chạy class A thì khó hiểu thật. Muốn con MJE340 dẫn áp Vbe phải lớn hơn 0.6V, muốn MJE350 dẫn Vbe phải nhỏ hơn -0.6V. Khi tín hiệu vào nhỏ thì có 1 đoạn cả 2 con này cùng dẫn và có dòng qua trở 330R, khi tín hiệu lớn thì chỉ 1 con dẫn thôi. Điều này hoàn toàn phù hợp với lý thuyết lớp AB tức là mức tín hiệu nhỏ thì cả 2 linh kiện đẩy kéo cùng dẫn để giảm méo xuyên tâm. Nếu bác nói "Đối với mạch này thì MJE không bao giờ tắt nếu đúng cờ lát A tầng công suất" thì em đồng ý.
Re: Vấn đề KT mạch GM & THQ cần thảo luận Sắp đến chỗ đặc biệt của mạch này rồi, nếu nó không dùng Fet công suất thì không còn chỗ đặc biệt của nó nữa.